Thiếu hụt yếu tố đông máu – Căn bệnh liên quan đến gan ở mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Thiếu hụt yếu tố đông máu là tình trạng bệnh lý khá phổ biến ở mèo. Đây là tình trạng bệnh liên quan khá nhiều đến quá trình hoạt động của gan. Bất kỳ những ảnh hưởng nào tác động lên gan cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu ở mèo. Thiếu hụt các yếu tố đông máu ở mèo có thể xảy ra ở mọi giống mèo và không phân biệt giới tính. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!

Thiếu hụt yếu tố đông máu có thể đe dọa đến tính mạng của mèo

Cầm máu là quá trình đông máu tự nhiên trong cơ thể của mèo. Các protein trong máu chịu trách nhiệm hoàn thành quá trình cầm máu được tạo ra trong gan. Khi gan không khỏe mạnh vì bất kỳ lý do gì, việc sản xuất các protein này sẽ bị cản trở hoặc ngừng hoàn toàn. Dẫn đến thiếu hụt các yếu tố đông máu ở mèo và gây các tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

thiếu hụt các yếu tố đông máu ở mèo

Nếu một con mèo bị tổn thương gan và trở nên bầm tím, máu của chúng có thể không đông đúng cách để cầm máu. Các protein đông máu thường bị ảnh hưởng bởi bệnh gan là yếu tố VII, IX, X và XI. Các protein này chịu trách nhiệm tạo ra các fibrin để các tiểu cầu đông lại và cầm máu.

Vấn đề đông máu ở mèo cũng có thể bị ảnh hưởng nếu gan bị nhiễm độc do một nguồn bên ngoài (chẳng hạn như ăn phải chất độc.) Độc tố ảnh hưởng đến gan cũng có thể tạo ra sự thiếu hụt Vitamin K trong cơ thể mèo. Đây là loại vitamin cần thiết cho gan để sản xuất protein thích hợp.

Gan bị tổn thương cũng có thể dẫn đến đông máu nội mạch lan tỏa (DIC) ở mèo. Đây là một tình trạng có khả năng gây tử vong. Đây là tình trạng các cục máu đông nhỏ hình thành trong dòng máu. Chúng ngăn cản sự hình thành các cục máu đông khi cơ thể mèo cần. Điều này có thể làm cho quá trình tuần hoàn trong cơ thể mèo ngừng hoạt động hoàn toàn.

Thiếu hụt những yếu tố làm đông máu khiến mèo bị chảy máu kéo dài

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh thiếu hụt yếu tố gây đông máu đó chúng là tình trạng mèo bị chảy máu kéo dài sau khi bị chấn thương hoặc phẫu thuật. Đây được xem là triệu chứng rõ ràng của mèo mà bạn có thể dễ dàng nhận biết. Cùng với đó, mèo còn có thể phát triển những triệu chứng chảy máu bên trong. Bao gồm: nôn ra máu, chảy máu từ âm đạo hoặc trực tràng, … Đây là triệu chứng mà phải mất khá nhiều thời gian để xác định.

Tùy theo nguyên nhân và tình trạng bệnh mà những con mèo bị bệnh sẽ có những dấu hiệu riêng của mình. Tất cả các dấu hiệu bạn cần để ý bao gồm:

  • Cơ thể xuất hiện vùng bị bầm tím

  • Chảy máu cam

  • Đi tiểu ra máu

  • Phân có màu đen

  • Nướu răng nhợt nhạt

  • Khó thở

  • Trướng bụng

  • Hôn mê

  • Chán ăn

  • Vàng da

  • Vô thức

  • Co giật

  • Tê liệt

thiếu hụt các yếu tố đông máu ở mèo

Những chấn thương về gan sẽ có thể gây ra tình trạng thiếu hụt yếu tố gây đông máu ở mèo

Bất kỳ bệnh hoặc chấn thương nào gây hại cho gan đều có thể dẫn đến các vấn đề về đông máu ở mèo. Các vấn đề về gan ở mèo có thể trở nên trầm trọng hơn do chế độ ăn uống hoặc mèo sử dụng một số loại thuốc. Ngoài ra, những cuộc phẫu thuật làm ảnh hưởng đến gan mèo cũng được xem là nguyên nhân gây bệnh. Các nguyên nhân gây bệnh cho mèo có thể là:

  • Bệnh gan

  • Chấn thương liên quan đến gan

  • Nhiễm trùng đã lan đến gan

  • Ung thư gan

  • Thiếu hụt vitamin K

  • Rối loạn đông máu

  • Mèo bị rắn cắn

  • Tiêu thụ thuốc diệt loài gặm nhấm hoặc các chất độc khác

  • Nhiễm các loại virus như như virus suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) và virus viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo (FIP)

Thăm khám cho tình trạng mèo bị thiếu những yếu tố làm đông máu

Để có thể tiến hành chẩn đoán tình trạng thiếu hụt các yếu tố đông máu ở mèo, bác sĩ thú y sẽ thu thập thông tin về tiền sử y tế đầy đủ của mèo. Cùng với đó, các bác sĩ thú y sẽ hỏi bạn về bất kỳ chất độc nào trong nhà có thể ảnh hưởng đến mèo. Sau khi thu thập đầy đủ thông tin của mèo, bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe tổng thể.

Các bác sĩ sẽ kiểm tra bất kỳ cơ quan nào mở rộng hoặc tình trạng chướng bụng. Tiếp đó, bác sĩ thú y có thể lắng nghe nhịp tim và phổi của mèo. Để kiểm tra các bất thường tại hai cơ quan này. Xét nghiệm máu sẽ được thực hiện cho mèo, bao gồm công thức máu đầy đủ. Để đánh giá mức độ mất máu đã xảy ra ở mèo. Đồng thời hồ sơ sinh hóa cũng sẽ được thực hiện để kiểm tra tình trạng hoạt động của gan.

thiếu hụt các yếu tố đông máu ở mèo

Chẩn đoán chuyên sâu

Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành đo thời gian chảy máu ở niêm mạc của mèo (BMBT). Để xác định xem thời gian đông máu của chúng là bao lâu. Một mẫu máu cũng có thể được lấy để kiểm tra số lượng các yếu tố đông máu hòa tan có trong máu. Chụp X-quang ngực hoặc bụng cũng sẽ cần thiết đối với mèo. Để xác định xem chúng có xuất huyết nội tạng hay không. Những hình ảnh này cũng có thể được sử dụng để xác định các bất thường và khối u ở gan.

Các bác sĩ thú y có thể thực hiện xét nghiệm thời gian thromboplastin từng phần (aPTT) cho mèo. Để dễ dàng phát hiện bất kỳ sự thiếu hụt Vitamin K nào. Nếu gian đông máu dài hơn từ 30% trở lên sẽ cho thấy mèo xuất hiện tình trạng phản ứng với Vitamin K.

Xử lý tình trạng thiếu hụt các yếu tố gây đông máu ở mèo

Tình trạng thiếu hụt các yếu tố gây đông máu ở mèo sẽ được điều trị tùy vào tình trạng mất máu của chúng. Nếu tình trạng mất máu quá nghiêm trọng, mèo sẽ được truyền tiểu cầu và máu trước. Sau đó mới tiến hành điều trị nguyên nhân cơ bản gây bệnh. Tuy nhiên, nếu sức khỏe của mèo ổn định, các bác sĩ thú t sẽ tiến hành điều trị những nguyên nhân cơ bản gây bệnh cho mèo.

Những phương pháp điều trị cho mèo có thể là

Tiêm vitamin K

Cung cấp loại vitamin thiết yếu này cho mèo sẽ giúp gan của chúng sản xuất các protein cần thiết cho cơ thể để đông máu. Quá trình này có thể hỗ trợ cả việc thiếu hụt yếu tố đông máu và nhiễm độc gan do ăn phải chất độc.

Truyền máu

Truyền huyết tương hoặc máu tươi toàn phần cho mèo sẽ giúp nâng cao số lượng các yếu tố đông máu hòa tan trong cơ thể. Ngoài ra, liệu trình này còn có thể giúp các mạch máu bị vỡ đông lại đúng cách

Tùy thuộc vào vấn đề của gan mèo mà bác sĩ thú y sẽ áp dụng liệu pháp điều trị khác nhau. Nếu mèo bị nhiễm trùng, chúng sẽ được điều trị bằng cách kê đơn thuốc kháng sinh. Trong khi những con mèo bị ung thư gan, chúng có thể cần hóa trị liên tục hoặc phẫu thuật chuyên sâu để điều trị.

Sức khỏe của mèo bị thiếu hụt yếu tố đông máu

Sức khỏe của mèo bị thiếu hụt yếu tố đông máu sẽ phụ thuộc khá nhiều vào tình trạng gan của mèo. Đồng thời, vị trí chảy máu cũng sẽ cần được theo dõi dài hạn. Để đảm bảo mèo không bị mất thêm máu.

thiếu hụt các yếu tố đông máu ở mèo

Nếu bạn nuôi phải một con mèo mắc bệnh này, tốt nhất bạn nên hạn chế tối đa những chấn thương đến mèo. Vì chỉ cần một trầy xước nhẹ cũng có thể khiến mèo bị chảy máu nghiêm trọng.

Chăm sóc đặc biệt cho mèo bị thiếu hụt những yếu tố gây đông máu

Đối với những con mèo bị thiếu hụt yếu tố đông máu, chúng cần có một chế độ chăm sóc đặc biệt. Những chấn thương hay thuốc diệt động vật gặm nhấm nên để xa tầm tay của mèo. Trong 2 tháng đầu sau khi điều trị, mèo cần được đưa đi tái khám định kỳ thường xuyên. Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi tình trạng cho mèo. Cũng như điều chỉ phương pháp điều trị nếu cần thiết.

Những con mèo mắc một số bệnh liên quan đến gan sẽ cần dùng thuốc liên tục. Vì thế, bạn nên chú ý liều lượng và thời gian uống thuốc cho mèo. Trường hợp những con mèo cần được truyền máu liên tục, chúng có thể sẽ phải điều trị lâu dài tại bệnh viện.

Lời kết:

Thiếu hụt yếu tố đông máu ở mèo là căn bệnh khá nguy hiểm. Bất kỳ những chấn thương nào của mèo cũng có thể khiến chúng bị chảy máu nghiêm trọng và khó có thể cầm máu. Việc phát hiện và điều trị sớm cho mèo sẽ giúp gan của mèo không bị tổn thương quá nhiều. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để có thể biết thêm nhiều thông tin về các giống thú cưng trên thế giới nhé!!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!