Bệnh tim (cơ tim phì đại) có gây tử vong cho mèo không?

Sức khoẻ | 06/09/2021

Bệnh tim (cơ tim phì đại) ở mèo được các nhà nghiên cứu xác định phần lớn là do di truyền gây nên. Đây là căn bệnh được xếp loại khá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, ngày nay y học rất hiện đại, mèo có thể thông qua điều trị bằng thuốc để cải thiện hoàn toàn bất thường này. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh này ở mèo, bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!!!!

Bệnh tim (cơ tim phì đại) ở mèo

Trái tim của mèo được cấu tạo với bốn ngăn: hai ngăn ở trên, tâm nhĩ phải và trái, hai ngăn ở dưới, tâm thất trái và phải. Tâm thất trái có chức năng tiếp nhận máu có chứa oxy từ phổi và bơm màu vào động mạch chủ của cơ thể. Đây được biết đến như nguồn cung cấp máu chứa oxy lớn nhất và chủ yếu cho các bộ phận cơ thể mèo.

Bệnh tim (cơ tim phì đại) ở mèoBệnh tim (cơ tim phì đại) sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến đến tâm thất trái. Khả năng hoạt động của tâm thất cũng sẽ bị suy yếu khiến cho việc bơm máu gặp nhiều khó khăn. Một chú mèo khỏe mạnh sẽ có tâm thất trái dày hơn tâm thất phải. Lý do là vì nó phải hoạt động rất nhiều và liên tục để bơm máu. Khi mèo mắc bệnh cơ tim phì đại (HCM), cơ tâm thất của nó sẽ mở rộng một cách bất thường hoặc dày hơn nữa. Bệnh HCM là căn bệnh độc lập. Mèo có thể mắc đồng thời nhiều bệnh về tim, tuy nhiên sẽ không liên quan đến HCM.

Những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh HCM cao nhất

Bệnh tim (cơ tim phì đại) ở mèo có khuynh hướng di truyền rất cao. Có rất nhiều giống mèo vì bị bệnh mà vẫn được nhân giống nên đã khiến cho các thế hệ sau bị mắc bệnh rất nhiều. Đặc biệt là đối với giống Maine Coon. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giống mèo này có đột biến di truyền liên quan rất lớn đến căn bệnh này. Ngoài ra, các giống như mèo phương Đông lông ngắn và mèo Persians cũng là hai giống có khả năng di truyền rất cao.

Căn bệnh này có tỷ lệ xảy ra cao hơn ở những chú mèo bảy năm tuổi trở đi. Mặc dù độ tuổi trong nghiên cứu chỉ từ ba tháng tuổi đến 17 tuổi. Hầu hết trường hợp mắc bệnh đều có tỷ lệ con đực nhiều hơn. Những chú mèo già khi bị bệnh HCM thường có biểu hiện là tiếng thổi tim.

Dấu khi mèo bị mắc bệnh cơ tim phì đại

Khi mèo mắc bệnh tim (cơ tim phì đại) nó sẽ có các triệu chứng như sau:

  • Mất cảm giác thèm ăn

  • Hôn mê

  • Mạch đập yếu

  • Khó khăn trong việc thở

  • Tiếng thở ngắn, thô, đứt quãng

  • Âm thanh tim không bình thường: như có tiếng thổi tim, nhịp tim nhanh, tim bị bóp nghẹt

  • Không có khả năng chịu đựng hoặc các hoạt động cần sự gắng sức

  • Mèo bị đột quỵ do các chi đột nhiên bị lạnh (do có cục máu đông trong động mạch chủ)

  • Đệm chân và móng chân trở nên xanh xao. Đây là biểu hiện cho thấy mèo đang thiếu lưu lượng oxy đến tứ chi.

  • Ngã

  • Suy tim đột ngột

Vì sao mèo mắc bệnh tim (cơ tim phì đại)? 

Nguyên nhân khiến mèo mắc bệnh tim (cơ tim phì đại) vẫn chưa được xác định chính xác trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, một điều chắc chắn rằng đột biến di truyền và các khuynh hướng có liên quan đến di truyền có khả năng rất lớn là nguyên nhân gây nên bệnh cơ tim phì đại ở mèo.

Mặc dù không trực tiếp gây nên bệnh nhưng chứng tăng huyết áp và cường giáp có thể là hai yếu tố quan trọng góp phần gây nên chứng HCM cho mèo.

Vì sao mèo mắc bệnh tim (cơ tim phì đại)? Chẩn đoán cơ tim phì đại ở mèo

Bác sĩ thú y có lẽ sẽ cần các thông tin cung cấp từ bạn. Bất kỳ thông tin nào liên quan đến nền tảng di truyền đều là thông tin hữu ích trong việc chẩn đoán bệnh tim (cơ tim phì đại) cho mèo. Trường hợp trong gia phả mèo đã từng có mèo bị mắc bệnh HCM. Việc chẩn đoán sẽ trở nên nhanh chóng hơn khi bác sĩ thú y tập trùng vào yếu tố di truyền.

Mèo của bạn sẽ được đo điện tâm đồ nhằm kiểm tra các dòng điện trong và xung quanh cơ tim. Nếu có bất kỳ sự bất thường nào trong việc truyền dẫn điện tim, bác sĩ thú y có thể nhận ra ngay lập tức thông qua kết quả bảng đo. Ngoài ra, nguồn gốc nhịp tim bất thường cũng sẽ được tiết lộ thông qua phương pháp này.

Tuy nhiên, chỉ đo điện tâm đồ thôi là chưa đủ. Mèo cần được tiến hành chụp X-quang và siêu âm tâm. Mục đích của hai phương pháp này là có thể giúp bác sĩ thú y kiểm tra trực quan tim. Sự mở rộng, dày lên của cơ tim hoặc dày lên của van hai lá đều sẽ hiển thị rõ nét ở hình ảnh siêu âm và X-quang.

Để tránh nhầm lẫn với các căn bệnh khác. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành loại trừ và xác nhận nguyên nhân nhờ các xét nghiệm. Mèo cũng cần được đo huyết áp và thử nghiệm máu về hormone tuyến giáp. Mục đích là để loại trừ bệnh tăng huyết áp. Các triệu chứng của bệnh cường giáp cũng khá giống với bệnh cơ tim phì đại. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra để tránh nhầm lẫn.

Điều trị mèo bị bệnh HCM 

Nếu mèo được chẩn đoán là bị bệnh tim (cơ tim phì đại). Nó cần được nhập viện để tiếp nhận điều trị cũng như chăm sóc tích cực. Trường hợp mèo mắc bệnh suy tim sung huyết, nó cần nhanh chóng được điều trị nếu không sẽ gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng.

Mèo trong quá trình điều trị cần được sống trong môi trường yên tĩnh, tránh các căng thẳng. Khi mèo gặp các khó khăn trong việc hô hấp, nó sẽ được hỗ trợ máy thở oxy. Mèo mắc bệnh cơ tim phì đại thường sẽ bị kéo theo chứng thân nhiệt thấp. Vì máu giàu oxy khó lưu thông đến toàn cơ thể. Trong các trường hợp này, mèo sẽ được sưởi ấm để đưa cơ thể quay lại nhiệt độ ban đầu.

Điều trị mèo bị bệnh HCM Một số loại thuốc thường sử dụng để điều trị bệnh cơ tim phì đại cho mèo

  • Diltiazem: Có tác dụng làm chậm nhịp tim, điều trị nhịp tim khi nó đập bất thường. Ngoài ra, còn có thể làm giảm sự mở rộng của tâm thất trái

  • Thuốc chẹn beta giúp nhịp tim chậm lại, điều chỉnh nhịp tim bất thường và kiểm soát  các tắc nghẽn máu. Nếu mèo bị bệnh suy tim sung huyết, bác sĩ thú y sẽ cân nhắc và không sử dụng thuốc này.

  • Thuốc ức chế Ace. Nếu mèo bị suy tim sung huyết, nó sẽ được sử dụng để cải thiện dòng máu chảy qua tâm thất của tim

  • Aspirin có tác dụng giảm nguy cơ đông máu

  • Warfarin ngăn ngừa sự đông máu

  • Furosemide là thuốc lợi tiểu nhằm loại bỏ các chất lỏng dư thừa ra khỏi cơ thể

  • Spironolactone (đôi khi kết hợp với furosemide) dành sử dụng cho mèo bị đồng thời bệnh suy tim sung huyết

  • Thuốc mỡ Nitroglycerin giúp cải thiện dòng máu chảy thông qua việc giãn nở tâm thất và động mạch

Chăm sóc mèo bị bệnh tim (cơ tim phì đại) tại nhà

Thực đơn của mèo bị bệnh tim (cơ tim phì đại) cần được giảm thiểu tối đa natri. Đặc biệt là những chú mèo mắc đồng thời bệnh suy tim sung huyết để giúp cho áp lực máu được ổn định. Mèo cần được sống trong môi trường thoải mái và yên tĩnh. Tránh xa trẻ em và các động vật khác nhằm giảm bớt áp lực cho mèo, giúp chúng nhanh chóng phục hồi. Nếu quá áp lực, mèo sẽ bị căng thẳng quá mức đè lên tâm thất trái, có thể dẫn đến tình trạng suy tim.

Bạn nên theo dõi và quan sát chặt chẽ mèo của mình trong lúc nó phục hồi. nếu mèo có các triệu chứng chán ăn, đau tứ chi, khó thở, thể trạng yếu. Mèo nên được khám lại để được điều trị bằng warfarin hoặc làm thêm xét nghiệm để chẩn đoán thuốc phù hợp.

Tuy nhiên, sử dụng warfarin có thể khiến cho máu khó đông. Bạn nên giữ cho mèo khỏi các chấn thương để chúng không bị mất máu. 

Chăm sóc mèo bị bệnh tim (cơ tim phì đại) tại nhàLời kết

Mèo sẽ được tái khám sau ba đến sáu tháng một lần. Tùy theo tình trạng hiện tại mà lịch tái khám sẽ có những thay đổi khác nhau. Tuy nhiên, bạn cần tuân thủ lịch tái khám, tránh tình trạng chủ quan.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!