Bong võng mạc – Căn bệnh có thể khiến mèo mất thị giác

Sức khoẻ | 07/09/2021

Cũng giống như con người chúng ta, mèo cũng có thể phát triển căn bệnh bong võng mạc. Đây là căn bệnh về mắt khá nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác của mèo. Vậy đâu là nguyên nhân khiến mèo bị bong võng mạc? Triệu chứng của mèo khi phát triển bệnh là gì? Phải làm gì khi mèo xuất hiện bênh? Cùng Vpet.vn khám phá và tìm hiểu ra câu trả lời cho những câu hỏi trên nhé!!!

Rách võng mạc là căn bệnh về mắt nguy hiểm ở mèo

Bong võng mạc ở mèo hay còn gọi là rách võng mạc. Đây là tình trạng xảy ra khi võng mạc tách ra khỏi lớp màng trong cùng của nhãn cầu. Võng mạc là một màng nhạy cảm bên trong mắt mèo có nhiệm vụ nhận các xung động ánh sáng qua thủy tinh thể. Sau đó, võng mạc sẽ gửi thông tin này đến não.

bong võng mạc ở mèo

Bong võng mạc là một tình trạng nghiêm trọng có thể gây mù cho mèo của bạn nếu không được điều trị nhanh chóng và kịp thời. Nếu bạn nghi ngờ mèo của mình đang mắc phải tình trạng này, bạn nên tìm kiếm sự chăm sóc thú y ngay lập tức. Để các bác sĩ có thể thăm khám tiến hành lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp cho mèo.

Rách võng mạc có thể gây ra mù vĩnh viễn cho mèo

Trên thực tế, những con mèo bị bong võng mạc sẽ có thể bị mù vĩnh viễn. Nếu mèo bị rách võng mạc ở hai mắt, các triệu chứng của bệnh có thể sẽ rõ ràng hơn khi mèo bị một bên mắt. Các dấu hiệu cần chú ý cho thấy mèo của bạn có thể đang bị bong võng mạc bao gồm:

  • Thiếu hoặc giảm vận động

  • Giảm thị lực

  • Sự giãn nở của mắt không đúng cách

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bong võng mạc ở mèo

Tình trạng bong võng mạc sẽ xảy ra ở mèo khi võng mạc tách ra khỏi các cấu trúc bên trong nhãn cầu. Tình trạng này sẽ làm gián đoạn sự truyền đạt thông tin bình thường từ thế giới bên ngoài đến não. Có một số nguyên nhân phổ biến của tình trạng này:

  • Tăng huyết áp

  • Chấn thương

  • Tích tụ chất lỏng sau mắt chẳng hạn như máu do xuất huyết

  • Tình trạng thoái hóa liên quan đến tuổi tác ở mèo già

  • Dị tật bẩm sinh

  • Bệnh tăng nhãn áp

  • Tác dụng phụ từ phẫu thuật mắt đối với bệnh đục thủy tinh thể hoặc bệnh tăng nhãn áp

  • Cường giáp

  • Khối u (u tân sinh ở mắt)

  • Tăng protein trong máu

  • Oxy trong máu cao

  • Viêm mạch máu ở bên trong và xung quanh mắt

bong võng mạc ở mèo

Thăm khám cho mèo bị rách võng mạc

Chẩn đoán bong võng mạc ở mèo sẽ bắt đầu bằng một cuộc kiểm tra thể chất kỹ lưỡng. Cuộc kiểm tra này thường được tiến hành tại văn phòng của bác sĩ thú y. Ngoài ra, bạn cần phải cung cấp đầy đủ tiền sử y tế và thể chất của mèo cho bác sĩ thú y. Bạn nên lưu ý độ tuổi gần đúng của mèo và các triệu chứng phát triển ở mèo trong thời gian qua.

Đặc biệt, nếu mèo của bạn đã thừng được chẩn đoán mắc bệnh tăng huyết áp, bệnh tuyến giáp hoặc các bệnh lý khác từ danh sách các nguyên nhân tiềm ẩn gây bong võng mạc, ... bạn nên thông báo ngay với bác sĩ. Ngoài ra, những chấn thương của mèo trong thời gian gần đây cũng nên thông báo cho các bác sĩ thú y.  

Chẩn đoán chuyên sâu

Dựa trên thông tin bạn cung cấp, bác sĩ thú y sẽ tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng mắt cho mèo. Để tìm bất kỳ dấu hiệu bị thương, rách hoặc tổn thương nào khác. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách sử dụng kính soi đáy mắt. Trong nhiều trường hợp, bác sĩ thú y của bạn cũng sẽ cần phải mở rộng mắt cho mèo. Cũng tương tự như quy trình ở người, một vài giọt chất lỏng làm giãn nở được nhỏ vào mắt của mèo.

Bác sĩ thú y cũng sẽ muốn tiến hành kiểm tra toàn bộ máu cho mèo của bạn. Những kết quả này sẽ cho biết liệu mèo có đang bị một tình trạng bệnh tiềm ẩn nào đó trong cơ thể và gây ra bong võng mạc cho mèo hay không? Chẳng hạn như tăng huyết áp hoặc rối loạn tuyến giáp.

bong võng mạc ở mèo

Xử lý bong võng mạc ở mèo

Điều trị bong võng mạc ở mèo sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Đầu tiên, nếu mèo bị sưng tấy, xuất huyết hoặc tăng huyết áp bác sĩ thú y sẽ cho dùng thuốc để giảm viêm ngay lập tức. Điều này sẽ hỗ trợ điều trị nguyên nhân cơ bản của sự tách rời võng mạc khỏi lớp màng trong cùng của nhãn cầu.

Bước tiếp theo là điều chỉnh cho sự tách rời của võng mạc. Quá trình này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng thuốc hoặc gắn lại bằng phẫu thuật. Trong trường hợp bong ra từng phần, các bác sĩ sẽ dành thời gian để chữa lành và tái tạo võng mạc. Thuốc chống viêm hoặc steroid có thể được sử dụng để giúp hỗ trợ quá trình chữa bệnh cho mèo. Đối với trường hợp mèo bị bong võng mạc nhẹ, chúng có thể chỉ cần chăm sóc cẩn thận.

Nếu có tổn thương ở mèo khá nghiêm trọng hoặc rách hoàn toàn võng mạc, bác sĩ thú y có thể tiến hành phẫu thuật mắt cho chúng. Đây sẽ là một thủ thuật tinh vi cần được tiến hành bởi một bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật mắt cho mèo. Mèo của bạn sẽ cần phải tiến hành gây mê cho quy trình này.

Tuy nhiên phương pháp phẫu thuật có thể gây ra nhiều rủi ro tiềm ẩn cho mèo nếu chúng không có một sức khỏe tốt. Do đó, những con mèo được tiến hành phẫu thuật phải đáp ứng đủ các điều kiện về sức khỏe mà bác sĩ yêu cầu.

Quá trình phục hồi cho mèo bị rách võng mạc

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bong võng mạc, mà mèo sẽ có khả năng hồi phục hoàn toàn sau khi bị bệnh. Trong hầu hết các trường hợp, mèo sẽ có thể phục hồi thị lực một phần hoặc hoàn toàn trong vòng vài tháng. Nếu mắt mèo của bạn đã được phẫu thuật sửa chữa, chúng có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Tuy nhiên, căn bệnh này có thể tái phát nếu những nguyên nhân cơ bản gây bệnh cho mèo không được điều trị dứt điểm. Vì thế, bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt những yêu cầu của bác sĩ về quá trình chăm sóc cho mèo. Để mèo có thể phù hồi bệnh một cách nhanh nhất có thể.

bong võng mạc ở mèo

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị bong võng mạc

Trường hợp mèo bị bong võng mạc được tiến hành phẫu thuật. Bạn cần hạn chế những hoạt động của chúng. Những con mèo sau khi phẫu thuật có thể phát triển các biến chứng. Bao gồm: mù lòa, đục thủy tinh thể, đau mắt mãn tính, tăng nhãn áp, … Để các bác sĩ thú y có thể theo dõi các biến chứng này, bạn nên đưa mèo đi tái khám.

Cũng có trường hợp, những con mèo bị bệnh nhưng không thể gắng lại võng mạc. Nguy hiểm hơn, những con mèo bị bong võng mạc có thể bị mù vĩnh viễn. Do đó, bạn nên cải thiện chất lượng cuộc sống cho mèo. Đồng thời đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Để các bác sĩ có thể phát hiện được những căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể mèo. Đồng thời, giúp mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về tình trạng bong võng mạc mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Đừng quên để lại những câu hỏi của bạn dưới phần bình luận của bài viết nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!