Sốc do suy tim gây tử vong đột ngột cho mèo

Sức khoẻ | 05/09/2021

Sốc do suy tim ở mèo là căn bệnh rất nguy hiểm. Đây là căn bệnh không phân biệt độ tuổi, giống hay giới tính. Bất kỳ chú mèo nào cũng đều có nguy cơ mắc bệnh này. Để hiểu rõ hơn về sốc do suy tim ở mèo, bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Sốc do suy tim ở mèo xảy ra khi nào?

Sốc do suy tim là tình trạng chức năng tim bị suy giảm khiến cho tim bị giảm thể tích bóp và giảm cung lượng tim, thu hẹp mạch máu và tắc nghẽn tĩnh mạch. Nguyên nhân gây rối loạn chức năng tim có thể là do cơ tim bị phì đại hoặc trương phình. Lớp niêm mạc tim bị đè nén, tắc luồng máu, đông máu, các bệnh về tim, giun sán, các rối loạn nhịp tim cũng có thể là nguyên nhân khiến chức năng tim bị suy giảm.

Sốc do suy tim ở mèo xảy ra khi nào?Hầu hết các nguyên nhân gây sốc tim đều có liên quan đến tình trạng suy giảm chức năng tâm thất trái hoặc phải của mèo. Tuy nhiên, khi tim bị đè ép, không đưa được đủ lượng máu về các tâm thất cũng gây ra hiện tượng sốc tim.  Các nguyên nhân gây sốc tim khác có thể là rò rỉ từ màng ngoài tim-túi bao quanh tim, hay các tình trạng gây tắc nghẽn máu vào và ra của tâm thất.

Luồng máu ra thấp sẽ khiến cho huyết áp bị giảm nghiêm trọng, gây giảm lượng máu đến các mô. Dẫn đến sự suy yếu của các cơ quan, chức năng của cơ thể. Các cơ quan có thể bị ảnh hưởng bao gồm: tim, não, phổi, thận và gan

Khi sốc tim tiến triển, mèo có thể bị suy tim sung huyết. Tăng áp suất ở tâm nhĩ trái và áp lực tĩnh mạch phổi một cách bất thường có thể làm cho chất lỏng bị kẹt lại trong phổi.

Triệu chứng của mèo bị sốc tim

Khi mèo bị sốc do suy tim sẽ có các triệu chứng sau:

  • Niêm mạc nhợt nhạt

  • Các chi lạnh

  • Nhịp tim và nhịp thở bất thường

  • Phổi có tiếng thổi

  • Ho

  • Mạch đập yếu

  • Các cơ bị yếu

  • Tâm trạng buồn bã

Nguyên nhân mèo bị sốc do suy tim

Các nguyên nhân sốc do suy tim ở mèo khá đa dạng. Phần lớn là có liên quan đến các bệnh nền về tim

Bệnh tim sơ cấp

  • Cơ tim giãn nở - thường xuất hiện ở những giống mèo to bị thiếu taurine

  • Cơ tim có kích thước trung bình hoặc nhỏ

  • Rối loạn nhịp tim ở mèo

  • Túi xung quanh tim bị ép – màng ngoài tim bị co thắt

Rối loạn chức năng tim thứ cấp

  • Nhiễm trùng huyết, làm giảm khả năng co bóp của tim

  • Dư thừa phospho trong máu

  • Phổi bị đông máu

  • Khí tồn đọng trong khoang khoang màng phổi

Các yếu tố nguy cơ

  • Mèo mắc các bệnh đồng thời gây hạ oxy trong máu, nhiễm độc axit hay bị mất cân bằng điện giải.

Chẩn đoán của bác sĩ thú yChẩn đoán của bác sĩ thú y

Bạn cần cung cấp bệnh sử của thú cưng cho bác sĩ một cách chi tiết. Sau đó, mèo của bạn sẽ được kiểm tra toàn diện để nhằm đánh giá sức khỏe tổng quát. Vì có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến sốc do suy tim ở mèo. Vậy nên bác sĩ thú y có thể sẽ sử dụng phương pháp chẩn đoán phân biệt.

Phương pháp trên sẽ bao gồm cả việc kiểm tra sâu hơn các triệu chứng mà mèo biểu hiện ra bên ngoài. Bác sĩ sẽ phải loại trừ từng nguyên nhân cho đến khi tìm được nguyên nhân chính xác gây nên bệnh.

Thường thì kết quả đo huyết áp của mèo sẽ thấp. Bác sĩ có thể sẽ đo điện tâm đồ cho mèo để phát hiện các rối loạn của nhịp tim. Pulse oximetry là một phương pháp đo huyết áp rất chính xác. Phương pháp này được thực hiện bằng cách sử dụng một thiết bị đo độ bão hòa oxy nhờ sự dao động của quá trình hấp thụ ánh sáng trong mô mạch máu.

Để phát hiện nhiễm độc axit chuyển hóa, giảm Ph và nồng độ bicarbonate trong cơ thể mèo, bác sĩ thú y sẽ tiến hành phân tích khí trong máu.

Chụp X-quang ngực cho phép bác sĩ thú y quan sát tim có bị phì đại hoặc phổi có bị phù hay không. Ngoài ra, siêu âm tim có thể sẽ được tiến hành. Nhằm phát hiện các bệnh về tim như van tim, co bóp tim bị giới hạn hay nén màng ngoài tim

Điều trị sốc do suy tim cho mèo

Sốc do suy tim ở mèo nếu đã tiến triển nặng. Bạn cần cho mèo nhập viện để được điều trị chuyên sâu. Đối với những chú mèo bị nén lớp niêm mạc tim. Nó cần được thoát nước màng tim và phải điều trị chất lỏng cho đến khi chức năng của tim được cải thiện.

Bác sĩ thú y có thể sẽ kê thuốc tăng co bóp cho mèo. Thuốc làm thay đổi lực co thắt cơ bắp, thuốc giãn tĩnh mạch, giãn cơ trơn và mở rộng mạch máu (nhằm cải thiện dòng chảy) cũng có thể sẽ được kê kèm theo. Nếu mèo phát hiện là bị suy tim sung huyết, bác sĩ sẽ kê đơn làm giảm lực đè nặng lên màng ngoài tim.

Điều trị sốc do suy tim cho mèoĐiện tâm đồ sẽ được đo, nhằm theo dõi mạch đập của tim. Đo các dòng điện của cơ tim và áp suất tĩnh mạch trung tâm, huyết áp, có thể hỗ trợ điều trị rất hiệu quả. Khi mèo bị giảm lưu lượng máu đến các mô. Nó cần phải nhanh chóng được bổ sung oxy. Phương pháp này sẽ được thực hiện bằng lồng oxy, ống thở và mặt nạ.

Sau lần điều trị ban đầu, bác sĩ thú y sẽ tái khám cho mèo để theo dõi nhịp tim, cường độ xung, nhịp hô hấp, âm thanh phối, màu niêm mạc và lưu lượng nước tiểu của mèo. Nhằm chắc chắn mèo đang ở tình trạng ổn định và không có vấn đề gì phát sinh.

Chăm sóc mèo tại nhà

Đối với những chú mèo bị sốc do suy tim. Bạn cần phải sử dụng thuốc cho chúng một cách hợp lý. Cho chúng uống thuốc đúng giờ và đúng chỉ định của bác sĩ thú y. Không nên tự ý thay đổi liều lượng thuốc và thuốc nếu không có sự đồng ý của bác sĩ. Bất kỳ sự thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị đều có thể gây bất lợi cho mèo của bạn.

Không chỉ bị sốc tim, mà hầu hết tất cả những bệnh có liên quan đến tim. Mèo đều cần được hạn chế hoạt động ở mức tối thiểu. Không nên cho mèo ra ngoài một mình nếu không có sự giám sát của bạn. Những hoạt động mạnh diễn ra ngoài trời có thể là tác nhân khiến tim của mèo chịu nhiều áp lực hơn.

Chăm sóc mèo tại nhàLuôn giữ cho mèo ở trạng thái tâm lý thoải mái. Bạn cần tránh cho mèo những trường hợp khiến chúng căng thẳng và stress. Tốt nhất nên cho mèo một nơi ở mới yên tĩnh hơn để chúng tĩnh dưỡng. Hạn chế tiếp xúc mèo với những vật nuôi khác trong nhà cho đến khi mèo bình phục và có thể quay lại cuộc sống hằng ngày.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những hiểu biết của Vpet.vn về sốc do suy tim ở mèo. Hy vọng qua những thông tin này, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!