Vi khuẩn ký sinh chi Yersinia pestis - Nguyên nhân gây bệnh dịch hạch ở mèo

Sức khoẻ | 19/06/2021

Bệnh dịch hạch ở mèo là căn bệnh cũng khá phổ biến đối với động vật ăn thịt. Căn bệnh này thường xuất hiện nhiều ở mèo và chó. Ngoài ra căn bệnh dịch hạch này còn có thể lây lan sang người. Tuy nhiên, bệnh dịch hạch ở mèo vẫn là một căn bệnh khá lạ lẫm đối với những con sen. Có rất ít người nuôi thú cưng hiểu rõ về căn bệnh và mức độ nguy hiểm của nó. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu về căn bệnh này nhé!!!

bệnh dịch hạch ở mèo

Bệnh dịch hạch ở mèo là gì?

Nguyên nhân gây bệnh dịch hạch ở mèo là do vi khuẩn ký sinh chi Yersinia pestis. Căn bệnh này có thể xuất hiện trên toàn thế giới. Ở Hoa Kỳ, vi khuẩn ký sinh chi Yersinia pestis sẽ phát triển mạnh vào giữa tháng 5 và tháng 10. Vật chủ mang trong mình mầm bệnh là những loài động vật gặm nhấm như chuột cống, chuột nhắt, sóc. Thông thường khi mèo cắn phải những vật chủ mang bệnh hoặc bị vật chủ mang bệnh cắn thì mèo sẽ nhiễm bệnh. 

Khi đã xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ nhanh chóng di chuyển đến các hạch bạch huyết của vật chủ. Nơi sinh sản ra tế bào bạch cầu. Làm cho tế bào bạch cầu tăng lên một cách chóng mặt và xuất hiện dịch gây sưng và rạn nứt da của mèo. Lúc này những con mèo bị nhiễm vi khuẩn ký sinh chi Yersinia pestis sẽ gây ra bệnh bạch huyết. Căn bệnh này khiến mèo bị sốt và viêm do hạch bạch huyết sưng lên. 

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, những con mèo thường sống ngoài trời sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn. Những con mèo đực có nguy cơ mang bệnh cao hơn mèo cái. Vì chúng có tần suất đi lang thang nhiều hơn. Tuy nhiên, bệnh dịch hạch ở mèo này có thể bắt gặp ở bất cứ giống mèo nào trên thế giới.

Triệu chứng do vi khuẩn ký sinh chi Yersinia pestis gây ra

Đối với bệnh dịch hạch ở mèo, chúng có cho mình ba thể lâm sàng là: thể hạch, thể phổi, thể nhiễm khuẩn huyết.

bệnh dịch hạch ở mèo Những triệu chứng liên quan đến thể hạch như:

  • Đau hạch ở bạch huyết

  • Sốt và viêm do hạch bạch huyết sưng lên

  • Đâu khiến mèo có cảm giác buồn bực khó chịu trong người

  • Tiêu chảy dẫn đến mất nước

  • Chán ăn, bỏ ăn dẫn đến sụt cân

  • Buồn nôn, nôn mửa

  • Đầu, amidan sưng lên

  • Hạch bạch huyết sau khi sưng lên lâu ngày sẽ vỡ ra và chảy mủ

  • Rỉ mắt, loét miệng

  • Hôn mê

Thời gian ủ bệnh của bệnh dịch hạch ở mèo là khoảng 2 - 7 ngày sau khi bị cắn. Nếu là dịch hạch ở dạng thể phổi thì mèo của bạn sẽ bị nhiễm trùng phổi. Còn nếu mèo của bạn bị dịch hạch ở dạng thể nhiễm khuẩn huyết thì sẽ có những triệu chứng như thể hạch. Kèm với đó là mèo sẽ bị nhiễm trùng máu khắp cơ thể. Tuy nhiên, thể nhiễm khuẩn huyết khá hiếm gặp ở mèo.

Nguyên nhân gây ra bệnh dịch hạch ở mèo

Như đã nói ở trên, nguyên nhân chính gây ra bệnh dịch hạch ở mèo là do vi khuẩn ký sinh chi Yersinia pestis gây ra. Loại vi khuẩn này sẽ lây lan sang cho mèo khi bị bọ chét mang mầm bệnh căn phải. Tuy nhiên, trường hợp thường gặp khi mèo bị nhiễm dịch hạch là do chúng ăn phải vật chủ mang bệnh là những loài động vật gặm nhấm.

bệnh dịch hạch ở mèo

Cùng với đó, môi trường sống cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh đối với mèo. Nếu như nơi sinh sống của bạn và mèo gần với động vật hoang dã hoặc mèo của bạn sống ở nơi có sự xuất hiện của nhiều bọ chét thì tỉ lệ mèo của bạn mắc bệnh dịch hạch sẽ rất cao. Ngoài ra, rác thải, nguồn nước hoặc thức ăn cũng có thể là nguyên nhân gây ra bệnh cho mèo

Chẩn đoán của bác sĩ về bệnh dịch hạch

Khi bạn mang mèo đến bệnh viện thú y, bạn sẽ phải cung cấp cho bác sĩ hồ sơ bệnh án từ trước đến nay của mèo. Cùng với đó là những triệu chứng lâm sàng mà mèo mắc phải. Sau đó các chuyên gia thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Để có thể chẩn đoán được bệnh một cách cụ thể và hỗ trợ cho việc tìm ra được phương pháp chữa trị hợp lý.

Sau đó các bác sĩ thú y sẽ tiến hành lấy máu, nuôi cấy mẫu dịch, thực hiện các xét nghiệm thận và gan. Để có thể đưa ra một chuẩn đoán về bệnh rõ ràng nhất. Nếu như hạch bạch huyết của mèo bị sưng thì sẽ là dấu hiệu dễ dàng nhất chứng minh mèo của bạn mắc bệnh. Kiểm tra mức độ xuất hiện của bạch cầu bằng xét nghiệm máu. Để có thể dễ dàng nhận diện loại vi khuẩn gây bệnh dịch hạch ở mèo.

Lúc này các bác sĩ sẽ kiểm tra lại kết quả kiểm tra toàn diện cơ thể của mèo. Nhất là ở vùng đầu, cổ, thận và gan. Kèm theo đó sẽ kiểm tra dấu hiệu của sốt, mất nước hoặc nhiễm trùng phổi. Để có thể chắc chắn đưa ra kết luận mèo của bạn đang bị dịch hạch.

Điều trị cho mèo bị nhiễm vi khuẩn ký sinh chi Yersinia pestis

Khi bác sĩ thú y đã đưa ra kết luận mèo của bạn bị bệnh dịch hạch. Các bác sĩ sẽ tiến hành cho mèo của bạn nhập viện và cách ly. Lúc này những triệu chứng nặng của mèo sẽ được điều trị đầu tiên. Những loại thuốc kháng sinh chuyên dụng sẽ được sử dụng và trợ cho việc chữa trị. Cùng với đó mèo sẽ được truyền dịch ở tĩnh mạch để bù cho lượng nước chúng đã bị mất. 

bệnh dịch hạch ở mèo

Các bác sĩ sẽ kiểm tra và kiểm soát bọ chét trên cơ thể của mèo. Tuy nhiên bạn cũng nên quan sát và theo dõi mèo trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc. Nếu như không phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh dịch hạch ở mèo sẽ khiến chúng tử vong.

Chăm sóc và phòng ngừa cho mèo bị bệnh dịch hạch

Để có thể bảo vệ mèo khỏi bệnh dịch hạch bạn nên kiểm soát được động vật gặm nhấm và bọ chét xung quanh mèo. Với căn bệnh này vẫn chưa có kế hoạch kiểm soát bệnh tại nhà. Vì thế, mọi nghi ngờ về bệnh bạn điều phải mang chúng đến cơ sở thú y để có thể biết chính xác kết quả. Cùng với đó bạn cần nên triệt sản cho mèo của mình để giảm bớt bản tính đi lang thang có sẵn trong cơ thể chúng.

Đối với những con mèo được bạn nuôi dưỡng và chăm sóc trong nhà. Tỉ lệ mắc bệnh dịch hạch ở chúng khá thấp. Tuy nhiên nếu bạn không có biện pháp giữ cho mèo trong nhà. Bạn nên có biện pháp kiểm soát bọ chét và động vật gặm nhấm với mèo của bạn. 

Nếu đi đến nơi xuất hiện bệnh dịch hạch ở mèo. Tốt nhất bạn nên kiểm soát mèo của mình bằng dây xích và ôm trên tay. Phải chắc chắn rằng chúng tránh tiếp xúc với động vật hoang dã và động vật gặm nhấm

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh dịch hạch ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây: 

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!