Cẩm nang khi sử dụng thuốc phòng ngừa giun chỉ cho chó

Sức khoẻ | 17/05/2021

Bệnh giun chỉ ở chó là một vấn đề nguy hiểm. Nếu lượng giun nhiều có thể khiến chó bị tử vong. Tuy nhiên đây là một căn bệnh có thể  phòng ngừa được bằng thuốc phòng ngừa giun chỉ. Trong bài viết hôm nay, Vpet.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cẩm nang sử dụng thuốc phòng ngừa giun chỉ ở chó.

Bệnh giun chỉ ở chóBệnh giun chỉ ở chó

Bệnh giun chỉ ở chó còn có tên gọi khác là bệnh heartworm. Đây là một căn bệnh do một loài giun tròn có tên Dirofilaria, ký sinh trong tim của chó. Loại giun này sống đặc hữu theo vùng địa lý cận nhiệt đới và nhiệt đới. Tuy nhiên, loài giun này được tìm thấy khắp nước Mỹ. Tùy thuộc vào số lượng giun, thời gian sinh sống và mức độ phản ứng của chó mà độ nghiêm trọng của bệnh sẽ khác nhau. Việc điều trị cho chó khi bị giun chỉ rất mất thời gian và có nhiều rủi ro. 

Nguyên nhân gây ra bệnh giun chỉ

Bệnh giun chỉ ở chó do giun Dirofilaria gây ra. Loại giun này có thể xâm nhập vào cơ thể của chó qua vết muỗi đốt. Các ấu trùng giun chỉ theo vết đốt xâm nhập vào bên trong cơ thể của chó. Sau khoảng  tháng kể từ lúc xâm nhập, ấu trùng đến tim và trưởng thành. Chúng tiếp tục sinh sôi trong tim của chó để ấu trùng vào trong máu. Sự lây lan sẽ được tiếp diễn cho những chú chó khác khi muỗi cắn chó bệnh truyền sang cho chó khỏe mạnh. 

Dấu hiệu chó bị bệnh giun chỉ

Tùy thuộc vào số lượng giun trong cơ thể mà bệnh giun chỉ ở chó được chia thành 4 cấp độ khác nhau. Mỗi cấp độ sẽ có những biểu hiện khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Cấp độ I: ở mức độ này, lượng giun trong cơ thể chó không nhiều. Chó thường không có biểu hiện rõ ràng nào. Một vài chú chó có thể bị ho thường xuyên. Ngoài ra không có bất kỳ một dấu hiệu nào khác. 

  • Cấp độ II: lượng giun chỉ nhiều hơn và mức độ nghiêm trọng cũng cao hơn cấp độ I. Chó thường ho rất nhiều và không thích vận động. Nếu phải vận động quá sức chó sẽ không chịu được. Chó thường thể hiện trạng thái mệt mỏi.

  • Cấp độ III: chó gần như bị yếu đi rất nhiều. Cơ thể của chó ốm yếu, hơi thở rất khó khăn. Chó hầu như không vận động và không ăn uống nhiều. Chó bị tích tụ dịch bụng vì bị suy tim phải. Bạn có thể thấy bụng chó bị sình và trương lên. 

Bệnh giun chỉ ở chó

  • Cấp độ IV: đây cấp độ nghiêm trong nhất của bệnh giun chỉ. Lúc này hầu như khắp các cơ quan của chú chó đều có giun chỉ. Lượng giun chỉ quá nhiều và vượt mức kiểm soát khiến chó bị tắc nghẽn mạch máu. Hoạt động sống của chú chó rất khó khăn. Khi chó ở cấp độ này thì thường có nguy cơ tử vong rất cao. 

Cách điều trị khi chó bị giun chỉ

Hiện nay, cách điều trị bệnh giun chỉ ở chó hiệu quả và được áp dụng nhiều nhất vẫn là thuốc điều trị. Khi phát hiện chó bị bệnh giun chỉ thì bác sĩ sẽ dùng những biện pháp để khống chế tình trạng của chó. Sau khi ổn định thì bác sĩ sẽ tiến hành việc khống chế sự phát triển của giun chỉ bằng cách tiêm thuốc. 

Chú chó sẽ được tiêm ba mũi thuốc trị giun chỉ trong vòng một tháng. Thuốc này sẽ giúp tiêu diệt những con giun đã trưởng thành để ngăn chặn lây lan trong cơ thể. Đồng thời, chó sẽ được bác sĩ quan sát để hỗ trợ và điều trị các tác dụng phụ của bệnh. Trong  trường hợp, chó bị phản ứng với thuốc thì có biện pháp giải quyết kịp thời.  

Đối với trường hợp chó bị giun chỉ ở mức độ IV thì việc dùng không mang lại hiệu quả. Lúc này bác sĩ thường sử dụng phương pháp phẫu thuật để loại bỏ hết giun trong tim và động mạch. Trong trường hợp này, chó thường bị hội chứng caval dù đã được phẫu thuật thành công. 

Phòng ngừa chó bị bệnh giun chỉ

Hiện nay, phương pháp phòng ngừa tốt nhất chính là sử dụng thuốc phòng ngừa giun chỉ. Chó cũng cần được sàng lọc giun chỉ thường xuyên. Nên đưa chó đến các cơ sở y tế đề kiểm tra thường xuyên. Nếu có phát hiện bệnh thì điều trị kịp thời. Ngoài ra cần vệ sinh nơi ở của chó thường xuyên. Có thể sử dụng một số loại hương thơm tự nhiên để tránh chó bị muỗi đốt. 

Cẩm nang sử dụng thuốc phòng ngừa giun chỉ ở chó

Tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ

Bạn nên sử dụng các loại thuốc mà bác sĩ hướng dẫn cho bạn. Đây là những loại thuốc đã qua kiểm duyệt và có hiệu quả. Bác sĩ có đủ chuyên môn để biết được loại thuốc nào phù hợp với chú chó của bạn. Yếu tố an toàn luôn được đặt lên hết. Trước khi khuyên bạn nên sử dụng thuốc ngừa giun chỉ nào. Bác sĩ thường sẽ xét nghiệm để biết được tình trạng của chú chó. 

Bác sĩ sẽ dựa vào kết quả xét nghiệm để đưa ra hướng dẫn phù hợp. Nếu kết quả âm tính thì chú chó của bạn chưa bị nhiễm giun chỉ. Chó sẽ được kê đơn thuốc để phòng ngừa giun chỉ. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì bác sĩ sẽ kê thuốc để điều trị bệnh giun chỉ ở chó. 

Các loại thuốc phòng ngừa bệnh giun chỉ ở chó

  • Thuốc phòng ngừa bệnh giun chỉ dạng uống:

Hiện nay, có một số loại thuốc phòng ngừa thường được sử dụng như Milbemycin và Ivermectin. Đây là những loại thuốc được kiểm chứng có hiệu quả và được sử dụng phổ biến. Mặc dù không cao nhưng vẫn có một số trường hợp chó bị dị ứng với tác dụng của thuốc. Một vài chú chó có thể bị nôn hoặc tiêu chảy. Một số khác có thể bị dị ứng hoặc nổi ngứa. Bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ khi chó bị các tình trạng như trên. 

Cẩm nang sử dụng thuốc phòng ngừa giun chỉ ở chóNhững giống chó thường có tác dụng phụ với thuốc là Collies, Whippets và chó chăn cừu.  Nếu chó của bạn thuộc các giống này thì bác sĩ sẽ kê thêm các loại thuốc để hỗ trợ chống các tác dụng phụ. Nếu chó của bạn không thuộc giống chó này, bạn vẫn có thể yêu cầu xét nghiệm ADN. Nếu chú chó của bạn bị đột biến gen thì bác sĩ sẽ có những hướng dẫn cụ thể.

  • Thuốc phòng ngừa giun chỉ dạng bôi

Những loại thuốc này là dùng để chữa trị ngoài da. Thông thường, chó sẽ được bôi ở vùng da bên ngoài. Các thành phần có trong thuốc moxidectin và selamectin thấm vào da thông qua tuyến dầu. Sau đó phân tán đến các vị trí trong cơ thể. Khi gặp giun chỉ thì thuốc sẽ tiêu diệt và ngăn ngừa sự phát triển của chúng.  Thuốc cũng giúp chó hình thành các kháng thể để chống lại sự xâm nhập của giun chỉ. 

Những loại thuốc bôi ngoài công dụng phòng ngừa giun chỉ còn giúp chó tiêu diệt ve và bọ chét. Giúp chó tiêu diệt một số loại ký sinh trùng có trên da. Loại thuốc bôi được khuyên dùng một tháng một lần. Cần chú ý không để thuốc dính vào cơ thể của bạn. Đảm bảo chó được quan sát 30 phút sau khi bôi thuốc.

  • Thuốc phòng ngừa giun chỉ dạng tiêm

Hiện nay, thuốc Moxidectin dạng tiêm được sử dụng phổ biến. Tuy nhiên, để thực hiện tiêm phòng cần phải do bác sĩ thú y thực hiện. Bác sĩ sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về thuốc. Tác dụng phụ thường thấy khi chó tiêm là sưng mặt, nôn mửa. Nguy hiểm hơn có thể co giật hoặc bị sốc thuốc. 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc phòng bệnh giun chỉ ở chó

Khi lựa chọn thuốc phòng ngừa bệnh giun chỉ ở chó thì chỉ sử dụng một loại thuốc duy nhất. Không sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc có thể khiến chó bị nguy hiểm. Sau khi cho chó sử dụng thuốc thì cần phải quan sát xem chó có bị tác dụng phụ hay không. 

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc phòng bệnh giun chỉ ở chóNên trao đổi với bác sĩ để hạn chế những trường hợp phản ứng thuốc xảy ra.Bạn nên thực hiện đầy đủ và đúng theo chỉ định của bác sĩ.  Không để thuốc tiếp xúc với cơ thể của bạn và mọi người xung quanh. 

Lời kết

Bệnh giun chỉ ở chó là một căn bệnh nguy hiểm. Chính vì vậy mà việc sử dụng thuốc phòng bệnh giun chỉ ở chó rất quan trọng. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!