Cẩn trọng khi nhiễm toan ceton trong bệnh tiểu đường ở mèo

Sức khoẻ | 05/09/2021

Nhiễm toan ceton ở mèo hay còn được biết đến với cái tên là bệnh tiểu đường với các thể ceton. Đây là tình trạng tích tụ các chất thải ceton trong máu xảy ra khi cơ thể đốt cháy chất béo và protein để lấy năng lượng thay vì sử dụng glucose. Sức khỏe của những con mèo mắc bệnh sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bài viết dưới đây của Vpet.vn sẽ giúp bạn có một các nhìn cụ thể hơn về căn bệnh này ở mèo.

Nhiễm toan ceton ở mèo là gì?

Nhiễm toan ceton là tình trạng mức axit trong máu của mèo tăng lên một cách bất thường mà nguyên nhân là do sự xuất hiện của các thể ceton. Trong khi đó, bệnh tiểu đường sẽ xảy ra khi tuyến tụy của mèo không sản xuất đủ insulin. Dẫn đến không thể xử lý hiệu quả đường, chất béo và protein cần thiết cho cơ thể. Kết quả là sự tích tụ của đường gây ra cảm giác cực kỳ khát nước và đi tiểu thường xuyên cho mèo.

bệnh tiểu đường nhiễm toan ceton ở mèo

Vì lượng đường giúp kiểm soát sự thèm ăn trong cơ thể mèo. Những con mèo bị ảnh hưởng có thể cảm thấy đói và giảm cân cùng lúc do không thể xử lý đúng cách các chất dinh dưỡng. Trong trường hợp nghiêm trọng, bệnh tiểu đường có thể đi kèm với một tình trạng được gọi là nhiễm toan ceton. Đây là một căn bệnh nghiêm trọng gây ra khủng hoảng năng lượng và nồng độ axit trong máu bất thường ở những vật nuôi bị ảnh hưởng.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường là một tình trạng bệnh lý cực kỳ nghiêm trọng cần được chăm sóc thú y ngay lập tức. Tình trạng này có thể dẫn đến tích tụ chất lỏng trong não và phổi gây suy thận hoặc suy tim ở mèo. Những con mèo bị ảnh hưởng nếu không được điều trị có khả năng chết. Tuy nhiên, nếu những con mèo bị bệnh được can thiệp kịp thời và điều trị thích hợp. Chúng sẽ có khả năng hồi phục bệnh của mình.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở mèo

Mèo bị bệnh nhiễm toan ceton do đái tháo đường có thể xuất hiện với một hoặc nhiều triệu chứng sau:

  • Nôn mửa

  • Cơ thể yếu đuối

  • Hôn mê

  • Trầm cảm

  • Khát nước thường xuyên

  • Nhiệt độ cơ thể thấp

  • Biếng ăn

  • Giảm cân đột ngột

  • Mất trương lực cơ

  • Tăng đi tiểu

  • Mất nước

  • Lông thô, xơ cứng

  • Thở nhanh

  • Hơi thở có mùi

  • Vàng da

Nguyên nhân của bệnh nhiễm toan ceton ở mèo

Nguyên nhân chính xác của bệnh tiểu đường với các thể ceton ở mèo vẫn chưa được biết rõ. Nhưng nó thường đi kèm với bệnh béo phì, viêm tụy mãn tính, bệnh nội tiết tố hoặc sử dụng corticosteroid như Prednisone.

Các xét nghiệm cũng sẽ được thực hiện để kiểm tra nồng độ kali, phốt pho và sự tích tụ ure trong máu. Xét nghiệm nước tiểu sẽ cần thiết để đo nồng độ glucose và ceton.  Xử lý bệnh nhiễm toan ceton ở mèo Các khuyến nghị điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và sức khỏe tổng thể của mèo khi bị bệnh nhiễm toan ceton

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường còn do những nguyên nhân khác gây ra bao gồm:

  • Căng thẳng

  • Sau phẫu thuật

  • Nhiễm trùng (da, đường hô hấp, đường tiết niệu)

  • Bệnh tim

  • Suy thận

  • Bệnh hen suyễn

  • Bệnh ung thư

Chẩn đoán bệnh tiểu đường ở mèo

Nếu nghi ngờ mèo bị bệnh nhiễm toan ceton. Bạn cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y ngay lập tức. Để phục vụ cho công tác chẩn đoán của mình. Các bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn cung cấp một bệnh sử của mèo một cách kỹ lưỡng. Ngoài ra, bạn cũng phải cung cấp các thông tin chi tiết liên quan đến sự khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Một cuộc khám sức khỏe toàn diện sẽ được thực hiện đối với mèo. Cùng với đó là các xét bao gồm công thức máu toàn bộ (CBC) và sinh hóa cũng sẽ được tiến hành. Bác sĩ thú y sẽ kiểm tra nồng độ glucose cao, số lượng bạch cầu cao, men gan cao, cholesterol trong máu cao và mức natri thấp.

bệnh tiểu đường nhiễm toan ceton ở mèo

Các xét nghiệm cũng sẽ được thực hiện để kiểm tra nồng độ kali, phốt pho và sự tích tụ ure trong máu. Xét nghiệm nước tiểu sẽ cần thiết để đo nồng độ glucose và ceton.

Xử lý bệnh nhiễm toan ceton ở mèo

Các khuyến nghị điều trị sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và sức khỏe tổng thể của mèo khi bị bệnh nhiễm toan ceton

Nhập viện

Khi mèo có dấu hiệu của bệnh bao gồm nôn mửa và hôn mê. Có khả năng bạn sẽ phải đưa chúng đi nhập viện. Các bác sĩ có thể sẽ dùng liệu pháp tiêm tĩnh mạch (IV) đối với mèo. Liệu pháp này thường sẽ được dùng để phục hồi chất lỏng và chất điện giải. Cùng với đó là một ống hỗ trợ cho việc ăn có thể được đưa vào cơ thể mèo.

Có khả năng mèo bị bệnh sẽ cần tiêm insulin. Để giảm ceton và nồng độ axit trong máu. Mức kali thấp có thể đe dọa tính mạng và sẽ cần được điều trị ngay lập tức cho mèo bằng cách bổ sung. Mức độ glucose sẽ cần được kiểm tra theo chu kỳ khoảng 1 – 3 giờ/lần. Để xác định hiệu quả của các phương pháp điều trị và cần phải theo dõi chặt chẽ.

Điều trị tại nhà

Nếu con mèo bị ảnh hưởng không có dấu hiệu đau ốm. Các bác sĩ có thể sẽ cho mèo điều trị tại nhà. Những con mèo này sẽ được bổ sung insulin, cho ăn cẩn thận và thường xuyên uống nước. Lúc này, bạn và bác sĩ thú y sẽ cần hợp tác chặt chẽ với nhau để theo dõi sức khỏe tổng thể của mèo. Đối với mèo thừa cân, có thể nên thay đổi chế độ ăn uống và áp dụng chương trình tập thể dục để khuyến khích chúng giảm cân.

Tiên lượng sau khi điều trị cho mèo bị bệnh tiểu đường

Sau khi một con mèo bị bệnh đã được bác sĩ thú y kiểm tra và cho về nhà để được chăm sóc. Bạn có thể sẽ phải tiêm insulin thường xuyên cho mèo. Các hướng dẫn về liều lượng và thời gian phải được tuân thủ cẩn thận. Lưu ý, không được dừng liệu trình điều trị bệnh nhiễm toan ceton cho mèo nếu không có sự chấp thuận của thú y.

Nhu cầu insulin trong cơ thể mèo sẽ thay đổi theo thời gian. Vì vậy mức đường huyết sẽ cần được theo dõi cẩn thận. Nếu bác sĩ thú y chấp thuận, xét nghiệm đường huyết tại nhà có thể là một lựa chọn cần thiết cho mèo. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kết quả không chính xác có thể xảy ra nếu các que thử không được xử lý đúng cách. Vì vậy bạn sẽ cần phải cẩn thận hơn trong quá trình điều trị và phục hồi bệnh tiểu đường với các thể ceton ở mèo.

bệnh tiểu đường nhiễm toan ceton ở mèo

Chăm sóc mèo bị bệnh nhiễm toan ceton

Bạn nên quan sát kỹ con mèo và liên hệ với bác sĩ thú y ngay lập tức nếu có dấu hiệu tái phát. Bao gồm sụt cân, thay đổi cảm giác khát, thèm ăn hoặc đi tiểu, nôn mửa hoặc vàng da.

Mặc dù không có cách chữa khỏi bệnh nhiễm toan ceton ở mèo. Nhưng có thể giảm hoặc thậm chí loại bỏ sự phụ thuộc vào insulin của mèo. Điều này đặc biệt có thể xảy ra trong những trường hợp béo phì là nguyên nhân chính gây ra bệnh cho mèo. Ngay cả khi các triệu chứng không tự hết, mèo vẫn có thể được quản lý một cách cụ thể. Với việc điều trị thích hợp và chăm sóc tại nhà, mèo bị bệnh có thể sống lâu và khỏe mạnh.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về bệnh nhiễm toan ceton ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet,vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!