Hướng dẫn cách chăm sóc và huấn luyện chó Rottweiler cực kì hiệu quả

Đời sống | 20/05/2021

Chó Rottweiler là một giống chó được nhiều người yêu thích trên thị trường hiện nay. Những chú chó được nuôi phổ biến trên khắp thế giới. Đây là một loài chó hung dữ nên không phải ai cũng biết cách chăm sóc và huấn luyện đúng cách. Trong bài viết hơm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách huấn luyện chó Rottweiler. Đồng thời, bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc chó đúng cách.

cho-rw-cham-soc-1

Chó Rottweiler 

Chó Rottweiler là một trong những chú chó quý hiếm của nước Đức. hiện nay, giống chó này là nằm trong danh sách những chú chó được săn đón  nhất hành tinh. Với bản tính mạnh mẽ và dũng cảm, chó chú đã chiếm được sự yêu mến của rất nhiều người. Chó Rottweiler được được biết đến với tinh thần chiến đấu kiên cường. Chúng quyết tâm bảo vệ chủ của mình đến cùng. Dù đối thủ có mạnh hơn thì  Rottweiler vẫn chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. 

Chó Rottweiler là một loài chó hung dữ nên việc chăm sóc và đào tạo chúng là một việc khó khăn. Những người nuôi không có kinh nghiệm thường rất khó để thuần phục được chú chó này. Việc chăm sóc của chó cũng nên được quan tâm đúng mức để chó có thể phát triển tốt. 

Chăm sóc chó Rottweiler đúng cách

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng lứa tuổi

Những chú chó Rottweiler có yêu cầu khá nghiêm ngặt trong chế độ ăn uống. Đối với những chú con nhỏ, hoặc dưới 2 tháng tuổi thì thức ăn phải mềm. Chó sẽ ăn các loại thức ăn có chất dinh dưỡng và dễ tiêu hóa. Những loại thức ăn dễ tiêu như xúc xích hoặc sandwich sẽ giúp chó dễ ăn hơn. Trong giai đoạn này chó cũng rất cần được bổ sung canxi từ sữa. Bạn có thể cho chó uống sữa thường xuyên. 

Trong giai đoạn từ 4 - 6 tháng tuổi, chó cần được hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn. Do vậy, khẩu phần ăn của chó cũng sẽ nhiều hơn. Hàm lượng chất dinh dưỡng cũng tăng lên để đảm bảo cho sự phát triển của chó. Giai đoạn này có rất cần các loại thức ăn có nhiều protein và chất xơ. Các loại khoáng chất sẽ giúp cơ thể của chó nâng cao hệ miễn dịch. 

Khi chó đã trưởng thành thì khẩu phần ăn của chúng cúng tăng lên. Điều này đáp ứng nhu cầu vận động ngày càng cao của chó. Tuy nhiên, vẫn phải đảm bảo chó không ăn quá nhiều dẫn đến béo phì. 

Cách chăm sóc lông cho chó Rottweiler

Lông của chó Rottweiler thường khá ngắn và óng mượt. Nếu có thời gian bạn nên chải chuốt bộ lông của chúng từ 1 - 2 lần/ tuần. Chó Rottweiler không yêu cầu quá cầu kỳ đối với bộ lông. Có thể tắm và làm sạch bộ lông từ 2 - 4 lần/ năm. Lông của Rottweiler không có nhiều bụi bẩn hoặc vi khuẩn. Nếu chú chó của bạn hoạt động quá nhiều thì nên tắm rửa cho chó sau mỗi 3 tháng. 

Vệ sinh răng miệng cho chó

Những chú chó Rottweiler thường ăn nhiều loại thức ăn có mùi. Đặc biệt, chó rất thích ăn thịt nên miệng luôn có mùi tanh. Để đảm bảo sức khỏe răng miệng thì nên đánh răng hằng ngày cho chó. Nên thực hiện sau khi chó đã ăn xong để kiểm soát được tình hình răng miệng của chó. Những chiếc răng sắc nhọn của chó luôn là nơi cư trú hoàn hảo cho vi khuẩn.

cho-rw-cham-soc-2

Huấn luyện chó Rottweiler hiệu quả

Độ tuổi thích hợp để huấn luyện chó Rottweiler

Nhiều chuyên gia cho rằng, việc huấn luyện chó Rottweiler khi ở độ tuổi càng nhỏ thì càng tốt. Khi chó bắt đầu có thể nhận thức được thì nên bắt đầu có bài huấn luyện dành cho chó khi còn nhỏ. Khi chó càng trưởng thành thì việc huấn luyện chó càng trở nên khó khăn hơn. 

Bạn có thể sử dụng các câu lệnh đơn giản để giúp cún kích thích tư duy ghi nhớ của não bộ. Các bài tập không cần quá nhiều, chỉ cần tập cho cún có thói quen phản xạ khi chủ đưa ra câu lệnh. Bảng tính độc lập của Rottweiler tương đối cao, nếu như bạn không xác định được mình là chủ thì chúng không nghe lời.                                                                                                                                                                                                                                                                                                              

Phương pháp rèn luyện cơ bắp cho chó 

Giống chó Rottweiler là một loại chó có cơ thể vạm vỡ. Ngay từ lúc mới sinh, cơ bắp của chó đã phát triển hơn so với các loại khác. Bạn có thể kết các bài tập để rèn luyện sức khỏe của chó. Nếu chó còn nhỏ, có thể dùng các bài tập ít vận động như đi bộ, chạy bộ, chơi đuổi bắt. Nếu chó lớn hơn thì có thể cho thực hiện các bài vận động như đu dây, nhảy vòng, leo cầu thang.

Bạn nên kết hợp nhiều bài tập khác nhau để tìm ra khả năng và điểm mạnh của chó. Nếu chúng thích vận động nhiều thì nên cường độ lên tập để chó được luyện tập. Tuy nhiên, cần chú ý để không làm chó bị kiệt sức. Các bài tập chỉ hiệu quả khi chó tác động tích cực đến sự phát triển của chó.

Bạn cũng có thể tham khảo các bài huấn luyện ở trung tâm huấn luyện. Những bài tập ở đây sẽ giúp chó phát huy tối đa khả năng của mình. Nếu bạn không có đủ dụng cụ thì nên đưa chó đến trung tâm để luyện tập. Không cần quá thường xuyên khoảng 1 - 2 lần/ tuần là được. 

Phương pháp rèn luyện về tinh thần

Bên cạnh các bài tập về sức khỏe, bạn nên chú trọng đến các bài học về rèn luyện tính cách của chó. Bản tính hung dữ của chó nên được kiểm soát. Chỉ phát huy trong những trường hợp cần thiết như chiến đấu với kẻ thù, bảo vệ chủ nhân...Trong sinh hoạt hằng ngày thì chó nên được kiểm soát tính hung hăng. 

Chó Rottweiler cũng cần được thực hiện các bài tập về tinh thần để thư giãn. Giống chó này có giác quan thức 6 tương tự như con người. Chúng thường thể hiện thái độ và tình cảm rất rõ ràng. Bạn nên tạo ra một mối liên kết để gắn kết với chú chó của mình. 

Chó Rottweiler cũng được đánh giá là thông minh nên các bài tập về kiến thức là không quá khó khăn đối với chúng. Chó nên được chỉ dạy các lễ nghĩa cơ bản để không có những hành vi thái quá. Chúng cần được phân biệt rõ ràng đâu là thành viên trong gia đình và đâu là người lạ. Tiết chế bản tính háu ăn khi đói cũng là một phương pháp đào tạo hữu ích.

Một số bài tập nên áp dụng cho chó

Một số bài tập giúp chó phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần như:

  • Chạy bộ: hoạt động chạy bộ giúp chó rèn luyện cơ chân và tăng khả năng bền bỉ. Bạn có thể cùng chạy bộ với chú chó để tăng tương tác và hiểu nhau. Khi chó đã quen với cường độ luyện tập thì có thể tăng thời gian và quãng đường chạy lên. 

  • Kéo vật nặng: Những bài tập về kéo vật nặng luôn được áp dụng để chó được phát triển hệ thống cơ. Khi mới bắt đầu, có thể cho chó kéo các vật như tạ nhỏ, bánh xe...Khi chó đã trưởng thành thì có thể tăng khối lượng kéo lên.

  • Nhảy cao: Những bài tập về nhảy cao luôn kích thích đối với các chú chó. Tùy thuộc vào từng lứa tuổi mà những chú chó nên được tập với cường độ phù hợp. 

cho-rw-cham-soc-3

Một số lưu ý khi nuôi chó Rottweiler

Trước khi thực hiện huấn luyện cho chó, bạn cần phải cho chó thời gian để thích nghi với môi trường xuyên quanh. Sau khi chú tiếp nhận được văn hóa của gia đình thì việc đào tạo sẽ dễ dàng hơn. Những chú chó Rottweiler tương đối hiếu động và háu chiến. Do đó khi thực hiện đào tạo cho chó cần phải cân bằng việc kiềm chế bản năng của chó.

Nếu bạn không phải là một người nuôi chó có kỹ năng thì nên tham khảo các ý kiến của chuyên gia. Chú ý chế độ ăn uống phù hợp với các hoạt động rèn luyện để giúp chó khỏe mạnh hơn. Tuyệt đối không được để chó bị đói vì chúng rất dễ bị suy nhược. Không gian luyện tập của những chú chó cần phải đủ rộng và thoáng khí để giúp cho quá trình huấn luyện hiệu quả. 

Lời kết

Chó Rottweiler là một loại chó cần được huấn luyện kỹ càng. Những yêu cầu về chăm sóc của chó cũng không phải quá khó khăn. Trên đây là những thông tin về chăm sóc và huấn luyện chó Rottweiler một cách hiệu quả. Hy vọng những thông tin mà Vpet.vn cung cấp sẽ giúp ích cho việc nuôi chó Rottweiler của bạn. 

Chi tiết xem thêm tại :

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!