Hạ oxy huyết - Tình trạng oxy trong máu thấp ở mèo

Sức khoẻ | 05/09/2021

Hạ oxy huyết ở mèo là một tình trạng rất nghiêm trọng và cần được xử lý kịp thời. Mèo sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là tử vong nếu không được điều trị sớm. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này ở mèo, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Hạ oxy huyết ở mèo xảy ra khi nào?

Hạ oxy huyết ở mèo hay còn gọi là tình trạng oxy trong máu thấp. Tình trạng này sẽ xảy ra khi máu trong động mạch của mèo không được oxy hóa đủ. Trường hợp hạ oxy huyết rất nguy hiểm vì oxy rất quan trọng đối với mọi hoạt động của cơ thể. Hơn hết, não là cơ quan dễ bị tổn thương nhất và không thể phục hồi được nếu mèo bị thiếu hụt oxy chỉ trong thời gian ngắn.

Ngoài ra, thiếu oxy có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu ở mèo. Đồng thời có thể gây thiếu oxy ở các cơ quan khác. Mèo có thể bị rối loạn nhịp tim và suy tim nếu tình trạng này kéo dài.

Hạ oxy huyết ở mèo xảy ra khi nào?Dấu hiệu thiếu hụt oxy trong máu ở mèo

Khi mèo bị hạ oxy huyết sẽ có các triệu chứng sau:

  • Ho

  • Khó thở

  • Thở dốc

  • Thở ngắn

  • Nhịp thở nhanh bất thường

  • Miệng sẽ mở ra khi thở

  • Nhịp tim nhanh

  • Đau

  • Ho khạc

  • Không thể gắng sức làm gì đó

  • Da và niêm mạc đổi màu

  • Trạng thái tinh thần suy sụp

Khi nhận thấy thú cưng của mình có những dấu hiệu bất thường như trên. Bạn nên nhanh chóng đưa chúng đến các cơ sở thú y để được khám và chữa trị kịp thời. Hạ oxy huyết là một trong những trường hợp rất nghiêm trọng, trực tiếp ảnh hưởng đến tính mạng của thú cưng.

Vì sao mèo bị hạ oxy huyết?

Có khá nhiều nguyên nhân khiến mèo bị hạ oxy huyết. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Do độ cao

  • Chấn thương

  • Viêm phổi

  • Các bệnh ở màng phổi

  • Đang được gây mê

  • Bệnh tim

  • Bệnh về phổi

  • Bệnh suyễn

  • Các bệnh ở mèo già liên quan đến tim và phổi

Chẩn đoán của bác sĩ thú y về thiếu oxy máu ở mèo

Bạn cần phải cung cấp bệnh sử của mèo cho bác sĩ thú y một cách chi tiết và đầy đủ. Thông tin bạn cung cấp có thể là đầu mối quan trọng để bác sĩ thú y chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên hạ oxy huyết ở mèo.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y về thiếu oxy máu ở mèoTiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám sức khỏe tổng quát cho mèo của bạn. Nhằm mục đích phát hiện ra các cơ quan đã và đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu oxy. Mèo sẽ được kiểm tra tâm lý, xem chúng có đang quá phấn khích hay lo lắng hay không. Vì những tình trạng đó có thể là nguyên nhân khiến mèo thở dốc và hổn hển.

Nhiệt độ cơ thể của mèo sẽ được kiểm tra, cùng với đó là các chấn thương trên cơ thể. Xét nghiệm máu sẽ được tiến hành để chẩn đoán. Các máy phân tích khí sẽ được bác sĩ thú y sử dụng nhằm đo nồng độ oxy trong động mạch của mèo.

Ngoài ra, chụp X-quang và siêu âm tim có thể sẽ được tiến hành. Mục đích là để loại trừ các bệnh liên quan về tim và phổi, gây thiếu hụt oxy trong máu. Nếu như tất cả những phương pháp trên đều không xác định được nguyên nhân gây nên bệnh. Bác sĩ thú y sẽ thực hiện nội soi và sinh thiết phổi cho mèo.

Điều trị hạ oxy huyết cho mèo

Phương pháp điều trị hạ oxy huyết ở mèo sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân nền gây nên bệnh. Tuy nhiên, một điều chắc chắc chắn rằng mèo sẽ phải ở lại viện trong vài ngày. Bác sĩ thú y sẽ bổ sung oxy cho mèo nhằm hỗ trợ cho tim và phổi được hoạt động bình thường. Oxy sẽ được đưa vào bằng phương pháp đặt mặt nạ quanh miệng mèo. Dù vậy, không phải trường hợp nào cũng sẽ được chữa khỏi bằng phương pháp này.

Nếu vấn đề của mèo là do cung lượng tim thấp. Nó sẽ được bác sĩ thú y tiêm thuốc tĩnh mạch nhằm tăng cường các hoạt động của cơ bắp. Trong trường hợp mèo bị suy tim, oxy và thuốc lợi tiểu sẽ được kê đơn nhằm ổn định tình hình cho mèo.

Điều trị hạ oxy huyết cho mèoTrường hợp mèo của bạn bị xuất huyết, tổn thương hay bị sốc do nhiễm trùng. Nó cần phải được nhập viện để điều trị lâu dài. Truyền dịch tĩnh mạch là phương pháp chủ yếu để ổn định mức oxy trong máu cho mèo.

Hạ oxy huyết là tình trạng rất nguy hiểm. vì vậy, hành vi của mèo cần được quan sát và giám sát chặt chẽ trong suốt quá trình điều trị. Khả năng hô hấp, các mô nhợt nhạt là dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt oxy nghiêm trọng, cần được theo dõi.

Tái khám có cần thiết hay không?

Hạ oxy huyết là tình trạng có thể sẽ tái phát. Vậy nên sau khi kết thúc điều trị, tái khám là một phần rất quan trọng. Bác sĩ sẽ lên lịch tái khám nhằm theo dõi các chỉ số sức khỏe cơ thể của mèo. Chắc chắn rằng mèo không gặp bất kỳ tổn thương nào trong các cơ quan của cơ thể. Đặc biệt là não, vì não là bộ phận rất quan trọng, khi bị thiếu oxy huyết, mèo có thể bị suy giảm chức năng não, thậm chí là bại não.

Mỗi lần tái khám, mèo sẽ được đo nồng độ khí máu động mạch thường xuyên. Bác sĩ thú y cần đảm bảo chúng không gặp bất kỳ trở ngại nào về việc thiếu hụt oxy trong máu.

Bạn cần phải luôn quan sát tình trạng của mèo. Nếu nhận thấy mèo của mình có những hành vi khác thường so với hàng ngày. Bạn phải chú ý và ghi nhớ. Sau đó có thể trao đổi với bác sĩ thú y qua lần tái khám tiếp theo nhằm biết hành vi đó có nguy hiểm hay không.

Chăm sóc mèo bị thiếu hụt oxy máu tại nhà

Khi mèo bị hạ oxy huyết được bác sĩ thú y cho phép điều trị ngoại trú. Bạn cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và yêu cầu mà bác sĩ đưa ra. Bạn cần theo dõi và quan sát các hành động của mèo, trường hợp thấy mèo có các dấu hiệu bất thường. bạn nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ thú y, tránh trường hợp mèo bị hạ oxy máu quá mức. 

Chăm sóc mèo bị thiếu hụt oxy máu tại nhàThuốc sẽ được kê đơn kèm theo nhằm làm giảm các triệu chứng và kiểm soát tình trạng oxy trong máu cho mèo. Bạn phải cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng chỉ định của bác sĩ. Tránh trường hợp tự ý có các thay đổi về thuốc, gây sốc thuốc cho mèo.

Nơi ở của mèo cũng nên được thay đổi. Mèo cần một nơi ở có không gian thoáng mát, trong lành. Khuyến khích nên đặt ổ của mèo ở cửa sổ, nơi có thể đón nhận không khí và trao đổi chất, hấp thụ vitamin D.

Lời kết

Hạ oxy huyết ở mèo là trường hợp rất nguy hiểm. Cần nhanh chóng được điều trị, nếu không sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho các cơ quan khác.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!