Tìm hiểu về mầm bệnh virus Herpes

Sức khoẻ | 20/05/2021

Bệnh Herpes Virus là một căn bệnh nguy hiểm. Đây là một căn bệnh có tính lây lan rất mạnh trong đàn chó. Những chú chó mắc bệnh khi mắc bệnh này thường gây ra tử vong nếu không được phát hiện sớm. Hiện nay, bệnh Herpes Virus tương đối phổ biến nhưng nhiều người nuôi vẫn chưa thật sự có hiểu biết về căn bệnh này. 

benh-ve-virus-1

Bệnh Herpes ở chó là gì?

Bệnh Herpes (hay Herpes Virus) là một căn bệnh truyền nhiễm, có khả năng lây lan cao. Bệnh do virus Alpha Herpesvirus gây ra. Virus Herpes thường ký sinh trong cơ quan sinh sản và hệ hô hấp của chó. Đây là một căn bệnh về sinh sản có tính chất nguy hiểm, gây tử vong cao ở chó. Độ tuổi dễ bị mắc bệnh nhất là khi chó con được 1 - 3 tuần tuổi. 

Nguyên nhân khiến chó chó bị nhiễm mầm bệnh virus Herpes

Nguyên nhân chính khiến chó bị nhiễm Herpes là chó tiếp xúc virus Herpes. Có một số con đường lây lan để virus xâm nhập vào cơ thể của chó như sau:

  • Lây lan qua đường hô hấp

Trong dịch miệng của chó bị bệnh có chứa một lượng lượng virus Herpes. Khi chó khỏe mạnh tiếp xúc với chó bị bệnh nó sẽ bị dính dịch miệng có chứa mầm bệnh. Không chỉ dịch miệng mà khi chó hắt hơi cũng có thể là phát tán virus ra môi trường. Những chú chó ở xung quanh hít phải đều bị nhiễm bệnh. Chính vì bệnh rất dễ lây nhiễm nên được đánh giá là khó kiểm soát. Đây cũng là lý do khiến cho bệnh này được xem là có tính lây nhiễm bầy đàn. 

Một vài trường hợp, mặc dù không tiếp xúc trực tiếp nhưng chó vẫn bị nhiễm bệnh. Đây là trường hợp chó tiếp xúc với những môi trường hoặc vật dụng có chứa hoặc tồn tại virus. Khi chó vô tình đụng phải thì sẽ bị virus xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, vì virus Herpes không sống được lâu bên ngoài môi trường. Chính vì thế mà tỷ lệ chó mắc bệnh thấp hơn. 

  • Lây nhiễm  qua đường sinh sản

Một trong những con đường phổ biến khác khiến chó bị nhiễm bệnh chính là hoạt động sinh dục và sinh sản. Trong khi giao phối, thì chó bị bệnh có thể lây bệnh cho chó khỏe mạnh thông qua đường âm đạo. Một chú chó bị bệnh có thể lây nhiễm cho nhiều chú chó khác trong một mùa giao phối. Nếu tính thêm sự lây nhiễm chéo giữ những chú chó thì tỷ lệ chó mắc bệnh rất cao.

Nếu chó mẹ bị nhiễm bệnh Herpes mang thai. Khi sinh con ra thì chó con cũng sẽ bị nhiễm bệnh. Có thể lý giải điều này vì virus tồn tại không cơ quan sinh sản của chó mẹ. Đi chó con được sinh ra thì tiếp xúc trực tiếp với virus nên bị nhiễm bệnh. 

benh-ve-virus-2

Triệu chứng khi chó bị nhiễm mầm bệnh virus Herpes

Chó bị nhiễm mầm bệnh virus Herpes thường có nhiều độ tuổi khác nhau. Mỗi độ tuổi khác nhau thì triệu chứng của bệnh cũng thể hiện khác nhau. Trong đó, triệu chứng đột tử là nặng nhất. Đây là triệu chứng thường xuất hiện ở chó con khi được 1 - 3 tuần tuổi. Khi chó con phát triển thì hệ miễn dịch cũng mạnh hơn. Khi chó được 6 tháng tuổi thì sẽ biểu hiện bị ốm nhanh khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên, tử lệ tử vong khi chó ở độ tuổi này cũng rất cao.

Khi chó được 1 năm tuổi thì khả năng miễn dịch cũng cao hơn. Khi chó bị bệnh thì xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Tuy nhiên, những dấu hiệu này cũng khó nhận biết vì dế nhầm lẫn với các bệnh khác. Chó thường biểu hiện sự mệt mỏi với khuôn mặt ủ rũ. Chó bị viêm kết mạc mắt  và bị tổn thương da. Đồng thời, chó còn bị tiêu chảy rất thường xuyên. 

Khi chó trưởng thành có hệ miễn dịch phát triển đầy đủ thì bệnh không xuất hiện các triệu chứng lâm sàng. Bệnh của chó không thể hiện nhiều triệu chứng. Một vài chú chó sẽ bị ho hoặc bị viêm giác mạc. Nếu chó đang trong thời gian mang thai thì có thể bị sảy thai vô thức. 

Chẩn đoán bệnh Herpes ở chó

Hiện nay, cách chẩn đoán chính xác và hiệu quả nhất là xét nghiệm máu hoặc dịch nhầy miệng của chó. Tuy nhiên, đối với những chú chó nhỏ thì bệnh xảy ra nhanh chóng và chó gần như tử vong trong ngày. Nên việc chẩn đoán được thực hiện khi chó đã tử vong. Và đối với những chú chó chết quá đột ngột mà không rõ nguyên nhân thì bắt buộc phải khám nghiệm trong phòng vô trùng. 

Lúc này những chẩn đoán có tác dụng ngăn chặn sự lây của virus đối với những chú chó xung quanh. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ có những điều tra hoặc cảnh báo cho những chú chó đã tiếp xúc gần với chú chó bị bệnh. Việc này cũng giúp cho việc phát hiện bệnh ở chó nhanh hơn. 

Cách điều trị khi chó bị nhiễm mầm bệnh virus Herpes

Thật không may là đến nay khi chó bị nhiễm mầm bệnh virus Herpes thì không có cách chữa trị. Việc điều trị cho chó bị bệnh chỉ giúp cho chúng kéo dài được sự sống bằng việc kìm hãm các triệu chứng của bệnh. Những chú chó nhỏ khi mắc bệnh này thì khả năng tử vong là điều chắc chắn. Đối với chó trưởng thành, nếu sức đề kháng của chó đủ mạnh thì sẽ kìm chế được sự phát triển của virus. 

Trong quá trình điều trị cho chó thì môi trường xung quanh rất quan trọng. Chó cần được cách ly với những con vật xung quanh. Nhiệt độ trong khu vực chăm sóc chó cao hơn và đảm bảo cơ thể chó luôn ấm. Điều kiện này khiến cho virus không thể phát triển và sinh sôi được.

benh-ve-virus-3

Cách phòng tránh chó bị bệnh Herpes

Bệnh Herpes ở chó không có vaccine phòng bệnh. Hiện nay tất cả những biện pháp phòng bệnh tốt nhất đều là bảo vệ sự an toàn của chó. Không gian sống của chú chó nên được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn thường xuyên. Nhiệt độ luôn được giữ ấm nhưng không quá nóng. Hạn chế cho chó tiếp xúc với những chú chó khác để giảm thiểu khả năng mắc bệnh.

Cần đưa chó đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo chó vẫn khỏe mạnh. Trong tình huống mắc bệnh thì được chữa trị kịp thời. Trong thời kỳ giao phối, bạn nên chú ý không để chó tiếp xúc với những chú chó khả năng nghi ngờ bị bệnh. Nên lựa chọn từ bỏ khi chó con ở trong bụng mẹ để đảm bảo đàn chó không bị nhiễm bệnh. May mắn là bệnh Herpes không lây nhiễm sang cho người.

Lời kết

Bệnh virus Herpes là một căn bệnh nguy hiểm vì có tỷ lệ tử vong cao và tốc độ nhanh chóng. Nguy hiểm hơn khi bệnh không thuốc điều trị và vaccine phòng bệnh. Chính vì vậy những biện pháp phòng chống bệnh Herpes là vô cùng cần thiết và quan trọng. Hy vọng nhưng thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. 

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!