Các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn của mèo

Sức khoẻ | 05/08/2021

Các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn là tình trạng khá phổ biến. Đây là thuật ngữ miêu tả các phản ứng của đường tiêu hóa của mèo đối với các loại thức ăn. Có nhiều người nhầm lẫn rằng những phản ứng này là tình trạng dị ứng. Tuy nhiên, đây lại là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này. Bạn hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn của mèo là gì?

Các phản ứng của đường tiêu hóa đối với thức ăn hay còn gọi là các phản ứng với chế độ ăn uống ở mèo. Các triệu chứng của tình trạng này có thể bao gồm các biểu hiện bất thường với một chế độ ăn cụ thể nào đó. Ví dụ như mèo không thể tiêu hóa, hấp thu, hay sử dụng một thành phần cụ thể nào.

Các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn của mèo là gì?Quan trọng là những phản ứng này hoàn toàn không phải do dị ứng thức ăn. Nó là một tình trạng liên quan đến phản ứng của hệ miễn dịch với thành phần cụ thể của thức ăn. Tuy nhiên thì giữa hai tình trạng này có rất nhiều điểm giống nhau. Như nguyên nhân, biểu hiện, chẩn đoán,.. khiến cho bác sĩ thú y khó có thể phân biệt được.

Những phản ứng với một chế độ ăn cụ thể thường chưa có nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, chúng có thể liên quan đến các thành phần dinh dưỡng, phụ gia hoặc sự kết hợp của các thực phẩm trong cùng một món. Cũng có thể là do phản ứng với các tác động độc hại của các chất gây ô nhiễm thực phẩm, hoặc do thực phẩm hư hỏng, kém chất lượng.

Mèo ở mọi lứa tuổi và giới tinh đều có thể bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Tuy nhiên, mèo Xiêm và mèo lai Xiêm thì có nguy cơ nhạy cảm cao hơn đối với thức ăn

Triệu chứng của bệnh

Các triệu chứng của các phản ứng của đường tiêu hóa đối với thức ăn có thể xuất hiện khi chủ nhân thêm một loại thức ăn mới. Đôi khi là do thêm nguồn thức ăn mới vào chế độ ăn của mèo. Các triệu chứng lâm sang có thể được giảm bớt khi mèo nhịn ăn, hoặc trong chế độ ăn mới. Các triệu chứng khác thường gặp ở tình trạng này là:

  • Tiêu chảy

  • Nôn mửa

  • Chứng đầy hơi, tích tụ hơi trong bụng

  • Không muốn ăn

  • Sụt cân

  • Kém tăng cân

  • Đau bụng và hay khó chịu

  • Ngứa, gãi nhiều

  • Tình trạng cơ thể kém

Khi bạn nhận thấy thú cưng của mình có các triệu chứng trên. Rất có thể đó là cơ thể chúng đang phản ứng lại với các thực phẩm. Hãy nhanh chóng đưa chúng đến cơ sở thú y để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của bệnhNguyên nhân dẫn đến các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn ở mèo

Trong hầu hết các nguyên nhân gây nên các phản ứng với chế độ ăn uống là do có sự thay đổi đột ngột trong thực đơn của mèo. Cũng có thể là mèo bị phản ứng với các chất phụ gia, màu thực phẩm, gia vị hay propylene glycol….

Các yếu tố cơ bản khác có thể bao gồm mèo không có khả năng sử dụng một số thành phần trong thực phẩm. Mèo bị ngộ độc do thực phẩm bị ô nhiễm hay hư hỏng.

Chẩn đoán của bác sĩ

Để việc chẩn đoán các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn trở nên chính xác hơn. Bạn cần cung cấp những thông tin bệnh án trước đây của mèo. Cũng như các dấu hiệu khởi phát của tình trạng này cho bác sĩ thú y. Chẩn đoán nguyên nhân gây phản ứng do thực phẩm là một công đoạn rất khó khăn. Bởi có thể nhiều vấn đề sức khỏe khác cũng có thể dẫn đến tình trạng, các triệu chứng tương tự. Hơn hết, có những rối loạn có thể xảy ra với tình trạng cơ thể mèo không thể dung nạp chế độ ăn. Làm cho việc chẩn đoán sẽ thêm phức tạp.

Các xét nghiệm sẽ được tiến hành bao gồm xét nghiệm hóa sinh, phân tích nước tiểu  và xét nghiệm công thức máu. Tuy nhiên, có những trường hợp kết quả cho ra là bình thường. Nên có thể nhiều xét nghiệm khác cũng sẽ được thực hiện để loại trừ các nguyên nhân gây ra triệu chứng trên cho mèo.

Chẩn đoán của bác sĩThủ thuật được sử dụng rộng rãi nhất là khai thác từ chế độ ăn của mèo. Bác sĩ thú y sẽ nỗ lực thực hiện để tìm ra các nguyên nhân cụ thể trong thức ăn bằng cách tối thiểu hóa các thành phần và chất phụ gia. Bằng cách cho mèo ăn thử một chế độ ăn mới đặc biệt hơn. Thông thường thì trong một vài giờ, các triệu chứng sẽ được cải thiện ở mèo bị bệnh. Điều này giúp xác định thành phần gây phản ứng trong chế độ ăn của mèo dễ dàng hơn.

Một số phương pháp hỗ trợ chẩn đoán khác

Bác sĩ thú y cũng có thể sử dụng nội soi để hỗ trợ tìm ra nguyên nhân gây nên các phản ứng của hệ tiêu hóa đối với thức ăn. Trong đó, bác sĩ sẽ gắn một máy ảnh nhỏ vào một ống dẻo để đưa vào không gian cần kiểm tra trong cơ thể mèo. Bằng cách này, cấu trúc bên trong ruột có thể được kiểm tra một cách chặt chẽ. Đồng thời, cho phép bác sĩ lấy mẫu mô ở ruột để thí nghiệm.

Ngoài ra, chụp X-quang vùng bụng cũng có thể hữu ích trong việc loại trừ các nguyên nhân khác có thể gây ra các biểu hiện lâm sang tương tự.

Điều trị các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn

Đối với những chú mèo có biểu hiện nôn mửa, tiêu chảy nặng hoặc một số các triệu chứng lâm sàng khác có thể sẽ phải nhập viện để được tiêm tĩnh mạch. Ngoài ra, chúng cũng sẽ được bổ sung kháng sinh và chăm sóc hỗ trợ. Còn lại, trong hầu hết các trường hợp mèo xuất hiện các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn thì mèo không cần phải nhập viện. Chúng sẽ được điều trị ngoại trú.

Một liệu trình điều trị thành công là có thể xác định được thành phần có vấn đề trong chế độ ăn và cần loại bỏ nó. Nếu không thể xác định được, bác sĩ thú y sẽ gợi ý và giúp bạn thiết lập một chế độ ăn loại trừ hoàn toàn dinh dưỡng.

Cũng có trường hợp bác sĩ sẽ đưa ra một kế hoạch bao gồm tất cả hoặc chỉ loại trừ một thành phần cụ thể trong thực đơn để theo dõi phản ứng của mèo.

Chăm sóc mèo tại nhà

Nếu mèo của bạn được chẩn đoán là do nhạy cảm với thức ăn. Bạn cần chú ý hơn trong khẩu phần ăn của chúng. Tránh cho mèo ăn các thức ăn thừa, thiu, hay thực phẩm chứa nhiều chất phụ gia. Nếu bác sĩ quy định cho mèo một chế độ ăn uống cụ thể. Bạn nên tuân thủ các chế độ đó và thực hiện nghiêm túc.

Chăm sóc mèo tại nhàĐể đảm bảo mèo không có các phản ứng của đường tiêu hóa với thức ăn nữa. Bạn cần kiểm tra và quan sát chặt chẽ các thực phẩm nạp vào cơ thể mèo. Đặc biệt là khi nhà có trẻ con, chúng hay chiều chuộng và cho mèo ăn nhiều thứ bậy bạ. Khiến chúng bị phản ứng với chế độ ăn uống không đảm bảo.

Nếu bạn nhận thấy mèo có bất kỳ biểu hiện lạ nào trong quá trình chăm sóc tại nhà. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn kịp thời.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn về tình trạng mèo phản ứng với chế độ ăn . Hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức trong việc chăm sóc thú cưng tốt hơn.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!