Chó bị nóng trong người: Cách điều trị cực kì đơn giản

Sức khoẻ | 01/05/2021

Chó bị nóng trong người là một hiện tượng cho thấy chó đã có những vấn đề trong cơ thể. Chó là một loài động vật có thân nhiệt tương đối cao. Nhiệt độ từ 37.5 - 39.2 độ được xem là nhiệt độ bình thường ở chó. Nên khi chó bị nóng trong người thì thường nhiều người không biết mà bỏ qua. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ chia sẻ cho bạn về cách điều trị khi chó bị nóng trong người.

Biểu hiện khi chó bị nóng trong người

Biểu hiện khi chó bị nóng trong ngườiChó là một loài động vật hằng nhiệt và có thân nhiệt cao hơn con người. Chính vì vậy mà nhiều người sẽ không để ý khi chó bị nóng hơn. Dưới đây là một vài biểu hiện cho thấy chó của bạn đang bị nóng trong người:

  • Mắt chó có màu đỏ, đục hoặc gân máu

  • Tai chó nóng hơn 

  • Mũi khô và ấm

  • Chó bỏ ăn và nôn mửa nhiều

  • Chó ho rất nhiều và sùi bọt mép.

  • Chó thường lè lưỡi và thở gấp.

Nguyên nhân khiến chó bị nóng trong người

  • Chó bị nóng trong người do sốt

Nguyên nhân khiến chó bị nóng trong ngườiTương tự như con người, thì chó cũng dễ mắc bệnh khi cơ thể suy yếu và không có đủ sức đề kháng để chống lại bệnh cúm hay viêm amidan, nhiễm khuẩn. Chó bị nóng trong người do viêm amidan thường ho rất nhiều và họng sưng rất to. Trong khi chó bị nóng do cúm thì thường chảy nước mũi, cơ thể mệt mỏi và thường nôn. Nếu không phát hiện kịp thời thì chó có thể tử vong.

  • Chó bị nóng trong người do bị cảm nắng

Khi nhiệt độ môi trường thay đổi thì cơ thể chó không thể thay đổi kịp để thích nghi. Điều này dẫn đến việc cơ thể chó sẽ có những thay đổi khiến cho cơ thể của chó nóng lên. Bạn cần phát hiện kịp thời và điều trị nếu không sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của chú cún.

  • Chó bị nóng trong người do bị ngộ độc

Khi chó bị ngộ độc thường sẽ nôn mửa và tiêu chảy. Nếu bạn quan sát kỹ thì sẽ thấy răng và nướu của chúng đổi màu. Tim của chúng đập nhanh khoảng 180 nhịp/ phút thì cần đưa chó đến cơ sở thú y để cấp cứu. Những trường hợp chó bị nóng do ngộ độc cực kỳ nguy hiểm.

Cách điều trị khi chó bị nóng trong người

Khi phát hiện rằng chó bị nóng trong người (cao hơn 39.5 độ) thì việc đầu tiên bạn cần phải làm cho thân nhiệt của chó giảm xuống. Bạn có thể dùng khăn ướt hoặc vải thấm vào nước ấm thoa vào tai và chân của chó. Sau khi thân nhiệt của chó đã hạ xuống thì bạn có thể cho chó uống một ít nước ấm. Tuyệt đối không cho chó uống bất kỳ loại thuốc nào. 

Cách điều trị khi chó bị nóng trong ngườiNếu chó vẫn còn nóng thì bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y gần nhất để chó được điều trị kịp thời. Bạn không nên dùng bất kỳ một loại thuốc nào để điều trị cho chó. Việc điều trị khi chó bị nóng thường không quá phức tạp nếu bạn đưa chúng đến cơ sở thú y kịp thời. 

Một vài chú chó sốt nhẹ thì sẽ hạ sốt và trở về tình trạng bình thường. Bạn vẫn nên chú ý quan sát và theo dõi để kịp thời phát hiện nếu chó bị nóng trở lại. Nhiều người thường chủ quan khi chó đã hạ sốt sau khi thoa nước ấm. 

Một vài trường hợp chó bị nóng nhẹ vẫn ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và đường hô hấp. Do vậy cần chú ý xem chó có xuất hiện dấu hiện thất thường nào thì báo ngay cho bác sĩ. Trong thời gian này nên cho chó ăn thức ăn nấu chín và nước ấm. 

Bạn nên tham khảo và làm theo hướng dẫn của bác sĩ khi cho chó uống thuốc. Bạn có thể cho chó uống kháng sinh để trị viêm phế quản, viêm phổi. Có thể dùng một số loại thuốc đặc trị amoxicillin hoặc zinnat với liều lượng cao khoảng 30-50mg/kg để tránh nhờn thuốc. Thường xuyên bổ sung nước cho chú cún cũng là cách hạ thân nhiệt cho chó. Nếu chó nôn khi uống nước thì bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Chăm sóc khi chó bị nóng trong người

Khi chó bị nóng trong người thì bạn nên thực hiện chế độ ăn chín uống sôi cho chó. Đồ ăn nên là đồ ăn nhạt để tránh kích thích hệ tiêu hóa.Cháo gạo loãng có thịt gà nạc  hoặc thịt viên nạc là tốt nhất.

Chăm sóc khi chó bị nóng trong ngườiCho chó uống thêm men tiêu hóa để dạ dày ổn định hơn. Nếu thấy chó chảy nước mũi quá nhiều, hơi thở khò khè thì nên cho uống thêm bisolvon hoặc acemuc. Những loại thuốc này sẽ giúp hỗ trợ long đờm.

Bên cạnh đó, bạn nên chú ý đến vệ sinh nơi ở và khu vực sinh hoạt của chó. Nên thực hiện tiệt trùng để chó không tiếp xúc với vi khuẩn. Vì hệ miễn dịch của chó còn yếu nên  rất cần môi trường sống sạch sẽ. Hạn chế cho chó tiếp xúc với những loài vật khác để tránh lây lan. 

Lời kết

Chó bị nóng trong người là một hiện tượng thường gặp nhưng không được quan tâm. Vì thân nhiệt của chó nên khi sờ vào khó phát hiện. Mong những thông tin mà Vpet.vn cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho việc chăm sóc thú cưng của bạn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!