Bệnh nấm ngoài da do Ringworm - Tìm hiểu về giống bệnh ngoài da này

Sức khoẻ | 26/04/2021

Là một người yêu thích chó và nuôi chó nên chắc bạn cũng có thể đã biết về bệnh Ringworm. Sau đây Vpet.vn sẽ tìm hiểu về bệnh Ringworm một cách kĩ hơn nhé. Cùng đi nào!!!

Tính nghiêm trọng của bệnh Ringworm

Bệnh nấm ngoài da do RingwormBệnh nấm da Ringworm là một bệnh lý rất hay xảy ra trên cơ thể của chó mèo và cả đối với con người. Bệnh xuất hiện ở những con vật nhỏ hoặc nhưng con có sức đề kháng yếu. Chúng thường ra ra tình trạng tổn thương trên da, lông hoặc móng vuốt của động vật.  Khi chó mèo ngứa thường gãi nhiều gây ra hiện tượng viêm và loét trên da, do đó bị nấm da Ringworm thường phát kế lên da. Bệnh này có thể lây rất nhanh qua cơ thể con người.

Nguyên nhân bệnh nấm ngoài da

Bệnh Ringworm có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Để tiện nắm bắt và theo dõi cụ thể bạn hãy theo dõi tiếp nhé !!

  • Chế độ dinh dưỡng không tốt vậy nuôi dễ bị Stress cũng là một trong những nguyên nhân dễ khiến chúng mắc bệnh

  • Môi trường nuôi nhốt nhiều loại động vật nuôi không được sạch sẽ. Chú chó không được tắm rửa thường xuyên cũng là nguyên nhân gây bệnh.

  • Do tiếp xúc với con vật khác bị mắc bệnh. Hoặc một số nấm da  trú ngụ trong mặt đất.

  • Do bọ chét, rận cắn làm phá hủy lớp da tạo nên mầm nóng gây bệnh của loài.

  • Lây lan qua các vật thể trung gian.

Triệu chứng cụ thể viêm da do nấm Ringworm

Triệu chứng cụ thể viêm da do nấm Ringworm

  • Tích tụ các tế bào trên bề mặt, da vật nuôi có màu đỏ màu sẫm.

  • Ngứa ( có thể xuất hiện)

  • Rụng lông thành các vấn đếm có đồng xu

  • Lông và da nhiều yếu thiếu sức sống

  • Nhiều điểm loét trên da

  • Gàu

Nguyên nhân gây nấm da, mặc dù bệnh có thể lây qua nhiều bộ phận khác nhau nhưng nếu điều trị kịp thời sẽ không sao.

Điển hình triệu chứng này chính là việc mẩn ngứa ẩn dưới da. Nói cách khác vật nuôi chứa nấm không có dấu hiệu rõ ràng. Đa số chúng chỉ ngứa và gãi liên tục chính là triệu chứng rõ ràng nhất.

Cách điều trị bệnh nấm da 

Viêm da do nấm RingwormHầu hết các chú chó có thể điều trị nấm da. Nhưng vì chúng có tính lây nhiễm và truyền sang người nên thủ tục kiểm dịch hơi khó.  Trong những trường hợp nhẹ bệnh này có thể điều trị tại chỗ. Cạo lông những chú chó có bộ lông dài để dễ dàng điều trị và bôi thuốc hơn. Những thuốc và hóa phẩm có tốc độ chữa trị kịp thời như lưu huỳnh, nước rửa anilconazole và sữa tắm.

Đối với những trường hợp nặng hơn bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kháng nấm như itraconazole, griseofulvin, fluconazole. Điều trị thường kéo dài trong vài tháng cho đến khi xét nghiệm chúng không còn mầm bệnh nữa. Điều kiện cơ bản như dinh dưỡng, dùng thuốc cũng là một trong những thứ hiệu quả làm ức chế miễn dịch.

Cách phòng ngừa bệnh nấm da 

Cách phòng ngừa bệnh nấm da Vật nuôi bị bệnh nấm da Ringworm cần được cách ly nếu có biểu hiện bệnh. Điều này làm tránh việc lây bệnh cho những vật nuôi khác. Mang găng tay và làm sạch quần áo sau khi vệ sinh cho vật nuôi bị nhiễm bệnh. Khử trùng toàn bộ ngôi nhà và hút sạch toàn bộ bụi bẩn trong ngôi nhà. Vì bệnh này cũng rất dễ lây nhiễm cho người. Liên hệ đến bác sĩ thú y gần nhất để cho các bạn hướng điều trị đúng đắn nhất. 

Lời kết 

Qua bài viết này có thể bạn đã biết được biết về bệnh nấm ngoài da phải không nào. Bạn có thể xác định được giống chó của bạn có mắc phải loại bệnh này hay không. Hãy luôn chăm sóc chú chó sống hoàn thiện và khỏe mạnh nhất có thể nhé. Vpet.vn luôn hỗ trợ bạn tìm hiểu về tất cả các bệnh về chó. Hãy theo dõi đội ngũ Vpet.vn nhé.

Tìm hiểu thêm tại đây: 

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!