Hôn mê do tiểu đường ở mèo - Nguyên nhân và dấu hiệu 

Sức khoẻ | 05/09/2021

Hôn mê do tiểu đường ở mèo được xem là tình trạng bệnh lý nguy hiểm. Đồng thời, ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của mèo bị bệnh. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều “con sen” vẫn chưa cập nhật cho mình những thông tin về tình trạng bệnh lý này ở mèo. Để có thể hiểu hơn về căn bệnh nguy hiểm này ở mèo, đừng bỏ qua bài viết này của Vpet.vn nhé!!

Khái niệm về hôn mê do tiểu đường ở mèo

Bệnh tiểu đường được chia thành hai chẩn đoán cho mèo bao gồm phụ thuộc insulin và không phụ thuộc insulin. Theo nghiên cứu của các chuyên gia về những con mèo sẽ bị tiểu đường thì hầu hết những con mèo bị bệnh sẽ phụ thuộc vào insulin. Những con mèo này sẽ cần thuốc uống hoặc tiêm insulin để kiểm soát bệnh tiểu đường của chúng.

Bệnh hôn mê do tiểu đường ở mèo là tình trạng tuyến tụy của chúng không thể sản xuất đủ insulin cho cơ thể. Vì insulin là loại hormone có chức năng giúp cơ thể sử dụng đường để tạo ra năng lượng. Do đó, nếu cơ thể thiếu insulin cũng sẽ đồng nghĩa với việc các cơ quan sẽ không tiếp nhận đủ năng lượng để hoạt động.

mèo bị tiểu đường kèm theo hôn mê

Nếu tình trạng này ở mèo không được điều trị sớm sẽ khiến cho lượng đường trong cơ thể sẽ tăng cao một cách nhanh chóng. Gây ra tình trạng tăng đường huyết, trầm cảm, co giật và hôn mê. Tuy nhiên, tình trạng mèo bị hôn mê rất ít khi xảy ra. Vì với những triệu chứng của mèo thì chắc chắn chúng sẽ được đưa đến cơ sở thú y trước khi chúng rơi vào trạng thái tồi tệ đó.

Bạn sẽ cần phải theo dõi liều lượng insulin trong cơ thể mèo thông qua việc đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ. Vì liều lượng có thể cần điều chỉnh tùy thuộc vào sự thèm ăn, nhiễm trùng, mức năng lượng hoặc hành vi của mỗi con mèo. Nếu vô tình tiêm quá liều insulin, mèo có thể mất phương hướng, buồn ngủ, mất ý thức và hôn mê.

Biểu hiện khi mèo bị tiểu đường kèm hôn mê

Đối với những con mèo bị bệnh hôn mê do tiểu đường, chúng sẽ có những triệu chứng như:

  • Bồn chồn

  • Rùng mình

  • Co giật

  • Hôn mê

  • Đi tiểu nhiều

  • Uống nhiều nước

  • Thèm ăn, ăn nhiều nhưng không tăng cân

  • Nằm lì một chỗ

  • Cơ thể lờ đờ

  • Mất ý thức

mèo bị tiểu đường kèm theo hôn mê

Nguyên nhân của bệnh hôn mê do tiểu đường ở mèo

Bệnh hôn mê do tiểu đường là tình trạng phổ biến của mèo già, béo phì. Mèo đực dễ bị tiểu đường hơn mèo cái.

Các nguyên nhân khác ngoài hoặc kết hợp với béo phì có thể bao gồm:

  • Suy giáp

  • Bệnh Cushing

  • Viêm tụy mãn tính

  • Sử dụng một số loại thuốc như prednisolone

  • Đường huyết cao

Những giống mèo có nguồn gốc ở Miến Điện được đánh giá là dễ mắc bệnh tiểu đường hơn ở Úc, New Zealand và Vương quốc Anh.

Chẩn đoán mèo bị hôn mê do tiểu đường

Khi insulin không được sản xuất hoặc mèo xuất hiện trạng thái kháng insulin. Lúc này, chúng sẽ không thể sử dụng đường để tạo ra nguồn năng lượng. Sau đó, cơ thể bắt đầu phá vỡ đồng thời sử dụng chất béo và protein thay thế. Đây là lúc bạn bắt đầu nhận thấy tình trạng thèm ăn, uống và sụt cân diễn ra cùng một lúc ở mèo. Lượng nước tiêu thụ và lượng nước tiểu tăng lên rõ rệt.

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm sau:

  • Phân tích nước tiểu để kiểm tra glucose hoặc nhiễm trùng trong nước tiểu của mèo. Đồng thời ceton cũng sẽ cho thấy chuyển hóa chất béo không đúng cách trong cơ thể mèo.

  • Công thức máu hoàn chỉnh, hoặc CBC được tiến hành thực hiện ở mèo. Để kiểm tra các thành phần tế bào máu bất thường. Vì tế bào máu có thể bị vỡ do mất chất điện giải.

  • Một mẫu đường huyết thanh sẽ được mang đi xét nghiệm. Để xác định lượng đường trong máu.

  • Nếu con mèo bị hôn mê do tiểu đường, chúng sẽ không phản ứng và cần được điều trị ngay lập tức.

Xử lý tình trạng  tiểu đường kèm theo hôn mê ở mèo

Nếu mèo bị bệnh hôn mê do tiểu đường, chúng sẽ được cho tiêm insulin hoặc dextrose ngay lập tức. Khi các dung dịch này bị đẩy vào miệng của con mèo nhưng chúng không phản ứng. Lúc này, có thể dung dịch đã bị hút vào phổi và dẫn đến viêm phổi. Dung dịch dextrose sẽ được truyền qua tĩnh mạch mèo nếu quá trình uống thuốc không hiệu quả.

mèo bị tiểu đường kèm theo hôn mê

Thuốc uống glipizide có thể sẽ được các bác sĩ chỉ định cho những con mèo bị tiểu đường trong tình trạng sức khỏe ổn định. Đây là một loại thuốc làm giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên thuốc cũng số tác dụng phụ bao gồm nôn mửa và tổn thương gan. Liều lượng của thuốc glipizide sẽ phụ thuộc vào việc kiểm tra mức đường huyết ở mèo.

Hầu hết mèo bị tiểu đường cần tiêm insulin hai lần mỗi ngày. Nếu mèo của bạn được điều trị ngoại trú tại nhà, bác sĩ thú y sẽ hướng dẫn cách tiêm tại nhà cho bạn. Insulin phải được tiêm vào những thời điểm cụ thể mỗi ngày. Mỗi cá thể mèo đều khác nhau, vì vậy bác sĩ thú y sẽ xác định chính xác loại insulin, liều lượng và tần suất tiêm.

Điều trị chuyên sâu

Nếu mèo của bạn bị bệnh tiểu đường kèm theo co giật và hôn mê, thì tình trạng bệnh của mèo đang chuyển biến xấu đi và đe dọa tính mạng. Lúc này, những con mèo sẽ được đưa đến phòng hồi sức để được điều trị.

Các bác sĩ thú y sẽ tiến hành phương pháp truyền dịch tĩnh mạch. Để bổ sung nước và chất điện giải cho mèo. Lượng đường trong cơ thể mèo sẽ cần được kiểm tra thường xuyên trong ngày. Những con mèo bị bệnh cũng sẽ phải được tiêm insulin vào cơ thể. Để có thể giảm lượng đường. Các bác sĩ cũng sẽ theo dõi và sử dụng thuốc để chống tình trạng nôn mửa và những triệu chứng khác của mèo.

Chăm sóc mèo bị hôn mê do bệnh tiểu đường

Để quản lý một con mèo bị hôn mê do tiểu đường bạn cần có động lực và sự kiên trì, mạnh mẽ. Những con mèo bị thừa cân sẽ được áp dụng liệu pháp giảm cân hợp lý. Việc giảm cân ở mèo béo phì nên diễn ra một cách chậm rãi. Vì vậy bác sĩ thú y sẽ đưa ra một kế hoạch ăn kiêng an toàn cho mèo. Chế độ ăn giàu chất xơ và carbohydrate phức hợp sẽ làm nó và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu mèo bị thiếu cân do rối loạn chuyển hóa. Các bác sĩ thú y sẽ áp dụng một chế độ ăn giàu calo cho mèo. Chế độ ăn này sẽ được áp dụng mãi cho đến khi mèo đạt được mức cân nặng thích hợp.

mèo bị tiểu đường kèm theo hôn mê

Hầu hết mèo bị tiểu đường sẽ cần tiêm hoặc uống insulin vào một thời điểm nào đó. Đối với mỗi con mèo, chúng sẽ có thói quen ăn uống và nhu cầu insulin khác nhau. Việc duy trì mức insulin đối với một số con mèo là điều dễ dàng đối với chủ sở hữu vật nuôi, nhưng một số trường hợp lại khó khăn hơn. Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên cho mèo sẽ rất quan trọng. Vì sẽ giúp bạn xác định chính xác lượng insulin cần thiết cho cơ thể mèo. Nếu liều lượng insulin quá cao, mèo sẽ rơi vào trạng thái hôn mê.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường kèm theo hôn mê ở mèo

Để ngăn chặn và phòng ngừa mèo bị bệnh hôn mê do tiểu đường, co giật, mất nước, … bạn sẽ phải thực hiện đúng những nguyên tắc về chế độ ăn uống và sức khỏe của mèo. Nên đưa mèo đi khám sức khỏe thường xuyên. Để có thể đảm bảo lượng insulin trong cơ thể mèo ở mức bình thường.

Đối với trường hợp bạn nuôi mèo bằng thức ăn tự nấu trong gia đình, bạn nên thiết lập cho mèo một thực đơn ăn uống nhiều calo, chất xơ, protein. Cụ thể như: ức gà, thịt bò, cá ngừ, cá hồi, gan động vật, rau xanh. Nếu mèo của bạn không quen ăn rau xanh, bạn có thể xay nhuyễn và trộn với thức ăn cho mèo. 

Lưu ý: bạn tuyệt đối không nên nêm nếm gia vị vào thức ăn cho mèo. Cùng với đó là hạn chế tối đa lượng tinh bột và không cung cấp đường vào thức ăn cho mèo. 

Đừng quên thường xuyên theo dõi các hành vi và sự thay đổi bất thường trong chế độ ăn uống của mèo. Nếu những thay đổi của mèo vượt tầm kiểm soát của bạn, lúc này mèo nên được đưa đến cơ sở thú y ngay lập tức.

Lời kết:

Bệnh tiểu đường kèm theo hôn mê ở mèo được xem là một tình trạng bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mèo. Để có thể duy trì cho mèo một sức khỏe tốt và không bị mắc bệnh. Bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe thường xuyên nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!