Viêm đĩa đệm ở mèo - Dấu hiệu, chuẩn đoán và cách điều trị

Sức khoẻ | 19/06/2021

Viêm đĩa đệm ở mèo còn được biết đến với cái tên Diskspondylitis. Loài mèo nói riêng và các động vật có xương sống khác nói chung. Cột sống của chúng chứa rất nhiều xương sống. Những chiếc xương này có nhiệm vụ bảo vệ tủy sống bên trong cột sống. Cùng với đó là duy trì cấu trúc của cơ thể chúng. Ở giữa 2 đốt cột sống có cấu trúc được gọi với cái tên là "đĩa". Đây là thành phẩm giảm đi sự va chạm và được cấu tạo như một sụn tròn.

Viêm đĩa đệm ở mèo

Bệnh viêm đĩa đệm ở mèo này là tình trạng do nấm hoặc vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Những nhiễm trùng này thông qua máu và tới các đĩa đệm. Có một loại nhiễm trùng ít phổ biến là nhiễm trùng do bị gãy xương. Đây là căn bệnh hiếm gặp ở mèo so với chó. Nhưng lại có những triệu chứng phức tạp khó phát hiện. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Những nguyên nhân gây ra bệnh viêm đĩa đệm ở mèo

Những nguyên nhân chính gây ra bệnh Diskspondylitis như:

  • Do bị nhiễm nấm

  • Do bị nhiễm khuẩn

  • Do vết thương cắn 

  • Do gãy xương

  • Do chấn thương lưng

  • Do phẫu thuật

  • Do áp xe gần chỗ viêm

Thông thường đây sẽ là những nguyên nhân chính gây bệnh viêm đĩa đệm ở mèo. Tuy nhiên, cũng sẽ có những nguyên nhân khách quan khác. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Để đảm bảo chúng có thể duy trì được một sức khỏe ổn định.

Triệu chứng gây ra bệnh Diskspondylitis ở mèo

Triệu chứng khi mèo bị mắc bệnh Diskspondylitis:

  • Khó khăn trong việc di chuyển nhất là chạy và đứng

  • Dáng đi của chúng rời rạc, lờ đờ

  • Đau lưng

  • Các chi trở nên yếu dần

  • Đi tập tễnh

  • Sốt và nguy hiểm nhất chúng sẽ bị tê liệt nếu không được điều trị kịp thời

Viêm đĩa đệm ở mèo - Dấu hiệu, chuẩn đoán và cách điều trị

Những dấu hiệu này thường xuất hiện khi chó mới mắc bệnh viêm đĩa đệm ở mèo. Vì thế, trong quá trình chăm sóc bạn nên quan sát và theo dõi sức khỏe của mèo thường xuyên. Do ở gầy tủy sống, thế nên có nhiều triệu chứng được thấy là có liên quan đến hệ thần kinh. Bằng mắt thường bạn không thể nhận diện được hết những triệu chứng.

Chẩn đoán của bác sĩ về bệnh viêm đĩa đệm ở mèo

Những bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Cùng với đó bác sĩ sẽ xem hồ sơ bệnh án của chúng từ trước tới giờ và triệu chứng đi kèm. Sau khi kiểm tra sức khỏe tổng quát các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm. Bao gồm xét nghiệm máu, phân tích các thành phần hóa sinh và phân tích mẫu nước tiểu. Những xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ biết được mèo có bị nhiễm trùng không?

Cùng với đó, các chuyên gia thú y sẽ nuôi cấy mẫu máu và nước tiểu trong phòng thí nghiệm. Với mục đích tìm ra được nguyên nhân chính gây ra bệnh. Với xét nghiệm độ nhạy của thuốc cũng giúp bác sĩ có thể tìm được loại thuốc phù hợp. Để đưa ra được kết luận về phương pháp điều trị bệnh Diskspondylitis ở mèo hợp lý. 

Với phương pháp chụp X-quang sẽ hỗ trợ các chuyên gia xác được nơi mà đĩa bị tổn thương. Cùng với đó là tình trạng bệnh lý hiện tại của mèo. Khi chụp X-quang ở cột sống sẽ cho ra kết quả những tổn thương ở vùng đốt sống. Những biểu hiện lún hay trượt của đĩa đệm cũng được thể hiện rõ. 

Các xét nghiệm X-quang cụ thể hơn như tủy đồ, chụp MRI (chụp cộng hưởng từ), chụp CT(chụp cắt lớp vi tính). Đây là những kỹ thuật được áp dụng để có thể cho ra một kết quả chi tiết, cụ thể hơn. Đây là những kỹ thuộc được khuyến cáo sử dụng cho việc chẩn đoán bệnh viêm đĩa đệm ở mèo.

Điều trị cho mèo bị bệnh Diskspondylitis

Nếu như "hoàng thượng" của bạn đang bị đau nghiêm trọng và có ảnh hưởng đến thần kinh của chúng. Bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để được các chuyên gia thú y can thiệp kịp thời. Mèo của bạn có thể sẽ được nằm viện và tiếp nhận các đợt chữa bệnh từ bác sĩ. 

Nếu như bệnh ở giai đoạn đầu và bạn phát hiện kịp thời. Bạn có thể chăm sóc và chữa bệnh cho chúng ở nhà. Tuy nhiên, nếu tủy sống và đĩa đệm của mèo bị ảnh hưởng lớn. Các bác sĩ có thể sẽ tiến hành phẫu thuật để giảm áp lực cho tủy sống của mèo. Khi tiến hành phẫu thuật các bác sĩ sẽ loại trừ những dịch và mô bị nhiễm trùng. Nếu cần thiết thì một phần xương sống của mèo cũng bị loại bỏ. 

Viêm đĩa đệm ở mèo - Dấu hiệu, chuẩn đoán và cách điều trị

Lúc này các chuyên gia thú y sẽ áp dụng những loại thuốc kháng sinh cho mèo. Để hạn chế tình trạng mèo bị nhiễm trùng trong cơ thể. Nếu như mèo của bạn quá đau thì chúng sẽ được sử dụng một liều lượng thuốc giảm đau nhất định.

Những triệu chứng sẽ có dấu hiệu biến mất sau khi sử dụng thuốc. Phương pháp điều trị cho mèo bằng kháng sinh là bắt buộc. Vừa hỗ trợ công tác điều trị cho mèo vừa hỗ trợ việc chống nhiễm trùng. Có nghĩa với phương pháp này sẽ giúp mèo của bạn không bị nhiễm trùng một cách tối đa. Nếu như không sử dụng đúng quy trình điều trị của phương pháp kháng sinh. Những triệu chứng có thể tái phát và có nguy cơ nặng hơn. 

Chăm sóc bệnh viêm đĩa đệm ở mèo

Sau khi trải qua khoảng thời gian điều trị. Trong quá trình hồi phục bạn nên tạo cho mèo một sự thoải mái trong không gian sống của mình. Nơi ở khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ và được ở vị trí yên tĩnh tránh trẻ em và vật nuôi khác. Tốt nhất bạn nên cho mèo nghỉ ngơi trong lồng của chúng. Để hạn chế việc di chuyển gây ảnh hưởng đến vết thương của chúng. Cùng với đó bạn nên thường xuyên ở bên cạnh để chúng có cảm giác an toàn. Với cách này cũng giúp bạn kiểm soát việc đi lại của chúng.

Mèo sẽ cần khá nhiều thời gian để vết thương lành và hạn chế bị nhiễm trùng. Vì thế bạn không nên cho chúng nằm trong một tư thế quá lâu. Phải thay đổi vị trí liên tục để phòng ngừa tình trạng lở loét xảy ra. Cập nhập tình hình của mèo thường xuyên cho bác sĩ. Cho chúng tái khám từ 2 - 4 tuần/lần. 

Viêm đĩa đệm ở mèo - Dấu hiệu, chuẩn đoán và cách điều trị

Những chuyên gia thú y sẽ cùng với bạn theo dõi sức khỏe của "hoàng thượng". Giúp cho việc hồi phục của mèo đúng liệu trình và đúng cách. Vì mỗi giống mèo, độ tuổi, giới tính sẽ có những phản ứng khác nhau sau khi điều trị và chữa bệnh. Vì thế, việc theo dõi và quan sát kỹ các phản ứng của mèo trong thời gian điều trị là cần thiết. 

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm đĩa đệm ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết thêm nhiều thông tin và hỗ trợ cho việc chăm sóc những bé cưng của bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!