Điều trị hiệu quả cho mèo bị mụn trứng cá

Sức khoẻ | 07/08/2021

Mụn trứng cá ở mèo được xem là căn bệnh thường gặp về da ở mèo. Khi mới xuất hiện, đây được xem là tình trạng bệnh không đáng lo ngại đối với mèo. Tuy nhiên, nếu để tình trạng kéo dài, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo. Hôm nay, cùng Vpet.vn tìm hiểu và khám phá kỹ hơn căn bệnh này ở mèo nhé!!!

Mụn trứng cá ở mèo là gì?

Giống như mụn trứng cá ở người, mụn trứng cá ở mèo thông thường là tình trạng bệnh ngoài da khá nhẹ và tự khỏi. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mụn trứng cá có thể là dấu hiệu của tình trạng tổn thương ở da.

mèo bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá ở mèo được biết đến là sự xuất hiện của những loại như mụn đầu đen, mụn đầu đỏ, mụn nước, . Khi mụn đầu đen bị nhiễm vi khuẩn, chúng có thể biến thành mụn mủ (mụn bọc). Dẫn đến tình trạng được gọi là viêm nang lông. Mụn thường xuất hiện nhiều nhất trên cằm và môi của mèo.

Những con đực sẽ phát triển mụn trứng cá ở gần gốc đuôi do hoạt động quá mức của các tuyến bã nhờn được tìm thấy ở khu vực này. Tình trạng bệnh này sẽ không phân biệt về giống, giới tính hoặc tuổi tác. Tuy nhiên, những con mèo Ba Tư có nhiều khả năng bị một dạng mụn trứng cá nghiêm trọng được gọi là viêm da mặt Ba Tư vô căn.

Các triệu chứng khi mèo bị mụn trứng cá

Mụn trứng cá ở mèo nói chung là một tình trạng bệnh lý nhẹ, nhưng vẫn sẽ gây khó chịu cho mèo của bạn. Những triệu chứng của mèo khi mắc phải bệnh như:

  • Mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn nước, mụn đỏ nhẹ xuất hiện ở cằm hoặc trên môi

  • Mụn bị tróc vảy chảy máu và mủ

  • Ngứa hoặc chải chuốt quá mức

Nguyên nhân gây ra mụn trứng cá ở mèo

Nguyên nhân chính gây ra mụn trứng cá ở mèo là do tuyến bã nhờn hoạt động quá mức. Các tuyến chịu trách nhiệm sản xuất dầu, gọi là bã nhờn dùng để duy trì làn da và lông của chúng. Khi tuyến bã nhờn tiết ra quá nhiều bã nhờn. Làm cho tuyến bã nhờn dư thừa và khiến các nang lông bị viêm dẫn đến tình trạng mụn xuất hiện.

mèo bị mụn trứng cá

Quá nhiều keratin (một loại protein được sản xuất bởi các tế bào chuyên biệt trên da) cũng có thể gây ra mụn trứng cá. Nguyên nhân này cũng hoạt động tương tự như việc sản xuất dư thừa bã nhờn.

Những nguyên nhân khác gây ra bệnh của mèo bao gồm:

  • Thói quen chải chuốt

  • Vệ sinh cho mèo không kỹ lưỡng

  • Thức ăn chứa nhiều dầu mỡ đọng lại trên da mèo

  • Những chất bẩn dính vào vết thương của mèo

  • Rối loạn nội tiết tố

  • Chức năng gan suy giảm

  • Dị ứng cơ địa

  • Các phản ứng chuyển hóa trong cơ thể không thành công

Chẩn đoán mụn trứng cá ở mèo

Bác sĩ sẽ chẩn đoán dự kiến tình trạng mụn trứng cá ở mèo ​​dựa trên các triệu chứng. Do đó, bạn nên thông báo cho bác sĩ thú y về mức độ và thời gian xuất hiện các triệu chứng của mèo. Đồng thời, bạn cũng nên cập nhật bất kỳ tình trạng về da nào của mèo mà bạn biết cho bác sĩ thú y.

Trong một số trường hợp, khám sức khỏe cho mèo có thể đủ để bác sĩ thú y chẩn đoán và xác định tình trạng bệnh cho mèo. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng có thực hiện xét nghiệm máu, nước tiểu và da để đảm bảo tính chính xác của chẩn đoán. Nếu nghi ngờ tình trạng bệnh của mèo nghiêm trọng. Bác sĩ thú y có thể tiến hành sinh thiết hoặc cạo da của chúng để kiểm tra.

Điều trị mèo bị mụn trứng cá

Mục đích chính của việc điều trị là giảm sự sản xuất dư thừa của bã nhờn hoặc keratin. Điều trị các trường hợp nhẹ của tình trạng mụn trứng cá ở mèo khá đơn giản và thường sử dụng dầu gội hoặc thuốc bôi kháng khuẩn.

mèo bị mụn trứng cá

Các phương pháp điều trị cho mèo sẽ được bác sĩ thú y kê đơn cụ thể. Điều quan trọng là bạn không sử dụng bất kỳ phương pháp điều trị hoặc dầu gội đầu nào dành cho người. Vì chúng có thể làm bỏng da của mèo và làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Nếu mèo xuất hiện tình trạng nhiễm trùng và có vi khuẩn kèm theo. Bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc kháng sinh. Đối với mụn trứng cá, thuốc kháng sinh thường được kê đơn trong bốn đến sáu tuần thay vì sáu đến tám tuần tiêu chuẩn cho các tình trạng bệnh lý khác.

Đối với các trường hợp những con đực bị mụn trứng cá ở gần gốc đuôi. Các phương pháp điều trị tương tự cũng được áp dụng. Các trường hợp mèo bị mụn trứng cá nặng có thể được điều trị bằng steroid và thuốc axit béo. Nếu tình trạng này tái diễn, bác sĩ thú y có thể khuyên bạn nên chải lông cho mèo hoặc cắt ngắn lông.

Phục hồi  và chăm sóc cho mèo bị mụn trứng cá

Như sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Các trường hợp mụn trứng cá nhẹ có tiên lượng khá tốt. Bạn cần làm theo hướng dẫn sau điều trị của bác sĩ thú y một cách cẩn thận đối với mèo. Thuốc bôi trị mụn thường được sử dụng 2-3 lần/ngày cho đến khi tình trạng thuyên giảm.

Phải đảm bảo rằng mèo không liếm hoặc nuốt phải thuốc bôi. Trong trường hợp nếu điều này xảy ra, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y ngay lập tức. Nếu bác sĩ thú y đã kê đơn thuốc kháng sinh cho mèo, bắt buộc bạn phải sử dụng thuốc đúng quy trình trong toàn bộ thời gian điều trị được khuyến nghị. Nếu không làm như vậy có thể dẫn đến sự tái phát nghiêm trọng hơn của bệnh.

Bạn nên giữ sạch sẽ phần cằm và đĩa đựng thức ăn của mèo sau giờ ăn. Để tránh tình trạng bị viêm và nhiễm trùng. Đối với những trường hợp nhẹ, bác sĩ thú y thường sẽ cho mèo điều trị tại nhà. Đồng thờ sẽ sắp xếp một cuộc hẹn tái khám để theo dõi tình trạng bệnh.

Nếu tình trạng mụn trứng cá ở mèo tái phát hoặc việc điều trị không hiệu quả, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ thú y ngay lập tức. Vì có thể có nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo vẫn chưa được chẩn đoán chính xác.

Phòng ngừa mụn trứng cá cho mèo

Để có thể phòng ngừa tình trạng mụn trứng cá ở mèo, đầu tiên bạn nên giữ cho mèo thật sạch sẽ. Vệ sinh cho mèo thường xuyên, nhất là vùng miệng sau khi ăn. Đĩa đựng thức ăn và nước uống cũng nên được vệ sinh sạch sẽ sau mỗi bữa ăn.

mèo bị mụn trứng cá

Đừng quên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Để mèo có thể duy trì được sức khỏe ổn định. Đồng thời các bác sĩ cũng có thể phát hiện sớm các tình trạng bệnh của mèo (nếu có)

Lời kết:

Đối với những con mèo bị trứng cá bạn nên chăm sóc cho mèo theo đúng hướng dẫn của các bác sĩ thú y đã đưa ra. Điều trị theo đúng liệu trình và tái khám đúng hẹn sẽ giúp tình trạng bệnh của mèo nhanh chóng thuyên giảm.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!