U xương tế bào khổng lồ - cần cho mèo hạn chế hoạt động tối đa

Sức khoẻ | 07/09/2021

U xương tế bào khổng lồ ở mèo thường là khối u lành tính. Tuy nhiên có nhiều trường hợp, khối u này cũng có thể gây nguy hại đến cơ thể của mèo. Đây là căn bệnh khá phổ biến, vì vậy chủ nhân của các chú mèo nên được trang bị kiến thức đầy đủ nhé. Thông qua bài viết dưới đây, Vpet.vn hi vọng có thể chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích!

Ung thư xương mô mềm ở mèo là gì?

Mô bào là các tế bào máu trắng nằm ở trong mô liên kết của cơ thể. Nó còn có tên gọi khác là mô đại thực bào, có vai trò phòng thủ trong các phản ứng miễn dịch của cơ thể. Ngoài ra, nó còn có chức năng loại bỏ các mảnh vụn tế bào và các nguyên do gây nhiễm trùng. Cũng như khởi tạo cơ chế bảo vệ của mèo trong các hệ thống. U xương tế bào khổng lồ hay còn gọi với tên ung thư xương mô mềm dùng để miêu tả một khối u xâm lấn chứa nhiều mô bào.

Ung thư xương mô mềm ở mèo là gì?Dù các khối u này thường là khối u lành tình. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp ghi nhận về khối u bao gồm cả mô bào và các nguyên bào sợi. Trong đó, các mô bào sợi là tế bào rất phổ biến có trong mô liên kết của cơ thể. Vai trò của nó là chữa lành các vết thương cho mèo. Căn bệnh này thường sẽ liên quan đến cả hai loại tế bào. Cùng với đó là các tế bào đa nhân khổng lồ - các tế bào hệ miễn dịch tấn công các tế bào gây nhiễm trùng, sau đó liên hợp lại với nhau.

Dấu hiệu khi mèo bị bệnh u xương tế bào khổng lồ

U xương tế bào khổng lồ thường có các biểu hiện phổ biến sau đây:

  • Tồn tại khối u cứng và có tính xâm lấn trong lớp mỡ dưới da mèo

  • Chán ăn, biếng ăn

  • Sụt cân

  • Cơ thể uể oải

  • Kém linh hoạt

Chẩn đoán u xương mô mềm ở mèo của bác sĩ thú y

Bởi vì hiện nay u xương tế bào khổng lồ ở mèo vẫn chưa được xác định rõ nguyên nhân. Nên quá trình chẩn đoán bệnh sẽ ưu tiên cho việc loại trừ các bệnh khác. Đồng thời, tìm ra các khu vực của cơ thể đang bị khối u gây tổn hại.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ tiến hành một số phương pháp kiểm tra nhằm loại trừ một số bệnh không liên quan. Sau đó sẽ xem xét và đưa ra kế hoạch cho việc chẩn đoán và điều trị. Các xét nghiệm máu có lẽ sẽ được tiến hành nhằm chẩn đoán các nhiễm trùng có tồn tại hay không. Dưới đây là một số bệnh lý có thể liên quan hoặc khiến cơ thể mèo hình thành các khối u tế bào khổng lồ:

  • Sacrom cơ – đây là một khối u ác tính thường nằm trong các mô xơ

  • Sacrom sụn – là khối u nằm trong sụn của mèo

  • Sacrom mỡ - khối u này thường sẽ phát triển và tồn tại trong các tế bào mỡ của mèo

  • U xơ thần kinh ngoại vi

Chẩn đoán u xương mô mềm ở mèo của bác sĩ thú ySau khi chẩn đoán, bác sĩ có thể kết luận rằng một trong những căn bệnh trên chính là tác nhân gây nên u xương tế bào khổng lồ cho mèo. Nhưng nếu không có bất kỳ kết quả nào cho thấy sự tồn tại của căn bệnh trên. Bác sĩ thú y sẽ liệt kê khối u này vào căn bệnh vô căn.

Trường hợp bác sĩ thú y nghi ngờ sự tồn tại của khối u. Một mẫu mô có thể sẽ được lấy và tiến hành kiểm tra sinh thiết. Cùng với đó, X-quang cũng đóng vai trò trong việc xác định sự tồn tại của khối u.

U xương tế bào khổng lồ có nên phẫu thuật hay không?

Phần lớn mèo được chẩn đoán là mắc bệnh u xương tế bào khổng lồ. Nó sẽ được yêu cầu nhập viện để được tiến hành điều trị và chăm sóc tích cực. Mặc dù khối u này không có bản tính là khối u ác, nhưng nó sẽ ảnh hưởng một phần rất lớn đến chất lượng cuộc sống của mèo.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành hóa trị cho mèo nếu thông qua chẩn đoán, khối u được xác định là có kích thước lớn. Trường hợp khối u đã di căn sang các khu vực khác của cơ thể. Hóa trị cũng có thể là phương pháp được chọn để giải quyết tình trạng này.

Trong hầu hết mọi trường hợp ung thư xương mô mềm ở mèo. Bác sĩ thú y sẽ lựa chọn phẫu thuật cho nó. Bởi vì phẫu thuật là phương pháp hữu hiệu và nằm tỷ lệ phần trăm thành công cao nhất. Tuy nhiên, nếu mèo đang gặp các vấn đề khác về sức khỏe như :

  • Máu khó đông

  • Rối loạn nhịp tim

  • Rối loạn nhịp thở

  • Một số bệnh lý khác

U xương tế bào khổng lồ có nên phẫu thuật hay không?Bác sĩ thú y sẽ phải tiến hành điều trị các bệnh trên trước. Sau đó mới có thể tiếp tục điều trị bằng phẫu thuật cho mèo. Mèo cần phải ổn định các chỉ số về sức khỏe thì mới có thể an toàn vượt qua cuộc phẫu thuật. Trong đó, đặc biệt lưu ý khi mèo mắc bệnh máu khó đông. Nếu không may, mèo có thể sẽ tử vong do mất máu quá nhiều.

Ngoài ra, một số trường hợp mèo bị ung thư nghiêm trọng. Khi các tế bào ung thư đã ăn sâu vào xương. Mèo buộc phải tiến hành cắt bỏ chân.

Một số lưu ý sau điều trị khối u ung thư cho mèo

Trường hợp mèo được sử dụng phương pháp hóa trị để điều trị u xương tế bào khổng lồ. Bác sĩ thú y sẽ kê thuốc hóa trị kèm theo cho mèo để chúng có thể tiếp tục được điều trị tại nhà. Tuy nhiên, thuốc hóa trị liệu có độc tố rất mạnh và cao. Nếu không may xảy ra sai sót nhỏ trong liều lượng cũng như cách sử dụng, mèo có thể sẽ gặp nguy hiểm.

Nếu mèo không may bị khối u ung thư ăn sâu vào các tế bào ở các chân. Để bảo vệ tính mạng cho mèo, bác sĩ thú y phải cắt bỏ hoàn toàn khu vực chân bị ảnh hưởng. Sau khi cắt bỏ chân, có lẽ mèo sẽ gặp nhiều khó khăn trong đi lại. Bạn có thể sử dụng các phương pháp chân giả để hỗ trợ chúng di chuyển dễ dàng hơn.

Chăm sóc mèo bị u xương tế bào khổng lồ

Trường hợp mèo chỉ bị u xương tế bào khổng lồ ở mức nhẹ. Nó chỉ cần tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u đi là xong. Đối với các trường hợp này, mèo chỉ cần được nâng cao chế độ nghỉ ngơi và dinh dưỡng.

Riêng đối với các trường hợp hóa trị và cắt bỏ chi. Mèo cần được tiếp tục điều trị bằng thuốc sau khi về nhà. Bạn cần tuân thủ các yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra, thuốc giảm đau có lẽ sẽ được kê kèm theo để làm dịu cơn đau sau phẫu thuật cho mèo. 

Thời gian đầu, mèo nên được nghỉ ngơi trong lồng. Hạn chế tối đa các hoạt động của nó cho đến khi nó hoàn toàn bình phục. Đối với chú mèo vừa phẫu thuật cắt bỏ chi, bạn cần dành thêm nhiều thời gian để tập cho chúng đi, giúp chúng quen dẫn với cuộc sống thiếu mất chân.

Chăm sóc mèo bị u xương tế bào khổng lồLời kết

Mặc dù ung thư xương mô mềm sẽ không gây tử vong, nhưng nó sẽ ảnh hưởng rất tiêu cực đến cuộc sống của mèo. Phần lớn tiên lượng phục hồi của căn bệnh này đều rất tốt. Tuy nhiên không vì vậy mà bạn có thể chủ quan đâu nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!