Tìm hiểu về bệnh viêm gan mãn tính ở mèo

Sức khoẻ | 05/09/2021

Viêm gan mãn tính không chỉ có ở người mà nó còn có thể xảy ra với thú cưng. Bệnh có thể bị nhầm lẫn với các bệnh gan thông thường khác nếu như không được chẩn đoán loại trừ. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như hướng điều trị của viêm gan mãn tính, hãy cùng Vpet.vn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Viêm gan mãn tính ở mèo xảy ra khi nào?

Viêm gan mãn tính xảy ra khi mèo mắc bệnh viêm gan kéo dài và liên tục. Bệnh thường xảy ra do tích tụ các tế bào bị viêm trong gan. Các tế bào này sẽ phát triển thành sẹo hoặc hình thành mô xơ quá mức cho phép trong gan. Từ đó gây nên bệnh viêm gan mãn tính ở mèo.

Viêm gan mãn tính ở mèo xảy ra khi nào?Những thay đổi về sinh học này ở gan có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý khác. Cụ thể nhất là có thể gây suy giảm chức năng gan. Như đã biết, gan đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể. Nếu mèo bị suy giảm chức năng gan, đồng nghĩa với việc cơ thể mèo đang phải đối diện với nguy cơ bệnh tật rất cao.

Các dấu hiệu khi mèo bị viêm gan kéo dài

Khi mèo bị viêm gan mãn tính sẽ có các triệu chứng như:

  • Chậm chạp, kém linh hoạt

  • Chán ăn, bỏ bữa

  • Sụt cân

  • Nôn mửa

  • Mắc đồng thời chứng cuồng uống và đa niệu

  • Nướu có màu vàng

  • Mô màng chảy mủ

  • Tích tụ dịch ở phần bụng

  • Thể trạng kém

  • Các dấu hiệu xấu về thần kinh (như co giật)

Nguyên nhân gây ra viêm gan mãn tính ở mèo

Các nguồn căn dẫn đến viêm gan mãn tính ở mèo khá đa dạng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:

  • Bệnh lây nhiễm

  • Bệnh qua trung gian miễn dịch

  • Do độc tố

  • Do môi trường

  • Do sử dụng thuốc

  • Bệnh trữ đồng

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Bác sĩ thú y sẽ thông qua bệnh sử mà bạn cung cấp để có những chẩn đoán sơ bộ về bệnh. Tiếp đến mèo sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe tổng quát. Một số xét nghiệm sẽ được tiến hành để chẩn đoán viêm gan mãn tính bao gồm:

  • Xét nghiệm máu toàn bộ

  • Xét nghiệm, lập bảng điện giải

  • Phân tích nước tiểu

Các xét nghiệm trên giúp bác sĩ thú y phát hiện ra các bất thường trong cơ thể mèo. Đồng thời, cũng có thể phát hiện các bệnh xảy ra cùng thời điểm với viêm gan mãn tính. Chức năng của thận nếu bị suy giảm cũng sẽ thể hiện qua kết quả kiểm tra. Chụp X-quang và siêu âm cũng có thể sẽ được tiến hành. Bác sĩ thú y có thể quan sát vẻ ngoài của gan thông qua ảnh chụp X-quang và hình ảnh siêu âm. 

Chẩn đoán của bác sĩ thú yCác chẩn đoán chuyên sâu của bệnh viêm gan kéo dài 

Bác sĩ thú y sẽ hút dịch từ trong gan của mèo thông qua ống kim. Sau đó sẽ gửi mẫu dịch này đi để phân tích tế bào học. Nhằm giúp bác sĩ thú y đưa ra chẩn đoán chính xác nhất. Sinh thiết gan của mèo cũng sẽ được lấy đi và đưa đi kiểm tra trong phòng thí nghiệm thông qua ống soi ổ bụng.

Siêu âm bụng mèo sẽ được tiến hành để kiểm tra khoang bụng một cách chi tiết. Bác sĩ thú y có thể quan sát những thay đổi ở gan như kích thước, đường viền, sự tồn tại của các dị dạng,.. Ngoài ra, siêu âm bụng cũng có thể cho biết gan có các bất thường như bị phì đại, có khối u hay không,...

Nếu nghi ngờ hoặc khối u đã được tìm thấy bên trong cơ thể mèo. Bác sĩ sẽ lấy mẫu mô gan để kiểm tra xem đây là u lành hay ác tính. Một số trường hợp, dù không phát hiện ra sự tồn tại khối u. Bác sĩ vẫn có thể sẽ lấy mẫu mô gan để xác định nguyên nhân chính xác, mức độ nghiêm trọng và giai đoạn hiện tại của bệnh gan. Các mẫu mô này sẽ được đưa đến phòng thí nghiệm để nuôi cấy vi sinh vật.  

Điều trị viêm gan mãn tính cho mèo

Trường hợp mèo bị viêm gan mãn tính nặng. Nó cần phải nhanh chóng nhập viện để được điều trị bằng liệu pháp truyền dịch. Bổ sung vitamin B, kali, đường dextrose là điều cần thiết đối với mèo bệnh nặng. Trong suốt quá trình điều trị, mèo cần được hạn chế hoạt động cho đến khi chúng khỏe hẳn. Lựa chọn nghỉ ngơi trong lồng có thể sẽ là biện pháp ưu tiên cho đến khi mèo khỏe hơn và có thể sinh hoạt lại như thường ngày. Giữ ấm cho mèo là điều nên làm trong suốt quá trình điều trị.

Nếu mèo bị tích tụ dịch ở ổ bụng. Bác sĩ thú y sẽ kê thuốc nhằm thúc đẩy bài tiết các chất dịch ra khỏi cơ thể mèo. Các đơn thuốc sẽ được kê kèm theo bao gồm: điều trị nhiễm trùng, giảm sưng não, kiểm soát cơn co giật, giảm sản sinh và hấp thụ ammonia.. Enemas có thể sẽ được sử dụng nhằm mục đích làm sạch ruột kết cho mèo. Kẽm sẽ được bổ sung nếu kết quả kiểm tra cho thấy mèo đang thiếu.

Điều trị viêm gan mãn tính cho mèoThực đơn của mèo cũng sẽ được thay đổi. Chúng cần chuyển sang chế độ ăn hạn chế natri và bổ sung thiamine, vitamin... Thay vì ăn 3 bữa chính trong ngày, nên chia nhỏ bữa ăn ra để cho mèo dễ tiêu hóa và hấp thụ. Trường hợp mèo chán ăn, bỏ bữa nhiều lần đến vài ngày. Bác sĩ thú y sẽ cân nhắc việc dùng ống truyền tĩnh mạch để cho mèo ăn.

Tái khám

Bác sĩ thú y sẽ lên lịch tái khám cho mèo bị viêm gan mãn tính. Nhiều trường hợp, khi thấy mèo khỏe lại và không còn dấu hiệu đau đớn cho nên chủ nhân đã bỏ qua việc tái khám cho mèo. Tuy nhiên, mèo ổn định rất có thể là do tác dụng của thuốc. Viêm gan mãn tính là căn bệnh khá phức tạp và gần như phải dùng thuốc cả đời. Vậy nên nếu bạn bỏ qua việc tái khám, mèo rất có khả năng sẽ tái phát bệnh.

Mỗi lần tái khám, bác sĩ thú y sẽ tiến hành các xét nghiệm để kiểm tra bệnh tình của mèo. Bác sĩ cần biết mức độ và tình trạng hiện tại của mèo để có thể thay đổi thuốc phù hợp hơn. Vì vậy, bạn nên đưa mèo tái khám theo lời dặn của bác sĩ, ngay cả khi mèo đã có dấu hiệu hồi phục hoàn toàn.

Mỗi lần tái khám mèo đều sẽ được kiểm tra ổ dịch bị tích tụ ở bụng. Nhằm chắc chắn rằng dịch tích tụ ở bụng mèo đã được loại bỏ hoàn toàn và không có vấn đề nào phát sinh.

Chăm sóc mèo bị viêm gan mãn tính

Gan là cơ quan trung tâm rất quan trọng trong quá trình chuyển hóa thuốc. Vì vậy, đối với những chú mèo bị bệnh viêm gan mãn tính. Việc thay đổi thuốc hay liều lượng thuốc mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y là một điều rất nguy hiểm đối với mèo của bạn. Bạn nên cho mèo uống thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ. Tránh các thay đổi khiến mèo bị sốc thuốc, gây nguy hiểm tính mạng.

Trong trường hợp mèo đang điều trị tại nhà, nếu nhận thấy mèo bị sụt cân, cùng với đó là bụng của chúng đang to lên. Bạn nên nhanh chóng liên hệ với bác sĩ thú y vì đây rất có thể là dấu hiệu của dịch tích tụ trở lại.

Chăm sóc mèo bị viêm gan mãn tínhLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về viêm gan mãn tính mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc thú cưng của mình.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!