Hẹp van hai lá - Rối loạn tim mạch ở mèo

Sức khoẻ | 06/09/2021

Hẹp van hai lá là tình trạng rối loạn tim mạch khá nghiêm trọng ở mèo. Căn bệnh này có thể khiến cho mèo gặp khó khăn trong các hoạt động thường ngày. Để có thể hiểu thêm về chứng hẹp van tim ở mèo, bạn có thể cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!!!

Hẹp van nhĩ – thất ở mèo

Hẹp van hai lá hay còn gọi là hẹp van nhĩ – thất ở mèo. Van nhĩ – thất là các van ngăn cách giữa tâm nhĩ và tâm thất, có bốn buồng tim. Hai buồng trên cùng của tim thì được gọi là tâm nhĩ. Trong khi đó, hai buồng bên dưới gọi là tâm thất. Các van hai lá ngăn cách tâm nhĩ trái và tâm thất trái. Khi mèo gặp khiếm khuyết ở van hai lá bên trái. Nó sẽ bị ảnh hưởng đến dòng máu chảy vào phổi. Đồng thời, khiến cho các lưu lượng máu chảy trong cơ thể kém đi.

Hẹp van nhĩ – thất ở mèoHẹp van hai lá có thể do dị dạng bẩm sinh gây ra. Ngoài ra, mèo còn có thể mắc bệnh do nhiễm trùng cơ tim bởi vi khuẩn hoặc ung thư tim. Tình trạng hẹp van này có thể khiến cho các van bị rò rỉ. Từ đó, huyết áp tâm trương giữa tâm nhĩ và tâm thất sẽ tăng lên. Khi mèo vận động, hẹp van hai lá có thể khiến cho áp suất máu trong phổi tăng lên. Cuối cùng, sẽ làm mèo bị ho và khó thở. Về lâu dài, mèo có thể bị bệnh suy tim xung huyết.

Dấu hiệu của mèo khi bị hẹp van hai lá

Khi mèo bị hẹp van hai lá, nó sẽ có các biểu hiện sau đây:

  • Không có khả năng chịu được sự gắng sức

  • Ngất xỉu

  • Khó thở khi vận động

  • Ho nhiều

  • Da tím, tái, nhợt nhạt

  • Còi cọc

  • Sụt cân

  • Chán ăn

  • Khạc ra máu

Nguồn gốc của bệnh hẹp van nhĩ - thất ở mèo

Có khá nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng hẹp van hai lá ở mèo. Trong đó, nguyên nhân bẩm sinh là nguyên nhân phổ biến nhất. Hiện nay, vẫn chưa có các bằng chứng về di truyền của bệnh hẹp van nhĩ – thất. Tuy nhiên, nó đã được xác định là do các khiếm khuyết bẩm sinh, dị dạng bẩm sinh gây nên.

Ngoài ra, các nguyên nhân khác có thể là do ung thư tim hoặc nhiễm trùng cơ tim bởi vi khuẩn.

Chẩn đoán hẹp van hai của bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành lập bảng phân tích máu cho mèo. Mèo sẽ phải tiến hành thực hiện một số xét nghiệm cơ bản như:

  • Phân tích thành phần hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Phân tích nước tiểu

Chẩn đoán hẹp van hai của bác sĩ thú yDựa vào kết quả phân tích và các dấu hiệu quan sát được, cùng với các thông tin mà bạn cung cấp. Bác sĩ thú y có thể thu hẹp nguyên nhân và loại trừ những khả năng có thể gây nên tình trạng này cho mèo. Ngoài ra, bác sĩ thú y cũng sẽ nỗ lực để tìm ra các bằng chứng dị dạng, hẹp van hai lá do bẩm sinh của mèo. Tuy nhiên, để có thể đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Bác sĩ thú y sẽ cần quan sát và tiến hành thêm nhiều xét nghiệm chẩn đoán chuyên sâu khác.

Những xét nghiệm, chẩn đoán chuyên sâu hẹp van nhĩ - thất ở mèo

Công cụ hình ảnh có thể sẽ hỗ trợ bác sĩ rất nhiều trong quá trình quan sát tim. Tia X-quang sẽ được sử dụng để kiểm tra kích thước bất thường của van tim hoặc tâm nhĩ. Siêu âm tim có thể giúp bác sĩ phát hiện tình trạng giãn nở ở tâm nhĩ. Đồng thời, dòng máu chảy qua tim sẽ được kiểm tra nếu nhận thấy có bất thường.

Kết quả siêu âm tim sẽ báo hiệu các chỉ số tim bất thường nếu chức năng điện tim bị ảnh hưởng. Nhịp tim bất thường có thể xác định chính xác phía bên nào của tim đang bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Bác sĩ thú y cũng sẽ chụp X-quang mạch máu cho mèo. Thông qua phương pháp chụp tương phản tia phóng xạ tiêm vào mạch máu. Bác sĩ thú y có thể quan sát rõ ràng hơn bên trong mạch máu. Từ đó, đánh giá dòng chảy của máu qua tim và các mạch máu xung quanh chính xác hơn.

Trong một số trường hợp nhỏ của bệnh hẹp van hai lá. Chênh lệch áp lực trong tim và mạch máu cũng sẽ được kiểm tra. Thông qua phương pháp đặt ống thông – thông tim. Bác sĩ cũng có thể dùng cách này để tiêm tác nhân tương phản cho mèo. Nếu nghi ngờ mèo mắc bệnh ung thư, bác sĩ có thể tiến hành lấy mẫu để kiểm tra sinh thiết

Phương pháp điều trị cho mèo bị hẹp van hai lá

Hầu hết các trường hợp hẹp van hai lá ở mèo đều sẽ cần thuốc để hỗ trợ các rối loạn ở tim. Thuốc lợi tiểu sẽ được kê kèm theo nhằm làm giảm tình trạng giữ nước cho mèo. Các loại thuốc khác sẽ tùy thuộc vào kết quả chẩn đoán bệnh của bác sĩ thú y.

Riêng trường hợp mèo được chẩn đoán là mắc bệnh suy tim xung huyết. Nó buộc phải nhập viện để được tiếp nhận điều trị chuyên sâu và chăm sóc y tế.

Mèo cũng có thể sẽ được chỉ định làm phẫu thuật. Mục đích là để “sửa chữa” hoặc thay thế hoàn toàn van tim. Tuy nhiên, phương pháp phẫu thuật sẽ khá tốn kém và thường ít được áp dụng. Thay vì phẫu thuật, bác sĩ thú y thường sử dụng thủ thuật “nong bóng”  để làm to chỗ bị hẹp cho mèo. Thông qua việc sử dụng một quả bóng y khoa để làm to ống hẹp ở van tim cho đến khi ống van tim được nới rộng.

Kiểm soát các hoạt động của mèo bị hẹp van nhĩ - thất tại nhà

Mèo bị hẹp van tim hai lá cần phải tái khám ba tháng một lần. Bác sĩ thú y cần chắc chắn mèo sẽ không bị biến chứng suy tim xung huyết. Đồng thời, có các điều chỉnh và thuốc cũng như phương pháp điều trị cho mèo.

Mèo bị bệnh cần thay đổi chế độ ăn lành mạnh hơn. Các thực phẩm bổ sung cho mèo cần hạn chế tối đa muối để ngăn chặn tình trạng giữ nước trong cơ thể. 

Kiểm soát các hoạt động của mèo bị hẹp van nhĩ - thất tại nhàCần hạn chế cho mèo tiếp xúc với trẻ em cũng như các động vật khác trong nhà. Tuyệt đối không cho phép mèo tự ý ra khỏi nhà nếu không có sự giám sát cho bạn. Bạn có thể sử dụng dây để hạn chế khu vực hoạt động của nó khi bạn không có nhà. Hãy nhớ đóng chặt cửa sổ và cửa chính để mèo không thể tự ý ra ngoài.

Các hoạt động thường ngày hay hoạt động ngoài trời sẽ khiến mèo gặp nguy hiểm. Nếu không may hoạt động quá sức, mèo sẽ bị khó thở. Thậm chí, hô hấp khó khăn có thể khiến nó bị suy tim. Bạn cần luôn giữ cho nó bình tĩnh. Trường hợp nó bị khó thở, hãy đưa nó đến nơi mát mẻ, thoáng mát, có bóng râm. Nhẹ nhàng vuốt ve để nó bình tĩnh và tự mình ổn định nhịp thở.

Lời kết

Hẹp van hai lá ở mèo là tình trạng rối loạn nhịp tim khá nghiêm trọng. Mặc dù không gây tử vong cho mèo nhưng sẽ khiến chất lượng cuộc sống của nó bị giảm sút.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!