Hạ magie máu ở mèo nguy hiểm như thế nào?

Sức khoẻ | 09/08/2021

Hạ magie máu ở mèo là tình trạng rối loạn điện giải hiếm gặp ở mèo. Trong cơ thể của mèo, magie là chất điện giải tồn tại trong các tế bào của mèo đứng thứ 2 và chỉ xếp sau kali. Đồng thời, magie đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể của mèo. Do đó tình trạng thiếu hụt magie trong máu của mèo được xem là một vấn đề về sức khỏe tương đối nghiêm trọng. Cùng Vpet.vn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Hạ magie máu ở mèo là gì?

Magie là chất điện giải giúp cân bằng điện trên màng tế bào trong cơ thể. Nó còn là một khoáng chất quan trọng cho chức năng của nhiều bộ phận cơ thể khác nhau. Magiê giúp cơ thể ở cấp độ tế bào và hỗ trợ quá trình tiết hormone.

hạ magie máu ở mèo

Ngoài ra, magie cũng chịu trách nhiệm hỗ trợ cho các chức năng của enzyme và sự hình thành cấu trúc của cả xương và răng. Khi một con mèo bị thiếu chất cần thiết này, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hạ magie máu là một trường hợp tương đối hiếm gặp ở mèo được gọi là hypomagnesemia hoặc thiếu magie máu. Magiê là chìa khóa để hấp thụ những thứ như natri, canxi, kali và vitamin C và E cho cơ thể mèo.

Khi magiê khan hiếm trong cơ thể thì không một loại vitamin và khoáng chất nào được hấp thụ đúng cách. Nếu không được kiểm soát, sự thiếu hụt magie có thể đe dọa đến tính mạng của mèo. Vì vậy, mèo của bạn sẽ cần phải có sự quan tâm của bác sĩ thú y.

Các triệu chứng của bệnh hypomagnesemia ở mèo

Vì magiê ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hoạt động của nhiều bộ phận của cơ thể mèo. Do đó tình trạng hạ magie máu cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, cơ và xương của mèo. Những nguyên nhân chính gây ra tình trạng bệnh của mèo sẽ hình thành nên các triệu chứng cụ thể ở mèo. Các triệu chứng ở mèo điển hình như:

  • Cơ bắp run rẩy

  • Buồn bã

  • Cơ không phối hợp và hoạt động

  • Thay đổi hành vi

  • Đau dữ dội

  • Cơ thể không tăng trưởng

  • Co giật

  • Yếu đuối

  • Trầm cảm

  • Bất ngờ què quặt

  • Nhịp tim không đều

  • Khớp cổ tay phát triển quá mức

  • Phát triển sỏi đường tiết niệu

hạ magie máu ở mèo

Nguyên nhân của tình trạng hạ magie máu ở mèo

Có khá nhiều khả năng gây ra tình trạng hạ magie máu ở mèo. Quan trọng là phải chẩn đoán ra được nguyên nhân chính xác khiến mèo bị thiếu chất. Để mèo có thể được điều trị đúng cách và nhanh chóng hồi phục . Các nguyên nhân gây bệnh bao gồm:

  • Chế độ ăn uống (đặc biệt là thức ăn cho mèo có chất lượng thấp)

  • Suy dinh dưỡng

  • Những bất thường về di truyền cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của mèo

  • Bệnh đường ruột

  • Bệnh tiểu đường

  • Thận hư

  • Cường giáp

  • Suy tuyến cận giáp (giảm sản xuất tuyến cận giáp)

  • Thuốc lợi tiểu

Chẩn đoán bệnh hypomagnesemia ở mèo

Thông thường tình trạng hạ magie máu ở mèo sẽ không quá khó cho việc chẩn đoán của bác sĩ. Mặc dù bác sĩ thú y có thể cần một thời gian dài để xác định chính xác nguyên nhân gây ra sự thiếu hụt.

Bác sĩ thú y của bạn sẽ cần một bệnh sử đầy đủ của mèo. Cùng với đó là thông tin về chế độ ăn uống và tần suất đi tiểu hiện tại của mèo. Một cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện sẽ được thực hiện. Đồng thời, bác sĩ thú y cũng sẽ tiến hành tìm kiếm những bất thường nào về tim của mèo. Nếu mèo đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn phải thông báo ngay với bác sĩ thú y.

Việc lấy máu sẽ được thực hiện để có hình ảnh chi tiết hơn về sức khỏe của con mèo. Bác sĩ thú y sẽ đo lường để chẩn đoán lượng magiê thấp trong cơ thể mèo và cũng không quên lưu ý mức canxi có trong máu. Bác sĩ thú y cũng có thể chọn kiểm tra mức PTH (hormone tuyến cận giáp) trong máu. Phân tích nước tiểu sẽ được thực hiện để đánh giá tình trạng của thận.

Một xét nghiệm ECG (điện tâm đồ) sẽ được tiến hành thực hiện đối với mèo. Để theo dõi các nhịp đập của tim xem có bất thường không. Có thể yêu cầu xét nghiệm ACTH (hormone vỏ thượng thận) để đánh giá tuyến thượng thận của mèo hoạt động như thế nào. Xét nghiệm T4 cho mèo sẽ được yêu cầu nếu nghi ngờ bệnh tuyến giáp.

hạ magie máu ở mèo

Điều trị chứng hạ magie máu ở mèo

Mặc dù tình trạng hạ magie máu ở mèo có thể trở nên đe dọa đến tính mạng. Nhưng tình trạng bệnh cũng có thể dễ dàng đảo ngược bằng cách khôi phục mức magiê trong cơ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo mà các bác sĩ sẽ áp dụng những biện pháp điều trị sao cho phù hợp.

Truyền magie

Nếu mèo đang trong tình trạng nguy kịch, thường là do suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành truyền magie vào tĩnh mạch cho mèo. Bác sĩ thú y sẽ theo dõi quá trình thực hiện này một cách kỹ lưỡng. Để đảm bảo nhịp tim của mèo luôn ổn định trong suốt quá trình thực hiện. Đây là một cách rất hiệu quả để khôi phục lượng magie trở về mức bình thường.

Kê đơn bổ sung

Nếu tình trạng hạ magie máu ở mèo được phát hiện sớm. Các bác sĩ thú y có thể sẽ thực hiện bổ sung magie hàng ngày cho mèo. Để giúp chúng có thể cân bằng lượng magie ở mức bình thường. Nếu cơ thể của mèo gặp khó khăn trong việc hấp thụ magiê thông qua quá trình tiêu hóa. Các bác sĩ thú y sẽ sử dụng một loại thuốc chuyên dụng có thể hòa tan trong lưỡi của mèo.

Điều trị nguyên nhân cơ bản gây bệnh

Trong trường hợp nguyên nhân gây bệnh cho mèo là do chúng bị sỏi đường tiết niệu hoặc bệnh tuyến thì các bác sĩ thú y sẽ tiến hành điều trị những bệnh này cho mèo. Liệu trình điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân chính xác và mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Đôi khi những phương pháp điều trị này có thể liên quan đến phẫu thuật hoặc điều trị suốt đời bằng cách sử dụng thuốc.

Phục hồi mèo bị bệnh hypomagnesemia

Theo chia sẻ của các chuyên gia thú y, thì tình trạng hạ magie máu ở mèo là một vấn đề dễ khắc phục với tiên lượng tốt. Một số vấn đề thứ phát nhất định chẳng hạn như suy thận, có thể có tiên lượng thấp hơn. Do các phương pháp điều trị phức tạp hơn.

Nếu mèo của bạn cần phải phẫu thuật để khắc phục nguyên nhân cơ bản. Bạn hãy đảm bảo thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa trong việc chăm sóc sau phẫu thuật cho mèo tại nhà. Mèo cần phải đối mặt với ít căng thẳng hơn trong khoảng thời gian này. Nếu không cơ hội mèo hồi phục hoàn toàn sẽ ít đi.

hạ magie máu ở mèo

Chăm sóc mèo bị hạ magie máu

Đối với những con mèo bị hạ magie máu, bạn cần chăm sóc chúng cẩn thận. Đừng quên theo dõi và quan sát kĩ quá trình điều trị và phục hồi của mèo. Để giảm khả năng tình trạng thiếu magiê có thể tái phát với mèo. Hãy đảm bảo mèo của bạn được cung cấp thức ăn giàu chất dinh dưỡng và được bổ sung hàng ngày. Chấm dứt việc sử dụng các loại thuốc có ảnh hưởng xấu đến thận.

Thường xuyên đến gặp bác sĩ thú y để theo dõi mức magiê và phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh tái phát. Trong quá trình điều trị, bạn nên đưa mèo đến cơ sở thú y tái khám từ 2 – 5 tháng/lần.

Lời kết:

Trên đây là tất cả những thông tin về tình trạng hạ magie máu ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ nhé! Vì sẽ giúp cho mèo của bạn vừa có thể duy trì được sức khỏe ổn định vừa có thể giúp các bác sĩ thú y có thể tìm ra những căn bệnh tiềm ẩn trong cơ thể mèo (nếu có)

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!