Viêm giác mạc - Nên hạn chế ánh sáng mạnh trực tiếp chiếu vào mắt mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Viêm giác mạc ở mèo được xác định là có liên quan mật thiết đến vị trí địa lí nơi giống mèo đó đang sống. Những chú mèo sống ở những nơi có độ cao thì khả năng mắc bệnh sẽ càng lớn. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này, Vpet.vn sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin hữu ích thông qua bài viết dưới đây!!!

Viêm giác mạc không loét ở mèo

Viêm giác mạc là thuật ngữ y khoa dùng để miêu tả sự viêm loét lớp ngoài cùng của mắt (giác mạc). Viêm giác mạc không loét là tình trạng vết viêm ở giác mạc mèo không giữ được chất fluorescein – là một loại thuốc nhuộm có chức năng xác định các vết loét của giác mạc.

Nếu như lớp trên cùng của giác mạc bị hoại tử do loét. Thuốc nhuộm sẽ xâm nhập vào các lớp sâu hơn của giác mạc. Từ đó tạo ra vệt phản quang tạm thời dưới ánh sáng của tia cực tím. Đối với căn bệnh này, lớp trên cùng của giác mạc sẽ không bị hoại tử. Vậy nên thuốc nhuộm sẽ không thấm sâu vào các lớp bên trong của giác mạc.

Viêm giác mạc không loét ở mèoPhân loại bệnh giác mạc ở mèo

Viêm mãn tính về mặt giác mạc có thể xảy đến với mọi lứa tuổi ở mèo. Tuy nhiên, cao nhất là mèo ở độ tuổi từ bốn đến bảy năm tuổi. Bệnh thường tiến triển theo nhiều dạng khác nhau. Một trong những dạng đó là tình trạng một phần mô của giác mạc sẽ chết đi, khiến cho các tổn thương sắc tố và dịch lỏng bị tích tụ lại. Kiểu bệnh này khá phổ biến và thường xuất hiện ở nhiều lứa tuổi. Các giống mèo như Persian, Xiêm, Burmese và Himalayan có nguy cơ mắc bệnh khá cao.

Dạng thứ hai của bệnh có liên quan đến virus Herpes ở mèo. Đây là loại bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Đặc trưng của dạng bệnh do Herpes là sự xuất hiện của các tế bào bạch cầu hay còn gọi là Eosinophil. Tương tự như dạng thứ nhất, dạng bệnh này cũng sẽ khiến cho phần mô bị chết đi. Sau đó để lại tổn thương sắc tố và chất lỏng dịch bị tích tụ ở mắt cho mèo. Mặc dù khá phổ biến nhưng dạng bệnh này sẽ không xuất hiện ở những chú mèo con mới sinh.

Các biểu hiện khi mèo bị viêm giác mạc

Viêm giác mạc ở mèo thường có rất nhiều các dấu hiệu. Tuy nhiên, các dấu hiệu này sẽ phụ thuộc rất lớn và được phân loại tùy theo dạng bệnh.

Herpes virus – Chỉ gây ảnh hưởng ở lớp giữa trong suốt và dày của giác mạc:

  • Có thể xuất hiện ở một hoặc hai mắt

  • Thường xảy ra loét

  • Chất dịch lỏng bị tích tụ trong giác mạc

  • Mạch máu sẽ thâm nhập và xâm chiếm phần mô của giác mạc

  • Để lại sẹo, có thể khiến cho thị lực bị đe dọa

Viêm giác mạc đặc trưng với sự hiện diện của tế bào bạch cầu:

  • Thường xuất hiện ở cả hai bên mắt

  • Tồn tại một mảng bám giác mạc màu trắng, xám hoặc hồng với bề mặt khá nhám

  • Có thể sẽ bị giữ lại vết huỳnh quang ở rìa vùng bị tổn thương

Tình trạng chết một phần mô giác mạc – gây ra vết tổn thương sắc tố và dịch lỏng tích tụ:

  • Phổ biến hơn với một bên mắt, nhưng thời gian dài có thể lây lan sang mắt kia

  • Tồn tại dưới dạng màu hổ phách, đen hoặc nâu cho đến các mảng tròn của tâm giác mạc

  • Có thể có sự thay đổi về kích thước cũng như độ sâu của giác mạc

  • Các vết gấp ở mắt có thể xuất hiện do bị tích tụ chất lỏng

  • Mô dày hơn

  • Xuất hiện sự xâm nhập của các mạch máu vào mô

  • Ở rìa tổn thương có thể bị giữ lại fluorescein

  • Màu giác mạc có thay đổi

  • Gây khó chịu cho mắt

Các biểu hiện khi mèo bị viêm giác mạcVì sao lớp ngoài cùng của mắt mèo bị viêm?

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh có thể kể đến sự tồn tại của virus herpes. Tỷ lệ thực sự của việc bị nhiễm virus gây nên bệnh là khá thấp. Vì vậy, quá trình này được cho là phản ứng miễn dịch qua trung gian với kháng nguyên virus.

Viêm giác mạc đặc trưng với sự xuất hiện của tế bào bạch cầu – Eosinophil. Nguyên nhân này hiện vẫn đang còn là một ẩn số. Tuy nhiên, nó được chẩn đoán là có liên quan đến nguyên nhân thứ phát với sự nhiễm virus herpes.

Tình trạng mô giác mạc chết đi để lại tổn thương sắc tố và tích tụ dịch cho mắt vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể. Tuy nhiên, yếu tố kích thích giác mạc mãn tính hoặc chấn thương trước đó được xem là có liên quan mật thiết.

Chẩn đoán viêm lớp ngoài của mắt ở mèo

Để đưa ra kết quả chẩn viêm giác mạc chính xác nhất. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn đưa ra các thông tin cần thiết liên quan đến việc chẩn đoán sơ bộ. Tiếp đến, mèo sẽ được lấy một mẫu tế bào để nuôi cấy. Mục đích của việc này là nhằm xác định các tế bào bạch cầu trong cơ thể có bị dư thừa hay không. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ tìm các bằng chứng về sự tồn tại của sinh vật trong máu.

Tiếp đến, các xét nghiệm loại trừ và xác định dạng bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh sẽ được tiến hành.

Các phương pháp điều trị viêm giác mạc cho mèo

Phần lớn những chú mèo được chẩn đoán là bị bệnh viêm giác mạc đều sẽ phải nhập viện điều trị. Đối với trường hợp bị viêm giác mạc mãn tính, bác sĩ thú y có thể chỉ định cho nó sử dụng phương pháp xạ trị. Áp dụng xạ trị và dùng liệu pháp lạnh cũng có thể sẽ được thực hiện đối với những chú mèo xuất hiện tình trạng viêm đặc trưng với sự xuất hiện của sắc tố lắng đọng bên trong giác mạc.

Các phương pháp điều trị viêm giác mạc cho mèoNếu mèo được xác định là mắc bệnh dạng tế bào bạch cầu Eosinophil. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ giác mạc cho nó. Tuy nhiên, điều này thường ít khi xảy ra vì nó chỉ có thể giải quyết được các dấu hiệu lâm sàng chứ không hoàn toàn tiêu diệt được nguồn gốc bệnh. Vì vậy, phẫu thuật kết hợp với điều trị y tế được cho là có hiệu quả hơn.

Trong trường hợp mèo mắc bệnh là do mô giác mạc bị chết gây tổn thương sắc tố và tích tụ dịch. Bác sĩ thú y sẽ cân nhắc và chỉ định phẫu thuật cho nó. Tuy nhiên, phần lớn những chú mèo mắc phải dạng bệnh này thường rất dễ bị tái phát. Vì vậy, mèo sau phẫu thuật cần ở lại viện để được theo dõi là điều cần thiết.

Thông thường, các phương pháp điều trị trên chỉ có thể giúp cho mèo giảm bớt hoặc loại trừ các dấu hiệu lâm sàng. Đối với những ca bệnh nặng, mèo có thể sẽ không được điều trị dứt điểm. Thậm chí khó chịu ở mắt sẽ vẫn còn và có khả năng khiếm khuyết thị giác rất cao.

Chăm sóc mắt cho mèo tại nhà

Những chú mèo bị viêm giác mạc cần phải tái khám định kỳ để được đánh giá liệu trình điều trị. Thông thường, bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám từ một đến hai tuần một lần cho chúng. Sau mỗi lần tái khám, bác sĩ thú y sẽ tự cân nhắc và điều chỉnh thuốc sao cho phù hợp với tình trạng hiện tại của mèo. Tuy nhiên, trong các trường hợp nặng, dù cho đã tiếp nhận điều trị, mèo vẫn sẽ có khả năng bị mù vĩnh viễn.

Khi đưa mèo về nhà chăm sóc, bạn cần nên lưu ý để mèo tránh những nơi có ánh sáng mạnh. Đặc biệt là đối với các trường hợp mãn tính.

Để giảm thiểu các triệu chứng cũng như kiểm soát tình hình bệnh tật cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kèm với thuốc nhỏ mắt cho mèo sử dụng hàng ngày. Liệu trình điều trị phù hợp kết hợp với sự chăm sóc chu đáo, ân cần từ bạn. Mèo có thể sẽ có khả năng hồi phục cao hơn

Chăm sóc mắt cho mèo tại nhàLời kết

Viêm giác mạc được xem là căn bệnh khá nguy hiểm ở mèo. Tuy không gây tử vong nhưng nó có thể khiến cho mèo vĩnh viễn mất đi thị lực.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!