Bệnh thiếu máu bất sản ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của mèo?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Bệnh thiếu máu bất sản ở mèo hay còn được biết đến với cái tên thiếu máu không tái tạo. Tình trạng thiếu máu ở mèo thường xảy ra khá nghiêm trọng. Đồng thời, những con mèo bị thiếu máu thường khó có thể phục hồi một cách nhanh chóng. Vậy thiếu máu không tái tạo ở mèo là gì? Hãy cùng Vpet.vn nghiên cứu và tìm hiểu kỹ hơn về chứng bệnh này ở mèo nhé!!!

Bệnh thiếu máu bất sản ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo

Mèo cần một lượng tế bào hồng cầu cụ thể trong cơ thể để vận chuyển phân tử hemoglobin đến tất cả các cơ quan trong cơ thể. Vòng đời trung bình của một tế bào hồng cầu khoảng hai tháng. Tại thời điểm này, tủy xương sẽ tái chế các phân tử hemoglobin, trong khi gan và lá lách thanh lọc đồng thời tạo ra nhiều tế bào hồng cầu hơn.

thiếu máu bất sản ở mèo

Nếu mèo đang bị một tình trạng làm tổn thương tủy xương, các tế bào gốc bên trong tủy có thể bị ảnh hưởng. Khiến cho quá trình sản xuất hemoglobin bị làm chậm hoặc ngừng lại. Điều này dẫn đến lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể mèo thấp bất thường. Tình trạng này được gọi là bệnh thiếu máu bất sản ở mèo.

Một con mèo mắc bệnh thiếu máu bất sản sẽ bắt đầu tình trạng bị thiếu oxy trong cơ thể. Điều này làm giảm năng suất hoạt động của các cơ quan trong cơ thể mèo. Những vấn đề liên quan đến tủy xương sẽ dẫn đến thiếu máu bất sản ở mèo. Trong những trường hợp khác, suy thận có thể dẫn đến việc sản xuất ít hoặc không sản xuất erythropoietin. Đây là một loại hormone kích thích tạo hồng cầu. Thiếu máu bất sản chiếm 80% tổng số chẩn đoán thiếu máu ở mèo.

Bệnh thiếu máu không tái tạo khiến mèo bị đói oxy

Nếu mèo bị bệnh thiếu máu bất sản nghiêm trọng, nó sẽ bắt đầu có dấu hiệu đói oxy. Kiệt sức thường là triệu chứng đáng chú ý đầu tiên. Vì mèo không có đủ tế bào hồng cầu cho các chức năng bình thường của cơ thể. Các dấu hiệu cần lưu ý ở mèo khi phát triển bệnh như:

  • Ăn mất ngon

  • Nướu răng nhợt nhạt hoặc trắng

  • Thở nhanh

  • Nhịp tim tăng cao

  • Không có khả năng tập thể dục

  • Hôn mê

  • Sự sụp đổ

  • Yếu ớt

  • Ngủ nhiều hơn bình thường

  • Mắt và tai nhợt nhạt

  • Giảm thiểu thói quen chải lông

Các vấn đề về tủy xương có thể gây ra bệnh thiếu máu bất sản ở mèo

Bất kỳ những lý do nào gây ra các vấn đề về tủy xương hoặc khiến cho chức năng thận kém đều có thể khiến mèo giảm sản xuất hồng cầu và gây ra bệnh thiếu máu bất sản. Các nguyên nhân gây bệnh khác bao gồm:

thiếu máu bất sản ở mèo

  • Bệnh tủy xương

  • Các khối u lành tính hoặc ác tính của tủy xương và thận

  • Bệnh thận mãn tính

  • Tiếp xúc với chất độc

  • Hóa trị liệu

  • Sự bức xạ

  • Thuốc

  • Quản lý hormone

  • Nhiễm virus (chẳng hạn như virus bệnh bạch cầu ở mèo)

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn (chẳng hạn như ehrlichia)

  • Bệnh áp xe

  • Ung thư

  • Rối loạn di chuyển

  • Nhiễm độc chì

Thăm khám cho mèo bị bệnh thiếu máu không tái tạo 

Nếu mèo của bạn bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh thiếu máu bất sản, hãy đưa nó đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Sau đó, bạn sẽ cung cấp cho bác sĩ thú y toàn bộ tiền sử bệnh của mèo. Để hỗ trợ xác định các nguyên nhân cơ bản có thể gây ra tình trạng này cho mèo.

Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm toàn bộ máu trong cơ thể mèo để xác định số lượng tế bào trong máu. Để xác định công thức máu hoàn chỉnh, bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm thể tích tế bào máu PCV cho mèo. Xét nghiệm này sẽ cung cấp phần trăm hồng cầu trong máu của mèo.

Những con mèo khỏe mạnh sẽ chứa 25-45% hồng cầu trong máu. Bất kỳ nguyên nhân nào khiến cho lượng hồng cầu trong máu của mèo thấp hơn sẽ cho thấy mèo đang bị thiếu máu. Số lượng tế bào hồng cầu và hemoglobin trong máu của mèo cũng được xác định bằng cách xét nghiệm mẫu máu của mèo dưới kính hiển vi.

Chẩn đoán chuyên sâu

Những con mèo nên được kiểm tra xem có bị nhiễm trùng do vi khuẩn hay không. Vì vi khuẩn có thể gây ra hạn chế sản xuất hồng cầu ở mèo. Phân tích nước tiểu có thể làm rõ các chức năng gan và thận của mèo. Bác sĩ thú y sẽ chạy bảng đông máu và xét nghiệm thời gian chảy máu quanh niêm mạc của mèo. Để đánh giá mức độ đông máu trong cơ thể chúng.

thiếu máu bất sản ở mèo

Chụp X-quang bụng có thể được yêu cầu thực hiện cho mèo. Để kiểm tra sự hiện diện của các khối u, vết loét hoặc bất kỳ tình trạng chảy máu bên trong nào có thể ảnh hưởng đến tủy xương hoặc thận. Nếu các khối u được tìm thấy, các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm sinh thiết để kiểm tra ung thư.

Chọc hút dịch não tủy sẽ được thực hiện nếu mèo xuất hiện dịch trong ổ bụng. Xét nghiệm DNA sẽ cho thấy bất kỳ vấn đề di truyền nào ở mèo. Mèo cũng nên được xét nghiệm virus bệnh bạch cầu.

Liệu trình chữa trị bệnh thiếu máu bất sản ở mèo

Nhiệm vụ đầu tiên khi điều trị một con mèo bị bệnh thiếu máu bất sản nghiêm trọng là khôi phục công thức máu và lượng máu thích hợp. Quá trình này khá quan trọng vì sẽ hỗ trợ để mèo ổn định. Một khi quá trình này được thực hiện, nguyên nhân cơ bản của bệnh thiếu máu có thể được giải quyết và có khả năng điều trị.

Truyền dịch tĩnh mạch

Các bác sĩ thú y cũng có thể tiến hành truyền dịch tĩnh mạch cho mèo để tăng lượng máu. Dịch nên được truyền một cách chậm rãi để ngăn ngừa tình trạng mèo xuất hiện phản ứng. Đối với phương pháp này, mèo của bạn cần được nhập viện để điều trị

Truyền máu

Nếu máu và công thức máu trong cơ thể mèo thấp đến mức nguy hiểm, mèo cần được truyền máu ngay lập tức. Tùy vào thành phần máu và lượng máu của mèo mà các bác sĩ thú y sẽ tiến hành truyền máu. Mèo có thể được truyền tiểu cầu, tế bào PCV, truyền máu toàn phần huyết tương tươi.

Thuốc kháng sinh

Trường hợp trong cơ thể mèo xuất hiện vi khuẩn gây nhiễm trùng. Các bác sĩ thú y sẽ dùng thuốc kháng sinh để chống lại vi khuẩn. Thông thường, mèo sẽ được sử dụng thuốc kéo dài 1 - 4 tuần.

Tiêm vitamin K

Nếu máu của mèo không thể đông do thiếu máu bất sản, các bác sĩ thú y sẽ tiêm Vitamin K để hỗ trợ quá trình đông máu.

Cấy ghép tủy xương

Nếu các vấn đề về tủy xương là do vi rút bệnh bạch cầu ở mèo gây ra, thì cấy ghép tủy xương có thể là một phương pháp điều trị hiệu quả. Tuy nhiên, phương pháp này không phải lúc nào cũng có thể áp dụng với mèo. Vì không phải tất cả các phòng khám thú y đều có đủ khả năng thực hiện phẫu thuật. Những con mèo trải qua cuộc phẫu thuật này thường gặp ít biến chứng của bệnh.

Mèo bị bệnh thiếu máu bất sản cần được đi tái khám thường xuyên 

Việc khôi phục vĩnh viễn số lượng tế bào máu ở mèo chỉ có thể đạt được trong một số trường hợp nhất định. Kết quả tổng thể sẽ rất khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản của bệnh thiếu máu bất sản đã được chẩn đoán ở mèo. Nếu các triệu chứng khởi phát nhanh chóng, thì bệnh của mèo có thể hồi phục. Nếu tình trạng thiếu máu đã tồn tại trong một thời gian dài, quá trình hồi phục của mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản.

thiếu máu bất sản ở mèo

Đối với những con mèo được thực hiện phẫu thuật, bạn nên chăm sóc chúng kỹ lưỡng. Theo dõi vết mổ của mèo hằng ngày để đảm bảo rằng chúng sạch sẽ và không bị nhiễm trùng. Tất cả các loại thuốc được kê cho mèo nên được sử dụng theo quy định.

Những con mèo cần được tái khám thường xuyên sau khi điều trị từ 1 – 3 tuần. Sau đó, tùy thuộc vào quá trình hồi phục của mèo mà chúng sẽ có lịch tái khám khác nhau.

Lời kết:

Thiếu máu bất sản là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Những con mèo bị bệnh thường sẽ bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như đời sống hằng ngày.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!