Bí kíp huấn luyện chó chạy về phía chủ khi được gọi

Sức khoẻ | 06/05/2021

Huấn luyện chó chạy về phía chủ khi được gọi là một trong những phép huấn luyện cơ bản. Bất cứ ở đâu, chúng ta đều muốn chú chó của mình vâng lời. Trong bài viết này Vpet.vn sẽ bật mí bí kíp huấn luyện chó chạy về phía bạn khi được gọi. Cùng tham khảo nhé.

Huấn luyện thú cưngMặc dù những quy luật học hỏi đều được phổ biến cho tất cả các loài động vật. Tuy nhiên nhiều người vẫn cảm thấy khó khăn trong việc điều khiển chó trong nhiều trường hợp khác nhau. Trước tiên hãy cùng tìm hiểu những nguyên nhân mà chó không chạy lại khi chủ gọi.

Nguyên nhân không thể huấn luyện chó chạy về phía chủ khi nghe lệnh

Tại sao nhiều người nuôi chó gặp khó khăn trong việc huấn luyện chó chạy về phía mình khi ra lệnh. Theo đó, nguyên nhân chính là do chủ nuôi và người huấn luyện để lại vết hằn sâu trong tâm lý con chó. Vì chủ nuôi vô tình liên kết lệnh gọi với điều chú chó coi đó là một hình phạt. 

Ví dụ như trong trường hợp con chó của bạn không thích tắm vì nhiều lý do khác nhau. Có thể như là nó sợ nước, sợ mùi, sợ nhiệt độ nước và cả phòng tắm. Trong mọi trường hợp, chó háo hức chạy đến với bạn khi được gọi và ngay lập tức bạn bế nó thả vào bồn tắm. 

Nguyên nhân không thể huấn luyện chó chạy về phía chủ khi nghe lệnhMột trường hợp khác là nếu phạt chó khi chúng chạy về phía bạn. Hành động này vô tình làm chúng hiểu rằng lệnh gọi của chủ không có gì tốt đẹp. Trong những trường hợp này, con chó sẽ không còn đến với  bạn khi được gọi.

Bí kíp huấn luyện chó chạy về phía chủ khi được gọi

Điều chỉnh suy nghĩ tiêu cực của chó về lệnh gọi của chủ

Có rất nhiều cách để điều chỉnh suy nghĩ của chó về lệnh gọi của chủ. Nhưng cách dễ nhất là sử dụng lệnh mới. Điều này có nghĩa là thay đổi cả từ ngữ và ngôn ngữ cơ thể liên quan đến hình phạt. 

Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để rèn luyện suy nghĩ cho chính chủ nuôi. Lý do khiến chó có suy nghĩ xấu về lệnh của chủ là vì chúng thường được nghe những từ ngữ mang sắc thái tiêu cực từ chủ hoặc từ  những người huấn luyện. Đôi khi có thể những từ ngữ này được phát ra một cách vô ý và bạn không ý thức được hậu quả khi sử dụng những từ đó. Nếu đây là xuất phát từ quan điểm của một con chó. 

Sử dụng từ đơn âm tiết khi ra lệnh 

Vì để chó dễ hiểu hơn, bạn nên sử dụng từ có một âm tiết. Ví dụ như ‘’here’’( Ở đây), ‘’Touch”( chạm vào chủ) hay ‘’Now”( bây giờ). Trong đó ‘’Touch ‘’là câu lệnh được chủ ưa dùng nhiều hơn  vì cách này có nhiều ưu điểm. Và nó được sử dụng cho cơ sở cho nhiều hành vi để dụ chó vào vị trí. ‘’Touch’’ là lệnh đơn giản và dễ dùng.

Huấn luyện chó chạy về phía chủ khi nghe lệnhTuy nhiên, chủ nuôi không nên sử dụng lệnh ‘’Touch’’ thường xuyên và không nên tỏ ra thái độ vô tâm khi chúng chạy đến. Mặc dù điều này rất nhỏ nhặt nhưng chủ cần đặc biệt lưu ý.

Phương pháp sử dụng lệnh ‘’Touch’’ để gọi chó bạn chạy đến. 

Khi sử dụng lệnh ‘’Touch’’ thay vì lệnh ‘’Come”( đến đây). Chủ nuôi không chỉ đơn giản muốn con chó của mình đến gần, hoặc ở cạnh bên. Thay vào đó, chúng ta muốn nó chạy đến chạm vào tay hoặc ngón tay của mình.

Cần có sự quyết liệt khi triệu hồi chó

Để tránh cảm giác thất vọng khi bị làm ngơ, bạn cần gọi chó một cách quyết liệt. Đây là một bí quyết siêu đơn giản và dễ dạy. Nhưng bạn phải kiên nhẫn cho đến khi chó có phản ứng thích hợp với lệnh của chủ trong bất cứ trường hợp nào. Quá trình dạy và học sẽ trở nên dễ dàng và vui vẻ hơn nếu bạn đi từ bước cơ bản. Từ đó, chó sẽ nhận thức được rằng chạy về phía bạn là một điều tốt. 

Dùng những món ăn ưa thích để huấn luyện chó chạy về phía bạn

Chủ nuôi hoặc người huấn luyện nên chuẩn bị một vài món ăn hấp dẫn, món khoái khẩu của chú chó nhà bạn. Sau đó đưa chó đến một căn phòng yên tĩnh trong nhà bạn. Tiếp theo yêu cầu chó ngồi xuống và nói ‘’ở đây” với một chất giọng lạc quan, vui vẻ. Lúc này bạn huýt sáo, vỗ tay hoặc tạo ra những tiếng động vui nhộn để khuyến khích chú chó chạy đến phía bạn. Ban đầu, chó sẽ không hiểu được ‘’ở đây ‘’có nghĩa là gì, vì thế tiếng ồn sẽ giúp nó biết cần làm gì.

Huấn luyện chó chạy về phía chủ khi nghe lệnhKhi chó của bạn chạy đến sau tiếng gọi, hãy cho chó thức ăn và đừng tiếc lời khen ngợi. Hãy cho nó nghĩ rằng nó là một thiên tài sau những gì vừa làm. Sau đó, bạn yêu cầu người phối hợp gọi con chó trở lại bên cạnh và thưởng thức ăn cho nó. Bạn nên lặp lại quá trình này cho đến khi chó của bạn nhanh chóng chạy từ người này sang người khác mỗi khi được gọi. 

Sau đó bạn có thể tăng dần độ khó để chó thành thạo hơn. Bạn có thể trốn trong một phòng khách. Bạn nên huýt sáo lâu hơn một chút để chó định hình và tìm ra manh mối vị trí của bạn. Vào lúc này, việc huấn luyện như một trò chơi trốn tìm. Hãy vui vẻ tận hưởng những khoảnh khắc cùng chú chó thân yêu của bạn nhé.

Lời kết

Trên đây, Vpet.vn đã cung cấp cho bạn những bí quyết để huấn luyện chó chạy về phía chủ khi được gọi. Hy vọng các chủ nuôi có thể nắm bắt được những cách này để huấn luyện cho chó của mình. Nếu còn những thắc mắc, mời quý vị truy cập website Vpet.vn để tìm hiểu thêm.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!