Hướng dẫn cách nuôi chó Husky cho người mới bắt đầu

Chăm sóc | 20/05/2021

Hiện nay ở thị trường thú cưng Việt nam. Husky là giống chó được săn đón và nuôi rộng rãi nhất. Tuy nhiên, Husky không giống như chó cỏ của nước ta. Với chúng bạn phải có cách thức nuôi riêng. Để có thể sở hữu cho mình một chú chó Husky đạt chuẩn.

Nhưng không phải ai nuôi Husky cũng biết được điều này. Thế nên, hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách nuôi chó Husky nhé!!!

Nuôi Husky khỏe mạnh

Chăm sóc lông và da cho chó

Bệnh ngoài da là căn bệnh thường xuyên gặp ở chó. Vì thế việc bạn chăm sóc lông cho chúng. Để có thể ngăn ngừa những bệnh ngoài da là việc làm cần thiết. Thường xuyên tắm rửa cho chó có thể giúp bạn kiểm tra được tình trạng da định kỳ của chó. Nếu chó bị bọ chét, ve, ghẻ, da nổi mụn đỏ, … bạn sẽ có thể nhận biết nhanh chóng và dễ dàng.

Tuy nhiên, bạn không nên tắm cho chó quá thường quyên. Các chuyên gia khuyến cáo bạn chỉ nên tắm cho Husky 1 – 3 lần/tháng. Vì nếu tắm nhiều sẽ làm cho da chó bị khô và lông sẽ trở nên xơ xác. Nhưng tắm quá ít thì lại không bảo đảm cho khâu vệ sinh lông của chó. Trong quá trình tắm, bạn nên sử dụng các sản phẩm sữa tắm chuyên dụng cho chó. Để lông của Husky luôn mượt mà và óng ả.

Hướng dẫn cách nuôi chó Husky cho người mới bắt đầu

Khi bạn vừa tắm xong cho Husky, bạn phải dùng máy sấy chuyên dụng cho chó hoặc lâu khô cho chó ngay. Và khi thời tiết ẩm ướt hoặc mưa kéo dài lông của Husky khá dày và dài. Khiến lông của chúng khó có thể thoát hơi nước. Nên lúc này bạn cũng phải sấy khô cho chúng. Nếu để lông của Husky ướt quá lâu thì chúng rất dễ bị cảm lạnh

Nên tỉa lông thường xuyên cho chó để chúng có cho mình bộ lông gọn gàng và đẹp. Khi tỉa lông sẽ giúp chó có thể ngăn ngừa những vi khuẩn ký sinh trên lông và gây bệnh. Việc tỉa lông cho chó bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc đến cơ sở chăm sóc thú cưng.

Những lưu ý khi nuôi Husky

Là giống chó có xuất thân từ vùng có khí hậu lạnh giá. Vì thế Husky quen cho mình cuộc sống khắc nghiệt có băng tuyết. Khi được nuôi dưỡng ở nước ta, sự thay đổi về điều kiện thời tiết rất dễ khiến chúng bị sốt, cảm, … Thế nên, với những người lần đầu tiên nuôi Husky  nên chuẩn bị cho chúng nơi ở mát mẻ và thoáng đãng.

Trong những ngày hè nóng bức của nước ta. Bạn nên cho chúng nằm hoặc hạ nhiệt độ phòng xuống cho chúng. Bạn cũng có thể cho chúng ăn những loại thực phẩm có thể làm mát cho cơ thể. Để chúng cảm thấy thoải mái. Giữ cho chó luôn trong trạng thái sạch sẽ.

Nếu thời tiết quá nóng, bạn không nên cho Husky đi dạo hoặc chơi ở ngoài trời vào khung giờ trưa. Nếu muốn, bạn có thể đưa chúng đi khi trời tối. Lúc này nhiệt độ đã giảm xuống thấp và khá an toàn cho chúng.

Chế độ dinh dưỡng cho Husky

Bản chất của Husky là giống chó lao động. Chúng rất thích vận động ở cường độ cao. Nên chế độ dinh dưỡng cho chúng rất quan trọng. Với những độ tuổi khác nhau bạn nên có cho chúng chế độ ăn và thực đơn khác nhau.

Hướng dẫn cách nuôi chó Husky cho người mới bắt đầu

Chế độ cho ăn với Husky 1 – 2 tháng tuổi

Ở giai đoạn khi Husky còn nhỏ bạn sẽ phải bỏ ra nhiều thời gian cho chó. Lúc này chó con chưa mọc răng đầy đủ. Vì thế bạn chỉ nên cho Husky ăn nước hầm xương hoặc cháo. Những loại đồ ăn lỏng để chúng dễ dàng ăn. Tuyệt đối không nên cho chó ăn đồ ăn cứng. Ở giai đoạn này, Husky có thể ăn những loại thức ăn khô. Nhưng bạn phải ngâm khoảng 4 – 5 phút với nước hoặc sữa.

Trung bình một ngày bạn có thể cho Husky ăn từ 4 đến 5 bữa và mỗi bữa cách điều nhau. Lưu ý, bạn không nên cho chó ăn quá no trong một bữa ăn. Hoặc cho chó ăn quá nhiều bữa.

Chế độ cho ăn với Husky 3 - 6 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, Husky bắt đầu có những dấu hiệu cơ bắp phát triển. Nhu cầu dinh dưỡng lúc này cũng cao hơn. Vì thế bạn cần bổ sung dinh dưỡng cho chúng đầy đủ qua mỗi bữa ăn. Lúc này chó có thể ăn thịt lợn, thịt bò, trứng, cá, … Nhưng bạn phải nấu chín, tuyệt đối không nên cho chó ăn đồ ăn còn sống.

Ở giai đoạn này, 1 ngày bạn có thể cho chó ăn từ 3 đến 4 bữa. Bạn nên cho chó tập ăn rau ở thời điểm này. Để bổ sung chất xơ và vitamin cho chó. Và ở giai đoạn này bạn cũng không nên cho Husky ăn quá nhiều xương. Nhất là xương to. Nếu muốn, bạn có thể nghiền nát để Husky không bị hóc xương.

Chế độ cho ăn với Husky 6 tháng tuổi trở lên

Ở giai đoạn này, Husky được xem như đã trưởng thành. Nên việc chăm sóc chúng ở giai đoạn này không tốn quá nhiều thời gian. Lúc này bạn chỉ nên cho chó ăn khoảng 2 – 3 bữa/ngày. Cùng với đó, khẩu phần ăn của chó cũng tăng lên. Bạn cần bổ sung đủ canxi cho chúng. Với các loại thực phẩm như cá, thịt, xương, nội tạng động vật, … Ngoài ra bạn cũng nên cho chúng ăn các loại rau như rau chân vịt, cải, bí, củ dền, …

Lúc này bạn có thể cho chó ăn xương để có thể phát triển cơ hàm khỏe mạnh. Cùng với đó, 2 – 3 trứng vịt lộn/tuần sẽ giúp lông của Husky trở nên óng mượt và mềm mịn.

Lưu ý khi cho Husky ăn

Bạn nên chuẩn bị đầy đủ nước chó chó. Husky tiêu thụ một lượng nước khá nhiều. Thế nên, trung bình bạn nên thay nước cho chúng 3 lần/ngày. Không nên cho chúng ăn quá nhiều chất béo, tinh bột, đồ tươi sống. Tuyệt đối không cho chó ăn đồ ăn đã ôi thiu. Những loại đồ ăn này sẽ là cho chó bị kiết lỵ, tiêu chảy, …

Tuyệt đối không được để đồ ăn sẵn trong chuồng của Husky. Cùng với đó bạn nên thiết lập khung giờ ăn uống cho chúng. Vệ sinh vật dụng ăn uống hằng ngày của chó. Nếu giảm bữa ăn xuống còn 2 – 3 bữa/ngày thì bạn cũng nên tăng lượng thức ăn lên cho chó. Tránh trình trạng giảm bữa ăn nhưng không tăng lượng thức ăn. Vì sẽ làm cho Husky bị đói.

Huấn luyện Husky

Là giống chó kéo xe nên Husky sở hữu cho mình một sức khỏe vượt trội. Thế nên chúng rất tinh nghịch, thích vận động mạnh và ương bướng. Vì thế bạn nên nhận nuôi và huấn luyện chúng từ nhỏ để dễ dàng kiểm soát hơn.

Hướng dẫn cách nuôi chó Husky cho người mới bắt đầu

Những lệnh cơ bản bạn nên huấn luyện cho chúng là: nằm, đứng, ngồi, chạy về khi được gọi. Tuy đây là những mệnh lệnh cơ bản. Nhưng có thể đưa chó của bạn vào khuôn khổ hơn.

Khi huấn luyện Husky bạn nên sử dụng nhưng câu lệnh dễ hiểu và đơn giản. Cùng với đó bạn nên có những cử chỉ về hình thể để chúng có thể hiểu và thực hiện dễ dàng. Từ đó sẽ có thể giúp chúng thiết lập 1 loại phản xạ có điều kiện trong người. Khi huấn luyện bạn cũng nên có những phần thưởng khi chúng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Như thế sẽ có thể khích lệ tinh thần của Husky. Và khiến chúng ham học hơn.

Các trò chơi như ném bóng, nhặt đĩa, … sẽ giúp Husky có thể phát triển cơ bắp và khỏe mạnh hơn. Nhưng chỉ nên áp dụng với chó trưởng thành. Những con Husky này lớn lên sẽ khá bướng bỉnh. Thế nên bạn nên huấn luyện khi chúng còn nhỏ. Nếu không, khi chúng lớn việc huấn luyện chúng sẽ rất khó khăn.

Lời kết

Trên dây là những kiến thức cơ bản về cách nuôi chó Husky cho người mới bắt đầu. Mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn nuôi dạy một em Husky khỏe mạnh và phát triển hoàn thiện. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể theo dõi những thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!