Hướng dẫn cách điều trị khẩn cấp khi chó bị tiêu chảy

Sức khoẻ | 01/05/2021

Tiêu chảy là bệnh tiêu hóa xảy ra phổ biến ở chó. Nếu được phát hiện và chữa trị kịp thời thì không gây ra nguy hiểm. Tuy nhiên, một vài trường hợp chó bị tiêu chảy nặng mà không được điều trị kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Để tránh điều đáng tiếc xảy ra, Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về căn bệnh này. Hy vọng bài viết giúp ích cho bạn. 

Nguyên nhân chó bị tiêu chảy

Nguyên nhân chó bị tiêu chảyCó nhiều nguyên nhân khiến chó bị tiêu chảy, nhưng chủ yếu đều liên quan đến đường ruột. Có thể kể đến các nguyên nhân sau:

  • Bệnh đường ruột cấp tính: vấn đề này do vi khuẩn có trong thức ăn gây nên. Các loại vi khuẩn đường ruột, vi khuẩn Toxoplasma, khuẩn cầu trùng…

  • Ngộ độc cấp tính: phần lớn là chú chó của bạn ăn phải thức ăn có độc, hoặc hít phải khí độc. Một vài chú chó bị ngộ độc do quá stress hoặc thay đổi thức ăn.

  • Các bệnh về gan, thận, viêm đại tràng, viêm ruột thừa cũng khiến chó bị tiêu chảy nhiều. 

  • Chó bị suy giảm sức đề kháng đường ruột vì thiếu chất dinh dưỡng.

  • Chó bị sốt xuất huyết cũng khiến cho hệ tiêu hóa của chó gặp vấn đề.

Triệu chứng của chó khi bị tiêu chảy

Triệu chứng của chó khi bị tiêu chảyBệnh này thường không phân biệt độ tuổi ở chó, nhưng thường xảy ra phổ biến ở chó con từ 2 - 4 tháng. Bởi vì hệ tiêu hóa của cún con lúc này chưa phát triển mạnh và sức đề kháng yếu. Bạn nên lưu ý nếu chó có những biểu hiện dưới đây:

  • Bỏ ăn và nôn nhiều

  • Phân đi ngoài có mùi tanh và màu khác thường. Một vài trường hợp nặng có thể kèm máu hoặc dịch nhầy. Tần suất đi ngoài của chó rất nhiều.

  • Chó thường đau bụng và nằm lỳ một chỗ. 

Điều trị chó bị bệnh tiêu chảy

Điều trị chó bị bệnh tiêu chảyTrước khi lựa chọn phương pháp điều trị thì bạn nên tìm ra nguyên nhân gây ra bệnh tiêu chảy ở chó. Bạn có thể cho chó không ăn trong vòng 24 giờ để đường tiêu hóa của chó được nghỉ ngơi. Mỗi nguyên nhân khác nhau đều có các chữa trị khác nhau. 

  • Cho chó uống các dung dịch bù nước nhanh chóng. 

Pha 1- 2ml/kg chất điện giải C- E lectrolytes với nước ấm cho chó uống. Nếu chó ói nhiều thì việc uống dung dịch này khiến cho chó nôn nhiều hơn. Trong trường hợp này bạn có thể tiêm haowjc truyền dịch cho chó. 

  • Đưa chó đến cơ sở thú y

Nếu như bạn thực hiện các phương pháp về nghỉ ngơi đường ruột không được hiệu quả thì đưa chó đến thú y. Bác sĩ thú y sẽ có những chẩn đoán chính xác và các phương pháp điều trị kịp thời. Những trường hợp chó bị tiêu chảy nặng thì nên đưa đến thú y ngay thay vì thực hiện các phương pháp như trên.  

  • Điều trị bằng phương pháp dân gian

Bạn có thể sử dụng lá và thân của cây nhọ nồi để trị bệnh tiêu chảy ở chó. Cây nhọ nồi làm sạch và nghiền nát để lấy nước cốt. Cso thể dùng nước cốt hòa với muối ăn và cho cún uống hằng ngày. Tốt nhất là nên cho chó uống từ 3 - 5 lần/ ngày.

Cách chăm sóc chó bị tiêu chảy

Cách chăm sóc chó bị tiêu chảy

  • Điều trị thông qua chế độ ăn uống

Khi phát hiện chó của bạn bị tiêu chảy thì không cho chó ăn trong vòng từ 12 - 24 giờ. Khi chó bị tiêu chảy thì đường ruột gặp vấn đề và không hoạt động hiệu quả nữa. Thức ăn khi đưa vào cơ thể không được tiêu hóa đúng cách mà sẽ đào thải ra ngay. Bạn nên bình thường hóa tình trạng của chó để chúng thoải mái hơn. Điều này giúp hệ tiêu hóa của chó được ổn định hơn. 

  • Cho chó uống nhiều nước

Chó bị tiêu chảy thường sẽ mất rất nhiều nước nên cần được cung cấp nước đầy đủ. Có thể cho chó uống các dung dịch để tránh cơ thể chó bị mất nước nghiêm trọng. Một vài chú chó sẽ không uống nước vì quá mệt nên bạn cần phải quan sát xem chó có uống nước không. Nếu chó không uống nước thì đưa chó đến cơ sở thú y để giúp đỡ.

  • Thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của chó

Khi bị tiêu chảy thì chó thường xảy ra hiện tượng sốt. Bạn cần thường xuyên kiểm tra thân nhiệt của chó để đảm bảo chúng. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp đều nên đưa đến bác sĩ. 

Cách phòng tránh chó bị bệnh tiêu chảy

  • Chú ý đến chế độ ăn uống của chó

Đây là một yếu tố quan trọng liên quan đến hệ tiêu hóa của chó. Các bữa ăn của chó cần phải đúng giờ và đúng lượng với đầy đủ dưỡng chất. Các thức ăn cho cũng cần được chú ý chọn lọc để tốt cho hệ tiêu hóa. Thức ăn cho chó nên được nấu chín thật kỹ. 

  • Đảm bảo môi trường sống

Vệ sinh sạch sẽ khu vực sinh hoạt của chó để đảm bảo chúng không tiếp xúc với quá nhiều vi khuẩn. Nhiệt độ trong không gian của cún cũng nên được giữ ổn định. Cún cần một không gian đủ lớn để hoạt động thoải mái.

  • Giúp chó thư giãn 

Bạn nên đưa chó đi dạo dưới ánh nắng để chúng tiếp nhận không khí tốt. Ánh nắng còn giúp chó tiêu diệt vi khuẩn trên lông. Việc đi bộ cùng khiến cho chó thoải mái. Hẹ tiêu hóa của chúng cũng được bình thường hóa.

Lời kết

Bệnh tiêu chảy có thể gây nguy hiểm cho chó nếu không điều trị kịp thời. Việc điều trị cho chó khi bị tiêu chảy không quá phức tạp. Hy vọng với những thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp bạn tìm được phương pháp điều trị hiệu quả. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!