Phải làm gì khi mèo bị sụp mí mắt?

Sức khoẻ | 07/09/2021

Sụp mí mắt ở mèo còn được biết đến với tên tiếng anh là Droopy Eye. Đây là một trong những căn bệnh về mắt khá phổ biến ở mèo. Tình trạng này có thể xảy ra ở mọi giống mèo, mọi lứa tuổi và không phân biệt tuổi tác. Để có hiểu rõ hơn về chứng sụp mí mắt ở mèo, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vpet.vn nhé!!!

Sụp mí mắt có thể phát triển ở mọi giống mèo

Sụp mí mắt là tình trạng những con mèo có mắt chùng, mí mắt lồi hoặc đồng tử bị co lại. Tình trạng này còn gọi là hội chứng Horner. Đây là hội chứng biểu hiện cho các vấn đề của cơ thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh ở cơ mặt và cơ mắt của mèo. Bất kỳ những chấn thương ở não, cột sống và nhiễm trùng tai trong đều có thể gây ra hội chứng này cho mèo.

sụp mí mắt ở mèo

Trên thực tế có đến 45% những con mèo mắc bệnh không được xác định nguyên nhân gây bệnh. Do đó, việc chẩn đoán và điều trị cho mèo bị bệnh này không phải lúc nào cũng đơn giản. Nếu mèo của bạn xuất hiện các triệu chứng bất thường ở mắt. Tốt nhất bạn nên đưa chúng đến cơ sở y tế để được kiểm tra.

Droopy Eye có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt của mèo

Tình trạng sụp mí mắt có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt của mèo. Khi mèo mắc bệnh, mắt của chúng sẽ không giống như bình thường. Ngoài ra, tai của chúng cũng có thể bị ảnh hưởng và bị viêm. Dưới đây là các biểu hiện thường thấy ở mèo:

  • Chảy xệ mí trên

  • Đồng tử của mắt co lại

  • Mí mắt bên trong nâng cao trên giác mạc

  • Trũng mắt hoặc hốc mắt

Những con mèo phát triển các triệu chứng của hội chứng Horner cần được điều trị ngay lập tức. Vì đây cũng có thể là triệu chứng của những căn bệnh nghiêm trọng ảnh hưởng đến mắt của mèo. Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm là rất quan trọng để mèo có thể hồi phục hoàn toàn.

sụp mí mắt ở mèo

Mèo bị sụp mí mắt thường không tìm ra được nguyên nhân

Những con mèo bị sụp mí mắt thường do những nguyên nhân khác nhau gây ra. Khi bạn đưa mèo đến cơ sở thú y, các bác sĩ sẽ ưu tiên việc điều tra ra nguyên nhân gây bệnh cho mèo. Vì không có giống mèo nào được miễn dịch đối với tình trạng này. Ngoài ra, gần một nửa những con mèo mắc bệnh thường không tìm ra được nguyên nhân rõ ràng. Dưới đây là các yếu tố kích hoạt phổ biến.

  • Tổn thương tủy sống gần các dây thần kinh mắt

  • Chấn thương não, tổn thương cuống não

  • U não

  • Nhiễm trùng

  • Tổn thương tủy sống

Thăm khám cho mèo bị hội chứng Horner

Việc xác định xem mèo có bị sụp mí mắt hay không sẽ không gây ra nhiều khó khăn cho bác sĩ. Vì những con mèo bị bệnh thường biểu hiện cụ thể các triệu chứng trên mắt. Tuy nhiên, việc phát hiện nguyên nhân cơ bản vẫn là một thách thức đối với các bác sĩ thú y.

Để tìm ra nguyên nhân cơ bản, bác sĩ thú y sẽ hỏi bạn về tiền sử đầy đủ của mèo. Cùng với đó là thời gian mèo phát triển các triệu chứng và những sự cố có thể gây ra tình trạng này cho mèo. Ví dụ như: chấn thương não, nhiễm trùng tai, chấn thương lưng hoặc đầu

sụp mí mắt ở mèo

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe co mèo. Họ có thể tiến hành hàng loạt các xét nghiệm máu. Để có thể kiểm tra số lượng tế bào hồng cầu trong máu, sự xuất hiện của giun tim hoặc những bất thường khác. Xét nghiệm nước tiểu sẽ giúp bác sĩ có thể tìm ra những căn bệnh ảnh hưởng đến độ pH, thận và protein trong cơ thể mèo.

Chẩn đoán chuyên sâu

Chụp X-quang sẽ là kỹ thuật quan trọng hỗ trợ cho các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Quá trình này sẽ giúp đánh giá các tổn thương ở não và tủy sống của mèo. Ngoài ra, chụp X-quang sọ cũng có thể hỗ trợ kiểm tra và đánh giá các vấn đề ở tai của mèo. Các kỹ thuật tiên tiến hơn như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) cũng được thực hiện cho mèo.

Chụp cắt lớp vi tính (CT-scan) sẽ dùng kỹ thuật hình ảnh để phát hiện ung thư trong xương, phổi và khoang ngực. Chụp cộng hưởng từ (MRI) sẽ hỗ trợ phát hiện các khối u và tổn thương trên não và tủy sống. Ngoài ram mèo của bạn cũng có thể tiến hành lấy dịch não tủy (CSF). Các bác sĩ thú y sẽ dùng một cây kim dài để lấy dịch não tủy từ cột sống và sau đó phân tích để tìm ra những bất thường.

Xử lý chứng sụp mí mắt ở mèo

Trên thực tế, không có phương pháp điều trị cụ thể nào cho tình trạng sụp mí mắt ở mèo. Do đó, các bác sĩ sẽ tập trung điều trị và chăm sóc cho nguyên nhân cơ bản gây ra bệnh cho mèo. Nếu những nguyên nhân này được khắc phục, tình trạng này ở mèo sẽ tự hồi phục mà không cần can thiệp.

  • Phẫu thuật

Trường hợp mèo bị chấn thương não. Các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cột sống hoặc não cho mèo. Đây là phương pháp điều trị xâm lấn nên mèo cần được đưa vào bệnh viện thú y để được điều trị. Đối với phương pháp này, thời gian lưu trú trong bệnh viện của mèo có thể kéo dài đến một tuần. Đồng thời mèo sẽ mất khoảng 3 tháng để hồi phục.

  • Thuốc

Đối với những con mèo phát triển khối u trên cột sống và ảnh hưởng đến tủy sống. Bác sĩ sẽ kê đơn Steroid cho mèo để điều trị các khối u này. Trong trường hợp mèo bị sụp mí mắt nhẹ, thời gian hồi phục cho chúng là 4 đến 6 tuần.

Thuốc kháng sinh được kê đơn dưới dạng thuốc mỡ dạng bôi hoặc thuốc viên dạng uống cho mèo để chống lại vi khuẩn. Bác sĩ thú y cũng có thể điều trị nhiễm trùng cho mèo bằng thuốc. Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể gây ra các tác dụng phụ cho mèo. Như phát ban, hôn mê và nôn mửa.

sụp mí mắt ở mèo

Chăm sóc kỹ lưỡng cho mèo bị chảy xệ mí mắt trên

Cho dù được điều trị bằng phương pháp nào thì mèo bị sụp mí cần phải tái khám thường xuyên. Để bác sĩ thú y có thể kiểm tra những thay đổi ở mắt. Vì nguyên nhân gây ra tình trạng mắt sụp mí khác nhau. Do đó quá trình hồi phục của mèo sẽ khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe mà quá trình hồi phục của mèo sẽ trong khoảng 3 tháng hoặc dài hơn.

Đối với những con mèo được kê đơn thuốc. Bạn nên đảm bảo thực hiện đúng yêu cầu của bác sĩ về liều lượng thuốc cho mèo. Quan sát và theo dõi mèo thường xuyên trong thời gian mèo nghỉ ngơi và hồi phục bệnh. Nếu mèo của bạn xuất hiện các hành vi bất thường, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ thú y.

Lời kết:

Sụp mí mắt là tình trạng bệnh không quá nguy hiểm nếu được kiểm soát và điều trị kịp thời. Các phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân chính gây ra bệnh cho mèo. Bạn nên đưa mèo đi khám sức khỏe định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ thú y. Để các bác sĩ có thể tìm kiếm ra được bất kỳ căn bệnh tiềm ẩn nào trong cơ thể mèo. Ngoài ra còn giúp mèo có thể duy trì được một sức khỏe ổn định.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!