Những điểm cần lưu ý khi chọn thức ăn cho chó Samoyed

Chăm sóc | 25/05/2021

Chó Samoyed là một giống chó rất được yêu thích. Chú chó đáng yêu với bộ lông trắng tuyết mượt mà này đang rất phổ biến ở nước ta. Nhiều người nuôi thường chỉ cho chú ăn mà không tìm hiểu xem loại thwusc ăn nào phù hợp với chú chó của mình. Mỗi giống chó sẽ có những yêu cầu khác nhau về chất dinh dưỡng nên các loại thức ăn cung cấp cũng không giống nhau.

Chó Samoyed ăn gì?Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ lưu ý cho bạn những điều khi chọn thức ăn cho chó Samoyed.

Chó Samoyed ăn gì?

Những chú chó tuyết Sam là một giống chó kéo xe nên chúng cần khẩu phần ăn của chó hoạt động nhiều. Trong đó, phải kể đến các loại thức ăn có hàm lượng protein cao như thịt. Đây là loại thực phẩm cung cấp năng lượng để chó có thể hoạt động hằng ngày. Trong thịt có chứa có chất vi lượng cần thiết cho sự phát triển của chú chó. Tuy nhiên, không được cho chó Sam ăn thịt sống. 

Các loại thịt được đánh giá là tốt nhất cho chú chó tuyết này là:

  • Thịt bò: hàm lượng protein trong thịt bò là cao nhất trong các loại thịt. Tỷ lệ chất béo trong thịt bò cũng rất thấp, do đó rất phù hợp cho chó Samoyed ăn. 

  • Thịt gà: phần lườn gà được xem như là một phần thịt bò thứu hai. Thịt gà cũng cung cấp protein rất cao cho quá trình hoạt động của chó.

  • Thịt cá: đặc biệt là cá biển sẽ là lựa chọn tốt nhất cho chú chó tuyết này. Thịt cá biển rất săn chắc lại ít mỡ nên chó sẽ dễ hấp thụ hơn. 

  • Thịt lợn: nếu không lựa chọn những loại thịt như trên thì có thể chọn thịt lợn. Tuy nhiên, phải chọn những phần thịt có ít mỡ để chó ăn không bị béo. Có thể cho chó ăn nội tạng nấu chín.

  • Trứng vịt lộn: đây cũng là loại thực phẩm giúp cho chú chó được yêu thích. Lượng protein trong tứng sẽ giúp cho lông của chó mềm mượt và xương chắc khỏe hơn.

Bên cạnh các loại thịt thì những loại thức ăn chứa tinh bột cũng không thể thiếu trong khẩu phần ăn của chó. Tuy nhiên, chó Samoyed không ưa thích nhiều loại thực phẩm có nhiều tinh bột. Cơm cho chú chó Sam phải được trộn kỹ với các loại thwusc ăn thì chúng mới ăn được. Những loại thực phẩm như mỳ, ngô, bánh mì… thì chú chó không ăn.

Sẽ rất thiếu sót nếu bạn bỏ qua các loại thực phẩm rau xanh và hoa quả trong khẩu phần ăn của chó. Bạn cần tập cho chú chó ăn quen với các loại rau ngay từ nhỏ, vì chú chó này không thích ăn rau. Tuy nhiên, hàm lượng khoáng chất trong rau sẽ giúp tăng hệ miễn dịch và giảm các bệnh về đường tiêu hóa. 

Khẩu phần ăn của chó Samoyed như thế nào?

Khẩu phần ăn của chú chó tuyết Samoyed này cần phải hợp lý và khoa học. Những giai đoạn khác nhau thì như cầu về dinh dưỡng của chó cũng khác nhau. Bạn có thể tham khảo khẩu phần ăn cho chó như sau:

  • Chó con 3 tuần tuổi: cho ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa. Có thể xay nhuyễn để cún con dễ ăn. Một ngày nên cho cún con ăn 5 bữa với lượng thức ăn từ 200- 500 gram.

  • Chó từ 4 - 6 tháng tuổi: cho chó ăn 3 bữa trong một ngày với lượng thức ăn là 400 - 600 gram.

  • Chó 6 - 8 tháng tuổi: cho chó ăn khoảng 500 gram chia đều thành 2 bữa mỗi ngày.

  • Chó trên 8 tháng tuổi: chia để 300 - 500gram thành hia bữa mỗi ngày cho chó ăn.  

Những chú chó Sam khi còn nhỏ thì cần nhiều chất dinh dưỡng để được phát triển đầy đủ. Cơ thể cần nhiều loại khoáng chất để có thể hoàn thiện các chức năng của cơ quan. Khi chú đã trưởng thành thì lượng thức ăn cần được giảm lại để chó không bị tăng cân. Bạn có thể duy trì lượng thức ăn như trên đồng thời cho chó vận động nhiều để giải phóng năng lượng dư thừa.

Khẩu phần ăn của chó Samoyed như thế nào?Cách chế biến thức ăn cho chó Samoyed

Dù là Samoyed trong độ tuổi nào thì cũng phải ăn các loại thwusc ăn đã chế biến kỹ. Tất cả các loại thức ăn phải được nấu chín và hợp vệ sinh. Đối với những chú chó nhỏ thì có thể cho chó ăn các loại tủy xương thay vì ăn xương. Trong tủy xương có các loại dinh dưỡng bổ ích mà lại rất mềm nên chó có thể ăn được dễ dàng. Bạn có thể hầm xương để lấy tủy cho chó ăn. Lưu ý, không hầm quá lâu sẽ khiến cho các dinh dưỡng trong tủy bị mất đi trong quá trình chế biến. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các loại thức ăn hỗ trợ cho răng miệng của chó. Những loại thức ăn dai mà buộc chó phải nhai nhiều sẽ rất tốt cho răng của chúng. Điều này cũng giúp chó năng được tình trạng ăn quá nhiều trước bữa chính. 

Lưu ý khi chọn thức ăn cho chó Samoyed

Không cho chó ăn các loại thực phẩm đông lạnh. Các loại thịt hoặc rau củ nên là đồ tươi. Những loại thức ăn đông lạnh có thể khiến cho chó bị tiêu chảy. Các loại hải sản cũng khiến cho quá trình tiêu hóa của Samoyed trở nên khó khăn hơn. Thức ăn của chó khi chế biến thì không nên sử dụng quá nhiều gia vị. Vừa đảm bảo độ tươi của thức ăn vừa không khiến dạ dày của chó bị kích ứng. 

Tuyệt đối không cho chó Sam ăn các loại nấm, socola hoặc những loại thức ăn có chứa hành. Nấm không tốt cho quá trình tiêu hóa của chó. Khi chó ăn vào có thể gặp phải tình trạng nôn hoặc tiêu chảy. Socola cũng có thể khiến cho chó bị co giật hoặc phát ban. Độc tính trong hành sẽ khiến cho sbij các chứng bệnh về máu như đi ngoài ra máu, thiếu máu. Bạn có thể thay thế sữa bằng sữa chua để chó không bị tiêu chảy.

Lưu ý khi cho chó Samoyed ăn

Với những chú Samoyed cún con vừa cai sữa thì bạn nên cho chúng tập quen với thức ăn bằng cách ăn dặm. Những ngày đầu tiên, bạn có thể cho chó tập thích nghi ăn uống bằng cách xay nhuyễn thích ăn . Thức ăn cần thiết cho chó giai đoạn này là thịt. Chó ăn cháo xay nhuyễn kết hợp với bú sữa mẹ hằng ngày.

Lưu ý khi cho chó Samoyed ănThức ăn của chó không nên quá khô vì chó không thể nuốt được. Nếu không có canh thì bạn nên chuẩn bị thêm một bát nước bên cạnh. Chú cún sẽ cần đến nước trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Thức ăn của chó phải được nấu kỹ để tránh bị ký sinh trùng đường ruột xâm nhập. 

Lời kết

Việc lựa chọn thức ăn như thế nào cho tốt với chó là một việc quan trọng. Mỗi giai đoạn khác nhau chú chó lại cần những loại thức ăn khác nhau. Hy vọng với những thông tin bài viết cung cấp, bạn sẽ chọn được những loại thức ăn phù hợp cho chú chó tuyết của mình. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!