Dấu hiệu nhận biết chú chó đang bị ốm

Sức khoẻ | 01/05/2021

Ốm là một bệnh thường gặp ở chó. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhận biết được chó của mình đang bị ốm. Có nhiều nguyên nhân khiến cho chó bị ốm như stress, môi trường, ăn uống, chấn thương. Không phải chú chó nào cũng thể hiện chúng bị ốm nên rất khó để chủ phát hiện và điều trị. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn một vài dấu hiệu khi chó bị ốm. 

Nguyên nhân khiến chó bị ốm

Nguyên nhân khiến chó bị ốmCó nhiều nguyên nhân khiến cho chó bị ốm, trong đó có một số nguyên nhân chính:

  • Chó bị nhiễm giun sán

Nhiều chú chó ăn những loại thức ăn chưa được nấu chín hoặc tươi sống khiến cho giun sán dễ xâm nhập vào cơ thể. Chúng khiến cho cơ thể chó trở nên suy nhược, làm giảm hệ miễn dịch khiến cho chó bị ốm.

  • Chó bị rối loạn tiêu hóa

Khi vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Hệ tiêu hóa không còn hoạt động bình thường nên chúng thường bị ốm. 

  • Chó mắc bệnh parvo hoặc care 

Khi chó những căn bệnh nguy hiểm này thì chó đang gặp nguy hiểm về tính mạng. Những chú chó này thường bị ốm ở giai đoạn đầu khi ủ bệnh. Bạn nên phát hiện kịp thời để điều trị cho chó.

Dấu hiệu nhận biết chó bị ốm

Chó bị ốm trở nên biếng ăn

Thông thường, chó bị ốm thường sẽ bỏ ăn hoặc lười ăn. Khi chó có tình trạng biếng ăn thì thường được cho là do chó bị bệnh giun. Nhưng thực ra không phải như vậy. Chó dưới hai tháng tuổi thì thường gặp các bệnh về giun sán, nhưng chó lớn thì hầu như không có.

Hoặc chó biếng ăn vì có thể chó đang bị đau răng. Bạn nên cho chó ăn thức ăn mềm hơn để giúp nó nhai dễ dàng hơn. Nếu không phải bị bệnh giun hoặc đau răng thì trường hợp cao chó đã bị ốm. Lúc này bạn cần đưa chú cún của mình đến ngay cơ sở thú y để bác sĩ khám và chữa bệnh cho chúng.

Nhiệt độ cơ thể chó thay đổi

Nhiệt độ cơ thể chó thay đổiChó vốn là một loại động vật hằng nhiệt. Chúng không chịu được thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Sự thay đổi nhiệt độ môi trường của cơ thể khiến cho cơ thê của chó không kịp thích nghi nên rất dễ xảy ra hiện tượng ốm. Chính vì vậy mà bạn cần quan sát và theo dõi nhiệt độ cơ thể chó khi thời tiết thay đổi. 

Cơ thể chó  thường uể oải,mệt mỏi, run rẩy. Vẻ mặt của chó thường thể hiện sự buồn bã, lờ đờ và thường nằm một chỗ. Khi bị ốm thì chó ít vận động hơn thường ngày, đồng thời,chúng sẽ ngủ nhiều hơn.

Nôn ói, tiêu chảy hoặc táo bón, đi vệ sinh khó khăn hơn, phân có lẫn máu

Một vài chú chó khi bị ốm nặng mà không được phát hiện kịp thời thường rất dễ bị tử vong. Trong đó, chúng thường nôn ói rất nhiều. Việc bỏ ăn mà nôn nhiều khiến cơ thể của chó mất nước và kiệt sức rất nhanh. Các cơ quan trong cơ thể của chúng không còn hoạt động được như thường ngày mà sẽ trở nên rối loạn. Hoạt động tiêu hóa của chó bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Những chú chó bị nhiễm trùng máu cũng có thể  khiến chúng bị ốm và sốt cao. Do vậy khi thấy chó đi ngoài có lẫn máu thì nên đưa chúng đến cơ sở thú y ngay lập tức. Chúng cần sự can thiệp kịp thời từ bác sĩ. 

Sốt, co giật , quặp đuôi, đi đứng khập khiễng

Chó khi có sự đổi trong cơ thể thường biểu hiện bằng việc lên cơn sốt. Việc chó bị ốm đã khiến cho hệ miễn dịch của chó bị suy giảm. Các loại vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể của chó gây ra các bệnh về khớp. Việc đi vệ sinh nhiều cũng khiến cho cơ thể của chúng bị yêu svaf đi lại rất khó khăn. Khi bị ốm thì chó thường nằm lì một chỗ. Một vài trường hợp nặng thì chó có thể mất nhận thức tạm thời.

Bạn cần theo dõi chặt chẽ các dấu hiệu về thân nhiệt, mạch, tần suất đi vệ sinh,cũng như những thay đổi về tâm sinh lý. Khi xuất hiện bất kỳ dấu hiệu khác thường nào thì bạn nên đưa chúng đến bệnh viện/phòng khám thú y. Cần tránh tình trạng bệnh nặng thêm và hậu quả biến chứng xảy ra khi không phát hiện kịp thời.

Chó thay đổi về thái độ và cử chỉ

Chó khi bị ốm thì thường có thái độ tương đối tiêu cực. Những chú chó này thường cáu gắt và hay rên. Chó nằm một chỗ và cất tiếng rên ư ử nghe rất ủ rũ. Khuôn mặt của chó luôn buồn rầu. Khi chó phát ra tiếng rên thì đồng nghĩa với việc tình trạng ốm của chó đã trở nên nghiêm trọng. Những chú chó này thường rất cần sự giúp đỡ và cố gắng để chủ phát hiện ra sự thất thường của chó.

Một vài chú chó khi bị ốm thì mất khả năng kiểm soát. Chúng có thể tự động cắn người mà không biết nguyên nhân. Một vài trường hợp  có sẽ tự gây tổn thương ở cơ thể của chúng. Khi này thì não của chó đã có sự xâm nhập của víu mà chúng không điều khiển được nữa. Khi phát hiện ra chó có hành vi này thì nên đưa chúng đến bác sĩ ngay lập tức. 

Chó bị ốm sẽ có vẻ bề ngoài thay đổi

Có thể nhiều người không chú ý nhưng chó khi bị ốm thì thường có màu lông tối hơn bình thường. Điều này xảy ra vì quá trình trao đổi chất trong cơ thể của chó không được diễn ra bình thường. Lông của chó trở nên xơ xác và ít mượt hơn. Tai của chó thường cụp xuống. Chó khi bị ốm thì thường bị rụng lông rất nhiều. 

Điều trị khi chó bị ốm

Điều trị khi chó bị ốmKhi phát hiện chó bị ốm thì tốt nhất là bạn nên đưa chó đi kiểm tra ngay lập tức. Các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Chủ yếu những chú chó này sẽ được nhập viện để quan sát. Nếu tình hình nghiêm trọng thì cần phải thực hiện các biện pháp y khoa. Còn nếu nhẹ thì có thể mang về nhà chăm sóc. Những chú chó này thường được truyền nước và vitamin để bổ sung đầy đủ cho chó.

Bạn cần phải cho chó uống nhiều nước và các dung dịch bù nước nếu chó không bị nôn ói khi uống nước. Đây là một hành động cần thiết để chó nhanh phục hồi. Trong vòng 24 giờ đầu nên cho chó truyền nước và chất dinh dưỡng. Không nên cho chó ăn ngay. 

Lời kết

Ốm là một bệnh lý phổ biến và thường mắc phải ở chó. Đây là một bệnh không nguy hiểm nếu được phát hiện kịp thời. Nhưng nếu không được phát hiện thì nguy cơ tử vong của chó rất cao. Hi vọng với những dấu mà Vpet.vn cung cấp, bạn sẽ chăm sóc chú chó của mình tốt hơn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!