Viêm da hoại tử ở mèo và cách điều trị

Sức khoẻ | 06/08/2021

Viêm da hoại tử ở mèo là căn bệnh ngoài da không quá phổ biến ở mèo. Tuy nhiên, nếu mèo nhà bạn mắc phải căn bệnh này, sức khỏe của chúng sẽ bị ảnh hưởng rất tiêu cực. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị viêm da hoại tử, bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Viêm da hoại tử ở mèo là bệnh gì?

Viêm da hoại tử ở mèo đặc trưng bởi sự suy giảm và chết đi của các tế bào da. Mức glucagon trong máu của mèo ở mức cao báo động và sự thiếu hụt axit amin, kẽm và axit béo thiết yếu là các nguyên nhân gây nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến bề mặt da bị hoại tử.

Viêm da hoại tử ở mèo là bệnh gì?Triệu chứng của bệnh

Viêm da hoại tử thường gây ảnh hưởng lên các phần chân và thân của cơ thể mèo. Căn bệnh gây ra nhiều triệu chứng mà bạn có thể quan sát bằng mắt thường như sau:

  • Ghẻ lở

  • Mẩn đỏ

  • Rụng lông (rụng thành từng mảng)

  • Da bị lở loét từ vừa cho đến nghiêm trọng

  • Tróc da

  • Da bị đóng vảy, sừng

Bởi vì khi xuất hiện các triệu chứng, phần thân và chân của mèo sẽ bị ảnh hưởng đầu tiên. Vậy nên mèo thường sẽ di chuyển rất khó khăn, thậm chí là cảm thấy đau đớn nếu đi lại và hoạt động quá nhiều. 

Nguyên nhân khiến mèo bị bệnh

Đối với mèo, viêm da hoại tử thường liên quan đến căn bệnh ung thư tuyến tụy, bệnh về gan và u lympho ruột. Những nguyên nhân khác bao gồm sự mất cân bằng về dinh dưỡng như thiếu axit amin, thiếu axit béo, kẽm….

Cũng có thể là do sự chuyển hóa bất thường do mức glucagon ở huyết thanh cao, rồi loại chức năng gan. Đôi khi, là do tất cả những nguyên nhân trên kết hợp lại.

Ngoài ra, viêm da hoại tử cũng có thể là một triệu chứng bên ngoài của bệnh gan tiến triển, bệnh gan hoặc do đái tháo đường.

Nguyên nhân khiến mèo bị bệnhChẩn đoán của bác sĩ thú y

Đầu tiên, bạn cần cung cấp cho bác sĩ thú y toàn bộ bệnh sử của mèo. Cũng như các triệu chứng khởi phát và các nguyên nhân mà bạn cho rằng đây có thể là lí do gây nên các triệu chứng. Tiếp đến, bác sĩ thú y sẽ tiến hành khám tổng quát cho mèo của bạn. Một số xét nghiệm sẽ được tiến hành để chẩn đoán viêm da hoại tử cho mèo. Các xét nghiệm bao gồm: Xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm công thức máu toàn bộ, phân tích nước tiểu và điện phân.

Các chẩn đoán có thể cho ra các kết quả máu bất thường. Ví dụ như axit mật trong máu khá cao, glucagon huyết tương cao, axit amin thấp và mức insulin cao. Ngoài ra, mức độ Sulfobromophtalein natri cũng có thể tăng ở mức độ bất thường.

Cùng với các xét nghiệm trên, bác sĩ thú y cũng có thể chụp X-quang và siêu âm. Mặc dù 2 phương pháp này không hữu ích trong việc chẩn đoán mức độ glucagon nhưng chúng có thể cho phép bác sĩ kiểm tra tình hình của gan. 

Điều trị bệnh viêm da hoại tử cho mèo

Đầu tiên, bác sĩ thú y sẽ điều trị các bệnh tiềm ẩn có thể gây ra bệnh viêm da hoại tử cho mèo trước. Sau đó, sẽ kê thuốc thích hợp để điều trị dứt điểm các triệu chứng cho thú cưng. Hầu hết những chú mèo bị bệnh này đều sẽ được điều trị ngoại trú. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, mèo cần được giữ lại bệnh viện để thuận tiện cho việc điều trị và chăm sóc của bác sĩ thú y.

Điều trị bệnh viêm da hoại tử cho mèoNhững chú mèo được chẩn đoán là có tồn tại khối u glucagon trong cơ thể có thể sẽ được tiến hành phẫu thuật. Tuy nhiên, những trường hợp liên quan đến khối u này thường chỉ được phát hiện khi khối u đã lan rộng. Phần lớn các trường hợp trên đều liên quan đến bệnh gan mãn tính và không thể chữa trị dứt điểm.

Để góp phần hỗ trợ việc điều trị diễn ra thuận lợi. Bác sĩ thú y sẽ gợi ý cho bạn nên sử dụng những loại sữa tắm chuyên dụng cho mèo bị viêm da. Tuy việc này không thể điều trị dứt điểm căn bệnh, nhưng nó phần nào giúp cho mèo thoải mái khi các lớp sừng đã được loại bỏ. Khiến mèo giảm thiểu các cơn ngứa, tránh tình trạng gãi nhiều, khiến vết thương nặng hơn.

Chăm sóc mèo bị viêm da hoại tử

Để việc chăm sóc mèo bị viêm da hoại tử diễn ra một cách hiệu quả. Bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đặt ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Tránh tình trạng ngưng thuốc đột ngột hay tự ý thay đổi liều lượng thuốc. Bạn nên biết rằng, bất cứ sự thay đổi nào về thuốc trong quá trình điều trị mà không có sự đồng ý của bác sĩ thú y đều sẽ gây bất lợi cho sức khỏe của thú cưng.

Bạn nên sắp xếp cho mèo một chỗ ở mới. Hạn chế cho mèo tiếp xúc với những con vật khác và trẻ em. Luôn giữ cho mèo ở trạng thái tâm lý thoải mái, không bị căng thẳng. Chúng cần có một nơi yên tĩnh để tịnh dưỡng. Bạn nên đặt nơi ở mới của mèo cạnh cửa sổ, vừa thoáng mát lại có thể đón ánh nắng mặt trời, giúp tiêu diệt phần nào vi khuẩn trên bề mặt da.

Nơi ở của mèo cũng cần được vệ sinh thường xuyên. Thay ga giường, giặt nệm, rửa sạch sẽ những dụng cụ cho ăn và chơi đùa của thú cưng. Tránh tình trạng vi khuẩn ẩn nấp gây viêm nặng nề hơn.

Mèo cũng cần được tắm thường xuyên bởi các loại sữa tắm chuyên dụng dành cho mèo bị viêm da. Tốt hơn hết, bạn nên cạo sạch các vùng lông xung quanh phần bề mặt da đã bị hoại tử. 

Chăm sóc mèo bị viêm da hoại tửLưu ý khi chăm sóc thú cưng tại nhà

Phần da bị viêm, hoại tử của thú cưng có thể là nơi lý tưởng để ruồi và các côn trùng khác bâu, đậu. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ về các loại thuốc bôi bề mặt da cho chúng. Vệ sinh thường xuyên các phần bị hoại tử để mèo không bị viêm nặng hơn. Tuyệt đối không nên cho mèo ra ngoài trong suốt thời gian điều trị. Tránh trường hợp đi lại và hoạt động nhiều nên bị đau. 

Ngoài việc sử dụng thuốc bôi, bạn có thể sử dụng nước muối ấm để rửa vết thương cho mèo hàng ngày. Giúp vết thương luôn sạch sẽ, không bị ruồi nhặng bâu lên. Đặc biệt lưu ý, trong suốt quá trình điều trị, bạn nên sử dụng vòng chống liếm cho mèo. Nhằm giúp chúng không liếm vào vết thương, khiến tình trạng viêm loét nặng hơn.

Đối với những chú mèo bị viêm da hoại tử do mất cân bằng dinh dưỡng. Bạn cần thiết lập lại một chế độ ăn mới cho chúng. Bao gồm các thực phẩm chứa nhiều axit amin, kẽm như thịt gà, các loại đậu, thịt bò,...Hoặc có thể đơn giản hơn là cho chúng sử dụng thực phẩm đóng hộp.

Nếu nhận thấy mèo có những dấu hiệu bất thường trong quá trình chăm sóc. Thậm chí là không có dấu hiệu của sự khỏe lại. Bạn nên liên hệ với bác sĩ thú y để được tư vấn và thay đổi phương pháp điều trị.

Lưu ý khi chăm sóc thú cưng tại nhàLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về viêm da hoại tử mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong quá trình chăm sóc thú cưng của mình

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!