Điều trị hiệu quả tình trạng cô đặc máu ở mèo

Sức khoẻ | 07/09/2021

Tình trạng cô đặc máu ở mèo là một chứng bệnh khá phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở mọi giống mèo và không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, những con mèo càng lớn tuổi chúng sẽ có khả năng mắc bệnh cao hơn. Vì lúc này sức khỏe của mèo không thể khắc chế với những nguyên nhân gây bệnh. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu chi tiết hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Tình trạng cô đặc máu thường phát triển ở những con mèo già

Tình trạng cô đặc máu hay còn gọi là bệnh đa hồng cầu hay chứng tăng hồng cầu. Đây là một tình trạng khiến máu đặc lại do sự gia tăng bất thường về nồng độ hoặc số lượng tế bào hồng cầu trong cơ thể mèo. Sự gia tăng này thường xảy ra trong tủy xương của mèo. Vì tủy xương là nơi sản xuất các tế bào máu.

tình trạng cô đặc máu ở mèo

Tình trạng cô đặc máu ở mèo thường xảy ra đối với những con mèo già. Những con mèo khi mắc bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng khác nhau. Do đó, điều quan trọng là chủ sở hữu mèo phải nhận thức được những hành vi bất thường ở mèo. Đồng thời đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức khi các triệu chứng hoặc thói quen bất thường xảy ra.

Việc xác định chính xác loại bệnh đa hồng cầu cụ thể ở mèo là điều cần thiết để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp.

Bệnh đa hồng cầu có thể khiến mèo bị hôn mê

Có khá nhiều nguyên nhân gây ra bệnh đa hồng cầu ở mèo. Các triệu chứng của tình trạng cô đặc máu ở mèo thường phát triển chậm theo thời gian và trở thành mãn tính. Những triệu chứng của mèo khi phát triển bệnh có thể là:

  • Hôn mê

  • Khó thở

  • Yếu đuối

  • Trầm cảm

  • Chán ăn

  • Cáu kỉnh

  • Xuất hiện các đốm nhỏ có màu đỏ trên da

  • Chảy máu mũi

  • Đi tiểu thường xuyên

  • Cơn khát tăng dần

  • Khó khăn về tầm nhìn

  • Co giật

  • Màng nhầy có màu đỏ gạch hoặc nhợt nhạt

tình trạng cô đặc máu ở mèo

Có ba loại bệnh đa hồng cầu chính đó là:

  • Bệnh đa hồng cầu tương đối

  • Bệnh đa hồng cầu thoáng qua

  • Đa hồng cầu tuyệt đối (bao gồm nguyên phát và thứ phát)

Tình trạng cô đặc máu ở mèo cần được xác định rõ nguyên nhân

Mặc dù không phải lúc nào cũng có thể xác định được nguyên nhân gây ra tình trạng cô đặc máu ở mèo. Nhưng việc mô tả chính xác các triệu chứng của mèo có thể giúp bác sĩ thú y xác định nguyên nhân. Điều này là do mỗi loại bệnh đa hồng cầu có các triệu chứng khác nhau. Đồng thời mỗi loại cũng sẽ do một nguyên nhân khác nhau gây ra

  • Bệnh đa hồng cầu tương đối là do sự gia tăng nồng độ của các tế bào hồng cầu đối với chất lỏng trong máu. Tình trạng này là do sự mất nước, mất huyết tương hoặc mất máu toàn bộ trong cơ thể mèo

  • Bệnh đa hồng cầu thoáng qua là do lá lách co bóp và bơm hồng cầu vào máu khi mèo vận động.

  • Bệnh đa hồng cầu tuyệt đối nguyên phát là do sự gia tăng bất thường trong sản xuất hồng cầu ở tủy xương.

  • Bệnh đa hồng cầu tuyệt đối thứ phát là do tăng sản xuất erythropoietin ở thận. Tình trạng này là do suy tim, bất thường trong hệ tuần hoàn hoặc bệnh phổi.

Thăm khám cho mèo bị bệnh đa hồng cầu 

Để hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán, các bác sĩ thú y sẽ hỏi tiền sử sức khỏe của mèo. Điều này sẽ bao gồm các triệu chứng cụ thể và thời gian các triệu chứng bắt đầu.

Sau khi thu thập đầy đủ những thông tin của mèo. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám tổng quá và xét nghiệm cho mèo. Các xét nghiệm bao gồm phân tích nước tiểu, công thức máu đầy đủ và hồ sơ sinh hóa. Công thức máu hoàn chỉnh sẽ cho thấy sự gia tăng của các tế bào máu. Đồng thời có thể cho thấy sự gia tăng của các tế bào máu trắng trong cơ thể mèo.

tình trạng cô đặc máu ở mèo

Siêu âm tim cũng sẽ được thực hiện để tìm kiếm bất kỳ bất thường nào trong cơ tim của mèo. Để đánh giá chức năng của  phổi, thận và tim, bác sĩ thú y sẽ tiến hành chụp X-quang cho mèo. Bác sĩ thú y cũng có thể lấy một mẫu nhỏ tủy xương để xét nghiệm sinh thiết cho mèo.

Xử lý tình trạng cô đặc máu ở mèo

Đối với tình trạng cô đặc máu ở mèo, các bác sĩ thú y sẽ dựa vào nguyên nhân chủ yếu gây bệnh để tìm ra phương pháp điều trị hợp lý. Những phương pháp điều trị mà bác sĩ có thể áp dụng cho mèo của bạn:

Truyền dịch tĩnh mạch

Dịch truyền tĩnh mạch sẽ được truyền cho những con mèo đang bị đặc máu do mất nước hoặc mất máu. Các cơ quan của mèo, chẳng hạn như thận và tim sẽ được theo dõi trong quá trình điều trị bằng truyền dịch. Để đảm bảo chúng đáp ứng tốt với sự gia tăng dịch trong cơ thể.

Phlebotomy trị liệu

Trong liệu trình này, bác sĩ thú y sẽ lấy một lượng máu trong cơ thể mèo. Để tránh tụt huyết áp trong khi lấy máu, nước muối sẽ được truyền nhanh chóng cho mèo. Quy trình này có thể cần được thực hiện nhiều lần. Mục đích của quá trình là để loại bỏ máu dư thừa khỏi cơ thể mèo. Đồng thời cho phép máu loãng ra từ từ và ngăn chặn sự thay đổi đột ngột của huyết áp.

Thuốc

Những con mèo mắc chứng đa hồng cầu nguyên phát sẽ được kê đơn thuốc hydroxyurea. Đây là một loại thuốc dùng để ngăn tủy máu hình thành các tế bào hồng cầu dư thừa trong cơ thể mèo.

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị cô đặc máu

Đối với những con mèo được điều trị và chăm sóc thích hợp, quá trình hồi phục của mèo khá ổn. Tuy nhiên, mèo cũng cần được các bác sĩ thú y theo dõi trong suốt quá trình điều trị và phục hồi.

Đối với những con mèo được kê đơn thuốc hydroxyurea, chúng sẽ cần được theo dõi kỹ lưỡng. Vì hydroxyurea là một loại thuốc có độc tính cao. Nếu bạn sử dụng hydroxyurea  không đúng liều lượng, không những sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị mà còn có thể đe dọa tính mạng của mèo.

tình trạng cô đặc máu ở mèo

Đảm bảo rằng mèo được cung cấp đủ nước và không vận động đến mức kiệt sức. Bất kỳ những thay đổi nào trong về hành vi và triệu chứng của mèo cần được thông báo kịp thời cho bác sĩ thú y. Để các bác sĩ có thể kịp thời ngăn ngừa những tình huống xấu nhất có thể xảy ra với mèo.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về tình trạng cô đặc máu ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng bài viết có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích về căn bệnh này ở mèo. Đừng quên để lại câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!