Viêm da do ve ở mèo có nguy hiểm không?

Sức khoẻ | 05/08/2021

Viêm da do ve là căn bệnh ngoài da khá phổ biến ở mèo. Đây là căn bệnh không phân biệt tuổi tác hay giới tính ở thú cưng. Tuy nhiên, tùy vào từng tình trạng và diễn biến của bệnh mà sẽ có các cách điều trị khác nhau. Để tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách chăm sóc cho mèo bị viêm da do ve. Bạn hãy cùng Vpet.vn theo dõi bài viết ở dưới đây nhé!

Viêm da do ve ở mèo là gì?

Viêm da do ve ở mèo hay còn gọi là nhiễm ve Cheyletiella. Về mặt y khoa, chúng có tên gọi là cheyletiellosis, hay còn gọi là bệnh gàu. Đây là một loài ve ký sinh trùng trên da rất dễ lây truyền. Chúng thường sống ký sinh trên lớp keratin của da (lớp trên cùng) và ở trên dịch mô của lớp trên cùng.

Viêm da do ve ở mèo là gì?Tình trạng bệnh này được miêu tả khá tương tự giống với bệnh lây nhiễm bọ chét và được điều trị cùng với một số sản phẩm giống nhau. Tỷ lệ nhiễm bệnh của mèo thường phụ thuộc vào khu vực địa lý.

Người ta còn gọi căn bệnh này với cái tên “gàu biết đi”. Cách ví von này xuất phát từ việc con ve di chuyển dưới lớp keratin và làm các vảy da bị đẩy lên. Khi chúng di chuyển sẽ để lại một bề mặt da bụi bẩn bị đẩy lên trên lớp lông.

Ve thường gây kích ứng vừa phải. Tuy nhiên, đối với mèo con, tình trạng này sẽ rất nghiêm trọng hơn khi kết hợp với các vết trầy xước trên da. Tăng nguy cơ nhiễm trùng vì hệ miễn dịch của chúng chưa trưởng thành.

Triệu chứng của bệnh gàu

Triệu chứng của viêm da do ve ở mèo khá dễ nhận biết. Bạn có quan sát những biểu hiện của bệnh này thông qua các dấu hiệu dưới đây:

  • Mèo rụng lông nhiều

  • Chải chuốt thường xuyên

  • Cào gãi quá mức do ngứa

  • Các vùng da bị tróc vảy

  • Các mảng da bong tróc như gàu, bám đầy trên bề mặt của lông

  • Tổn thương ở vùng lưng

  • Da bị kích ứng

  • Rụng lông đối xứng 2 bên (không bắt buộc)

  • Xuất hiện những con ve nhỏ màu vàng trên cơ thể mèo

Nguyên nhân mèo bị viêm da do ve

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho mèo bị viêm da do ve. Phổ hiến nhất chính là bị bệnh do lây lan từ động vật khác. Có thể gần đây chúng đã đến các nơi ở của động vật bị bỏ rơi, các cơ sở gây giống, cơ sở chăm sóc thú cưng. 

Cũng có thể là do nơi ở của thú cưng kém sạch sẽ, ẩm thấp. Bộ nệm hay giường ngủ, nhà ở không được dọn dẹp, khử trùng, vệ sinh thường xuyên.

Nguyên nhân mèo bị viêm da do veChẩn đoán của bác sĩ thú y

Khi mèo xuất hiện các triệu chứng như có gàu, da bị kích ứng, bọ chét, nhiễm các loại ve khác, dị ứng do thực phẩm, tiểu đường và một số dị ứng da riêng biệt của mèo.. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để được chẩn đoán chính xác và nhanh chóng nhất. Đặc biệt là khi mèo có các triệu chứng rõ ràng của bệnh viêm da do ve.

Đầu tiên, bác sĩ thú y sẽ khám sức khỏe tổng quát cho thú cưng của bạn. Tiếp đến sẽ lấy mẫu da từ các mảnh da từ lớp da trên cùng và lông để tiến hành kiểm tra. Dĩ nhiên rằng phương pháp quan sát bằng mắt thường sẽ không bị bỏ qua. Vì những con ve có kích thước đủ lớn để bác sĩ thú y có thể qua sát được chúng dưới kính lúp.

Quá trình chẩn đoán khá đơn giản. Những chú ve trên cơ thể mèo sẽ nhanh chóng và dễ dàng bị thu thập bằng cách cạo da hoặc sử dụng một miếng băng dính để lấy mẫu. Chúng cũng có khả năng sẽ được tìm thấy trong phân của mèo. Lí do là vì mèo thường xuyên chải chuốt cơ thể bằng lưỡi và vô tình nuốt xuống. Những chú ve này thường sẽ đi qua đường tiêu hóa mà không bị tiêu hóa đi. Từ đó có thể tìm thầy được chúng qua phân tích mẫu phân.

Ngoài ra, nếu không thể xác định được ve cheyletiella. Bác sĩ thú y có thể sẽ sử dụng thuốc diệt côn trùng để kiểm tra phản ứng của mèo

Điều trị viêm da do ve ở mèo

Việc điều trị viêm da do ve ở mèo sẽ không có gì là quá phức tạp. Tuy nhiên nó sẽ khá dài dòng nếu như trong nhà bạn phát hiện một chú mèo có biểu hiện của bệnh gàu. Vì khi đó, tất cả những con vật khác trong nhà đều phải được tiến hành điều trị chung. Thậm chí cả căn nhà của bạn cũng cần được khử trùng một cách chi tiết. Bởi vì ve có thể sống rời vật chủ đến 10 ngày mà không chết.

Điều trị viêm da do ve ở mèoNệm ngủ, cũi và thảm cũng cần được làm sạch để không tái lây nhiễm lại cho mèo và các vật nuôi khác. Thú cưng sẽ được tắm mỗi ngày (hoặc 2 lần mỗi ngày nếu bệnh nặng) bằng dung dịch tẩy rửa vôi – lưu huỳnh để giúp loại bỏ vảy da.

Ngoài thuốc diệt côn trùng và dung dịch tẩy rửa vôi – lưu huỳnh. Bác sĩ thú y có thể sẽ kê thuốc cho mèo. Nếu mèo có bộ lông dài, chúng có thể sẽ phải cắt ngắn để giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Chăm sóc mèo bị bệnh gàu

Đầu tiên, bạn cần phải tuân thủ các quy định và yêu cầu mà bác sĩ thú y đưa ra. Trường hợp nhà bạn có nuôi nhiều thú cưng hơn, bạn cần phải điều trị cho tất cả. Tránh trường hợp bị lây lan tiếp diễn.

Thuốc uống và bôi cho mèo sẽ được kê toa. Bạn nên cho mèo uống thuốc và bôi thuốc đúng giờ, đúng liều lượng. Nên đọc kỹ các hướng dẫn và hạn sử dụng thuốc trước khi cho mèo sử dụng. Không tự ý thay đổi thuốc cho mèo nếu chưa có sự đồng ý của bác sĩ thú y.

Để việc điều trị diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn. Bạn nên cạo lông của mèo để có thể loại bỏ ve ký sinh nhanh chóng. Lưu ý rằng mỗi lần bôi thuốc cho mèo xong, bạn nên sử dụng vòng chống liếm. Tránh trường hợp mèo bị ngộ độc do liếm phải thuốc bôi.

Đặc biệt lưu ý, nơi ở của mèo cũng cần được vệ sinh sạch sẽ một cách chi tiết. Nệm ngủ, gối, đồ chơi,. và những nơi mèo hay lui tới. Bạn cần thiết phải khử trùng để tránh việc ve còn ẩn nấp xung quanh và chờ cơ hội quay lại gây bệnh.

Những vật nuôi đang được điều trị viêm da do ve cần được cách ly triệt để. Không nên cho trẻ em đến gần mèo và nơi ở của chúng nếu như việc điều trị chưa được hoàn tất.

Phòng ngừa bệnh lây lan sang người

Có thể bạn chưa biết, rằng viêm da do ve ở mèo có thể lây lan cho người nếu như không được phòng ngừa. Có rất nhiều người tiếp xúc với mèo bị nhiễm ve cheyletiella và đã bị phản ứng. Ví dụ như bị ngứa, các nốt sưng nhỏ có màu đỏ hoặc da bị tổn thương nhẹ. Tình trạng này có thể sẽ phục hồi hoặc tự hết sau khi bạn tắm. Tuy nhiên, để cuộc sống không bị ảnh hưởng bạn nên ngăn ngừa tình trạng này lây nhiễm cho người. Bằng cách hạn chế tiếp xúc với mèo một thời gian cho đến khi chúng khỏe lại hoàn toàn.

Đồng thời luôn giữ gìn nơi ở của mèo và người sạch sẽ. Bàn chải, lược và các vật dụng của mèo cũng nên được khử trùng sạch sẽ. 

Phòng ngừa bệnh lây lan sang ngườiLời kết

Hy vọng thông qua những chia sẻ trên của Vpet.vn. Bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức hơn trong việc chăm sóc thú cưng của mình!

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!