Dị tật van tim ở mèo và các triệu chứng đáng lo ngại

Sức khoẻ | 06/09/2021

Dị tật van tim là một tình trạng bệnh lý hiếm gặp ảnh hưởng trực tiếp đến tim của mèo. Đây là một căn bệnh nguy hiểm và có nguy cơ gây tử vong cao ở mèo. Vậy đâu là nguyên nhân khiến căn bệnh này trở nên nguy hiểm cho mèo đến vậy? Làm cách nào để điều trị cho mèo bị bệnh? Cùng theo dõi Vpet.vn để tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc này nhé!

Dị tật van tim ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo

Dị tật van tim ở mèo là tình trạng van hai lá hoặc van ba lá của mèo bị dị tật. Nó khiến cho các van tim của mèo không thể đóng kín và không thể ngăn chặn các dòng máu chảy khi cần. Tình trạng này xảy ra khi van, nắp van hoặc cơ điều khiển của một hoặc nhiều van tim bị dị dạng hoặc không thể thực hiện chức năng bình thường của nó.

dị tật van tim ở mèo

Mèo có nhiều van trong tim giúp kiểm soát lưu lượng máu vào và ra khỏi các buồng tim. Bất kỳ khiếm khuyết nào trong van có thể dẫn đến lưu lượng máu quá nhiều hoặc quá ít hoặc tình trạng máu chảy ngược qua van. Các khiếm khuyết có thể xảy ra bẩm sinh và có ngay từ khi mới sinh ra hoặc có thể xuất hiện sau này khi mèo lớn lên.

Dị tật van tim khá hiếm gặp ở mèo và chỉ xảy ra ở 1 – 2% dân số mèo trên thế giới. Những khiếm khuyết này thường do di truyền từ mèo bố mẹ sang các con của chúng. Các khiếm khuyết có thể nhẹ và dễ dàng chấp nhận được. Nhưng cũng có trường hợp mèo bị nặng. Ngoài ra, trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Chăm sóc y tế là cần thiết trong các trường hợp mèo mắc bệnh từ trung bình đến nặng.

Khiếm khuyết ở van tim có thể khiến mèo hôn mê

Một con mèo bị khiếm khuyết van tim sẽ biểu hiện các triệu chứng tương tự như bệnh suy tim sung huyết ở người. Các triệu chứng này có thể khác nhau tùy thuộc vào van nào bị khiếm khuyết, mức độ nghiêm trọng của khiếm khuyết và nguyên nhân là bẩm sinh hoặc do nguyên nhân khác gây ra.

Trong một số trường hợp, một khiếm khuyết nhẹ sẽ không gây ra bất kỳ triệu chứng mà bạn có thể quan sát. Trong những trường hợp nghiêm trọng, các triệu chứng liên quan đến dị tật van tim ở mèo chỉ xảy ra trong thời gian ngắn và sau đó mèo tử vong.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Lầm bầm hoặc tiếng tim bất thường

  • Hôn mê

  • Yếu đuối

  • Cơ thể còi cọc

  • Ngủ nhiều

  • Trầm cảm

  • Nôn mửa

  • Kém ăn

  • Giảm cân

  • Thở lớn

  • Khó thở

  • Ho khan

  • Đầy hơi hoặc chất lỏng trong bụng

  • Đột ngột tê liệt chân sau

  • Ngất xỉu đột ngột

  • Tử vong

dị tật van tim ở mèo

Phân loại

Các loại khuyết tật van tim ở mèo sẽ được phân loại dựa trên loại van nào bị ảnh hưởng. Loại khiếm khuyết phổ biến nhất được gọi là loạn sản hoặc mở rộng van. Tình trạng này trở nên tồi tệ hơn do van hoạt động kém theo thời gian. Hẹp van cũng có thể xảy ra và làm giảm lưu lượng máu. Các loại dị tật van tim ở mèo bao gồm:

  • Khuyết tật van hai lá: đây là loại khuyết tật van phổ biến nhất ở mèo. Nó dẫn đến tình trạng máu bị dồn về phía bên trái của tim và có thể khiến máu đi vào phổi.

  • Dị tật van ba lá: đây cũng là một dạng khiếm khuyết van phổ biến khác ở mèo. Nó dẫn đến việc thu thập máu ở phía bên phải của tim và có thể khiến máu đọng lại trong cơ thể.

  • Dị tật van động mạch phổi: đây là một dạng khiếm khuyết van ít phổ biến ở mèo. Nó làm cho lưu lượng máu đến phổi kém.

  • Khuyết tật van động mạch chủ: đây là một dạng khiếm khuyết van ít phổ biến ở mèo. Nó làm cho lưu lượng máu di chuyển đến cơ thể kém.

Khuyết tật tim ở mèo có thể là căn bệnh di truyền

Có nhiều vấn đề khác nhau có thể gây ra dị tật van tim ở mèo. Nói chung, dị tật van là bẩm sinh và xảy ra do sự hình thành bất thường của van tim trong tử cung. Dị tật van tim bẩm sinh có thể do:

  • Di truyền dị tật từ gen của mèo bố mẹ sang con của chúng

  • Điều kiện môi trường

  • Nhiễm trùng khi mang thai

  • Ngộ độc hoặc chất độc ăn vào trong thai kỳ

  • Sử dụng một số loại thuốc

  • Chế độ dinh dưỡng kém của mẹ khi mang thai

Trong một số trường hợp, các khuyết tật van xảy ra sau này trong cuộc sống. Các khuyết tật van khởi phát ở mèo lớn có thể do:

dị tật van tim ở mèo

  • Thiệt hại cho tim hoặc van

  • Điều kiện di truyền

  • Bệnh cơ tim

  • Các yếu tố về lối sống bao gồm béo phì, lười vận động và ăn kiêng kém

  • Một số dạng ung thư và khối u

  • Phì đại cơ tim

Thăm khám cho mèo bị dị tật van tim 

Bác sĩ thú y của bạn có thể cần sử dụng một số phương pháp chẩn đoán cho mèo. Để xác định xem liệu dị tật van tim có gây ra các triệu chứng cho mèo của bạn hay không. Hãy chuẩn bị đầy đủ thông tin để thảo luận về tiền sử bệnh của mèo. Cùng với đó là bất kỳ triệu chứng nào bạn đã quan sát được của mèo. Đừng quên thông báo cho bác sĩ thú y về khung thời gian mèo xuất hiện các triệu chứng đó.

Việc khám sức khỏe toàn diện là cần thiết cho mèo. Các nhân viên thú y có thể sử dụng ống nghe để lắng nghe tiếng tim của mèo. Một tiếng thổi tim là hiện tượng điển hình với những khuyết tật ở van tim của mèo. Tuy nhiên, sự hiện diện của tiếng thổi tin không đủ để xác định chẩn đoán.

Ngoài ra, các bác sĩ thú y sẽ thực hiện đo điện tim cho mèo. Để kiểm tra các vấn đề về hoạt động điện trong tim. Đây là một phương pháp chẩn đoán phổ biến được sử dụng khi nghi ngờ bất kỳ tình trạng nào của tim. Kỹ thuật này thường được kết hợp với siêu âm tim cho mèo. Để hỗ trợ lập bản đồ tim và xác định các vấn đề về van tiềm ẩn.

Tia X-quang hoặc công nghệ hình ảnh khác cũng có thể được sử dụng cho mèo. Để xem xét các tác động lên các hệ thống cơ thể. Đồng thời tìm kiếm các nguyên nhân tiềm ẩn như mô ung thư hoặc khối u.

Mèo bị khuyết tật tim cần được điều trị nhanh chóng

Việc điều trị dị tật van tim ở mèo sẽ khác nhau dựa trên loại khiếm khuyết và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Nếu mèo bị dị tật nhẹ chúng sẽ dung nạp tốt chất dinh dưỡng cho cơ thể và có thể không cần điều trị y tế. Nếu các khuyết tật có tính chất từ ​​trung bình đến nặng, sẽ phải điều trị y tế.

dị tật van tim ở mèo

Trong trường hợp dị tật nghiêm trọng, đặc biệt là ở mèo con mới sinh hoặc rất nhỏ các bác sĩ sẽ phải hoãn lại việc điều trị cho mèo. Các lựa chọn điều trị phổ biến bao gồm:

Thuốc giảm lượng máu

Loại thuốc này bao gồm thuốc lợi tiểu và thuốc giãn mạch cho mèo. Những loại thuốc này được thiết kế để giảm lượng máu, giúp các van bị lỗi dễ dàng kiểm soát lưu lượng máu. Tuy nhiên những loại thuốc này cũng có những tác dụng phụ nhẹ. Nên mèo cần uống theo đúng liều lượng của bác sĩ kê đơn và uống nhiều nước. Quá trình điều trị này sẽ diễn ra liên tục, thường là trong suốt cuộc đời của mèo.

Thuốc để cải thiện hiệu suất

Loại thuốc này bao gồm thuốc co mạch tích cực và thuốc chống loạn nhịp tim. Những loại thuốc này được thiết kế để cải thiện hoạt động của tim, giúp tim dễ dàng bơm máu bình thường. Thuốc có tác dụng phụ vừa phải nên mèo cần tái khám định kỳ. Liệu trình điều trị này cũng cần diễn ra lâu dài hoặc suốt đời của mèo.

Phẫu thuật chỉnh sửa van tim

Điều chỉnh dị tật van tim của mèo thông qua phẫu thuật có thể được thực hiện trong một số trường hợp nhất định. Mèo già hoặc rất nhỏ có nguy cơ cao bị biến chứng khi phẫu thuật. Vì vậy chúng có thể sẽ không được áp dụng liệu pháp điều trị này. Phẫu thuật lắp đặt shunt là hình thức điều chỉnh phẫu thuật phổ biến nhất.

Mèo bị bệnh dị tật van tim có thể hồi phục hoàn toàn

Trong trường hợp có thể phẫu thuật chỉnh sửa van tim cho mèo thì khả năng hồi phục hoàn toàn là rất cao. Đừng quên theo dõi mèo của bạn để biết các dấu hiệu xấu đi hoặc các triệu chứng mới. Sau khi phẫu thuật mèo sẽ xuất hiện một số cơn đau hoặc khó chịu có thể xảy ra trong vài ngày.

Mèo sẽ cần được tái khám để loại bỏ các chỉ khâu và theo dõi tim. Nếu mèo được kê đơn thuốc để quản lý tình trạng bệnh, bạn hãy đảm bảo cung cấp liều lượng thích hợp trong khoảng thời gian được bác sĩ thú y đề nghị. Không được dừng sử dụng thuốc điều trị tim đột ngột cho mèo. Vì điều này có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng và thậm chí tử vong.

dị tật van tim ở mèo

Mèo bị dị tật van tim cần được tái khám thường xuyên

Những con mèo được điều trị dị tật van tim cần được đưa đi tái khám 3 tháng/lần. Để các bác sĩ thú y có thể kiểm tra tình trạng sức khỏe của mèo. Đồng thời sẽ thay đổi phương pháp điều trị thích hợp hơn cho mèo nếu cần thiết.

Ngoài ra, các bác sĩ thú y cũng sẽ trao đổi với bạn về những biện pháp điều trị cũng như phòng ngừa tại nhà cho mèo. Ví dụ như thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. Những con mèo bị bệnh này sẽ cần có thực đơn ăn uống riêng. Các bác sĩ sẽ khuyên bạn tuyệt đối không sử dụng muối trong bất kỳ món ăn nào của mèo. Đồng thời hạn chế tối đa các hoạt động cho mèo.

Lời kết:

Dị tật van tim ở mèo là một căn bệnh di truyền nguy hiểm. Đối với những con mèo mắc bệnh bạn tuyệt đối không được mang chúng đi nhân giống. Tốt nhất bạn nên quan sát và chăm sóc chúng cẩn thật. Hạn chế cho chúng tiếp xúc với động vật khác trong nhà, đặc biệt là những con mèo khác giới.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!