Nguyên nhân khiến cho mèo bị rụng lông là gì?

Sức khoẻ | 07/08/2021

Mèo bị rụng lông được xem là một tình trạng quen thuộc và thường xảy ra. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ rụng lông của mèo để có thể biết được nguyên nhân và phương pháp điều trị hợp lý cho mèo. Nếu không được điều trị kịp thời, mèo sẽ gặp nhiều biến chứng khó có thể điều trị. Hôm nay, Vpet.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này ở mèo nhé!

Mèo bị rụng lông là bệnh gì?

Mèo bị rụng lông hay còn gọi là mất lông. Đây là tình trạng lông của chúng bị rụng hoặc không mọc nữa. Đối với những giống động vật nhiều lông, thì rụng lông được xem là hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi của mèo và có thể là rụng lông một phần hoặc toàn bộ.

mèo bị rụng lông

Thông thường, quá tình rụng lông của mèo sẽ diễn ra như con người chúng ta bị rụng tóc. Lớp công cũ đã già sẽ bị rụng đi để lớp lông mới có thể mọc lên. Những con mèo sẽ thay lông hoặc rụng lông trong một khoảng thời gian cố định. Theo đúng quy trình thì những con mèo sẽ rụng lông vào mùa xuân và trang bị cho mình lớp lông mới khi mùa thu đến. Điều này có nghĩa mùa hè và mùa đông mèo sẽ không có tình trạng rụng lông

Tuy nhiên, nếu mèo xuất hiện tình trạng rụng lông quá nhiều, bạn cần quan tâm và chăm sóc chúng nhiều hơn. Đặc biệt là khi mèo rụng lông theo từng mảng. Chẩn đoán y tế là cần thiết để xác định lý do tại sao mèo bị rụng lông và điều trị nguyên nhân cơ bản. Rụng lông là dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau và nó có thể là triệu chứng của một bệnh lý nghiêm trọng bên trong cơ thể mèo

Các triệu chứng mất lông ở mèo

Như tên gọi của bệnh, triệu chứng cụ thể nhất của mèo bị rụng lông là tình trạng rụng lông từng mảng hoặc toàn thân. Lúc đầu, rụng lông có thể không để lại những mảng lớn và không thể quan sát được. Nhưng sẽ bắt đầu với những thay đổi trên bộ lông, bao gồm lông tơ rụng nhiều hoặc lông xù xì.

Tùy thuộc vào nguyên nhân cơ bản mà những con mèo rụng lông sẽ có nhiều triệu chứng khác được quan sát thấy. Đồng thời, có thể bao gồm cả những triệu chứng xuất hiện không liên quan đến tình trạng rụng lông của mèo.

Các triệu chứng bao gồm:

  • Da đỏ

  • Da bị phồng rộp

  • Da có vảy

  • Ngứa và gãi

  • U nang hoặc nốt sần

  • Chải chuốt quá mức

  • Dễ bầm tím

  • Loét hoặc vết loét hở

  • Tăng sắc tố hoặc các mảng da sẫm màu

  • Mùi hôi

  • Hôn mê

  • Mèo có những hành vi bất thường

  • Trầm cảm

mèo bị rụng lông

Nguyên nhân khiến mèo bị rụng lông

Có khá nhiều những nguyên nhân khiến mèo bị rụng lông. Rụng lông có thể là dấu hiệu của bệnh tật, nhiễm trùng, độc tố, rối loạn, ung thư, dị ứng hoặc nhiễm trùng. Rụng lông có thể xảy ra ngay sau khi sinh. Thông thường sẽ liên quan đến sự phát triển không đúng cách trong bụng mẹ hoặc do các rối loạn di truyền.

Một số nguyên nhân phổ biến gây rụng lông ở mèo bao gồm:

  • Nhiễm khuẩn

  • Nhiễm nấm

  • Nhiễm ký sinh trùng

  • Chấn thương da

  • Bỏng

  • Phản ứng với chất gây dị ứng

  • Dị tật bẩm sinh

  • Điều kiện di truyền

  • Thiếu hụt dinh dưỡng

  • Sự mất cân bằng nội tiết tố

  • Căng thẳng

  • Chải chuốt quá mức

  • Rối loạn tự miễn dịch

  • Rối loạn tuyến giáp

  • Bệnh tiểu đường

  • Ung thư hoặc khối u

  • Phản ứng với một số loại thuốc

  • Nhiễm chất độc

  • Bọ chét, rận hoặc ve

Thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu Trong trường hợp rụng lông do tâm lý hoặc rụng lông do tình trạng tinh thần của mèo bị căng thẳng, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu có thể được kê đơn để giúp mèo đối phó với vấn đề này.  Phương pháp điều trị này đã hoạt động thành công trong hầu hết các trường hợp mèo bị tâm lý. Đồng thời, giúp mèo loại bỏ hoàn toàn việc chải chuốt quá mức trong khi dùng thuốc.  Đối với phương pháp điều trị này sẽ có một số nguy cơ tác dụng phụ do thuốc gây ra. Nhưng nhìn chung chúng không nghiêm trọng. Điều chỉnh hành vi và loại bỏ các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường thường được sử dụng song song với loại liệu pháp này.

Chẩn đoán rụng lông ở mèo

Để có thể xác định nguyên nhân mèo bị rụng lông, các bác sĩ thú y có thể yêu cầu xét nghiệm chẩn đoán rộng trên cơ thể mèo. Vì có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra tình trạng này. Do đó, bạn nên chuẩn bị kỹ lưỡng những thông tin về tiền sử bệnh của mèo, bất kỳ loại thuốc hoặc chất độc nào chúng có thể đã ăn phải và bất kỳ triệu chứng nào bạn đã quan sát thấy để thảo luận với bác sĩ thú y.

 

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành  khám sức khỏe toàn diện đồng thời sẽ đặc biệt chú ý đến các tình trạng của da của mèo. Có thể cần phết tế bào, nuôi cấy hoặc sinh thiết vùng da bị ảnh hưởng để phân tích. Chải lông của mèo để xác định chấy, ve, hoặc bọ chét và kiểm tra lông dưới kính hiển vi có thể thu thập thêm những thông tin về nguyên nhân.

Nhân viên thú y cũng có thể lấy máu để hoàn thành bảng máu đầy đủ cho mèo. Đồng thời cũng sẽ tiến hành thực hiện nhiều loại xét nghiệm để tìm các bệnh nhiễm trùng cho mèo. Phân tích nước tiểu, phân hoặc những chất lỏng trên da mèo cũng có thể thực hiện. Chụp X-quang hoặc các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác có thể được sử dụng để tìm các nguyên nhân bên trong như ung thư.

Điều trị mèo bị rụng lông

Việc điều cho những con mèo bị rụng lông sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân mà bác sĩ thú y đã chẩn đoán. Các kế hoạch điều trị sẽ rất khác nhau vì nhiều nguyên nhân sẽ không có chung phương pháp điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp liên quan đến rụng tóc bẩm sinh hoặc di truyền thì sẽ  không có phương pháp điều trị nào cho tình trạng bệnh của mèo. Một số phương pháp điều trị phổ biến bao gồm:

Thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu

Trong trường hợp rụng lông do tâm lý hoặc rụng lông do tình trạng tinh thần của mèo bị căng thẳng, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu có thể được kê đơn để giúp mèo đối phó với vấn đề này.

Thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu Trong trường hợp rụng lông do tâm lý hoặc rụng lông do tình trạng tinh thần của mèo bị căng thẳng, thuốc chống trầm cảm hoặc thuốc chống lo âu có thể được kê đơn để giúp mèo đối phó với vấn đề này.  Phương pháp điều trị này đã hoạt động thành công trong hầu hết các trường hợp mèo bị tâm lý. Đồng thời, giúp mèo loại bỏ hoàn toàn việc chải chuốt quá mức trong khi dùng thuốc.  Đối với phương pháp điều trị này sẽ có một số nguy cơ tác dụng phụ do thuốc gây ra. Nhưng nhìn chung chúng không nghiêm trọng. Điều chỉnh hành vi và loại bỏ các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường thường được sử dụng song song với loại liệu pháp này.

Phương pháp điều trị này đã hoạt động thành công trong hầu hết các trường hợp mèo bị tâm lý. Đồng thời, giúp mèo loại bỏ hoàn toàn việc chải chuốt quá mức trong khi dùng thuốc.

Đối với phương pháp điều trị này sẽ có một số nguy cơ tác dụng phụ do thuốc gây ra. Nhưng nhìn chung chúng không nghiêm trọng. Điều chỉnh hành vi và loại bỏ các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường thường được sử dụng song song với loại liệu pháp này.

Điều trị tại chỗ

Một loại kem bôi thường được sử dụng khi điều trị chứng rụng lông ở mèo. Trong một số trường hợp, kem bôi có thể điều trị nguyên nhân gây rụng lông. Tuy nhiên, loại kem này cũng thường được sử dụng để khắc phục các triệu chứng như kích ứng da. Khi rụng tóc do bọ chét hoặc các vấn đề tương tự, nhiễm nấm, một số bệnh về da và chấn thương da, đây là lựa chọn hợp lý nhất.

Thuốc kháng histamine

Khi phản ứng với chất gây dị ứng là nguyên nhân gây khiến mèo bị rụng tóc. Loại thuốc này sẽ được sử dụng để giảm phản ứng của cơ thể với chất gây dị ứng. Phương pháp điều trị này được coi là rủi ro thấp và có thể được kết hợp với các liệu pháp khác được sử dụng để điều trị chứng rụng tóc ngay cả khi phản ứng dị ứng chưa được chẩn đoán.

Điều trị theo nguyên nhân cụ thể

Nhiều phương pháp điều trị khác có thể được áp dụng cho nguyên nhân cơ bản dẫn đến việc mèo của bạn bị rụng lông. Trao đổi với bác sĩ thú y để hiểu cách điều trị nhiễm trùng, ung thư, mất cân bằng và một số tình trạng nhất định có thể ảnh hưởng đến thú mèo.

Chăm sóc mèo bị mất lông

Quá trình phục hồi cho mèo bị rụng lông sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Bạn nên theo dõi tình trạng của mèo và thực hiện đúng các hướng dẫn do bác sĩ thú y cung cấp. Thực hiện theo đúng liệu trình trị bệnh và đưa mèo quay lại cơ sở thú y để được các bác sĩ đánh giá quá trình điều trị.

mèo bị rụng lông

Giảm căng thẳng trong môi trường sống của mèo và cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp chúng hồi phục nhanh chóng. Tránh thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào trong cuộc sống của mèo cho đến khi tình trạng sức khỏe của mèo đã hồi phục tốt.

Nếu rụng lông vĩnh viễn hoặc do di truyền, mèo của bạn vẫn có thể sống một cuộc sống tốt. Chỉ cần bạn chú ý đến nhiệt độ môi trường sống của chúng trong những trường hợp này.

Lời kết:

Đây là những thông tin về chứng rụng lông ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến các bạn đọc. Hy vọng bài viết có thể cung cấp thêm cho bạn những thông tin bổ ích về tình trạng bệnh này của mèo. Đừng quên theo dõi Vpet.vn để tìm hiểu thêm về những giống thú cưng khác trên thế giới nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!