Mèo bị bệnh nấm da có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 06/08/2021

Mèo bị bệnh nấm da là tình trạng thường xuyên xảy ra ở mèo. Tùy thuộc vào loại nấm da mà mèo đang gặp phải mà tính nghiêm trọng của căn bệnh sẽ khác nhau. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh nấm da này, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Nấm da ở mèo là bệnh gì?

Nấm thường được tìm thấy ở trong đất và phân của động vật đang bị nhiễm bệnh. Chúng sẽ thâm nhập vào cơ thể của những chú mèo thông qua các vết xước trên cơ thể. Căn bệnh này không phân biệt tuổi tác hay giống loài. Mọi chú mèo đều có nguy cơ bị mắc phải.

Nấm da ở mèo là bệnh gì?Có một số nấm chỉ tấn công khi mèo đang bị ốm, hệ miễn dịch bị suy giảm và đề kháng yếu. Những loại nấm không gây ra các bệnh nghiêm trọng thường được điều trị bằng thuốc.

Tuy nhiên, có một số chú mèo bị bệnh nấm da do các loại nấm độc hơn. Chúng có khả năng sẽ bị làm hỏng da, gây nguy hiểm rất lớn cho sức khỏe của thú cưng

Triệu chứng mèo bị bệnh nấm da

Khi mèo bị bệnh nấm da sẽ gây ra tình trạng ngứa dữ dội, lông sẽ bị gãy sợi hoặc rụng, bong ra từng mảng. Khu vực bị tổn thương thường sẽ có màu đỏ, hình tròn hoặc bầu dục...và có màu hồng xung quanh.

Trường hợp bị nấm nặng, có thể sẽ bị lây lan nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Lông có thể bị rụng nhiều hơn và rụng theo mảng lớn. Nếu để lâu có thể gây nhiễm trùng máu, dẫn đến tử vong.

Cụ thể, mèo sẽ có các biểu hiện mà bạn có thể quan sát bằng mắt thường như sau:

  • Bị ngứa, khó chịu và thường xuyên gãi các vùng da bị nấm

  • Da bị đỏ, có vảy và bị chảy mủ

  • Rụng lông (rụng thành từng mảng)

  • Bề mặt da có dịch nhầy, có mùi hôi, tanh, khó chịu

  • Da dày lên và bị tăng sắc tố ở các vùng da bị nấm

  • Hạch bạch huyết sưng lên

Khi nhận thấy mèo có các triệu chứng của bệnh nấm da. Bạn nên tìm cách khắc phục nhanh nhất có thể cho mèo. Tránh tình trạng bệnh nặng hơn, gây ra những kết quả không mong muốn.

Nguyên nhân mèo bị bệnh nấm da

Nguyên nhân đầu tiên khiến mèo bị bệnh nấm da không thể không kể đến đó chính là khí hậu. Như bạn đã biết, Việt Nam là một trong những nước có khí hậu nóng ẩm. Đây là điều kiện lý tưởng để nấm phát triển mạnh mẽ. Vậy nên nếu mèo không được tắm nắng hay lông không được sấy khô hoặc sống trong môi trường ẩm ướt sẽ rất dễ bị nấm bệnh.

Nguyên nhân mèo bị bệnh nấm daKhi mèo bị nhiễm nấm, có hàng triệu bào tử vi mô được tạo ra xung quanh gốc của các sợi lông. Dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Nấm rất dễ lây lan qua các tiếp xúc cơ thể giữa các cá thể mèo. Phần lớn những chú mèo nhỏ có khả năng mắc bệnh cao hơn do hệ miễn dịch và đề kháng kém hơn. Ngoài ra, những chú mèo bị ốm cũng là một trong những cá thể dễ nhiễm bệnh.

Một số nguyên nhân khác gây bệnh nấm da có thể kể đến như:

  • Bọ chét cắn gây ra các vết thương trên da.

  • Mèo bị ung thư gan hoặc tuyến tụy, cơ thể bị suy giảm miễn dịch.

  • Mèo ít khi được vệ sinh, tắm rửa, không được sấy lông sau khi tắm, không được tắm nắng, chăm sóc lông thường xuyên.

  • Tiếp xúc với những chú mèo bị bệnh.

  • Nhiễm nấm do các vết thương, vết xước trên da.

Một số loại nấm gây bệnh cho mèo

Mèo bị bệnh nấm da có thể do một số loại nấm sau gây nên:

  • Malassezia pachydermatis.

  • Cutaneous sporotrichosis.

  • Disseminated sporotrichosis. 

  • Rhinosporidiosis.

  • Phaeohyphomycosis.

  • Mycetomas.

  • Cryptococcosis.

  • Coccidioidomycosis.

  • Candidiasis.

Tuy hiện nay có rất nhiều loại nấm gây bệnh nấm da cho mèo. Những phổ biến nhất vẫn là Microsporum Canis Trichophyton Mentagrophytes, và Microsporum Gypseum.

Chẩn đoán của bác sĩ thú y

Mèo bị bệnh nấm da thường có các triệu chứng tương tự như bệnh ghẻ nên rất dễ bị nhầm lẫn. Để việc chẩn đoán diễn ra chính xác nhất, bác sĩ thú y sẽ cạo một mảng da và lông quanh khu vực bị nấm và dùng kính hiển vi để quan sát. 

Nấm da ở mèoTiếp đến, việc chẩn đoán sẽ thông qua các triệu chứng mà bác sĩ quan sát được hoặc do bạn cung cấp. Sau đó, bác sĩ thú y sẽ kiểm tra dáng đi của mèo, chức năng thần kinh, nhịp tim, hô hấp cũng như nhiệt độ cơ thể của chúng. Trong một số trường hợp nặng, bác sĩ cũng có thể lấy máu để kiểm tra xem có bị nhiễm trùng máu hay không.

Một điều vô cùng cần thiết và quan trọng trong chẩn đoán, chính là phát hiện chính xác loại nấm đang kí sinh trên da mèo. Mục đích là để biết rằng đây có phải là loại nấm có thể lây sang cho người hay không.

Điều trị mèo bị bệnh nấm da

Mèo bị nấm sẽ được bác sĩ kê đơn thuốc uống và thuốc bôi để phù hợp với từng dạng nấm được chẩn đoán. Trong hầu hết trường hợp đều sẽ được kê đơn kèm với thuốc mỡ và thuốc kháng nấm. Trường hợp mèo bị bệnh nấm da có tồn tại u nang, áp xe thì cần phải được phẫu thuật để cắt bỏ trước. Sau đó mới tiếp tục điều trị bệnh nấm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các u nang này có khả năng sẽ tái phát và khó điều trị hơn.

Hầu hết những chú mèo bệnh nặng đều được giữ lại bệnh viện để điều trị trước khi cho về nhà. Tránh trường hợp bệnh chuyển nặng và gây ra các triệu chứng viêm nặng hơn, dẫn đến nhiễm trùng máu.

Ngoài ra, có một cách điều trị rất gọn gàng đối với những ca bệnh nhiễm nấm nhẹ. Bạn có thể điều trị nấm nhẹ bằng các loại thuốc như  Nizoral, Ketoconazol dùng 1 -2 lần/ ngày. Cũng có thể dùng dạng thuốc xịt nấm Fungikur kết hợp với sữa tắm Bio Derma để tắm cho mèo hàng ngày. Tuy nhiên, bạn nhớ sấy lông cho mèo thật khô sau khi tắm và đừng quên đeo vòng chống liếm cho mèo sau mỗi lần bôi thuốc.

Nấm ngoài da là căn bệnh cần điều trị trong sự kiên nhẫn. Bởi chúng không thể hết trong “một sớm một chiều” được.

Chăm sóc mèo bị bệnh tại nhà

Khi mèo bị bệnh nấm da được bác sĩ thú y cho phép điều trị ngoại trú. Bạn cần tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đặt ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Tránh lạm dụng thuốc hoặc thay đổi liều lượng, dừng thuốc đột ngột. Bất kỳ sự thay đổi nào về thuốc trong suốt quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều có thể gây bất lợi cho thú cưng của bạn.

Thường xuyên vệ sinh cơ thể cho mèo, dọn dẹp sạch sẽ nơi ở của chúng. Di chuyển nơi ở của mèo đến những nơi thoáng mát, tránh ẩm ướt và tốt nhất là có thể sưởi nắng mỗi ngày. Mèo cần được tắm mỗi ngày với sữa tắm chuyên dụng, đừng quên sấy lông sau mỗi lần tắm.

Chăm sóc mèo bị bệnh tại nhàMột điều đặc biệt chú ý khi chăm sóc mèo tại nhà là nên cách ly chúng hoàn toàn với các thú cưng khác trong nhà. Nấm da ở mèo là căn bệnh có thể lây lan rất nhanh chỉ sau vài lần tiếp xúc cơ thể. Vậy nên đừng cho bất kỳ thú cưng nào lại gần cá thể mèo đang bị ốm nếu như chưa đảm bảo rằng mèo đã hoàn toàn khỏe lại. Nhất là những chú mèo con, vì hệ miễn dịch của chúng rất yếu.

Trường hợp mèo bị bệnh là mèo mẹ, bạn nên cách ly con của chúng hoàn toàn. Tránh trường hợp mèo mẹ lây bệnh cho con. 

Lưu ý cho người khi chăm sóc mèo bị bệnh nấm da

Hiện nay, có một số loại nấm có thể gây nguy hại cho cả con người. Vậy nên khi nhà bạn có một chú mèo bị bệnh nấm da, bạn nên cách ly chúng với con cái trong gia đình. Kể cả bản thân khi chăm sóc chúng, bạn cũng nên thận trọng hơn.

Khi nấm phát triển trên da người sẽ gây ra các tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy rất khó chịu. Đặc biệt, có thể gây nhiễm trùng nếu như bạn không cẩn thận. 

Để có thể bảo vệ gia đình và bản thân. Bạn nên cẩn thận trong mỗi lần tiếp xúc với thú cưng bị nhiễm bệnh. Đeo găng tay khi dọn dẹp nơi ở, phân của chúng. Rửa sạch tay sau mỗi lần chăm sóc thú cưng.

Nấm da ở mèoLời kết

Trên đây là toàn bộ những hiểu biết về căn bệnh nấm da ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình nhé!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!