Bệnh nấm Candida ở chó

Sức khoẻ | 26/04/2021

Bệnh nấm Candida là một bệnh nấm khu trú ảnh hưởng đến màng da và đường tiêu hóa. Nó phân bố trên toàn thế giới ở nhiều loại động vật và phổ biến nhất là do các loài nấm Candida albicans gây ra . Bệnh nấm Candida hiếm gặp ở chó. Các yếu tố có thể khiến động vật bị nhiễm trùng bao gồm tổn thương da, sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc ức chế miễn dịch hoặc các bệnh. Bệnh nấm candida xuất ra khi khi phát triển quá mức trên cơ thể chó. Loại bệnh nấm này có thể gây bệnh cho chó ở mọi lứa tuổi và giới tính. Nhiễm trùng có thể xảy ra ở một số điểm nhất định của cơ thể. 

Bệnh nấm CandidaTình trạng này ảnh hưởng nghiêm trọng đến chó và các thú cưng khác. Nào cùng Vpet.vn tìm hiểu về bệnh này sâu hơn nhé.

Triệu chứng của bệnh nấm Candida

Có rất nhiều nguyên nhân và yếu tố nguy cơ của bệnh nấm Candida. Chó có da bị chấn thương, tổn thương do một số vết bỏng hay trầy xước, các mô chết bị hoạn tử. Những tác động trên làm chúng có nguy cơ bị nhiễm bệnh nhiều hơn.

Triệu chứng của bệnh nấm Candida Điều này cũng có thể xảy ra với những chú chó giảm bạch cầu trung tính, nhiễm virus. Ngoài ra chúng có thể xuất hiện ở các ở các bệnh như tiểu đường, bí tiểu do hẹp ống niệu. Điển hình là do sau khi mở niệu đạo để cho nước tiểu đi qua. Chó có ống thông bên trong cũng có nguy cơ cao và dễ bị nhiễm nấm candida.

Chẩn đoán bệnh nấm Candida

Việc chẩn đoán bệnh nấm Candida có rất nhiều cách. Trong trường hợp bị tổn thương chúng được đưa đi và xét nghiệm sinh thiết. Việc các sinh tiết sẽ xác định nấm men có thâm nhập vào các mô bị ảnh hưởng hay không. Mẫu nước tiểu chúng cũng sẽ được lấy.

Chẩn đoán bệnh nấm CandidaSự hiện diện của nấm Candida sẽ được tìm thấy trong đường tiết niệu. Việc phân tích nước tiểu đường tiết niệu cho thấy các dạng men và nhân tố sợi nấm. Ngoài ra việc lấy lông và da chúng sẽ được nuôi cấy và phát hiện ra nấm Candida. Còn ở những chú chó bị sốt, đầu của các ống thông sẽ được nuôi cấy và phát hiện sự hiện diện của Candida. 

Điều trị bệnh nấm Candida

Điều trị bệnh nấm này chủ yếu gồm cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch. Trong trường hợp này chủ yếu là cải thiện và tăng cường hệ miễn dịch. Trong trường hợp bị bệnh tiểu đường cũng có một số điều kiện cấp tính trong việc điều trị. Các biến chứng của việc điều trị bệnh này là tình trạng tăng năng vỏ tuyến thượng thận. Nếu chó có bất kì một ống nào bên trong cơ thể phải được loại bỏ nay. Các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị nấm Candida sẽ được bôi ngoài da. Đa số loại bệnh này cần được điều trị tại các hiệu thuốc thú y.

Chăm sóc bệnh ngoài da nấm

Bệnh này hình thành phổ biến nhất từ 3 đến 6 tháng tuổi. Đây được xem là khoảng thời gian căn bệnh này phát triển vượt trội nhất. Những triệu chứng bắt đầu có vẻ nhẹ nhàng nhưng càng về sau bạn sẽ càng thấy dấu hiệu này nặng hơn. Sau đó làn da bắt đầu nhạy cảm hơn và gây khó chịu.

Chăm sóc bệnh ngoài da nấmSau khi các triệu chứng của bệnh nấm Candida thuyên giảm, tốt nhất nên điều trị trong 2 tuần. Sau đó phải thực hiện nuôi cấy lại các khu vực bị nhiễm bệnh để xác định lại. Việc xác định này giúp xem coi chúng đã khỏe hẳn chưa. 

Phòng ngừa bệnh Candida

Luôn giữ vệ sinh nơi ở của chú cún một cách sạch sẽ, tránh những nơi nhiều nấm mốc. Tắm rửa giữ gìn vệ sinh liên tục cho chú chó.. Nếu tình trạng tiếp diễn hãy đưa đến n các trung tâm thú y để tìm hiểu và chữa trị tốt nhất.

Sau đây là một số cách phòng tránh bệnh của chúng.

  • Thường xuyên kiểm tra định kì về sức khỏe của chó

  • Đưa cún đến trung tâm thú cưng gần nhất để tiêm vac xin

  • Tranh tiếp xúc với những chú chó khác nếu như thấy mắc bệnh

  • Thường xuyên cho cún phơi nắng vào sáng sớm

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Lời kết về bệnh

Bệnh nấm Candida Qua bài viết trên có bạn đã hiểu một chút về bệnh nấm Candida này. Hi vọng qua bài viết trên giúp bạn phát hiện sớm và điều trị sớm nhất cho chú cún nếu có những biểu hiện trên. Đội ngũ Vpet.vn sẽ cập nhập tất cả các loại bệnh về chó. Giúp chú cún của các bạn luôn luôn mạnh khỏe.

Tìm hiểu thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!