Hạ canxi máu sau sinh - Tình trạng nguy cấp ở mèo cần giải quyết nhanh

Sức khoẻ | 07/09/2021

Hạ canxi máu sau sinh ở mèo là tình trạng rất nguy hiểm đối với mèo mẹ. Tuy nhiên, may mắn là những chú mèo con sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng này. Để hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của canxi huyết sau sinh, bạn có thể cũng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!!!

Canxi máu thấp sau sinh ở mèo

Hạ canxi máu sau sinh hay còn gọi là sản giật sau sinh. Tình trạng này miêu tả sự thiếu hụt canxi trong máu ở mèo. Thông thường, tình trạng này sẽ xảy ra kể từ sau vài tuần mèo hạ sinh. Tuy nhiên, trong thực tế, nó có thể phát triển từ giai đoạn tiền sản hoặc trong quá trình mèo mẹ cho con bú.

Canxi máu thấp sau sinh ở mèoNó còn được gọi với cái tên dân giã hơn là “sốt sữa”, tình trạng sốt sữa thường là do tuyến cận giáp hoạt động kém. Tuyến này có vai trò điều phối hormon cận giáp. Vì vậy, nó phải điều tiết lượng canxi lưu trữ ở xương, chuyển hóa chúng vào máu khi cơ thể cần. Khi cơ thể mèo cần tiết sữa cho con bú và tăng nhu cầu canxi. Tuyến cận giáp cần phải hoạt động nhạy bén và linh hoạt để giúp mèo giải quyết nhu cầu cơ thể. 

Trong trường hợp tuyến cận giáp không nhận được các tín hiệu kích thích hormon cận giáp để giải phóng canxi từ xương vào cơ thể khi mèo cần. Cơ thể mèo sẽ xuất hiện các cơ co cứng do thiếu canxi. Tình trạng này còn được biết đến với cái tên co giật của cơ xương. Khi các cơn co giật xuất hiện, mèo cần hạn chế di chuyển để tránh được di chứng về sau.

Mèo con sẽ không bị ảnh hưởng bởi tình trạng sản giật sau sinh, ngay cả khi chúng được tiếp nhận canxi từ cơ thể mẹ. Ngoài ra, các dấu hiệu sản giật sau sinh sẽ trở nên rõ ràng hơn trong 40 ngày đầu hạ sinh.

Các biểu hiện của chứng sản giật sau sinh ở mèo

Khi mèo bị hạ canxi máu sau sinh, nó sẽ thường có các biểu hiện sau:

  • Các hành vi của bản năng làm mẹ bị suy giảm

  • Mất phương hướng

  • Hay lo lắng, bồn chồn

  • Thở hổn hển, rên rỉ

  • Tiêu chảy

  • Nôn ói

  • Dáng đi cứng nhắc

  • Đi lại khó khăn

  • Co giật, run cơ

  • Ngứa mặt

  • Thân nhiệt cao, thường sốt

  • Thở nhanh và nặng

  • Đồng tử giãn to và chậm co lại khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng

  • Khi nằm, bàn chân chúng thường duỗi ra cứng ngắc. Tình trạng này thường xuất hiện từ 8 đến 12 sau khi xuất hiện triệu chứng đầu tiên.

Vì sao mèo bị hạ canxi máu sau sinh?

Tình trạng hạ canxi máu sau sinh thường sẽ được bắt gặp ở những chú mèo vừa sinh lứa đầu tiên. Cùng với đó là chế độ dinh dưỡng thấp kém trong lúc mang thai. Mèo không được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng trong thời gian thai kỳ sẽ gây ảnh hưởng cực kì lớn đến sức khỏe của mèo mẹ lẫn mèo con. Ngoài ra, sản giật sau sinh còn có thể là do các nguyên nhân sau:

  • Lượng canxi trong giai đoạn mang thai không đủ

  • Tỉ lệ canxi và phốt pho của chế độ ăn ở giai đoạn mang thai không phù hợp

  • Mèo mẹ sinh quá nhiều em trong một lứa, không phù hợp với trọng lượng cơ thể.

Vì sao mèo bị hạ canxi máu sau sinh?Chẩn đoán sản giật sau sinh ở mèo của bác sĩ thú y

Đối với hạ canxi máu sau sinh, những triệu chứng khởi phát và đặc điểm triệu chứng sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều tra. Vì vậy, bạn cần phải cung cấp một số thông tin cần thiết về dấu hiệu lâm sàng ở mèo cho bác sĩ. Những thông tin về dinh dưỡng, chất bổ sung trong quá trình mang thai sẽ góp phần giúp bác sĩ khoanh vùng nguyên nhân thuận tiện hơn.

Các xét nghiệm tiêu chuẩn được tiến hành bao gồm:

  • Xét nghiệm thành phần hóa học máu

  • Xét nghiệm công thức máu tổng quát

  • Phân tích điện giải

Các xét nghiệm trên đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình xác định bệnh. Nếu mèo không may mắc các bệnh đồng thời khác, kết quả kiểm tra máu sẽ thể hiện rất rõ. Đặc biệt, ngay khi có kết quả của bảng xét nghiệm điện giải. Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra, xác định tổng lượng huyết canxi có trong huyết thanh của mèo. Nếu nồng độ canxi huyết thanh thấp hơn 7mg/dL. Mèo sẽ được xác định là đang bị sản giật sau sinh và cần được bổ sung canxi nhanh chóng.

Trong một số trường hợp, lượng đường và mức magie trong máu cũng sẽ bị suy giảm. Bác sĩ cũng sẽ tiến hành tăng cường nồng độ magie và đường cho mèo. Có hơn 56% những trường hợp được chẩn đoán là có mức kali huyết thanh cao.

Bác sĩ thú y cũng sẽ thực hiện đo điện tâm đồ cho mèo. Thông thường, những chú mèo bị hạ canxi huyết sau sinh sẽ có nhịp điện tim rất bất thường. Vì vậy, kết quả chẩn đoán đưa ra sẽ có độ tin cậy cao hơn.

Điều trị chứng hạ canxi máu sau sinh ở mèo

Hạ canxi máu sau sinh ở mèo là tình trạng nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng của mèo. Tuy nhiên, nếu nhanh chóng điều trị thì tình trạng sức khỏe của mèo sẽ được cải thiện ổn định trở lại. Mèo cần được xử lý nhanh từ khi các bắt đầu có các triệu chứng khởi phát, vì tiên lượng phục hồi ban đầu là rất tốt.

Điều trị chứng hạ canxi máu sau sinh ở mèoTrường hợp mèo sốt cao. Bác sĩ thú y sẽ tiến hành hạ nhiệt cho nó thông qua phương pháp làm mát bằng nước hoặc quạt. Nó cũng cần được truyền tĩnh mạch để gia tăng lượng canxi có trong máu. Nếu không nhanh chóng đưa mức canxi huyết ở mèo về mức ổn định và tự duy trì. Có khả năng rất cao mèo sẽ gặp nguy hiểm tính mạng.

Bác sĩ thú y sẽ khuyên bạn nên cách ly mèo mẹ với những chú mèo con. Tránh tình trạng để mèo mẹ kiệt sức vì phải cho con bú. Nên thay sữa mẹ bằng các loại sữa có trên thị trường cho đến khi tình trạng của con mẹ ổn định và có thể tiếp tục cho con bú. Tuy nhiên, bạn phải thông qua sự đồng ý của bác sĩ thú y. Vì đôi khi, tình trạng canxi huyết đã ổn định nhưng mèo mẹ không có khả năng tự duy trì. Nếu lúc này, bạn tự ý để nó cho con bú, mức canxi sẽ bị hạ thấp hơn so với tình trạng ban đầu. Khiến mèo lâm vào tình trạng nguy kịch hơn.

Vậy nên để đảm bảo an toàn, bạn hãy chờ thêm một thời gian để canxi huyết tự sản sinh, bảo vệ cơ thể mèo mẹ.

Chăm sóc mèo bị thiếu hụt canxi huyết sau sinh

Nếu mèo con không uống được sữa ngoài. Khả năng cao mèo mẹ sẽ phải bổ sung canxi liên tục trong khoảng thời gian chăm sóc con, cho đến khi con hoàn toàn cai sữa. Lượng canxi huyết thanh ở mèo sẽ được bác sĩ thú y theo dõi chặt chẽ trong suốt quãng thời gian mèo mẹ chăm con.

Tuy nhiên, cần lưu ý khi tự bổ sung canxi cho mèo trong giai đoạn nó mang thai. Vì không phải tất cả các chú mèo đều cần phải bổ sung. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ thú y để tránh tình trạng dư thừa canxi cho mèo. Đồng thoiwf, nên tránh các thức ăn có chứa axit phytic cho mèo. Ví dụ như đậu nành, gạo, cám lúa mì, lúa mạch…. Bởi những thực phẩm này sẽ ngăn chặn khả năng hấp thụ canxi của cơ thể mèo.

Để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mèo mẹ. Bạn cần cho nó chế độ ăn có tỉ lệ canxi và photpho là 1:1 hoặc 1:2 trước và trong giai đoạn nó mang thai. Việc làm này có thể giúp mèo mẹ ngăn chặn được tình trạng hạ canxi máu sau sinh.

Chăm sóc mèo bị thiếu hụt canxi huyết sau sinhLời kết

Những chú mèo trong thời gian mang thai cần có sự quan tâm đặc biệt từ phía chủ nhân. Vì vậy, nếu thú cưng nhà bạn đang trong và sau thời gian thai kỳ. Bạn hãy dành nhiều thời gian để chăm sóc chúng nhiều hơn nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!