Cách để huấn luyện chó Yorkshire Terrier nghe lời và đi vệ sinh đúng chỗ

Huấn luyện | 26/05/2021

Chó Yorkshire Terrier hay còn gọi là chó sục có nguồn gốc từ Anh. Đây là giống chó khá phổ biến trên thế giới và hiện nay được nuôi chủ yếu làm chó cảnh. Vậy bạn đã biết cách để huấn luyện chó Yorkshire nghe lời và đi vệ sinh đúng chỗ hay chưa ? Đừng lo vì bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Đôi nét về chó Yorkshire Terrier 

Chúng thuộc nhóm chó sục làm cảnh, không dùng để làm việc. Chó này có biệt danh đặc biệt là chó bỏ túi vì chúng có kích thước khá nhỏ. Vì thế giống chó này được nuôi một cách rộng rãi nhờ ưu điểm dễ mang theo, dễ thích ứng. Tuy nhiên nó cũng hay cáu kỉnh và hung dữ.

Đôi nét về chó Yorkshire Terrier Mặc dù được xem là chó cảnh nhưng thực chất Yorkshire là dòng chó săn khỏe mạnh có nguồn gốc từ Anh. Vào giữa thế kỷ 19, Yorkshire Terrier  được xem là một giống chó thuần chủng. Từ đó, người nuôi có xu hướng chọn những chú chó giống càng nhỏ càng tốt.

Huấn luyện chó Yorkshire Terrier nghe lời

Bạn phải thường xuyên chơi đùa cũng như cho chó ăn thường xuyên để chó quen thuộc bạn, sau đó bạn mới bắt đầu huấn luyện. Vì nó dần có tình cảm với bạn nên chó sẽ có xu hướng nghe lời bạn hơn. 

Ngoài ra để huấn luyện chó nghe lời thành công, bạn phải thường xuyên lặp lại các bài học. Mục đích của việc này là tạo thành phản xạ có điều kiện cho chó. Vì thế sau khi ra lệnh, bạn phải ép buộc nó hoàn thành động tác. 

Ví dụ như khi bạn ra lệnh’’ ngồi ‘, bạn nên dùng tay ấn chó con ngồi xuống, sau đó nếu chúng hoàn thành thì cho nó phần thưởng để khích lệ chúng. Lặp lại lệnh này nhiều lần cho đến khi nó có thể tự hoàn thành được.

Huấn luyện chó Yorkshire Terrier đi vệ sinh đúng chỗ

Huấn luyện chó Yorkshire Terrier đi vệ sinh trong nhà

Lồng là vật dụng cần thiết khi tiến hành huấn luyện chó đi vệ sinh trong nhà. Vì chú chó của bạn cần một không gian nghỉ ngơi thoải mái, tuy nhiên không nên nhốt chúng ở trong liên tục. Chủ nuôi có thể hạn chế chúng hoạt động tự do trong vòng 2 tuần.

Huấn luyện chó Yorkshire Terrier đi vệ sinh đúng chỗBạn nên cho chó ăn trong lồng sau đó dắt chúng đi ra ngoài vệ sinh vào một thời gian hợp lý. Sau đó bạn lại đưa chó trở lại lồng và cho chó đồ chơi và thảm. Lần sau đến khi đi vệ sinh lại cho chó ra ngoài theo thói quen. Đối với một chú chó Yorkshire Terrier nhỏ thời gian này không thể vượt quá 2 tiếng, còn đối với chú chó trưởng thành, không nên để quá 4 tiếng.

Giống chó Yorkshire không thích đi vệ sinh ở những khu vực chơi và ngủ. Lông nên có đủ không gian để chúng có thể đứng và quay người. Tuy nhiên không thể nó để quỳ đi vệ sinh. Một khi Yorkshire hoàn thành xong huấn luyện chó trong nhà, có thể mở cửa lồng. Từ nay đó sẽ là nơi nó nghỉ ngơi và thả lòng.

Huấn luyện chó Yorkshire đi vệ sinh bên ngoài

Bạn nên dắt chó ra ngoài nhiều lần và chó Yorkshire nhỏ cần được đi vệ sinh thường xuyên. Đặc biệt sau khi ăn đến 15 đến 20 phút, càng lớn hơn thì thời gian có thể kéo dài hơn. 

Chú ý quan sát những dấu hiệu nó muốn đi vệ sinh như rên rỉ, chạy vòng tròn  xung quanh. Sau đó bạn nên nhanh chóng đưa chó ra ngoài để đi vệ sinh.

Sau khi nó đi vệ sinh xong bạn nên khen ngợi nó bằng một từ cố định. Sau đó dắt chó đi chơi bên ngoài. Bạn sẽ tạo thói quen cho chó đi vệ sinh bên ngoài và có cơ hội đi chơi đùa.

Huấn luyện chó đi vệ sinh trên tờ báo

Nếu như nhà bạn không có sân vườn để chú chó của bạn đi vệ sinh. Thay vì đi vệ sinh bên ngoài bạn có thể huấn luyện chó đi vệ sinh trên một tờ báo. Phương pháp huấn luyện nên được thực hiện ở chỗ kín đáo ví dụ như phòng bếp và phòng vệ sinh.

Rải một vài tấm báo bạn phải thu dọn thật sạch để tạo thói quen.

Mấy ngày sau dọn hết tờ báo đi, chỉ để lại một vài tờ ở một vị trí mong muốn chúng đi vệ sinh. Nếu chúng đi sai chỗ, bạn hãy nhẹ nhàng phạt chúng để chúng biết hành động đó là sai. Sau đó đặt nó lên báo và khen ngợi nó. Sau khi có khái niệm đi vệ sinh trên báo, dần dần dọn bớt giấy báo đi. Từ đó chỉ còn lại một nơi bạn muốn đi vệ sinh ở đó

Huấn luyện chó Yorkshire Terrier đi vệ sinh đúng chỗLời kết

Trên đây là những thông tin về cách huấn luyện chó Yorkshire Terrier nghe lời và đi vệ sinh đúng chỗ. Nếu còn những thắc mắc hãy để lại bình luận dưới đây, đội ngũ Vpet.vn sẽ giải đáp những thắc mắc của bạn. Cảm ơn bạn đọc đã tham khảo bài viết này.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!