Viêm tim (Viêm cơ tim) - Điều trị bằng kháng sinh liệu có đủ?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Viêm tim (Viêm cơ tim) ở mèo là căn bệnh có thể xảy ra trên bất cứ giống mèo nào. Đây là căn bệnh không phân biệt giới tính hay tuổi tác của mèo. Để hiểu rõ hơn về viêm tim ở mèo, Vpet.vn sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích thông qua bài viết dưới đây!!!

Viêm cơ tim ở mèo xảy ra khi nào?

Viêm tim (Viêm cơ tim) là tình trạng viêm xảy ra ở thành cơ của tim. Tình trạng này thường xảy ra do mèo bị nhiễm vi khuẩn, virus, rickettsia, nấm hoặc do các động vật nguyên sinh. Các tác nhân này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp lên tim của mèo hoặc nó sẽ đi đến tim thông qua các bộ phận khác của cơ thể.

Các triệu chứng lâm sàng của căn bệnh sẽ phụ thuộc vào loại nhiễm trùng và mức độ tổn thương của cơ thể. Tuy nhiên, trong các trường hợp nặng, mèo có khả năng sẽ bị suy tim.

Viêm cơ tim ở mèo xảy ra khi nào?Các biểu hiện khi mèo bị viêm tim (Viêm cơ tim) 

Viêm tim (Viêm cơ tim) ở mèo có thể là viêm khu trú hoặc lan rộng khắp cơ tim của mèo. Các triệu chứng liên quan đến viêm cơ tim bao gồm:

  • Chứng rối loạn nhịp tim hay còn gọi là nhịp tim bất thường

  • Ho

  • Không có khả năng chịu đựng các hoạt động gắng sức

  • Yếu

  • Khó thở

  • Suy nhược cơ thể

  • Sốt

  • Các triệu chứng có thể liên quan đến nhiễm trùng

Nguyên nhân khiến mèo bị viêm cơ tim

Ngoài các nguyên nhân phổ biến do nhiễm trùng virus, vi khuẩn, rickettsia, nấm và các động vật nguyên sinh. Mèo còn có khả năng bị viêm cơ tim do bị ngộ độc thuốc

Chẩn đoán viêm tim ở mèo của bác sĩ thú y

Trong quá trình thu thập thông tin từ bạn và tiến hành kiểm tra sức khỏe toàn diện cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ đặc biệt chú y đến sự hoạt động của hệ thống tim mạch ở mèo. các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm sẽ được tiến hành bao gồm như:

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Phân tích thành phần sinh hóa máu

  • Nuôi cấy máu

  • Phân tích nước tiểu

Trong đó, quá trình phân tích nước tiểu mèo cũng có thể xác định được sinh vật gây nên bệnh viêm tim (Viêm cơ tim) cho mèo. Kết quả của các xét nghiệm trên cho phép bác sĩ thú y phát hiện ra các bất thường đồng thời đang xảy ra bên trong cơ thể mèo. Các rối loạn ở tế bào hồng cầu cũng sẽ được kịp thời phát hiện nếu có.

Chẩn đoán viêm tim ở mèo của bác sĩ thú yTuy nhiên, những bất thường trong cơ thể của mèo sẽ phần lớn phụ thuộc vào cơ quan đang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bệnh. Vì vậy, bác sĩ thú y cũng sẽ chú ý và kiểm tra các triệu chứng bên ngoài mà mèo thể hiện ra. Các đặc điểm của triệu chứng có thể giúp bác sĩ thú y xác định được cơ quan nào đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Các phương pháp chẩn đoán khác liên quan đến viêm cơ tim ở mèo

Mèo sẽ được tiến hành thực hiện siêu âm tim. Mục đích của việc làm này là đánh giá mức độ tổn thương mà tim đang phải chịu. Đồng thời, bác sĩ thú y cũng sẽ phát hiện ra dịch tích tụ lại bất thường xung quanh tim nếu có. Ngoại trừ việc đánh giá các bất thường xảy ra có liên quan đến rối loạn chức năng tim. Siêu âm tim còn có thể giúp bác sĩ phân biệt và quan sát được các vị trí đang bị tổn thương ở tim.

Trong khi đó, chụp X-quang ngực cho phép bác sĩ thú y quan sát và đánh giá kích thước của tim. Ngoài ra, nếu có dịch tích tụ trong phổi hay các bất thường nào khác xảy ra. Kết quả chụp X-quang đều sẽ thể hiện rõ.

Một số xét nghiệm cụ thể khác sẽ được tiến hành nếu như có dịch xuất hiện xung quanh tim

Điều trị viêm tim (Viêm cơ tim) cho mèo

Trong trường hợp mèo bị viêm tim (Viêm cơ tim) nặng. Nó sẽ được giữ lại bệnh viện để điều trị. Nếu mèo được chẩn đoán là mắc đồng thời bệnh suy tim sung huyết hay các vấn đề có liên quan đến rối loạn nhịp tim nghiêm trọng. Mèo bắt buộc phải nhập viện để được chăm sóc tích cực và tiếp nhận điều trị.

Trường hợp bác sĩ thú y đã xác định được cụ thể sinh vật, nguyên nhân gây bệnh là gì. Mèo sẽ được tiến hành điều trị bằng thuốc thích hợp với loại nhiễm trùng mà nó đang gặp phải. Ví dụ như sử dụng kháng sinh, thông qua việc nuôi cấy sinh vật. Bác sĩ thú y sẽ nhanh chóng tìm ra các loại kháng sinh phù hợp có thể điều trị nhiễm trùng cho mèo.

Điều trị viêm tim (Viêm cơ tim) cho mèoNgoài ra, mèo cần phải điều trị những rối loạn về nhịp tim. Ở một số trường hợp, mèo sẽ phải cấy ghép máy tạo nhịp tim để hỗ trợ cho mèo.

Tiên lượng phục hồi cho những chú mèo bị viêm cơ tim thường phụ thuộc vào mức độ và tình hình nghiêm trọng của bệnh. Đặc biệt, đối với những chú mèo bị suy tim sung huyết do viêm cơ tim. Tiên lượng phục hồi của chúng rất kém. Trong khi đó, những chú mèo bị bệnh ở mức độ nhẹ hơn thường sẽ phản ứng rất tốt với kháng sinh và phương pháp điều trị bổ sung.

Lưu ý khi sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo

Thuốc kháng sinh được sử dụng rất nhiều trong quá trình điều trị nhiều bệnh khác nhau. Bởi vì tác dụng mà nó mang lại thường rất nhanh và hiệu quả Vừa có thể ngăn chặn chặn sự tấn công của vi khuẩn vừa làm giảm các biến chứng cho mèo. Tuy nhiên, bởi vì rất khác với những loại thuốc khác, bạn phải thận trọng khi sử dụng thuốc kháng sinh cho mèo bị viêm tim (Viêm cơ tim).

Cần nghe theo lời chỉ dẫn và kê đơn của bác sĩ. Cần đọc rõ những hướng dẫn và thời hạn trước khi sử dụng thuốc cho chó mèo.

Trường hợp mèo nhà bạn đang mang thai. Bạn cần tránh thuốc metronidazol cho mèo. Mặc dù đây là thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng rất hữu hiệu. Tuy nhiên, nếu sử dụng cho mèo đang mang thai hoặc cho con bú sẽ gây ra nhiều hệ quả nghiêm trọng.

Tùy ý thay đổi thuốc hay liều lượng kháng sinh sẽ khiến mèo gặp nhiều biến chứng nghiêm trọng. Thậm chí gây sốc thuốc cho mèo hoặc tăng nguy cơ cơ thể sẽ kháng lại thuốc. Khiến thuốc mất tác dụng và gây gián đoạn cho quá trình điều trị.

Tác dụng phụ do thuốc gây ra còn có thể khiến mèo bị đau bụng. Nặng nhất là các chứng bệnh tự miễn có thể gây ra tử vong.

Chăm sóc mèo bị viêm tim (Viêm cơ tim) tại nhà

Bác sĩ thú ý sẽ lên lịch tái khám cho mèo thường xuyên sau khi kết thúc điều trị. Qua các lần tái khám,bác sĩ thú y có thể dễ dàng theo dõi và đánh giá tình trạng hiện tại của mèo. Nếu mèo tiến triển tốt, bác sĩ sẽ giảm lượng thuốc cho mèo để tránh tình trạng dư thừa.

Trong suốt quá trình chăm sóc mèo bị viêm tim (Viêm cơ tim) tại nhà. Bạn cần hạn chế hoạt động của mèo ở mức tối đa. Tránh cho mèo tham gia các hoạt động mạnh mẽ như leo trèo, rượt đuổi, chạy nhảy… Mèo cũng cần được nghỉ ngơi ở nơi yên tĩnh, tránh xa trẻ nhỏ và các vật nuôi khác. Môi trường yên tĩnh sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình phục hồi của mèo. Ngược lại, nếu mèo sống trong môi trường căng thẳng, ồn ào. Chúng sẽ rất dễ bị stress và khiến áp lực đè lên tim gia tăng.

Chăm sóc mèo bị viêm tim (Viêm cơ tim) tại nhàLời kết

Mong rằng thông qua những chia sẻ bổ ích trên của Vpet.vn. Bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc mèo bị bệnh viêm cơ tim nhé!!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!