Tìm hiểu bệnh ký sinh trùng đường máu ở chó

Sức khoẻ | 17/05/2021

Bệnh ký sinh trùng đường máu ở chó là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Nhiều người nuôi cho chó không biết đến căn bệnh này. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, chó có thể bị tử vong. Trong bài viết này, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về căn bệnh này nhé!

Bệnh ký sinh trùng đường máu ở chó

Bệnh ký sinh trùng đường máu ở chó (bệnh Babesiosis) là một căn bệnh cực kỳ nguy hiểm. Ký sinh trùng lây nhiễm vào cơ thể của chó thông qua vết cắn và đường máu. Ký sinh trùng thường tồn tại trên cơ thể của bọ ve. Khi bọ ve cắn thì ký sinh trùng thông qua vết cắn đi vào cơ thể của chó. Đây là một căn bệnh nguy hiểm khiến chó có thể tử vong. 

Bệnh ký sinh trùng đường máu ở chóDấu hiệu chó bị bệnh ký sinh trùng đường máu

Khi chó bị bệnh nhiễm trùng đường máu thì chó sẽ biểu hiệu một số triệu chứng sau:

  • Chó bị sốt

Khi ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể của chó, chúng sẽ phát tán đi khắp cơ thể. Bệnh này sẽ phát các triệu chứng đầu tiên là thân nhiệt tăng và sốt cao. Cơ thể của chó không có sức đề kháng để giúp cơ thể điều tiết các kháng thể. Đây là một triệu chứng phổ biến nên chủ thường sẽ không biết chó bị bệnh.

  • Chó bỏ ăn và cơ thể suy yếu

Ký sinh trùng khiến chức năng của các cơ quan trong cơ thể của chó bị ảnh hưởng. Hệ tiêu hóa của chó bị ảnh hưởng nhiều và không hoạt động bình thường. Những chú chó không muốn tiếp nhận thức ăn. Hoặc ăn nhưng không cảm thấy ngon miệng. 

  • Chó bị vàng da và nướu bị nhạt màu

Máu có chứa ký sinh trùng nên hoạt động tuần hoàn máu không được lưu thông như trước. Một số cơ quan trong cơ thể của chó không được vận chuyển máu đầu đẩy. Do đó, chó có hiện tượng vàng da hoặc màu da nhợt nhạt. Nướu của chó bị nhạt màu do tác động của khuẩn Babesiosis.

  • Nước tiểu của chó màu vàng

Ký sinh trùng máu sinh sôi trong thận khiến cho hoạt động bài tiết của chó bị ảnh hưởng. Lượng amoniac không được lọc sạch mà thoát ra ngoài khiến cho nước tiểu của chó có màu vàng.

Nguyên nhân khiến chó bị nhiễm trùng đường máu

  • Chó bị bọ ve cắn:

Như vừa đề cập ở trên thì chó bị bệnh ký sinh trùng máu vì bọ ve có chứa ký sinh trùng máu Babesia. Ký sinh trùng khi xâm nhập vào cơ thể của chó sẽ phát triển nhanh chóng. Chúng nhanh chóng xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu và các cơ quan trong cơ thể.

  • Chó được truyền máu không rõ nguồn gốc

Nếu chú chó có nhận máu từ những chú chó khác thì cần phải được xét nghiệm và kiểm tra rõ ràng. Nếu trong máu truyền có ký sinh trùng máu thì chú chó sẽ bị nhiễm bệnh trực tiếp. Lúc này, tốc độ phát triển của bệnh nhanh hơn vì ký sinh trùng đã tồn tại sẵn trong máu.

Nguyên nhân khiến chó bị nhiễm trùng đường máu

  • Chó bị cắn bởi chó bị nhiễm bệnh 

Tương tự như khi bị bọ ve cắn, những chú chó bị bệnh nhiễm trùng máu cũng có chứa ký sinh trùng. Trong quá trình sinh hoạt, các chú chó vui đùa cùng nhau có thể khiến chó bị thương. Thông qua vết thương, ký sinh trùng có thể xâm nhập vào cơ thể của chó.

  • Chó đã có tiền sử bị nhiễm bệnh ký sinh trùng máu

Nếu chú chó đã bị nhiễm bệnh một lần nhưng không được điều trị triệt để. Do đó, còn sót lại một số lượng ấu trùng của ký sinh trùng trong máu của chó. Đến một thời điểm thích hợp thì ký sinh trùng sẽ phát tán khắp cơ thể của chó. 

Chẩn đoán bệnh ký sinh trùng máu ở chó

Khi nghi ngờ chó bị ký sinh trùng máu thì nên đưa chúng đến cơ sở y tế ngay lập tức. Nếu bạn có ghi lại hoạt động hằng ngày của chú chó thì nên mang theo để bác sĩ dễ dàng chẩn đoán. Việc kiểm tra tổng thể bằng các xét nghiệm máu, nước tiểu, điện giải để xác định chính xác tình hình bệnh. 

Chẩn đoán bệnh ký sinh trùng máu ở chóVì bệnh nhiễm trùng máu không có nhiều biểu hiện rõ ràng nên trong giai đoạn đầu rất khó nhận biết. Những chú chó có thể được xét nghiệm PCR để đảm bảo kết quả thu được là chính xác.  

Điều trị chó bị nhiễm trùng máu 

Mặc dù là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện kịp thời thì việc điều trị tương đối đơn giản. Chú chó có thể được điều trị tại nhà với sự hướng dẫn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị, chó sẽ được cho sử dụng các loại thuốc để loại bỏ ký sinh trùng máu. Những chú chó  có tình trạng bệnh nhẹ thì sau khoảng 1 tuần các triệu chứng sẽ thuyên giảm. Những chú chó có thể được cho sử dụng các loại thuốc hỗ trợ giúp chó mau hồi phục.

Nếu chú chó bị bệnh nặng thì phải thực hiện nhập việc để bác sĩ theo dõi và điều trị. Chó sẽ được truyền máu và truyền dịch để giúp chó bổ sung lại lượng máu đã bị thải ra. Các loại thuốc kháng sinh phổ rộng được sử dụng để điều trị bệnh và ngăn ngừa các bệnh thứ phát.  

Phòng ngừa chó bị bệnh ký sinh trùng đường máu

Đây là một căn bệnh nguy hiểm có thể gây tử vong cho chó. Chính vì vậy mà công tác phòng ngừa bệnh rất cần thiết. Để giảm thiểu tối đa nguy cơ nhiễm bệnh cho chó, bạn cần:

  • Vệ sinh chó thường xuyên, đảm bảo môi trường sống của chó luôn được sạch sẽ và không có bọ ve. Có thể sử dụng các loại thuốc Frontline để tiêu diệt bọ ve.

  • Tiêm phòng vaccine đầy đủ. Cso thể sử dụng kháng sinh Tetracyclin để tăng sức đề kháng cho chó. Nên cho chó đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo chó luôn được khỏe mạnh. 

Phòng ngừa chó bị bệnh ký sinh trùng đường máu

  • Chế độ chăm sóc chó phù hợp và sạch sẽ. Các loại thức ăn nên được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo an toàn. 

Lời kết

Bệnh ký sinh trùng đường máu là một căn bệnh nguy hiểm ở chó. Chó cần được phát hiện và điều trị kịp thời. Bệnh ký sinh trùng đường máu cần phải được thực hiện phòng tránh triệt để. Hy vọng nhưng thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ hữu ích với bạn.  

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!