Viêm mô mỡ dưới da ở mèo và cách điều trị hiệu quả nhất

Sức khoẻ | 07/08/2021

Viêm mô mỡ dưới da ở mèo là căn bệnh không phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng đến mèo khá nghiêm trọng. Hiện nay, các con sen vẫn chưa cập nhật cho mình những thông tin về căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, cùng Vpet.vn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Viêm mô mỡ dưới da ở mèo là gì?

Viêm mô mỡ dưới da ở mèo trong y học được gọi là bệnh mỡ vàng. Đây là một tình trạng hiếm gặp gây ra những khối u dưới bề mặt da của mèo. Thông thường, căn bệnh này là kết quả của sự kết hợp giữa chế độ ăn nhiều axit béo không bão hòa, thiếu vitamin E hoặc các chất chống oxy hóa khác.

viêm mô mỡ dưới da ở mèo

Những con mèo ăn quá nhiều cá có lượng dầu lớn, đặc biệt là cá ngừ đỏ thường bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Hiện nay tình trạng viêm mô mỡ ít phổ biến ở mèo hơn trước kia. Vì hầu hết mèo được cho ăn thức ăn dạng hạt. Đây là loại thực phẩm cân bằng về mặt dinh dưỡng và thường có bổ sung chất chống oxy hóa cho mèo.

Các khối u do viêm mô mỡ gần giống với các khối u khác trên cơ thể mèo. Do đó, nếu mèo có bất kỳ dấu hiệu của vết sưng mới nào dưới da, bạn cần đưa mèo đến cơ sở thú y để mèo được chẩn đoán bệnh kịp thời.

Sinh thiết có thể được khuyến nghị để xác nhận xem các khối u này có phải là ung thư hay không. Tình trạng viêm mô mỡ cực kỳ đau đớn đối với mèo và có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị. Việc chẩn đoán sớm và điều trị thích hợp, tiên lượng cho những con mèo bị ảnh hưởng là rất khả quan.

Các triệu chứng của bệnh mỡ vàng ở mèo

Mèo bị viêm mô mỡ dưới da thường biểu hiện một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Khối u dưới da

  • Lông xỉn màu, bóng nhờn

  • Da bong tróc

  • Chán ăn

  • Hôn mê

  • Sốt

  • Phiền muộn

  • Cảm giác đau khi bị chạm vào

  • Không còn linh hoạt như trước

  • Hạn chế di chuyển

  • Nằm lì một chỗ

viêm mô mỡ dưới da ở mèo

Nguyên nhân gây viêm mô mỡ dưới da ở mèo

Viêm mô mỡ dưới da thường thấy ở mèo có tuổi đời thấp và những con bị béo phì. Mèo đực và mèo cái đều có khả năng bị ảnh hưởng bệnh như nhau. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do chế độ ăn uống của mèo không phù hợp. Chủ yếu là chế độ ăn bao gồm quá nhiều cá ngừ đỏ, cá mòi hoặc cá trắng.

Những nguyên nhân khác có thể bao gồm:

  • Thiếu vitamin E

  • Nhiễm trùng do virus, vi khuẩn hoặc nấm

  • Ung thư

  • Chấn thương

  • Bệnh liên quan đến trung gian miễn dịch

Ngoài ra, tình trạng này đôi khi có thể xuất hiện mà không rõ nguyên nhân.

Chẩn đoán bệnh mỡ vàng ở mèo

Để chẩn đoán bệnh viêm mô mỡ dưới da của mèo, các bác sĩ thú y cần có tiền sử y tế kỹ lưỡng. Bao gồm các thông tin chi tiết về chế độ ăn uống và thời gian đầu của các triệu chứng. Nếu bạn có nghi ngờ về bất kỳ những nguyên nhân có thể gây ra các triệu chứng cho mèo. Bạn cần cung cấp những thông tin này ngay với bác sĩ thú y.

viêm mô mỡ dưới da ở mèo

Một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện sẽ được thực hiện cho mèo. Đồng thời, bác sĩ thú y có thể sẽ yêu cầu thực hiện một loạt các xét nghiệm tiêu chuẩn. Bao gồm công thức máu toàn bộ (CBC), bảng xét nghiệm hóa học máu và phân tích nước tiểu. Mèo bị viêm mô mỡ có thể có số lượng bạch cầu tăng cao bất thường.

Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra chặt chẽ khối u mỡ của mèo và tiến hành chọc hút bằng kim nhỏ. Chất lỏng được rút ra sẽ được kiểm tra ở cấp độ tế bào và được nuôi cấy để tìm kiếm sự hiện diện của nấm hoặc vi khuẩn. Trong một số trường hợp, sinh thiết có thể được các bác sĩ chỉ định. Nếu mô được sinh thiết có màu vàng nâu và có kết cấu rắn chắc, thì có khả năng khối u là kết quả của tình trạng viêm mô mỡ.

Điều trị viêm mô mỡ dưới da ở mèo

Tình trạng viêm mô mỡ dưới da kèm theo những triệu chứng cấp tính sẽ khiến mèo cực kỳ đau đớn. Bước đầu tiên trong điều trị thường liên quan đến việc thực hiện các biện pháp để kiểm soát cơn đau và cải thiện chất lượng cuộc sống. Thuốc corticosteroid thường được kê đơn để kiểm soát cơn đau và giảm viêm và sốt.

Các biện pháp kích thích vị giác của mèo sẽ được áp dụng để khuyến khích mèo ăn. Trong một số trường hợp, có thể cần một ống cho ăn có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho mèo trị. Bất kỳ tình trạng bệnh lý hoặc hành vi bất thường nào xuất hiện sẽ cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bạn nên loại bỏ ngay tất cả cá khỏi chế độ ăn của mèo. Sau đó, thực hiện chế độ cho ăn dựa trên thức ăn bán sẵn trên thị trường. Vì những loại thức ăn này đã đầy đủ dinh dưỡng. Thuốc bổ sung vitamin E theo toa thuốc của bác sĩ thú y.

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật thường là cần thiết để có thể loại bỏ khối u. Sau khi phẫu thuật, một chiếc vòng cổ y tế sẽ được sử dụng để giữ cho mèo không thể có những tác động vào vùng da phẫu thuật. Thuốc kháng sinh thường sẽ được kê đơn để tránh nhiễm trùng sau phẫu thuật.

Phục hồi chứng viêm mô mỡ ở mèo

Chỉ cần bệnh viêm mô mỡ dưới da của mèo được điều trị kịp thời và tuân thủ chặt chẽ các hạn chế về chế độ ăn uống, thì khả năng hồi phục hoàn toàn là điều có thể xảy ra. Có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để tình trạng bệnh của mèo có thể hoàn toàn giải quyết.

viêm mô mỡ dưới da ở mèo

Trong thời gian chữa bệnh, mèo có thể tiếp tục cảm thấy đau và có vẻ miễn cưỡng bị chạm vào. Do đó, bạn nên biết điều này và cố gắng chăm sóc vết thương của mèo thật kỹ lưỡng.

Mèo đang trong quá trình hồi phục không nên cho ăn cá cho đến khi tình trạng bệnh đã được giải quyết hoàn toàn. Những con mèo có thể bị nghiện hương vị của cá ngừ và các loại cá khác. Điều này có thể khiến chúng từ chối các loại thức ăn khác mà bạn cung cấp cho chúng. Lúc này bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ thú y về cách thức thay đổi thực đơn mới cho mèo. Để có thể giúp mèo có thể làm quen và thích nghi với thực đơn mới một cách nhanh chóng.

Lời kết:

Viêm mô mỡ dưới da là căn bệnh tương đối nguy hiểm đối với những con mèo mắc bệnh. Phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp mèo có khả năng phục hồi bệnh hoàn toàn. Đừng quên đưa mèo đi tái khám ở cơ sở thú y theo đúng định kỳ. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi được quá trình điều trị và phục hồi ở mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!