Ung thư mũi Adenocarcinoma ở mèo là do đâu?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Ung thư mũi Adenocarcinoma ở mèo thường xảy ra phổ biến hơn ở những chú mèo có tuổi đời nhiều hơn so với các chú mèo nhỏ. Tỷ lệ xảy ra bệnh ở các chú mèo đực cũng cao hơn so với giống cái. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ thú cưng nào. Vì vậy, bạn không nên chủ quan nhé. Trong bài viết dưới đây, Vpet.vn sẽ chia sẻ một số thông tin hữu ích về Ung thư mũi Adenocarcinoma nhé!!

Ung thư mũi tuyến giáp Adenocarcinoma ở mèo

Ung thư mũi Adenocarcinoma còn gọi là ung thư mũi tuyến giáp. Căn bệnh thường xảy ra khi có nhiều tế bào trong đường mũi và xoang của thú cưng cùng bị ảnh hưởng một lúc. Nhưng may mắn rằng bệnh thường phát triển rất chậm. Nếu như trường hợp may mắn ung thư mũi được phát hiện sớm và được điều trị tích cực thì bệnh sẽ có khả năng tiến triển rất tốt và khả quan.

Ung thư mũi tuyến giáp Adenocarcinoma ở mèoDấu hiệu thường thấy khi mèo bị ung thư mũi Adenocarcinoma

Khi mèo bị ung thư mũi Adenocarcinoma, nó sẽ có một số biểu hiện như sau:

  • Hắt xì

  • Hay bỏ bữa, chán ăn

  • Co giật

  • Sụt cân từ từ

  • Chảy nước mũi

  • Khuôn mặt bị biến dạng

  • Mũi bị đau

  • Xuất hiện các khối u tắc nghẽn trong mũi của mèo

  • Cơ thể uể oải

  • Thường nằm một chỗ

  • Tâm trạng thay đổi do bị đau

  • Kém linh hoạt

Vì sao mèo bị ung thư mũi tuyến giáp?

Không chỉ riêng đối với ung thư mũi Adenocarcinoma. Rất nhiều căn bệnh về đường mũi hầu như đều sẽ có liên quan đến môi trường sống của mèo. Xã hội ngày càng hiện đại hóa, khói bụi ngoài môi trường ngày càng gia tăng. Môi trường sống ngày càng bị ô nhiễm bởi các chất thải công nghiệp độc hại. Đây là yếu tố rất quan trọng góp phần gây nên bệnh cho thú cưng.

Ngoài ra, ở một số trường hợp, bệnh vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân. Vì vậy, nó được xếp vào loại các căn bệnh vô căn ở mèo.

Vì sao mèo bị ung thư mũi tuyến giáp?Chẩn đoán ung thư mũi Adenocarcinoma của bác sĩ thú y

Để chẩn đoán ung thư mũi Adenocarcinoma ở mèo, bác sĩ thú y có thể sẽ áp dụng rất nhiều phương pháp và công cụ khác nhau. Trong đó, bác sĩ có thể sẽ sử dụng máy ảnh vi mô để đưa vào khoang mũi của mèo. Mục đích là để quan sát khoang mũi một cách chi tiết và cụ thể hơn. Tuy nhiên, nếu có khối u tồn tại trong khoang mũi, tầm nhìn của phương pháp này sẽ hạn chế. Đồng thời, nếu mèo đang bị chảy máu mũi, bác sĩ thú y có thể cân nhắc vì máu mũi có thể làm cản trở không gian quan sát.

Một mẫu mô trong khoang mũi của mèo cũng sẽ được thu thập. Bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm sinh thiết trên mẫu mô này nhằm đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Nếu bác sĩ thú y nhận thấy có sự hoạt động của vi khuẩn trong khoang mũi. Đây sẽ là bằng chứng về sự nhiễm trùng do vi khuẩn gây nên.

Để kiểm tra sự di căn cũng như lan rộng của khối u. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra hạch bạch huyết của mèo. Phương pháp chụp X-quang cũng có thể sẽ được thực hiện. Hình ảnh hiển thị trên ảnh phim chụp sẽ mô tả kích thước cũng như sự lan rộng của khối u. Cùng với đó, các khu vực bị ảnh hưởng cũng sẽ được bác sĩ thú y quan sát qua phương pháp này.

Các kiểm tra dấu hiệu lâm sàng bên ngoài của mèo cũng rất quan trọng. Nếu những chú mèo có dấu hiệu bị viêm hoặc nhiễm trùng. Mèo sẽ được thực hiện chẩn đoán nhiễm trùng chuyên sâu hơn.

Các phương pháp điều trị ung thư mũi tuyến giáp ở mèo

Ung thư mũi Adenocarcinoma là căn bệnh không thể điều trị dứt điểm. Mặc dù phương pháp phẫu thuật có thể giúp bác sĩ thú y loại bỏ hoàn toàn khối u. Tuy nhiên, cách này lại không hữu hiệu trong việc chữa trị dứt điểm cho mèo. Thay vì chỉ tiến hành cắt bỏ khối u một cách đơn thuần. Bác sĩ thú y sẽ kết hợp điều trị bằng phương pháp xạ trị cho mèo. Trong nhiều trường hợp nặng, mèo cần phải tiến hành cùng lúc với hóa trị liệu.

Nếu mèo được phát hiện sớm và tiếp nhận điều trị khi khối u chưa di căn thì việc phục hồi hoàn toàn sẽ rất khả quan. Hầu hết những trường hợp ung thư mũi tuyến giáp Adenocarcinoma đều có tiên lượng phục hồi rất tốt.Tuy nhiên, trong trường hợp khối u đã di căn và lan rộng sang các bộ phận khác của cơ thể. Mèo bắt buộc phải tiến hành loại bỏ khối u và cả các phần bị ảnh hưởng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng và tiêu cực đến đời sống của thú cưng.

Các phương pháp điều trị ung thư mũi tuyến giáp ở mèoTrong trường hợp mèo không được tiếp nhận điều trị, thời gian sống của nó chỉ được giới hạn từ 3 đến năm tháng. Nếu mèo được tiến hành điều trị bằng phẫu thuật và các phương pháp hóa trị, xạ trị, tỷ lệ sống sót của nó sẽ dao động từ 20-49% trong hai năm đầu tiên. Riêng các trường hợp nhẹ, tiên lượng phục hồi sẽ cao hơn.

Những lưu ý khi tiến hành điều trị cho mèo

Mèo trước khi tiếp nhận điều trị ung thư mũi Adenocarcinoma sẽ được kê thuốc để kiểm soát các rối loạn bên trong và bên ngoài. Nếu mèo đang gặp các trường hợp liên quan đến rối loạn hô hấp, rối loạn nhịp tim. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành kê thuốc để ổn định nhịp thở và nhịp tim cho mèo. 

Trước khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u. Bác sĩ thú y cũng sẽ làm xét nghiệm đông máu cho mèo. Những chú mèo bị rối loạn đông máu tạm thời sẽ không tiến hành phẫu thuật. Nó sẽ được điều trị đông máu trước. Bởi vì khả năng tử vong của mèo sẽ rất cao nếu như nó bị mất máu quá nhiều khi thực hiện phẫu thuật.

Chăm sóc mèo bị ung thư mũi Adenocarcinoma tại nhà

Bác sĩ thú y sẽ kê toa thuốc hóa trị liệu cho mèo để bạn có thể dễ dàng thay bác sĩ chăm nom khi chúng ở nhà. Tuy nhiên, độc tố của thuốc sẽ rất mạnh. Vì vậy, bạn cần phải tuân thủ đúng liều lượng và quy định sử dụng thuốc mà bác sĩ thú y đưa ra. Các sai lầm khi sử dụng thuốc có thể là nguyên nhân khiến mèo sốc thuốc hoặc tử vong.

Trường hợp mèo chỉ bị bệnh nhẹ. Bác sĩ thú y sẽ chỉ kê thuốc nhằm giúp giảm đau cho mèo sau ca phẫu thuật. Cũng như kiểm soát các biểu hiện lâm sàng giúp mèo có cuộc sống bình thường hơn. Trong trường hợp bệnh nặng, mèo có lẽ sẽ được giữ lại bệnh viện để được quan sát thêm.

Phần lớn những chú mèo sau phẫu thuật đều cần phải có nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi. Hạn chế cho mèo hoạt động và vui chơi ngoài trời. Để tránh không cho mèo bị tổn thương, bạn có thể cách ly chúng với các vật nuôi khác và trẻ em trong nhà. Những vui đùa hàng ngày của bọn trẻ có thể sẽ vô tình khiến vết thương của mèo chảy máu. Nghỉ ngơi trong lồng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời.

Vết thương sau phẫu thuật của mèo sẽ rất dễ bị nhiễm trùng nếu không được chăm sóc. Vì vết thương nằm ở phần mũi của mèo. Mèo rất có thể sẽ dùng chân chạm vào, gây chảy máu, viêm, nhiễm trùng. Vì vậy, bạn hãy băng bó thật kỹ vết thương để mèo không thể chạm vào nhé. Vòng đeo chống liếm có thể là một lựa chọn sáng suốt đấy!

Chăm sóc mèo bị ung thư mũi Adenocarcinoma tại nhàLời kết

Vpet.vn mong rằng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ có thêm thật nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình chăm nuôi thú cưng của mình nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!