Bộ râu của chó có tác dụng gì? Có nên cắt râu ở chó?

Đời sống | 20/05/2021

Bộ râu của chó có lẽ là một bộ phận ít được quan. Nhiều người nuôi không biết được liệu bộ râu của chó có tác dụng gì? Có thể cắt bộ râu của chó hay không? Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời cho vấn đề này nhé! 

rau-cua-cho-1

Bộ râu của chó

Bộ râu ở chó là một phần lông thô, cứng mọc quanh vùng miệng của chó. Sợi râu của chó thường có độ dài ngắn khác nhau và thường hướng cong xuống. Những sợi râu bên ngoài thì thường cứng và dài hơn các sợi râu bên trong. Mặc dù không được quan tâm nhưng bộ râu của chó có rất nhiều công dụng. 

Có phải loài chó nào cũng có râu?

Râu là một phần có ở hầu hết các loại chó. Tùy thuộc vào từng giống chó mà râu có thể xuất hiện dưới nhiều dạng khác nhau. về cơ bản thì ta có thể nhìn thấy râu ở hầu hết các loài chó. Râu thường xuất hiện quanh vùng miệng và khác dài. Một số loài chó không lông thì râu có thể được nhìn thấy rõ ràng. Sợi lông có thể rất ngắn hoặc tiêu biến. Những giống chó này sẽ học cách thích nghi với sự thay đổi đó. Những bộ râu của các giống chó thì đều có chức năng khác nhau và không có sự khác biệt. 

Tác dụng của râu chó

Râu ở chó thường mọc quanh miệng với kích thước khác nhau. Dưới gốc của mỗi sợi râu đề có các sợi dây thần kinh siêu nhạy cảm. Bất kỳ một sự rung động nhỏ nào của sợi râu cũng được chó nhận biết. Các xung thần kinh được truyền đi với tốc độ nhanh chóng để mang thông tin về não. Râu của chó có chứa các tế bào merkel nên giúp cho dây thần kinh cảm nhận được rất tốt. 

Bộ râu của chó đóng vai trò như một trạm bắt tín hiệu từ môi trường bên ngoài. Râu giúp chó phân biệt được phương hướng và những thay đổi của môi trường xung quanh. Những sợi râu lớn sẽ giúp chó cảm nhận nhanh chóng những biến đổi của luồng khí quanh cơ thể. Chỉ cần một va chạm nhỏ lên sợi râu thì xung thần kinh đã truyền đi để não bộ xử lý. 

Nhờ vậy mà chó có thể phát hiện ra các vật cản xung quanh để tránh. Đặc biệt công dụng của bộ râu được phát huy triệt đẻ vào ban đêm khi mắt chó không nhìn được rõ. Đối với những chú chó bị mù bẩm sinh thì bộ râu chính là đôi mắt của chúng. Khi thị lực của chó suy giảm thì các thần kinh cảm quan ở râu cực kỳ phát triển.Nhờ vậy, chó có thể sinh hoạt mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Bộ râu còn được những chú chó sử dụng như một cơ quan để biểu thị cảm xúc. Nếu chó cảm thấy lo lắng hoặc sợ hãi thì các sợi râu sẽ chuyển động về phía sau và hướng lên trên. Ngược lại khi chó phấn khích vui mừng thì các sợi râu sẽ hướng về phía trước.  

rau-cua-cho-2

Có nên cắt râu chó không?

Như vừa đề cập thì bộ râu đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với hoạt động của chó. Chính vì vậy mà không nên cắt râu của chó. Nếu chó bị râu thì việc xác định phương hướng sẽ vô cùng khó khăn. Chú chó sẽ không tự tin trong các hoạt động hằng ngày. Bởi vì chúng không thể viết được chính xác những gì đang xảy ra xung quanh. Chó sẽ không thể hoạt động một cách bình thường.

Tâm trạng của chó luôn lo lắng và nhút nhát. Chó dễ nổi nóng và cáu kỉnh hơn. Chó không thể hoạt động và di chuyển như bình thường. Bộ râu còn giúp chó cân bằng nên khi râu bị cắt đi, chó thường đi loạng choạng. Các phản ứng của chó cũng không được nhanh nhạy như trước. Ban đêm hầu như chó rất ít khi hoạt động vì mắt không nhìn thấy và không có râu để cảm quan. 

Để tránh những điều vừa kể trên thì tuyệt đối không nên cắt bộ râu của chó. Nếu bạn cảm thấy những sợi râu không thẩm mỹ thì hãy bỏ qua. Vì không thể vì một tính thẩm mỹ mà khiến cho cuộc sống của chú chó thay đổi. Thay vì cắt râu thì bạn có thể suy xét về việc tỉa lông cho chú chó. Những bộ lông quá rậm rạp sẽ khiến chó bị nhiễm bụi khuẩn nhiều hơn.

Chăm sóc râu chó đúng cách

Một số người nuôi thường cạo sạch bộ râu của chú chó vì tính thẩm mỹ. Nếu gặp trường hợp như vậy, bạn có thể sử dụng các loại thuốc dưỡng để giúp râu được mọc lại. Chế độ ăn uống cũng đầy đủ dinh dưỡng cũng giúp cho quá trình mọc râu của chó nhanh hơn. Tuyệt đối không cạo râu của chó.

Hạn chế cho râu của chó tiếp xúc với các vật sắc nhọn. Cũng phải quan sát và cẩn thận khi cho trẻ em tiếp xúc với chó. Trẻ em có thể dùng tay hay vật nhọn khiến râu bị tổn thương. Hành vi này khiến cho chó bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nên đảm bảo chó được vui chơi lành mạnh và tránh xa các vật bị tổn thương.

rau-cua-cho-3

Lời kết

Bộ râu ở chó là một bộ phần quan trọng nhưng lại ít được quan tâm. Những chú chó không nên cắt râu vì sẽ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt. Bạn cần quan tâm và chăm sóc cẩn thận bộ râu của chú chó. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp ích cho bạn. 

Chi tiết xem thêm tại :

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!