Hạ canxi máu ở mèo và tác hại khôn lường

Sức khoẻ | 05/09/2021

Hạ canxi máu ở mèo là tình trạng khá nguy hiểm. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng. Thậm chí là tử vong. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị hạ canxi máu ở mèo, bạn hãy tham khảo bài viết sau của Vpet.vn nhé!

Hạ canxi máu ở mèo có nguy hiểm không?

Hạ canxi máu ở mèo là thuật ngữ y khoa chỉ tình trạng mức canxi trong máu thấp bất thường. Canxi máu có vai trò quan trọng, chức năng của nó rất cần thiết cho mọi hoạt động của cơ thể. Canxi máu giúp hình thành nên xương và răng, giúp đông máu, sản xuất sữa, co bóp tim, co cơ, chuyển hóa hormone và enzyme. Ngoài ra, nó còn có quan hệ mật thiết đối với thị lực của mèo.

Vì vậy, nếu tình trạng thiếu hụt canxi máu này không được điều trị sớm sẽ là nguy cơ dẫn đến nhiều bệnh tật khác cho mèo.

Hạ canxi máu ở mèo có nguy hiểm không?Dấu hiệu bên ngoài của mèo bị bệnh canxi máu thấp

Những triệu chứng của hạ canxi máu sẽ phụ thuộc nhiều vào nguyên nhân chính và mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh. Tuy nhiên, bệnh sẽ có các triệu chứng phổ biến như sau:

  • Co giật

  • Run rẩy

  • Thở hổn hển

  • Dáng đi cứng nhắc, không linh hoạt

  • Hay chà xát/dụi mặt vào các vật xung quanh

  • Chán ăn

  • Sốt

  • Sụt cân

  • Ốm yếu

  • Nôn ói

Riêng đối với các trường hợp hạ canxi máu nhẹ. Mèo thường không có các biểu hiện nào có thể quan sát được bằng mắt thường. Khi tổng lượng canxi trong máu giảm xuống mức dưới 6.7mg/dL (tức là dưới mức bình thường), mèo mới xuất hiện các triệu chứng trên.

Nguyên nhân khiến mèo bị hạ canxi máu

Albumin là một loại protein nằm trong máu. Lượng canxi máu có thành phần là canxi liên kết với albumin và canxi tự do. Nếu như albumin giảm do một số vấn đề xảy ra hoặc do bệnh tật. Nó có thể ảnh hưởng đến lượng canxi trong máu của mèo. Theo thống kê, hơn 50% trường hợp hạ canxi máu là do albumin bị giảm. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân như:

  • Suy thận cấp tính hoặc mãn tính

  • Khả năng hấp thụ canxi của ruột kém

  • Suy tuyến cận giáp

  • Nhiễm kiềm (dịch trong cơ thể có dự một lượng kiềm lớn)

  • Suy tuyến cận giáp thứ phát do phẫu thuật loại bỏ tuyến giáp

  • Bệnh cường giáp thứ cấp

  • Nhiễm độc Oxalat

  • Hạ magie máu

  • Viêm tụy cấp

  • Bệnh còi xương

  • Sản giật (hội chứng thần kinh lâm sàng, có liên quan đến thiếu hụt canxi)

  • Thuốc xổ chứa thành phần photpho (hay dùng lúc mèo bị táo bón nặng)

  • Nhiễm độc muối axit citric (thường xảy ra với mèo thường xuyên phải truyền máu)

Chẩn đoán của bác sĩ thú yChẩn đoán của bác sĩ thú y

Mèo của bạn sẽ được bác sĩ thú y kiểm tra sức khỏe tổng quát. Nhằm đưa ra các đánh giá về sức khỏe của các cơ quan bên trong mèo.

Các xét nghiệm cơ bản sẽ được tiến hành bao gồm:

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Bảng phân tích thành phần sinh hóa máu

  • Phân tích nước tiểu

Những xét nghiệm trên sẽ cung cấp những thông tin có giá trị về tình hình sức khỏe của mèo. Đồng thời có thể tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng hạ canxi máu ở mèo.

Để xác định nồng độ canxi thấp có phải là nguyên nhân gây nên các triệu chứng hay không. Bác sĩ thú y sẽ yêu cầu mèo làm thêm các xét nghiệm nồng độ canxi ion hóa trong máu. Trong trường hợp mèo bị nhiễm độc ethylene glycol, xét nghiệm chất độc sẽ được tiến hành.

Chụp X-quang ổ bụng ở mèo có thể cho phép bác sĩ thú y quan sát thận của chúng. Những chú mèo bị bệnh suy thận mãn tính sẽ có thận nhỏ hơn bình thường. Những chú mèo bị nhiễm độc ethylene glycol hoặc oxalate và suy thận cấp thì thận sẽ to hơn những con bình thường. Trong khi đó, những chú mèo bị suy cận giáp thứ cấp do dinh dưỡng gây ra có thể có mật độ xương thấp hơn khi được chụp X-quang xương.

Các chẩn đoán khác có thể tiến hành 

Nếu suy thận ở mèo là nguyên nhân chính gây ra hạ canxi máu. Xét nghiệm máu tổng quát có thể cho ra kết quả mèo bị thiếu máu và suy thận mãn tính. Tuy nhiên, thiếu máu cũng có thể sẽ xuất hiện ở những chú mèo mắc chứng cường giáp thứ cấp do dinh dưỡng, hay khả năng hấp thụ canxi ở đường ruột mèo thấp.

Trường hợp mèo bị nhiễm trùng hoặc viêm. Số lượng bạch cầu sẽ tăng cao một cách bất thường. Đối với những chú mèo bị viêm tụy, enzyme amylase và lipase sẽ tăng cao nhanh chóng. Riêng với những chú mèo có mức albumin thấp, bảng phân tích thành phần sinh hóa sẽ thể hiện nồng độ albumin và những rối loạn canxi đang diễn ra trong máu.

Nếu nhiễm kiềm là nguyên nhân khiến canxi trong máu của mèo bị hạ. Khi phân tích khí máu, bác sĩ thú y sẽ phát hiện lượng khí carbon dioxide cao bất thường.

Lượng ure trong máu của mèo và creatinine cao bất thường cho thấy mèo của bạn đang bị bệnh suy thận. Nguyên nhân suy thận có thể là do độc tính của ethylene glycol hoặc oxalate. Rối loạn photpho cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến làm cho nồng độ canxi trong máu của mèo giảm. Những chú mèo bị táo bón nặng hay sử dụng thuốc xổ có thành phần là photpho thường có nồng độ photpho cao, dẫn đến hạ canxi máu..

Phân tích nước tiểu mèo có thể cho thấy nồng độ ure thấp một cách bất thường. Cùng với đó là sự xuất hiện của glucose ở những chú mèo có vấn đề ở thận, hoặc nhiễm độc.

Điều trị hạ canxi máu ở mèo

Phần lớn những chú mèo bị hạ canxi máu sẽ được bổ sung canxi dưới sự giám sát của bác sĩ thú y. Quá trình này sẽ được theo dõi chặt chẽ, nhằm tránh trường hợp mèo bị quá tải canxi. Các số liệu đo điện tâm đồ cũng sẽ được giám sát chặt chẽ. Bởi vì canxi có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tim. Việc thay đổi nồng độ canxi trong máu có thể dẫn đến các số đo điện tâm đồ bị thay đổi bất thường.

Điều trị hạ canxi máu ở mèoSau khi mèo được bổ sung canxi qua đường tiêm tĩnh mạch. Bác sĩ có thể sẽ tiếp tục sẽ bổ sung canxi thêm một thời gian dài. Việc này có thể ngăn chặn tình trạng hạ canxi tái phát. Trong trường hợp mèo mắc bệnh nặng, nó sẽ phải nhập viện để được điều trị tích cực và chăm sóc chu đáo hơn.

Nếu mèo chỉ bị hạ canxi máu tạm thời, biện pháp bổ sung giai đoạn đầu có thể kiểm soát được. tuy nhiên, nếu tình trạng này được gây ra bởi các vấn đề nghiêm trọng khác, mèo cần được điều trị chuyên sâu hơn để ngăn ngừa các biến chứng xấu xảy ra. Nhất là lúc mèo đang mang thai hoặc đang trong thời kỳ hậu sản.

Chăm sóc mèo tại nhà

Sau khi được bổ sung canxi thông qua đường truyền tĩnh mạch. Mèo cũng cần được theo dõi tại nhà dưới sự giám sát của bạn. Bác sĩ thú y khuyến nghị nên thay đổi thực đơn cho mèo. Nên sử dụng các thực phẩm chứa nhiều canxi và vitamin cho mèo. Tuy nhiên, mèo bị hạ canxi máu không cần phải kiêng cử các thực phẩm khác. nên điều quan trọng bạn cần làm là bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho chúng.

Trường hợp đối tượng bị hạ canxi máu là mèo mẹ. Bạn cần tách mèo con ra khỏi mèo mẹ, cho đến khi mèo mẹ đã hoàn toàn bình phục. Tránh tình trạng cho mèo con bú sữa mẹ vì sẽ khiến mẹ của chúng mệt mỏi hơn.

Chăm sóc mèo tại nhàLời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về hạ canxi máu ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để cập nhật thêm nhiều phương pháp chăm sóc thú cưng mới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!