Viêm đại tràng và trực tràng ở mèo 

Sức khoẻ | 05/08/2021

Viêm đại tràng và trực tràng ở mèo là căn bệnh khá phổ biến. Đây là căn bệnh không phân biệt giống, bất kỳ loài mèo nào cũng có nguy cơ bị mắc bệnh. Tuy nhiên, tùy vào hệ miễn dịch và độ tuổi mà tình trạng bệnh sẽ không giống nhau. Để có thể hiểu rõ hơn về căn bệnh này. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu thêm về viêm đại tràng và trực tràng nhé!

Viêm đại tràng và trực tràng ở mèo là gì?Viêm đại tràng và trực tràng ở mèo là gì?

Viêm loét đại tràng là một bệnh về ruột làm cho niêm mạc trong đại tràng của thú cưng sẽ dày lên. Với nhiều mức độ bị loét và mất mô ở lớp niêm mạc trên bề mặt. Nó bị dày lên là do sự xâm nhập của nhiều tế bào trong các lớp nằm dưới niêm mạc. Khi đại tràng bị viêm, khả năng hấp thụ nước và lưu phân của đại tràng sẽ bị giảm. Dẫn đến việc mèo bị tiêu chảy thường xuyên, phân có dịch nhầy hoặc máu. Ngược lại, viêm trực tràng là tình trạng viêm ở hậu môn và niêm mạc trực tràng.

Nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời. Viêm đại tràng và trực tràng có thể để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng cho mèo.

Triệu chứng của bệnh

Một số triệu chứng có thể là dấu hiệu của tình trạng viêm đại tràng và trực tràng ở mèo bao gồm:

  • Chán ăn, bỏ bữa

  • Cơ thể mệt mỏi, kém linh hoạt

  • Thường xuyên đi đại tiện

  • Lượng phân bài tiết rất ít

  • Căng thẳng kéo dài sau mỗi lần đi vệ sinh

  • Phân đi ra nửa rắn rỗi đến dạng lỏng, tiêu chảy

Việc đi ngoài có thể gây kích ứng thêm mô viêm của đại tràng và trực tràng. Thậm chí là khiến nó bị rách. Kết quả là tiêu chảy mãn tính ở mèo, phân lẫn dịch nhầy và máu. Hay kích ích và loét đại tràng cũng có thể khiến mèo nôn mửa và sụt cân

Nguyên nhân gây nên viêm ở đại tràng, trực tràng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng và trực tràng ở mèo. Nguồn gốc có thể là do:

  • Ký sinh trùng đường ruột hoặc trực tràng

  • Nhiễm khuẩn

  • Nhiễm nấm 

  • Nhiễm tảo

Ngoài ra, bệnh cũng có thể do mèo nuốt phải một vật lạ hoặc vật liệu mài. Gây nên các chấn thương trong đường ruột.

Một chú mèo khỏe mạnh đôi khi sẽ phản ứng với nhiễm trùng hoặc rối loạn. Trong một số trường hợp, nước tiểu hay các chất thải sẽ trở lại cơ thể của mèo thay vì đi ra ngoài. Dẫn đến tình trạng chất thải tụ lại bất thường trong máu. Trong đó, ure là một trong những sản phẩm bài tiết có thể gây tổn hại cho cơ thể khi chúng xâm nhập được vào trong máu.

Nguyên nhân gây nên viêm ở đại tràng, trực tràngNhững điều trên cũng có thể gây ra các vấn đề khác cho cơ thể của mèo. Nhưng tình trạng có khả năng nhất khi chất thải bị tích trữ là viêm đường ruột. Viêm đường ruột cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng viêm khác. Ví dụ như viêm tuyến tụy kéo dài gây kích ứng ruột. Các rối loạn viêm hay miễn dịch, nuốt phải vật lạ và chế độ ăn uống sai lệch,… dẫn đến viêm đại tràng và trực tràng.

Ít lo ngại nhất có lẽ là chứng rối loạn miễn dịch. Tuy nhiên, rất có khả năng rối loạn sẽ gây nên dị ứng. Nếu dị ứng biểu hiện qua các cơ quan, hệ thống cơ thể của mèo. Cần phải xác định nguồn gốc ngay. Bởi các phản ứng với chất gây dị ứng có xu hướng mạnh hơn khi tiếp xúc, đôi khi dẫn đến tử vong

Điều trị viêm đại tràng và trực tràng ở mèo

Nếu thú cưng của bạn bị mất nước do tiêu chảy mãn tính. Nó cần phải được ở lại bệnh viện để được bù nước thông qua đường truyền tĩnh mạch. Nếu tình trạng viêm xảy ra nghiêm trọng và đột ngột hơn. Bác sĩ thú y có thể yêu cầu bạn cho mèo nhịn ăn trong vòng 24 đến 48 giờ để đại tràng được nghỉ ngơi.

Trường hợp viêm mãn tính và mô sẹo đã hình thành trong đại tràng. Bác sĩ thú y có thể sẽ phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ các đoạn bị sẹo nặng cho mèo. Trường hợp mèo bị viêm do nhiễm nấm cũng sẽ được phẫu thuật.

Điều trị viêm đại tràng và trực tràng ở mèoViệc kê thuốc sẽ dựa vào nguyên nhân chính gây nên viêm. Ví dụ như nếu mèo bị viêm do giun tóc hay giun móc, bác sĩ sẽ kê thuốc chống ký sinh trùng. Thuốc chống viêm và ức chế miễn dịch sẽ được kê nếu nguyên nhân là do phản ứng tự miễn dịch.

Việc điều trị tại nhà của thú cưng bị viêm đại tràng và trực tràng sẽ tập trung vào chế độ ăn uống.  Bác sĩ thú y sẽ đề xuất các thực phẩm nên bổ sung cho mèo tại nhà. Nhằm cải thiện các cơn co thắt cơ trong đại tràng và đưa nước cặn vào lại trong phân.

Trong đó, các thực phẩm giàu chất xơ lên men cũng được khuyến cáo sử dụng vì chúng rất có lợi. Các axit béo được sản xuất bởi quá trình lên men có thể giúp hỗ trợ đại tràng hồi phục. Đồng thời khôi phục lại các vi khuẩn bình thường trong đại tràng

Chăm sóc mèo tại nhà

Trong quá trình chăm sóc mèo bị viêm đại tràng và trực tràng tại nhà. Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Tuyệt đối không tự ý thay đổi thuốc hay ngưng thuốc. Bất cứ sự tự ý thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều có thể gây bất lợi cho mèo của bạn

Thực đơn của mèo cũng cần được thiết lập lại từ đầu. Mèo cần một chế độ ăn giàu protein và chất xơ lên men. Một số chất xơ như Psyllium có thể đóng vai trò như thuốc nhuận tràng. Đây là loại chất xơ không nên sử dụng nếu mèo đang trong quá trình bị tiêu chảy.

Bạn cần phải quan sát thú cưng của mình trong suốt quá trình chúng đang điều trị tại nhà. Nếu cần thiết, bác sĩ thú y sẽ yêu cầu bạn thông báo tình hình của mèo qua điện thoại. Nếu mèo có bất kỳ sự bất thường nào, bạn nên liên hệ với bác sĩ điều trị để có thể được tư vấn kịp thời.

Trường hợp mèo được sử dụng phương pháp phẫu thuật để điều trị. Bạn cần vệ sinh miệng vết thương của mèo mỗi ngày. Giữ vết thương luôn khô ráo và sạch sẽ. Nơi ở của mèo cũng cần được vệ sinh thường xuyên để tránh bị nhiễm khuẩn.

Phòng ngừa bệnh cho thú cưngPhòng ngừa bệnh cho thú cưng

Để ngăn ngừa mèo tái phát viêm đại tràng và trực tràng. Cần tránh cho chúng tiếp xúc với những động vật khác, các thực phẩm bị nhiễm bẩn và môi trường ẩm ướt. Ngoài ra, nên tránh những thay đổi đột ngột trong chế độ ăn uống của mèo.

Có thể rằng tình trạng viêm sẽ tái phát thường xuyên nếu nó liên quan đến tình trạng tự miễn dịch. Tuy nhiên, điều này không phải là luôn luôn, chỉ thi thoảng một vài trường hợp mà thôi

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về viêm đại tràng và trực tràng mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng thông qua những chia sẻ này, sẽ góp phần giúp bạn có thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc thú cưng hơn

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!