Chảy máu mũi ở mèo và nguyên nhân gây nên

Sức khoẻ | 01/08/2021

Không chỉ có con người, mà mèo đôi khi cũng sẽ bị chảy máu mũi. Không chỉ là chảy bình thường, nhiều lúc máu mũi của mèo còn xịt mạnh ra ngoài mũi trông rất đáng sợ. Nếu như mèo không phải chịu tác nhân nào từ bên ngoài mà vẫn xảy ra tình trạng này. Bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y để mau chóng được chẩn đoán và điều trị.

Hôm nay, Vpet.vn sẽ chia sẻ với bạn phương pháp điều trị cũng như nguyên nhân gây nên việc mèo bị chảy máu mũi thông qua bài viết dưới đây.

Tình trạng và nguyên nhân chảy máu mũi ở mèo là gì? 

Đây là tình trạng cũng khá phổ biến ở mèo. Chảy máu mũi ở mèo có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong số đó có thể do hệ quả của bệnh đông máu. Đây là tình trạng máu không đông được như những con vật bình thường. Hay do nhiều nguyên nhân khác. 

Tình trạng và nguyên nhân chảy máu mũi ở mèo là gì? Một số nguyên nhân khác cũng có thể khiến mèo bị chảy máu mũi như

  • Các vết thương không nhìn thấy rõ. Ví dụ như rắn cắn

  • Do các bệnh lý khác. Như ung thư, bệnh bạch cầu,…

Cho dù nguyên nhân là gì đi nữa, khi nhìn thấy mèo của mình có dấu hiệu mũi bị chảy máu. Bạn nên đưa chúng đến các cơ sở thú y để được kiểm tra kịp thời.

Chẩn đoán mũi bị chảy máu ở mèo

Việc chẩn đoán bệnh chảy máu mũi sẽ mất khá nhiều thời gian và phải được thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân chính. Đầu tiên, bác sĩ thú y cần xác định mèo có bị giảm hồng cầu hay các dấu hiệu của thiếu máu không. Nếu có thì xem xét mức độ và tình trạng của chúng đã đạt đến mức nào rồi.

Các xét nghiệm máu cũng sẽ được tiến hành để phân tích máu xem các tiểu cầu trong máu có gì bất thường không. Xét nghiệm thành phần hóa học máu, công thức máu toàn bộ và phân tích nước tiểu cũng sẽ được thực hiện. Một số xét nghiệm cũng sẽ xác định xem lượng tiểu cầu có đang ở mức bình thường không?

Xương cũng sẽ được kiểm tra đề phòng mèo mắc bệnh tủy xương. Ngoài ra, để xác định nguyên nhân có phải do bệnh đông máu không. Bác sĩ thú y cần phải thực hiện xét nghiệm đông máu cho mèo. Tuyến giáp cũng cần được xét nghiệm để tìm dấu hiệu của chứng sốt phát bạn Rocky Mountain. 

Một yêu cầu khác của bác sĩ thú y nữa là bạn phải cung cấp đầy đủ các bệnh án trước đây cũng như hoạt động gần đây của mèo. Điều này sẽ góp phần hỗ trợ cho quá trình điều tra nguyên nhân gây ra bệnh.

Điều trị mèo bị chảy máu mũi

Trường hợp mèo nhà bạn bị bệnh đông máu. Nó cần phải ở lại bệnh viện để các bác sĩ thú y điều trị. Nếu chứng đông máu là do các nguyên nhân liên quan đến các bệnh khác như gan. Bác sĩ sẽ điều trị bệnh gan trước. Sau đó mới tiến hành chữa bệnh chảy máu mũi cho mèo. Nếu nguyên nhân bệnh là do sự bất thường khi đông máu như bệnh ưa chảy máu.  Hay mèo bị bệnh thiếu máu nhưng nguyên nhân không phải là do đông máu gây nên. Nó sẽ được truyền máu.

Điều trị mèo bị chảy máu mũiNếu nguyên nhân là do các vấn đề về tiểu cầu gây ra. Bác sĩ có thể sẽ kê thuốc kháng viêm Prednisone cho chúng. Đối với trường hợp bệnh truyền nhiễm, mèo sẽ được cách ly và kê đơn doxycycline từ 3 đến 6 tuần. Với những chú mèo có khối u tủy xương, chúng cần được hóa trị hoặc xạ trị. Còn trường hợp chảy máu mũi là do nhiễm trùng vi khuẩn, bác sĩ thú y sẽ kê đơn thuốc kháng sinh.

Tuy nhiên, nhiều trường hợp chảy máu mũi là do trạng thái trong khoang mũi. Nếu chảy máu do các khối u trong khoang mũi, thì xạ trị có thể được chọn làm phương pháp điều trị. Nhưng nếu bị chảy máu do dị vật trong khoang mũi nhưng lại không thể loại bỏ khi khám bệnh. Phẫu thuật sẽ là phương pháp cần dùng đến.

Nếu trong khoang mũi mèo có sự hiện diện của nấm. Bác sĩ cần phải phẫu thuật để loại bỏ nấm trước khi điều trị cho mèo. Còn với nhiễm nấm, thuốc sẽ được bác sĩ kê đơn để loại bỏ nấm và thuốc dùng cho khoang mũi.

Chăm sóc mèo tại nhà

Trường hợp mèo bị chảy máu mũi nghiêm trọng bạn cần giữ chúng ở yên trong chuồng để hạ huyết áp và thúc đẩy đông máu cho mèo. Thuốc xịt mũi được pha loãng epinephrine cũng có thể giúp ích trong trường hợp này.

Khi mèo đã được về nhà, bạn cần cho chúng không gian yên tĩnh và tránh các kích thích. Để ngăn ngừa xuất huyết ở mèo. Bác sĩ thú y trước khi cho mèo xuất viện sẽ hưỡng dẫn bạn về những điều cần làm tại nhà. Cũng như cách chăm sóc khi mèo bị chảy máu nhiều hay mèo đột nhiên tái nhợt và bất tỉnh.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhà

Bạn nên tuân thủ đúng các quy định mà bác sĩ thú y đưa ra. Cho mèo uống thuốc đúng giờ và đúng liều lượng. Không tự ý thay đổi liều lượng thuốc và sử dụng thuốc khác khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Đặc biệt, không tự ý sử dụng các loại thuốc kháng viêm không chứa steroid cho mèo. Bất kỳ sự thay đổi thuốc nào trong quá trình điều trị đều có thể gây nguy hiểm cho mèo. Đồng thời, quá trình điều trị cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Thực đơn ở nhà của mèo cũng nên được thiết lập lại. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là cách để hỗ trợ quá trình điều trị hiệu quả. Bạn nên cho mèo sử dụng nhiều chất xơ và bổ sung nhiều vitamin hơn. Trường hợp mèo chán ăn, bỏ ăn. Bạn nên thay thức ăn mềm hơn cho chúng dễ tiêu hóa và hấp thu.

Những lưu ý khi chăm sóc mèo tại nhàNếu mèo được bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị là phẫu thuật. Thuốc giảm đau cũng sẽ được kê theo. Bạn không nên lạm dụng thuốc giảm đau cho mèo. Chỉ nên sử dụng khi chúng có dấu hiệu đau đớn, rên rỉ.  Cũng có thể, bác sĩ thú y sẽ kê thuốc giảm đau cùng với thuốc điều trị.

Trường hợp mèo có dấu hiệu chảy máu mũi nhiều hơn và không thể cầm máu được. Bạn nên liên hệ với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Mẹo nhỏ xử lý nhanh khi mèo chảy máu mũi tại nhà

Trường hợp mèo bị chảy máu mũi tại nhà nhưng bạn lại không thể liên lạc hoặc đưa chúng đến bệnh viện. Thì nên xử lý thế nào cho hợp lý và ổn thỏa? 

Sau đây, Vpet.vn sẽ cung cấp các mẹo nhỏ để bạn xử lý tại nhà khi mèo bị chảy máu nhé!

Đầu tiên, bạn cần bình tĩnh và đặt con vật vào nơi thoáng mát, yên tĩnh để tránh bị kích động. Bạn nên vuốt ve và an ủi để con vật bình tĩnh hơn. Sau đó dùng băng, gạc đắp lên đá lạnh hoặc một miếng đậu phụ lạnh. Rồi đem nó chườm lên đầu của thú cưng. Nhiệt độ thấp sẽ giúp làm co mạch máu lại và làm chậm quá trình chảy máu.

Cuối cùng, bạn có thể liên hệ lại và đưa chúng đến cơ sở thú y để được khám và điều trị tốt hơn.

Mẹo nhỏ xử lý nhanh khi mèo chảy máu mũi tại nhàLời kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức về chảy máu mũi ở mèo mà Vpet.vn muốn chia sẻ với bạn. Hi vọng thông qua những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích và cần thiết để chăm sóc mèo.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!