Phương pháp điều trị tăng tiết nước bọt ở mèo

Sức khoẻ | 05/09/2021

Sản xuất quá nhiều nước bọt ở mèo còn được biết đến với cái tên tăng tiết nước bọt. Trong khi, quá trình chảy nước dãi ở chó được cho là bình thường thì đối với những con mèo đây là một dấu hiệu bất thường. Đây được xem là biểu hiện cho một tình trạng bệnh lý nào đó trong cơ thể mèo. Bạn không nên bỏ qua bài viết này của Vpet.vn nếu mèo của bạn xuất hiện tình trạng tiết quá nhiều nước bọt.

Sản xuất quá nhiều nước bọt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mèo

Cũng giống như con người và các loài động vật khác, tuyến nước bọt của mèo liên tục sản xuất và tiết ra nước bọt. Nhưng khi lượng nước bọt được tiết ra quá nhiều, đặc biệt là khi mèo đột nhiên chảy nước dãi. Đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng. Quá nhiều nước bọt có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, chấn thương, rối loạn viêm nhiễm hoặc khối u trong miệng mèo.

tăng tiết nước bọt ở mèo

Các kích thích làm xuất hiện quá trình sản xuất nước bọt của mèo là xúc giác và vị giác. Những căn bệnh ảnh hưởng đến thực quản, họng và dạ dày của mèo cũng có thể kích thích quá trình tiết nước bọt.

Có rất nhiều những nguyên nhân gây ra tình trạng chảy nước dãi ở mèo. Vì vậy khi bạn nhận thấy sự thay đổi đột ngột như mèo chảy nhiều nước dãi, việc chẩn đoán cho mèo là điều cần thiết. Tốt nhất bạn nên đưa thú cưng của mình đến gặp bác sĩ thú y. Để các bác sĩ tiến hành kiểm tra, nhằm phát hiện ra nguyên nhân. Đồng thời đưa ra chẩn đoán chính xác cũng như điều trị kịp thời cho mèo

Tăng tiết nước bọt có thể làm cho mèo bị trào ngược 

Chảy nước dãi nhiều tự nó là một triệu chứng quan trọng và thường không đi kèm với các triệu chứng khác. Trong một số trường hợp, nó có thể đi cùng với những thay đổi về hành vi hoặc thể chất, chẳng hạn như:

  • Không thèm ăn: đây là triệu chứng thường thấy ở những con mèo bị tổn thương ở răng miệng, bệnh toàn thân hoặc bệnh về đường tiêu hóa

  • Trào ngược: triệu chứng xảy ra với những con mèo mắc bệnh về thực quản.

  • Nôn mửa: xuất hiện ở những con mèo có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc bị đau ở miệng

  • Thay đổi trong hành vi ăn uống: những con mèo bị bệnh răng miệng hoặc xuất hiện những rối loạn chức năng thần kinh sẽ không nhai và từ chối những thức ăn cứng.

  • Thay đổi hành vi: mèo trở nên cáu kỉnh, nhút nhát, hung dữ

  • Những con mèo cảm thấy khó chịu chúng sẽ tự cào vào mặt hoặc mồm của mình

Ngộ độc sẽ khiến mèo sản xuất quá nhiều nước bọt 

Hầu hết các lý do khiến mèo sản xuất quá nhiều nước bọt không gây nguy hiểm và tồn tại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, có nhiều lý do đơn giản, không nghiêm trọng nhưng khiến mèo chảy nhiều nước dãi.

tăng tiết nước bọt ở mèo

Nguyên nhân gây chảy nhiều nước dãi ở mèo có thể bao gồm:

  • Tiếp xúc với thuốc trừ sâu và thuốc diệt côn trùng độc hại hoặc thực vật độc hại

  • Phản ứng với thuốc

  • Mảnh gậy hoặc xương bị mắc kẹt trong miệng

  • Bệnh dại, đột quỵ nhiệt hoặc ung thư miệng

  • Sức khỏe răng miệng không đầy đủ và bệnh nướu răng

  • Đau và sưng trong miệng

  • Vết thương do tự chấn thương

Các bệnh về miệng không phổ biến nhưng có thể gây chảy nước dãi, bao gồm:

  • Rò nước bọt: Gây ra do chấn thương các tuyến nước bọt dưới lưỡi hoặc do chấn thương nghiêm trọng như vết cắn.

  • Viêm miệng ở mèo: Tình trạng viêm đau nghiêm trọng ở nướu và cổ họng trên. Gây ra bởi nhiễm trùng miệng và một số virus. Nguyên nhân thường thấy nhất ở mèo trưởng thành.

  • Khối u trong tuyến nước bọt: Khối u hiếm gặp ở mèo còn nhỏ nhưng có thể phát triển ở mèo trên 10 tuổi.

  • Viêm tuyến nước bọt: Viêm tuyến nước bọt do nhiễm trùng toàn thân. Trong những trường hợp như vậy, các triệu chứng cũng bao gồm sưng hạch, sốt, trầm cảm và đau.

Thăm khám cho mèo bị tăng tiết nước bọt 

Việc sản xuất quá nhiều nước bọt có thể là triệu chứng của một vấn đề sức khỏe lớn hơn, nghiêm trọng hơn trong cơ thể mèo. Vì vậy bác sĩ thú y sẽ muốn phân tích mọi chi tiết về tình trạng thể chất của mèo. Cũng như hiểu những thay đổi về hành vi. Bác sĩ thú y sẽ muốn biết toàn bộ lịch sử sức khỏe của mèo, bao gồm:

  • Tình trạng tiêm chủng

  • Loại thuốc hiện tại đang sử dụng (nếu có)

  • Cơ thể tiếp xúc với chất độc (nếu có)

Bác sĩ thú y sẽ tiến hành thu thập những thông tin về thời điểm bắt đầu chảy nước dãi của mèo. Cũng như bất kỳ triệu chứng bất thường nào khác.

tăng tiết nước bọt ở mèo

Sau đó, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra miệng kỹ lưỡng. Cùng với đó là thực hiện kiểm tra toàn diện về thể chất và thần kinh cho mèo. Bác sĩ có thể đề nghị siêu âm hoặc chụp X-quang để loại trừ khả năng mắc bệnh gan, thận và bất kỳ vấn đề nào với các cơ quan khác.

Việc kiểm tra máu cho phép bác sĩ thú y biết rõ về sức khỏe tổng thể của mèo và giúp các bác sĩ nhanh chóng nhận ra các dấu hiệu bất thường của mèo. Các xét nghiệm y tế mà bác sĩ thú y có thể tiến hành bao gồm:

  • Công thức máu hoàn chỉnh (CBC)

  • Một hồ sơ sinh hóa

  • Phân tích nước tiểu

Nếu bác sĩ thú y nghi ngờ nguyên nhân có liên quan đến hệ thống miễn dịch, thì sẽ tiến hành sinh thiết tế bào và mô cho mèo.

Liệu trình điều trị việc sản xuất quá nhiều nước bọt ở mèo

Điều trị sản xuất quá nhiều nước bọt ở mèo sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân chính gây bệnh. Một số nguyên nhân phổ biến và cách điều trị bao gồm:

  • Ngộ độc: nếu mèo bị ngộ độc, các bác sĩ sẽ tiến hành bơm hơi vào dạ dày. Sau đó cho mèo uống than hoạt và đôi khi gây nôn.

  • Vệ sinh răng miệng kém: thực hiện vệ sinh răng miệng. Đồng thời loại bỏ những cao răng. Nhổ răng và dùng kháng sinh trong trường hợp mèo bị nhiễm trùng

  • Khối u: Trong trường hợp mèo xuất hiện khối u, phẫu thuật cắt bỏ khối u là cần thiết

  • Nhiễm trùng đường hô hấp: các bác sĩ thú y sẽ dùng thuốc kháng sinh

  • Đột quỵ do nhiệt: tiến hành giảm nhiệt độ cơ thể cho mèo. Sau đó, cung cấp chất điện giải và chăm sóc hỗ trợ

tăng tiết nước bọt ở mèo

Tiên lượng cho tăng tiết nước bọt ở mèo

Tùy thuộc vào nguyên nhân và cách điều trị cho bệnh sản xuất quá nhiều nước bọt ở mèo mà quá trình phục hồi sẽ khác nhau. Nếu nguyên nhân là một bệnh nghiêm trọng, bạn sẽ phải kiểm tra sức khỏe thường xuyên cho mèo. Vì bác sĩ sẽ muốn tiếp tục theo dõi máu, nước tiểu, các cơ quan nội tạng và mọi chi tiết cụ thể liên quan đến nguyên nhân gây bệnh.

Bạn sẽ cần thảo luận về những thay đổi cần thiết cho thực đơn ăn uống của mèo. Cùng với đó là môi trường hoặc những hoạt động cần thiết trong quá trình điều trị với bác sĩ thú y. Nhu cầu của mỗi con mèo sẽ khác nhau và để đảm bảo thú cưng của bạn đang đi đúng hướng để hồi phục hoàn toàn. Bạn nên tuân theo kế hoạch phục hồi mà bác sĩ cung cấp.

Điều quan trọng là giữ liên lạc thường xuyên với bác sĩ thú y. Để bạn có thể thông báo cho các bác sĩ về bất kỳ sự phát triển hay những hành vi bất thường của mèo.

Lời kết:

Trên đây là những thông tin về tình trạng tăng tiết nước bọt ở mèo mà Vper.vn muốn chia sẻ đến bạn đọc. Đừng quên để lại câu hỏi dưới phần bình luận nhé! Vpet.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm tại đây:

Thú cưng

Pet Care

Thú cưng

Tổng hợp

Thú cưng

Pet Wiki

Founder của Vpet.vn

Xin chào các bạn! Mình là Nguyễn Minh Tài - CEO đồng thời là người nghiên cứu phát triển hệ thống Vpet.vn. Tất cả nội dung được đăng tải trên Vpet.vn điều được chọn lọc kỹ lưỡng về nội dung và giá trị mang lại đến cho người đọc. Hãy ủng hộ Vpet và các dự án của mình nhé!