Bệnh sốt Q ở mèo - Căn bệnh lây chung giữa người và động vật          

Sức khoẻ | 06/08/2021

Bệnh sốt Q hay còn gọi là sốt truy vấn hoặc bệnh Zoonotic. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo. Tuy nhiên, hiện nay các con sen lại không cập nhật cho mình thông tin về căn bệnh nguy hiểm này ở mèo. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn khám phá và tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Bệnh sốt Q là gì?

Bệnh sốt Q ở mèo là một bệnh truyền nhiễm từ động vật do vi khuẩn gây ra. Đây là một căn bệnh có thể được truyền từ mèo sang người. Sốt Q được biết là do vi khuẩn Coxiella burnetii gây ra. Đây là một sinh vật thường được tìm thấy xung quanh động vật số ở các trang trại. Gia súc, cừu và dê là vật chủ chính của vi khuẩn Coxiella burnetii.

mèo bị bệnh sốt Q

Tuy nhiên, mèo thường bị nhiễm loại vi khuẩn này do hít, nuốt phải hoặc do bọ ve truyền vi khuẩn. Vì mèo được xem là là vật chủ chính của vi khuẩn sốt Q. Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng những con mèo sống ở gần hoặc những trang trại, cơ sở chăn nuôi sẽ có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất.  

Đối với con người, bệnh sốt Q chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai. Khiến trẻ sơ sinh yếu ớt, thai chết lưu và sảy thai. Sốt Q có thể khiến lá lách to ra, năng lượng suy giảm và chán ăn trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, nếu một người mắc bệnh sốt Q sau khi tiếp xúc với con mèo bị nhiễm bệnh của họ, vi khuẩn có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm viêm van tim, sẩy thai, viêm gan và viêm phổi.

Các triệu chứng của bệnh Zoonotic ở mèo

Khi vi khuẩn Coxiella burnetii xâm nhập vào cơ thể của mèo sẽ gây ra tình trạng viêm mạch máu với quy mô lớn. Khi tình trạng viêm mạch máu xảy ra, sẽ khiến các tế bào máu  bị chết và xuất huyết phổi. Đồng thời, gan và hệ thần kinh của mèo cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Các triệu chứng của bệnh sốt Q ở mèo cụ thể là:

  • Sốt

  • Trầm cảm

  • Hôn mê

  • Lá lách to ra

  • Sẩy thai

  • Năng lượng suy giảm

  • Chán ăn

  • Động kinh

Những con mèo khỏe mạnh nhiễm vi khuẩn Coxiella burnetii có thể xuất hiện các triệu chứng trong vài ngày. Nhưng sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Hậu quả của việc một con cái mang thai bị nhiễm vi khuẩn còn lớn hơn nhiều. Vì khiến mèo con yếu ớt, chết non hoặc sẩy thai.

Phụ nữ đang cho con bú cũng có thể truyền vi khuẩn cho con của mình qua sữa. Khiến mèo con yếu đi và làm gián đoạn việc truyền các kháng thể miễn dịch từ mèo mẹ sang cho các con của chúng.

mèo bị bệnh sốt Q

Nguyên nhân gây ra bệnh sốt Q ở mèo

Mèo có thể mắc bệnh sốt Q khi ăn phải phân, nước tiểu, sữa, chất thải hoặc xác động vật bị nhiễm bệnh. Thai nhi bị phá thai, bao gồm nhau thai và nước ối cũng có thể chứa vi khuẩn Coxiella burnetii. Do đó, khi tiếp xúc với những thứ này cũng có thể gây nhiễm trùng.

Vi khuẩn Coxiella burnetii cũng có thể được thải ra qua nước tiểu và phân của động vật bị nhiễm bệnh. Loại vi khuẩn gây sốt Q có tuổi thọ khá cao. Đồng thời, chúng còn có thể truyền qua đường hô hấp do không khí trong khu vực bị ô nhiễm. Các ký sinh trùng bên ngoài, chẳng hạn như bọ ve đóng vai trò là vật mang vi khuẩn sốt Q. Lúc này, bọ ve được xem là vật chủ trung gian mang mầm bệnh sang cho những con mèo.

Chẩn đoán bệnh Zoonotic ở mèo

Chẩn đoán bệnh sốt Q ở mèo khá khó khăn vì các triệu chứng của bệnh tương đối ít. Mặt khác, những triệu chứng này lại tương đối giống với các dấu hiệu của những bệnh thông thường khác ở mèo và thường biến mất theo thời gian.

Lúc này, các bác sĩ thú y sẽ muốn biết nơi ở và môi trường sống của mèo mắc bệnh. Các bác sĩ cũng sẽ xác thực các thông tin xem mèo của bạn có tiếp cận với môi trường chăn nuôi động vật nhai lại hay không. Đồng thời nếu có thì nơi này có thể đã bị nhiễm bệnh hay không.

mèo bị bệnh sốt Q

Bất kỳ triệu chứng nào mà mèo biểu hiện sẽ được ghi nhận kết hợp với việc xem xét lịch sử y tế của mèo từ trước đến nay. Bác sĩ thú y có thể tiến hành xét nghiệm máu. Để xem xét phản ứng của hệ thống miễn dịch của mèo. Nếu kháng thể đã được tạo ra để cơ thể mèo chống lại vi khuẩn Coxiella, có thể một mèo đã bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm máu thường không hiệu quả trong việc chẩn đoán sốt Q

Những con cái mang thai đã sinh ra mèo con hoặc những con đã phá bỏ lứa của chúng sẽ có cơ hội được chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Một phết tế bào được lấy từ bào thai hoặc nhau thai có thể được kiểm tra dưới kính hiển vi để phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn Coxiella burnetii.

Điều trị bệnh sốt Q ở mèo

Hiện nay vẫn chưa có nhiều phương pháp để có thể điều trị dứt điểm bệnh sốt Q ở mèo. Việc điều trị vi khuẩn sốt Q ở mèo chỉ giới hạn ở thuốc kháng sinh và thuốc ngừa ve. Vì những con mèo thường không có những biểu hiện cụ thể cho các triệu chứng của nhiễm trùng do vi khuẩn gây sốt Q. Do đó, các bác sĩ thú y không có đủ bằng chứng để hỗ trợ việc loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn Coxiella burnetii khỏi cơ thể.

Bác sĩ thú y có thể điều trị các triệu chứng của mèo bằng cách truyền dịch và thuốc điện giải tĩnh mạch để hỗ trợ chống lại triệu chứng lá lách to. Nếu sự thèm ăn của mèo không trở lại bình thường. Bác sĩ thú y có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn của mèo hoặc cung cấp thức ăn bằng cách ép ăn để khuyến khích tăng cân.

Tuy nhiên, khi điều trị bệnh sốt truy vấn này các bác sĩ phải thật cẩn thận và đề phòng. Vì đây là căn bệnh dạng zoonosis, vi khuẩn có thể lây từ động vật sang người. Phải mang đồ bảo hộ và các vật dụng phòng tránh vi khuẩn để quá trình điều trị cho mèo không gặp những trở ngại.

Khi mèo của bạn được chẩn đoán đã mắc bệnh, nguy cơ bạn có thể bị lây nhiễm rất cao. Vì vậy, nếu bạn tiếp xúc với mèo thì nên được chăm sóc và chẩn đoán liệu đã bị lây nhiễm vi khuẩn hay chưa? Ở người, thời gian ủ bệnh từ lúc tiếp xúc đến khi xuất hiện triệu chứng nằm trong khoảng 5 – 32 ngày.

Chăm sóc mèo bị bệnh bệnh Zoonotic

Các triệu chứng liên quan đến bệnh sốt Q thường tự giảm đi hoặc được loại bỏ bằng thuốc kháng khuẩn, kháng sinh. Tuy nhiên, những trường hợp mèo không có triệu chứng. Những con mèo vẫn nên được phát hiện và điều trị sớm để ngăn chặn nguy cơ lây lan sang người.

mèo bị bệnh sốt Q

Những con cái sinh sản đã được chẩn đoán mắc bệnh sốt Q trước đây thường sẽ mang thai không thành công trong tương lai. Những con cái có thể mang thai không đủ tháng hoặc có thể sinh ra những bào thai chết lưu. Do đó bạn nên tham khảo rõ các chia sẻ của bác sĩ về cơ hội mang thai thành công của mèo. Tránh  những trường hợp đáng tiếc xảy ra với mèo.

Bạn nên chăm sóc mèo của mình trong quá trình điều trị và phục hồi. Đặc biệt, nên cách ly chúng với trẻ em và vật nuôi khác trong nhà. Tránh tình trạng lây nhiễm lan rộng.

Lời kết:

Bệnh sốt Q được xem là một căn bệnh khá nguy hiểm ở mèo. Khi mèo mắc bệnh, chúng thường không có những triệu chứng cụ thể. Mặc khác những triệu chứng có thể sẽ biến mất sau vài ngày. Gây ra những khó khăn cho bác sĩ thú y trong quá trình điều trị cho mèo. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé. Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!