Tổng hợp các bệnh ngoài da của chó

Sức khoẻ | 26/04/2021

Khi nuôi thú cưng trong nhà, bạn sẽ không tránh được những căn bệnh mà chúng sẽ mắc phải. Các bệnh ngoài da là vấn đề thường xuyên xuất hiện nhất và cũng là mối lo ngại lớn đối với các “con sen”. Những căn bệnh da liễu không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến diện mạo của chúng. Vì thế, bạn cũng nên hiểu về nguyên lý và biểu hiện của những căn bệnh ngoài da này.

Có hơn 10 căn bệnh ngoài da phổ biến và thường gặp ở chó. Hôm nay Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu đôi nét về những căn bệnh da liễu ở chó nhé!!!

Bệnh viêm da dị ứng ở chó (bệnh Allergic Dermatitis)

Bệnh viêm da dị ứng ở chó (bệnh Allergic Dermatitis)Viêm da dị ứng là căn bệnh không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe của chó. Tuy nhiên, căn bệnh này sẽ mang lại sự khó chịu, ngứa ngáy, ghẻ lở và gây mùi hôi ở chó.

Biểu hiện của căn bệnh này là những con chó sẽ liếm không ngừng vào một vùng trên cơ thể. Sau một thời gian sẽ xuất hiện phát ban đỏ trên da. Và lớp lông ở vùng này sẽ bị vơi dần đi đến khi chỉ còn lộ rõ vùng da bị phát ban đỏ.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dị ứng ở chó. Thông thường, bệnh viêm da dị ứng này sẽ do những con ve, rận, bọ chét, … ký sinh trên trên lông và da của chó. Hoặc là do vi khuẩn Demodex, phấn hoa, thức ăn, …

Khi những con chó nhà bạn có biểu hiện của bệnh viêm da dị ứng thì bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y. Đồng thời nên xã định được nguyên nhân gây ra bệnh và tránh cho chó nhà bạn tiếp xúc với những chất gây dị ứng đó.

Xem chi tiết tại: Bệnh viêm da dị ứng ở chó (Allergic dermatitis)

Bệnh nhiễm trùng nấm men ở chó (bệnh Yeast Infection)

Bệnh nhiễm trùng nấm men ở chó (bệnh Yeast Infection)Bệnh nhiễm trùng nấm men là do loại nấm men Malassezia pachydermatic gây ra. Loại nấm men này chỉ có thể nhìn thấy bằng kính hiển vi. Tuy nhiên nó lại gây ra sự khó chịu tột độ đến những con chó.

Biểu hiện cụ thể do Malassezia gây ra thường là đỏ da, vẩy nến, rụng lông, có mùi hôi, … Những biểu hiện này thường xuất hiện ở tai, bàn chân, da của chúng. Tuy nhiên, căn bệnh nhiễm trùng này không có khả năng lây từ chó sang chó.

Nguyên nhân gây ra căn bệnh nấm men này là do một loài nấm men có tên Malassezia pachydermatic. Malassezia pachydermatic sẽ gây ra hai căn bệnh về da liễu ở chó là viêm tai và viêm da do nấm men.

Nên đưa chó nhà bạn đến bác sĩ thú y khi phát hiện chúng có những biểu hiện của bệnh nhiễm trùng nấm men ở chó. Thêm vào đó bạn nên tránh xa chó của bạn khỏi những nguyên nhân gây ra bệnh cho chúng.

Xem chi tiết tại: Cách điều trị bệnh nhiễm trùng nấm men ở chó (bệnh Yeast Infection)

Bệnh viêm nang lông ở chó (bệnh Follicutilis)

Viêm nang lông là một căn bệnh do vi khuẩn gây ra nhiễm trùng. Từ đó tạo nên những vết sưng, loét và vảy trên da.

 Bệnh viêm nang lông ở chó (bệnh Follicutilis)Triệu chứng của bệnh viêm nang lông là lông của những giống chó lông dài sẽ bị xĩn màu và rụng theo từng mảng lớn. Với những con chó lông ngắn sẽ gây ra những vết loét, sưng và bong vảy. Với những giống chó lông ngắn sẽ dễ dàng thấy biểu hiện của căn bệnh này.

Thông thường, khi những con chó bị viêm nang lông sẽ thường đi kèm với những vấn đề về da khác. Theo nhiều tài liệu cho rằng căn bệnh này sẽ đi kèm với chấn thương, dị ứng hoặc chứng Mange.

Thuốc kháng sinh hoặc một số sữa tắm sẽ được sử dụng để có thể điều trị căn bệnh này. Tuy nhiên, hãy đưa chó nhà bạn đi đến bác sĩ thú y nếu thấy các triệu chứng của bệnh viêm nang lông.

Tìm hiểu thêm về Bệnh viêm nang lông ở chó

Bệnh chốc lở ở chó (bệnh Impetigo)

Bệnh chốc lở hay còn gọi là bệnh chốc. Là một căn bệnh thường gặp ở những con chó khi còn nhỏ. Tuy nhiên, căn bệnh này được xem là căn bệnh ít nguy hiểm và dễ chữa trị nhất trong các bệnh ngoài da ở chó.

Bệnh chốc lở ở chóDấu hiệu chính của bệnh chốc lở là việc tạo ra các mụn nước kết hợp với mủ. Thông thường, những mụn nước này sẽ mọc ở vùng da không có lông. Nơi thường xuyên xuất hiện nhất là ở vùng bụng của chó con.

Khi phát hiện chó con nhà bạn có triệu chứng của bệnh chốc lở bạn có thể điều trị chúng tại nhà bằng cách vệ sinh sạch sẽ những vùng da bị tổn thương. Tuy nhiên, tốt nhất bạn vẫn nên đưa chúng đến các bệnh viện thú y. Bởi vì vẫn có một số trường hợp gây nhiễm trùng và lây lan.

Xem chi tiết tại Bệnh chốc lở ở chó và cách chữa trị

Bệnh nấm ngoài da ở chó (bệnh Ringworm)

Bệnh nấm ngoài da ở chó được xem là một bệnh có mức độ nghiêm trọng cao. Căn bệnh này thường xuất hiện ở những con chó có lông dài, dày. Bệnh Ringworm có mức độ lây lan cao và nguy hiểm cao nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Bệnh nấm ngoài da ở chóNấm Microsporum và Trichophyton là nguyên nhân chính gây ra bệnh nấm ngoài da ở chó. Biểu hiện chính là các vùng hình tròn gây mẩn đỏ, tựa vẩy nến và có thể xuất hiện ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Nghiêm trọng hơn, căn bệnh này còn có thể lây lan sang người.

Vì thế, nếu phát hiện chó của bạn có triệu chứng của bệnh Ringworm thì bạn phải ngay lập tức đưa chúng đến bác sĩ thú y để chữa trị kịp thời.

Xem thêm Bệnh nấm ngoài da ở chó (bệnh Ringworm)

Bệnh bã nhờn ở chó (bệnh Seborrhea)

Bệnh bã nhờn ở chó còn có tên tiếng Anh là Seborrhea. Là căn bệnh có thể di truyền từ mẹ sang con. Có trường hợp những con chó con khi vừa sinh ra đã mắc phải bệnh này.

Bệnh bã nhờn ở chóNhững nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh bã nhờn là do thay đổi nội tiết tố hoặc dị ứng. Thông thường, căn bệnh bã nhờn được xem là hệ lụy khi những con chó này đã từng mắc những căn bệnh khác trước đây.

Là căn bệnh do nhiều nguyên nhân mà hình thành nên. Vì thế, cũng có rất nhiều cách chữa trị khác nhau cho chứng bệnh này. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là tìm ra được nguyên nhân chính gây ra để tìm được cách thức chữa trị tốt nhất.

Tìm hiểu thêm tại Bệnh bã nhờn ở chó (bệnh Seborrhea)

Bệnh rụng lông ở chó (bệnh Alopecia)

Rụng lông là một triệu chứng thường gặp ở các loại thú cưng. Căn bệnh này có thể rụng một phần nhỏ, một mảng lớn hoặc toàn bộ lông trên cơ thể chúng. Có nhiều trường hợp, việc rụng lông sẽ đi kèm với những vấn đề như tróc da, xuất hiện vẩy và vùng da bị viêm.

Bệnh rụng lông ở chóTheo nghiên cứu của các chuyên gia, nguyên nhân chính gây ra bệnh rụng lông là do những con bọ Demodex. Nếu những con chó nhà bạn bị rụng lông theo mảng lớn và điều này xảy ra thường xuyên thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh viêm nang lông.

Khi thấy chó nhà bạn rụng lông quá nhiều và không kiểm soát được. Bạn nên đưa chúng đến cơ sở thú y để tìm ra phương án chữa trị thích hợp và hiệu quả nhất.

Xem thêm tại đây Bệnh rụng lông ở chó (bệnh Alopecia)

Bệnh rụng lông ở chó do thiếu hormone tăng trưởng

Những căn bệnh da liễu do thiếu hormone tăng trưởng ở chó thường rất hiếm gặp ở chó. Tuy nhiên, vẫn có số ít mắc chứng bệnh này và thường ảnh hưởng đến đời sống sinh hỏa của cả chó lẫn chủ.

 Bệnh rụng lông ở chó do thiếu hormone tăng trưởngKhi mắc bệnh rụng lông do thiếu hormone tăng trưởng ở chó sẽ dẫn đến việc lông chỉ mọc ở chân và mặt. Còn ở những bộ phận khác, lông rất dễ rụng cho dù là bạn đang vuốt ve chúng.

Nhiều thông tin cho rằng, việc dẫn đến thiếu hormone tăng trưởng là do ung thư tuyến yên hoặc do di truyền. Và sẽ dựa vào nguyên nhân của từng dấu hiệu để bác sĩ có thể đưa ra những phương pháp chữa trị thích hợp.

Tìm hiểu thêm về Bệnh rụng lông ở chó do thiếu hormone tăng trưởng

Bệnh vàng da ở chó

Giống như ở người, căn bệnh vàng da ở chó xuất hiện do những vấn đề về gan của chúng. Thông thường đó là do gan của chúng gặp các vấn đề như suy giảm chức năng gan. Và nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chúng.

Bệnh vàng da ở chóBiểu hiện của bệnh vàng da ở chó là các bộ phận như miệng, da, niêm mạc mắt, … sẽ chuyển dần sang màu vàng. Thông thường, khi mắc phải bệnh những con chó sẽ bỏ ăn, chán ăn dẫn đến sụt cân. Ngoài ra chúng còn có thể bị tiêu chảy, nôn, sốt, …

Khi thấy chó nhà bạn xuất hiện các triệu chứng của bệnh vàng da. Bạn cần đưa chúng đến cơ sở thú y để có thể chữa trị kịp thời.

Tìm hiểu chi tiết tại Bệnh vàng da ở chó và cách chữa trị

Bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vẩy nến, …) ở chó

Bệnh nhiễm trùng nấm da hay còn được gọi là bệnh sài, bệnh vẩy nến hay bệnh nấm. Nấm Microsporum canis là nguyên nhân chính gây ra. Thông thường, chủng nấm này sẽ phát triển ở trên những vùng da ở đầu, chân, tai, …

Bệnh nhiễm trùng nấm daTriệu chứng chính của bệnh nhiễm trùng nấm da là các vùng da bị đỏ, có vẩy, sưng, có mủ, rụng lông, loét, … Bệnh nhiễm trùng nấm có khả năng lây lan từ động vật sang động vật và cũng có thể lây lan sang người nếu tiếp xúc gần gũi.

Khi bạn phát hiện chó nhà mình có biểu hiệu của bệnh nấm hãy khử trùng hết tất cả đồ dùng của chúng. Cùng với đó bạn phải kết hợp với bác sĩ thú y để đưa ra phương pháp chữa trị chính xác.

Xem chi tiết tại Bệnh nhiễm trùng nấm da (sài, nấm, vẩy nến, …) ở chó

Bệnh về da do dị ứng thức ăn ở chó

Bệnh về da do dị ứng thức ăn ở chóCũng giống như con người, chó cũng có thể bị dị ứng với thức ăn. Tuy nhiên, bệnh về da do dị ứng thức ăn thường rất hiếm gặp. Nhưng nó lại xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Thông thường, chúng sẽ dị ứng với thức ăn để quá lâu, ít nhất là 2 năm.

Bệnh dị ứng thức ăn có thể di truyền từ mẹ sang con. Cùng với đó, những con chó bị dị ứng đường hô hấp hoặc viêm da dị ứng sẽ có nguy cơ cao bị dị ứng da do thức ăn. Thông thường, biểu hiện của chứng bệnh này là ngứa và gây sưng phù cơ thể

Để chẩn đoán căn bệnh này thường sẽ dựa trên lịch sử bệnh án, các triệu chứng, khám sức khỏe và thức hiện các xét nghiệm để đưa ra chẩn đoán chính xác nhất.

Xem chi tiết tại Bệnh về da do dị ứng thức ăn ở chó

Lời kết

Các bệnh ngoài da ở chóTrên đây là thông tin về các căn bệnh về da liễu thường gặp ở chó mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Để đảm bảo cho thú cưng của mình có một sức khỏe tốt và bảo vệ bạn tránh những căn bệnh về da lây nhiễm ở chó. Bạn nên tìm hiểu về các căn bệnh ngoài da để có kinh nghiệm và ứng phó kịp thời với thú cưng của mình. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu những thông tin cũng như các vấn đề về sức khỏe của thú cưng nhé!!!

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!