Chứng thiếu máu do thiếu sắt ở mèo có thể tự phục hồi không?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Chứng Thiếu máu do thiếu sắt ở mèo khá phổ biến. Thông thường, những chú mèo có tuổi đời nhỏ thường có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Vì vậy, những “con sen” cần nắm rõ những thông tin về chứng thiếu máu này để có thể chăm sóc cho mèo con tốt hơn. Nhằm giúp chúng có thể phát triển toàn diện như bao chú mèo khác. Vpet.vn sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin hữu ích thông qua bài viết dưới đây nhé!!!

Chứng thiếu máu, thiếu hụt sắt ở những chú mèo

Khi cơ thể thiếu máu, các tế bào hồng cầu ở mèo sẽ phát triển không bình thường. Việc thiếu sắt sẽ khiến cho tế bào do tủy xương tạo ra sẽ quá nhỏ và tính năng vận chuyển oxy sẽ rất thấp. Ở những chú mèo trưởng thành, thiếu máu do sắt thường sẽ do một số dạng mất máu gây ra. Điều quan trọng là nhận biết chứng thiếu máu do thiếu sắt ở mèo. Bởi vì đây là một bệnh lý khá nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Chứng thiếu máu, thiếu hụt sắt ở những chú mèoVị trí mất máu thường gặp nhất ở mèo là đường tiêu hóa. Có khoảng 50% các chú mèo có độ tuổi từ năm đến mười tuần tuổi sẽ mắc bệnh thiếu máu do sắt này tạm thời. Thông thường, từ sáu tuần tuổi trở đi thì mèo sẽ có khả năng tự phục hồi. Đây là giai đoạn mà mèo có thể tự ăn được thức ăn cứng. Theo thống kê thì độ tuổi càng cao thì mèo sẽ giảm tỷ lệ mắc bệnh.

Dấu hiệu khi mèo mắc chứng thiếu máu do thiếu sắt

Khi mèo bị thiếu máu do thiếu sắt, nó sẽ có các dấu hiệu dễ nhìn thấy bằng mắt thường sau đây:

  • Tốc độ tăng trưởng chậm

  • Mất khẩu vị, ăn không ngon, chán ăn

  • Yếu ớt

  • Mắc chứng ngủ lịm

  • Trầm cảm

  • Thở nhanh

  • Dễ bị bệnh, đau ốm

  • Phân đen, sẫm màu

Lý do vì sao mèo mắc chứng thiếu máu do thiếu hụt chất sắt

Mèo có thể bị chứng thiếu máu do thiếu sắt vì bị mất máu bởi nhiều hình thức như:

  • Tai nạn

  • Chấn thương

  • Phẫu thuật

Ngoài ra, nếu mèo bị ký sinh trùng hút máu như ve bét, bọ chét, giun móc,… Nó cũng sẽ có nguy cơ mắc bệnh. Ung thư hạch bạch huyết, khối u dạ dày hay ruột cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên bệnh. Những chú mèo mắc bệnh nhiễm trùng tiết niệu cũng có nguy cơ và tỷ lệ mắc chứng thiếu máu do sắt rất cao. 

Chẩn đoán chứng thiếu máu do thiếu sắt ở mèo

Đầu tiên, mèo sẽ được bác sĩ thú y thăm khám và tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát. Bác sĩ thú y sẽ cần bạn cung cấp những thông tin về hoạt động gần đây của mèo. Ví dụ như thời gian trước  mèo đã từng tiến hành phẫu thuật hay có gặp các tai nạn gây mất máu hay không? Những thông tin mà bạn cung cấp sẽ là những đầu mối quan trọng trong quá trình chẩn đoán bước đầu của bác sĩ.

Chẩn đoán chứng thiếu máu do thiếu sắt ở mèoTiếp đến, mèo sẽ được tiến hành các xét nghiệm cơ bản để chẩn đoán chứng thiếu máu do thiếu sắt bao gồm:

  • Xét nghiệm máu toàn bộ

  • Xét nghiệm định lượng tế bào máu

  • Xét nghiệm nước tiểu

Những xét nghiệm trên có thể giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bệnh đồng thời mà mèo đang gặp phải. Các nguyên nhân được xác định trong các xét nghiệm trên thường là do các ký sinh trùng hút máu gây nên.

Ngoài ra, phương pháp chọc hút tủy xương ở mèo cũng sẽ được tiến hành. Đây là bước quan trọng để kiểm tra các tế bào tủy xương có hoạt động bình thường hay không. Nếu tế bào tủy xương có bất thường, nguyên nhân của căn bệnh sẽ được chẩn đoán là do tế bào tủy xương không thể tạo ra sắt phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Đồng thời, làm giảm tính năng vận chuyển oxy của máu.

Để kiểm tra nồng độ của sắt trong máu, bác sĩ thú y sẽ tiến hành xét nghiệm sắt trong máu của mèo. Cùng với đó là các xét nghiệm và kiểm tra phân để loại trừ giun móc ký sinh.

Các phương pháp điều trị chứng thiếu máu do thiếu sắt ở mèo

Bước đầu, bác sĩ thú y sẽ giải quyết các bệnh lý mà mèo đang gặp phải. Các bệnh lý này nên được giải quyết càng nhanh càng tốt, tránh trường hợp gây ra nhiều bất lợi cho quá trình điều trị về sau của thiếu máu do sắt. Nếu mèo được xác định là thiếu máu nghiêm trọng. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu cho mèo được truyền máu toàn phần hoặc sử dụng phương pháp truyền khối hồng cầu.

Trị liệu thay thế chất sắt có thể bắt đầu bằng cách tiêm bổ sung. Sau đó, mèo có thể sử dụng sắt dạng uống để cung cấp đủ sắt cho cơ thể.

Các phương pháp điều trị chứng thiếu máu do thiếu sắt ở mèoMèo khi đang bị thiếu sắt nghiêm trọng sẽ giảm hụt khả năng hấp thụ sắt. Vì vậy, phương pháp uống sắt sẽ không có hiệu quả nếu như trước đó mức sắt chưa được nâng lên trong máu ở mèo. Vì vậy, bác sĩ thú y bắt buộc phải cho mèo bổ sung sắt thông qua đường truyền tĩnh mạch. Nếu mèo đang gặp vấn đề về bệnh viêm tĩnh mạch nông, không thể truyền tĩnh mạch. Bác sĩ thú y sẽ thay thế bằng cách cho mèo tiêm sắt, đến khi lượng sắt trong máu đã ổn định.

Điều trị chứng thiếu máu do thiếu sắt ở mèo bằng phương pháp bổ sung sắt thường sẽ mất từ một đến hai tháng. Sau khi mức sắt trong máu đã về mức chấp nhận được và có thể tự hấp thụ sắt bằng đường uống, bác sĩ sẽ ngừng tiêm cho mèo.

Tái khám cho mèo bị thiếu máu do thiếu hụt chất sắt

Mèo bị chứng thiếu máu do thiếu sắt cần được tái khám hai tháng một lần. Trong suốt khoảng thời gian điều trị tại nhà. Mèo bắt buộc phải uống thuốc bổ sung sắt từ một đến hai tháng. Trong các lần tái khám, bác sĩ thú y sẽ thực hiện các xét nghiệm lâm sàng để kiểm tra tình trạng phát triển bệnh của thú cưng. Cứ cách một tháng, mèo sẽ được tiến hành kiểm tra, xét nghiệm máu. Mục đích là để xác định và thăm dò lượng sắt trong máu đã ổn định hay chưa.

Nếu chứng thiếu máu ở mèo rất nghiêm trọng, bác sĩ thú y có thể giữ chúng lại bệnh viện để theo dõi thường xuyên hơn. Các phương pháp thúc đẩy sự gia tăng dung tích tế bào máu cho mèo sẽ được sử dụng

Sinh hoạt và kiểm soát hoạt động của mèo bị thiếu máu

Liều lượng sử dụng sắt bổ sung thông qua đường uống của mèo cần được theo dõi nghiêm ngặt. Nếu bạn cho mèo sử dụng quá liều sắt, mèo có thể sẽ bị dư sắt. Vì vậy, thời gian điều trị trước đây sẽ coi như “đổ sông đổ biển”. Bạn nên cân nhắc về sử dụng đúng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thú y.

Để giúp mèo có khoảng thời gian yên tĩnh khi dưỡng bệnh. Bạn có thể hạn chế cho chúng tiếp xúc với các hoạt động ngoài trời. Phòng ngừa chúng hoạt động quá sức, máu không lưu thông. Trong thời gian đầu điều trị chứng thiếu máu do thiếu sắt, bạn có thể cân nhắc cho mèo ở trong lồng một thời gian. Đến khi tình hình ổn định, mèo có thể sinh hoạt lại như bình thường.

Sinh hoạt và kiểm soát hoạt động của mèo bị thiếu máuLời kết

Nếu tình trạng thiếu máu do thiếu sắt ở mèo là tạm thời. Bạn có thể yên tâm vì nó sẽ tự phục hồi trong khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài. Bạn cần đưa chúng đến các cơ sở thú y để được thăm khám và chữa bệnh. Tránh tình trạng gây nguy hiểm tính mạng do không được điều trị sớm.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!