Phục hồi tổn thương não ở mèo

Sức khoẻ | 07/08/2021

Tổn thương não là thuật ngữ đề cập đến tình trạng mô hoặc tế bào trong não bị tổn thương. Cũng giống như con người, tổn thương não ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe và tính mạng của những con mèo. Tuy nhiên, các con sen lại không cập nhật cho mình những kiến thức về căn bệnh này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Tổn thương não là gì?

Tổn thương não có tên tiếng anh là Brain Lesions. Đây được xem là khu vực mô não bị tổn thương do bệnh lý hoặc chấn thương gây ra. Tình trạng bệnh này tương đối phức tạp vì có khá nhiều loại tổn thương não khác nhau.

mèo bị tổn thương não

Những tổn thương ở não sơ cấp thường sẽ liên quan đến việc não bị tổn thương một cách trực tiếp. Đây được xem là loại chấn thương không thể thay đổi được. Cùng với đó, tổn thương thứ cấp là sự thay đổi của mô não. Thường sẽ xảy ra sau khi mèo gặp chấn thương não thứ cấp.  Đối với tổn thương thứ cấp, các bác sĩ sẽ có thể kiểm soát được tình trạng bệnh, cải thiện và phòng ngừa bằng phương pháp điều trị thích hợp.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường về hành vi của mèo và nghi ngờ chấn thương ở vùng não của chúng. Bạn nên hẹn gặp bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Các triệu chứng của bệnh Brain Lesions ở mèo

Mèo sẽ biểu hiện một số triệu chứng nhất định khi bị tổn thương não. Tuy nhiên, một số triệu chứng này cũng có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác. Chẩn đoán đúng là rất quan trọng để có thể đưa ra kế hoạch điều trị chính xác cho mèo. Các triệu chứng của chấn thương đầu bao gồm:

  • Chảy máu tai hoặc lỗ mũi

  • Chảy máu trong mắt

  • Da mèo đổi sang màu xanh và oxy trong máu của mèo bị giảm sút nghiêm trọng

  • Thở nhanh hoặc khó thở

  • Chức năng tim trở nên bất thường

  • Nghiêng đầu

  • Co giật

  • Ngất xỉu tự phát

  • Màng nhầy tím tái

mèo bị tổn thương não

Nguyên nhân của chấn thương não ở mèo

Hiện nay, tổn thương não ở mèo có thể do nguyên nhân khác nhau gây nên. Bao gồm từ ngã đến tai nạn ô tô. Các nguyên nhân khác bao gồm chấn thương nặng như bị đánh, bị vật nặng đè trúng, vết thương do súng bắn hoặc đánh nhau với động vật. Bạn có thể quan sát thấy hiện tượng chảy máu từ tai hoặc lỗ mũi của mèo hoặc trạng thái ý thức bị thay đổi.

Những nguyên nhân gây ra chấn thương ở mèo như:

  • Thân nhiệt thay đổi (hạ thân nhiệt hoặc tăng thân nhiệt)

  • Khối u não hoặc ký sinh trùng não

  • Nhiễm độc tính

  • Hạ đường huyết nghiêm trọng

  • Tăng huyết áp

  • Nhiễm trùng hệ thần kinh

  • Chấn thương đầu

  • Các bệnh trung gian về hệ miễn dịch

Nếu mèo của bạn bị bất kỳ tình trạng nào trong số những triệu chứng này và không còn hoạt động bình thường. Bạn nên đưa chúng đến gặp bác sĩ thú y. Nếu tại bất kỳ thời điểm nào bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng về hành vi bất thường của mèo. Hãy liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn.

Chẩn đoán mèo bị tổn thương não

Để mèo có cơ hội hồi phục tốt nhất. Bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y về tiền sử bệnh tình của mèo. Lịch sử này nên bao gồm thời gian các triệu chứng được biểu hiện và bất kỳ nguyên nhân nào có thể gây ra tình trạng bệnh ở mèo.

mèo bị tổn thương não

Bác sĩ thú y của bạn sau đó sẽ thực hiện khám sức khỏe toàn diện, hồ sơ sinh hóa, xét nghiệm nước tiểu và công thức máu toàn bộ. Các kết quả của những xét nghiệm này sẽ có thể đưa ra kết luận về lý do tổn thương não. Hồ sơ sinh hóa có thể chỉ ra bất kỳ sự bất thường nào về mức đường huyết. Đồng thời, các xét nghiệm này cũng có thể phát hiện tình trạng thiếu oxy trong cơ thể mèo.

Chẩn đoán chuyên sâu

Nếu nghi ngờ mèo bị gãy xương sọ. Bác sĩ thú y sẽ đề nghị chụp X-quang, chụp CT hoặc MRI để hỗ trợ chẩn đoán vấn đề. Những công cụ chẩn đoán này cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định mức độ của chấn thương não. Đồng thời, phát hiện sự hiện diện của xuất huyết, dị vật, khối u và các bất thường khác của não. Bác sĩ thú y cũng có thể đề nghị đo điện tâm đồ để đánh giá chức năng và nhịp tim.

Nhiễm trùng hệ thần kinh ảnh hưởng nghiêm trọng đến tủy sống và não. Bác sĩ thú y sẽ lấy một mẫu dịch não và tủy sống để xét nghiệm. Nhằm xác thực những trường hợp nhiễm trùng trong cơ thể mèo.

Một con mèo bị nhiễm virus viêm phúc mạc truyền nhiễm đôi khi sẽ bị tổn thương não. Tuy nhiên, tình trạng này ở mèo không thể điều trị được. Nhiễm trùng tai giữa và các khoang tai trong do vi khuẩn xâm nhập qua hộp sọ cũng có thể lây nhiễm sang não và dẫn đến nhiễm trùng não.

Điều trị chấn thương não ở mèo

Việc điều trị chấn thương não của mèo sẽ tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vết thương. Bác sĩ thú y của bạn sẽ thực hiện kiểm tra thần kinh. Để đánh giá tiến trình của quá trình chữa bệnh. Các bất thường có thể xảy ra khi não sưng lên hoặc chảy máu. Ngay cả khi mèo không có những biểu hiện và hành vi bất thường thì các bác sĩ thú y cũng sẽ đề nghị quan sát tình hình của mèo trong 24 giờ.

Nếu trường hợp mèo bị sưng não rõ ràng. Các loại thuốc đặc trị sẽ được sử dụng để điều trị tình trạng này. Một số giải pháp như phẫu thuật để hút chất lỏng từ các mô hoặc để giảm sản xuất chất lỏng ở tủy sống của mèo cũng được thực hiện.

mèo bị tổn thương não

Bác sĩ thú y cũng có thể đề nghị cung cấp oxy cho cơ thể mèo để tránh tình trạng thiếu oxy. Các phản xạ cơ thể của mèo như ho và hắt hơi nên được hạn chế bằng mọi giá. Vì những hành động này sẽ làm tăng áp lực nội sọ và có thể khiến tình trạng của mèo xấu đi.

Nếu nghi ngờ mất nước, có thể áp dụng phương pháp truyền truyền tĩnh mạch cho mèo. Để cung cấp cho mèo nước và các khoáng chất cần thiết. Thuốc giảm đau cũng có thể được sử dụng nếu tình trạng mèo bị đau quá nhiều.

Một số chấn thương não có thể gây co giật ở mèo. Bác sĩ thú y có thể kê đơn Diazepam hoặc Phenobarbital. Để giúp kiểm soát bất kỳ cơn co giật nào mà mèo của bạn có thể gặp phải.

Trường hợp mèo bị gãy xương sọ cần được chú ý đặc biệt. Gãy xương không di lệch có thể được điều trị mà không cần phẫu thuật. Nhưng gãy xương di lệch vào trong có thể cần phẫu thuật loại bỏ và cố định lại khung xương sọ cho mèo.

Phục hồi bệnh Brain Lesions ở mèo

Để đảm bảo rằng quá trình hồi phục chấn thương não của mèo diễn ra theo đúng kế hoạch, bạn nên đưa mèo đi tái khám theo đúng lịch hẹn. Các cuộc hẹn tái khám sẽ giúp bác sĩ thú y có thể kiểm tra được tình hình sức khỏe, xem vết thương đang lành như thế nào và liệu có cần phải điều trị bổ sung hay không

Nếu mèo không có biểu hiện xấu đi trong vòng 48 giờ sau khi được điều trị chấn thương ở đầu. Mèo của bạn sẽ có cơ hội cao để hồi phục hoàn toàn. Thời gian hồi phục có thể mất đến sáu tháng hoặc một năm. Tuy nhiên, sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của mèo và mức độ thương tích.

Chăm sóc mèo bị tổn thương não

Đối với những con mèo bị tổn thương não. Thông thường chúng sẽ được điều trị nội trú trong bệnh viện. Để được các bác sĩ thú y chăm sóc và điều trị theo đúng liệu trình. Bạn nên giữ cho mèo luôn trong tâm thế thoải mái. Tránh những kích động ảnh hưởng đến tinh thần và hệ thần kinh của mèo.

mèo bị tổn thương não

Khi mèo được đưa về nhà, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về chế độ dinh dưỡng cần thiết cho mèo. Để có thể cung cấp cho mèo một thực đơn khoa học hỗ trợ cho quá trình bình phục của chúng.

Tạo cho mèo một không gian yên tĩnh để nghỉ ngơi. Tốt nhất không cho mèo hoạt động và tiếp xúc với trẻ em cũng như vật nuôi trong nhà. Đừng quên theo dõi và quan sát các hành vi và biểu hiện bất thường của mèo. Nếu có những biểu hiện lạ như nôn mửa, chảy máu cam, … bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y ngay lập tức.

Lời kết:

Tổn thương não được xem là tình trạng bệnh nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo. Bảo vệ mèo tránh khỏi những va chạm và tai nạn là cách duy nhất để phòng tránh mèo khỏi những tổn thương não. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!